Tin ngắn về cuộc chiến Ukraine - Nga

Ukraine phản công ở Bakhmout

Nhữ Đình Hùng

Nga có thể làm rối loạn hệ thống phóng rốc kết Himars
Đây quả là một tin không vui đối với quân đội Ukraine bởi vì họ được Hoa Kỳ viện trợ võ khí trong số có các hệ thống phóng rốc kết Himars. Hệ thống này được các chuyên gia võ khí đánh giá cao,coi là một thứ vũ khí kỳ diệu. Nhưng gần đây,trên chiến trường Ukraine,vũ khí này ngày càng mất hiệu quả. Theo CNN,trong những tháng vừa qua, quân của Nga đã dùng các hệ thống quấy rối điện tử để làm rối loạn hệ thống chấm mục tiêu hướng dẫn bằng GPS khiến rốc kết bị lệch hướng, sai mục tiêu.
Hồi đầu tháng năm này,Ukraine cũng loan báo đã bắn hạ một phi cơ tự hành của chính họ trên không phận Kiev bì lý do kỹ thuật. Phải chăng là do sự quấy nhiễu điện tử của Nga?

Phản công của Ukraine đã xẩy ra hay chưa?
Từ đầu tháng năm 2023, Ukraine đã mở nhiều cuộc tấn công vào các kho chưa nhiên liệu và tiếp liệu của Nga trong những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát như kho chứa dầu ở Sébastopol ở Crimée hoặc các hoạt động phá hoại nhằm làm xe lửa Nga bị trật đường rầy trong vùng biên giới Nga – Biélorussie... Những hoạt động này của Ukraine được coi như dấu hiện dẫn đường cho một cuộc phản công. Trong những trận đánh từ tám tháng năm tới nay, Ukraine có những cuộc tấn công ở Bakhmout, một nơi mà lực lượng Nga (phần chính là lực lượng Wagner) đã tấn công từ tháng tám 2022 và đến nay kiểm soát khoảng trên 90%. Những cuộc phản công này của Ukraine có thể coi như mở màn cho cuộc phản công toàn diện của Ukraine?

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho BBC ngày 11/05,tổng thống Zelensky nói rằng quân đội ông cần có thời gian để chuẩn bị một cuộc phản công trên một qui mô rộng lớn chống lại các lực lượng Nga. "Với những gì chúng tôi có,chúng tôi có thể tiến tới và thành công. Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ rằng đó là điều không thể chấp nhận. Vì thế, chúng tôi cần phải đợi. Chúng tôi cần có thêm một ít thời gian nữa".
Trong khi đó,quân đội Ukraine nói rằng họ đã lấy lại được gần hai cây số gần Bakhmout. Theo thứ trưởng quốc phòng Ukraine "kẻ thù đã chịu nhiều tổn thất về nhân sự".  Theo Oleksandre Syrsky, tư lệnh các lực lượng lục quân Ukraine, quân Ukraine đã làm những cuộc phản công hiệu quả, quân địch đã không kháng cự nổi, phải rút xa ra đến hai cây số! Nhiều nơi, quân của Wagner đã được thay thế bằng các đơn vị chánh qui của Nga.

Quân Nga cải chánh việc Ukraine đã tạo được một "xuyên phá", nói rằng họ đã đẩy lùi 26 cuộc tấn công trên một chiến tuyến dài hơn 90 cây số trong khu vực Soledar thuộc đông Ukraine, gần với thành phố biểu tượng Bakhmout.  Trong một thông báo của bộ quốc phòng Nga "các tuyên bố trên hệ thống Télégram về việc có những xuyên phá trên nhiều điểm trên tuyến giao tranh là không đúng với thực tế".  Quân Nga đã đẩy lùi một vài cuộc tấn công và các hoạt động thám báo địch tại chiến tuyến. Các trận chiến đang diễn ra trong cuối ngày 12/05 là ở Malynivka trong vùng Donetsk và cần đến sự yểm trợ của pháo binh và phi cơ. Bộ quốc phòng Nga không nói đến việc quân Nga rút lui gần Bakhmout, chỉ nói việc các phân đội tấn công đang tiếp tục giải phóng phần phía tây Bakhmout.

Các giao tranh ở Bakhmout đã diễn ra từ tháng tám 2022 cho đến nay. Thành phố này trước đây có 70.000 dân, nay là một địa điểm bị tàn phá. Không có con số chính xác về tổn thất của đôi bên nhưng phải nghĩ là khá cao. Cho tới nay, lực lượng Nga và Wagner kiểm soát trên 90% Bakhmout!

Trong khi bộ quốc phòng Nga cho biết tình hình Bakhmout vẫn ở dưới sự kiểm soát, thủ lãnh nhóm bán quân sự Wagner, ông Prigojine, cáo buộc các quân chánh qui Nga đã rời bỏ vị trí ở gần Bakhmout, quân Ukraine đã lấy lại quyền kiểm soát một kho chứa dầu và chiếm giữ một cao điểm chiến thuật, đã lấy lại đoạn đường dẫn tới Tchassivlar do quân Nga chiếm giữ từ nhiều tuần qua. Theo Prigojine,việc chiếm hoàn toàn Bakhmout sẽ không có giá trị gì với quân Nga vì cạnh sườn đang bị thu nhỏ và chiến tuyến đang bị sụp đổ.

Giữa lúc tình hình chiến trường ở Ukraine sôi động trở lại, Trung hoa loan báo gởi đặc phái viên Li Hui sang Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức và Nga để thảo luận về một giải pháp chánh trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine vào ngày 15.05.2023.  Ông này là cựu đại sứ Trung Hoa tại Nga từ 2009 đến 2019, nay đã 70 tuổi.

Nhữ Đình Hùng
tin tổng hợp/13.05.2023

https://www.capital.fr/economie-politique/la-russie-brouille-les-lance-roquettes-himars-et-complique-la-contre-offensive-ukrainienne-1468014
https://information. tv5monde. com/live/ukraine-larmee-russe-dement-la-percee-de-ses-defenses-par-lukraine-2532347



 

Tin ngắn về tình hình Ukraine

Nhữ Đình Hùng


Hỏa tiễn Storm Shadow có thể được bắn đi từ một chiến hạm hay từ một phi cơ chiến đấu (Reuters)

Anh quốc sẽ giao cho Ukraine hỏa tiễn di hành tầm xa
Theo nguồn tin của Washington Post, Anh dự trù sẽ cung cấp cho Ukraine loại hỏa tiễn STORM SHADOW, một loại hỏa tiễn được bắn đi từ phi cơ, có tầm xa 560 cây số. Loại hỏa tiễn này đã được Anh xử dụng kể từ năm 2000. Nếu tin này chính xác, đây là một bước leo thang của Anh trong chiến cuộc Nga – Ukraine. Hỏa tiễn Storm Shadow đã từng được dùng trong cuộc chiến chống Syrie, Lybie trước đây.
Hỏa tiễn STORM SHADOW do Anh và Pháp hợp tác chế tạo (nhưng Pháp gọi dưới một tên khác) có chiều dài 5 thước,có vận tốc là 1000 cây số giờ, có tầm xa 560 cây số, dự liệu là Anh sẽ thu ngắn tầm xa này xuống còn 300 cây số để Ukraine không thể bắn vào lãnh thổ Nga mà chỉ có thể dùng để bắn vào vùng lãnh thổ Ukraine đặt dưới sự kiểm soát của Nga. Hỏa tiễn này được bắn đi từ phi cơ, không thấy nói đến việc Anh cung cấp phi cơ chiến đấu dành cho việc xử dụng loại hỏa tiễn này. Có thể các phi cơ Mig-29 hiện có của Ukraine sẽ được sửa chữa để xử dụng hỏa tiễn STORM SHADOW.
Tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên của Ngũ giác đài cho biết mỗi nước có toàn quyền quyết định về việc hỗ trợ an ninh cũng như các trang bị cung cấp.
Hiện tại, số tồn kho của Anh về hỏa tiễn STORM Shadow lên tới hơn 100 và Pháp có các phi cơ Mirage có thể xử dụng loại hỏa tiễn này,các phi cơ Mirage của Pháp cũng sắp sửa được đưa vào ...dự trữ!

Mỹ phá vỡ một hệ thống tín học gián điệp của Nga
Washington cho biết đã phá vỡ một hệ thống tín học gián điệp của Nga. "logiciel" tín học gián điệp của Nga có tên là Snake do FSB thực hiện đã hoạt động kể từ 2003.
Snake đã thực hiện các cuộc thâm nhập vào các dịch vụ điện toán của nhiều chánh phủ ở Âu Châu, đặc biệt là ở Đức và Bỉ... vào các hệ thống truyền thông, các trung tâm nghiên cứu.
Theo Lisa Monaco, phụ tá Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, một chiến dịch kỹ thuật cao cấp đã được thực hiện đã khiến logiciel của Nga đã tự quay lại chống chính nó.Như thế, Mỹ đã thành công trong việc trung hòa một trong những vụ do thám tín học tối tân nhất của Nga. Việc phá vỡ hệ thống tín học gián điệp Snake xảy ra sau vụ rò rỉ tài liệu mật vào tháng 2 có thể là một cú nặng cho tình báo Nga khiến nước này không còn biết các hoạt động của các đối thủ trừ phi họ vẫn còn các hệ thống gián điệp tín học khác.

Rút tỉa được gì từ cuộc Kỷ niệm 9 tháng năm 2023 tại Nga
Có rất nhiều bình luận về cuộc diễn hành kỷ niệm ngày chiến thắng quốc xã 9 tháng năm tại Moscou năm nay. Buổi lễ đã được diễn ra một cách vô cùng đơn giản, số quan khách được mời tham dự hầu như... hạn chế tối đa, lèo tèo vài nước đại diện Trung Á. Cuộc diễn hành cũng không cho thấy sức mạnh vũ khí Nga, chiến xa duy nhất diễn hành là một chiến xa thời đệ nhị thế chiến. Nghe nói chiến xa này đã được mua lại của Lào, được tân trang lại để dùng cho cuộc diễn hành. Không có các chiến xa tối tân nhất, cũng không có các hỏa tiễn tối tân nhất! Các thứ vũ khí này đâu? Đang được bố trí ở mặt trận? Hay đang cất dấu vì không muốn để đối phương biết? Riêng về số quân tham dự diễn hành thì vẫn hùng hậu như những năm trước như muốn nói dự trữ nhân lực của Nga vẫn còn dồi dào.

Điểm ghi nhận khác là trong các điểm nêu lên trong bài diễn văn, Poutine đã động viên tinh thần ái quốc của các binh sĩ Nga,của nhân dân Nga. Ông này đã biến Nga thành nạn nhân của Tây phương, coi cuộc chiến hiện nay là cuộc chiến để bảo vệ văn hóa Nga, bảo vệ sự sống còn của nước Nga (điều này, xem chừng Liên Âu đã cung cấp các dữ kiện cho ông Poutine, từ khi cuộc chiến Nga Ukraine khởi đi từ cuối tháng hai 2022 đến trước ngày 08.05.2023, Liên Âu đã đưa ra  mười biện pháp trừng phạt Nga và ngày 08.05.2023, trong chuyến viếng thăm Kiev, bà chủ tịch ủy ban Liên Âu đã đưa ra biện pháp trừng phạt thứ mười một, điều cho thấy mười biện pháp trừng phạt trước đây không thấm thía gì).
Poutine đã đưa ra kết luận là tương lai của nước Nga tùy thuộc vào chiến thắng trong cuộc chiến!
Một lời động viên quân đội hay một cảnh cáo với các thế lực thù địch.
Chờ xem!

Nhữ Đình Hùng
tổng hợp truyền thông Pháp/10.05.2023

 

 

Đăng ngày 13 tháng 05.2023