Chuyện lạ Paris:

Giáo sư Luc Montagnier, giải Nobel Y khoa

qua đời trong im lặng!

Nguyễn thị Cỏ May

Báo chí pháp, như tuần báo Le Point, có mục «Tháng này những người từ giã chúng ta» loan tin những người được dư luận ít nhiều biết vừa chết. Vậy mà Giáo sư  Y khoa Luc Montagnier, giải Nobel Y khoa năm 2008 cùng với Giáo sư Françoise Barré-Sinoussi khám phá ra bịnh Sida, huân chương Bắc đẩu Bội tinh, mất hôm 8 tháng 2/2022, có mặt các con của ông, tại nhà thương Huê kỳ ở thành phố Neuilly sur Seine ở ngoại ô phía Tây Paris, sát Paris, không được báo chí và TV loan tin như thông thường. Một điều khá bất thường làm cho nhiều người đặt câu hỏi lớn.
Qua ngày hôm sau, cái site France Soir (Nhựt báo France Soir không còn nũa) mới loan tin về cái chết của Giáo sư Luc Montagnier. Ngày thứ Năm 10/2, Giáo sư Didier Raoult, Viện trưởng IHU Marseille, đăng lại tin đó trên Twitter của ông nhưng một lần nữa, cũng không có báo chí và TV đưa tin. Tất cả giữ im lặng, ngoại trừ Sud Radio (một đài nhỏ lề trái) loan tin.
Nhiều người ngạc nhiên hỏi tin này có đúng không?

CheckNews (Bản tin của nhựt báo La Libération) có được tin về cái chết của Gs Luc Montagnier theo hai nguồn: y khoa và chánh trị. Đúng là ông chết hôm thứ ba 8 tháng 2/2022, thọ 89 tuổi tại nhà thương Huê kỳ ở Neuilly sur Seine. Và Bác sĩ Béatrice Milbert, người tổ chức hội thảo ở Genève hồi tháng 1/2021 cũng xác nhận. Sau đó, Thị trưởng thành phố Neuilly nơi ông ở lên tiếng xác nhận Giáo sư Luc Montagnier đã chết thật sự, giấy khai tử đã nộp cho Thị xã.


Gs Luc Montagnier, trong một cuộc họp báo tháng 11/2017 ở Paris – AFP

Cho tới đây, tin về Gs Montagnier chết không được dư luận tin cậy chỉ vì không được báo «lề phải» loan! Ở ngay Paris, Thủ đô của xứ Nhơn quyền và Dân quyền, cũng vẫn có thứ báo «lề phải» và báo «lề trái» nhưng khác hơn ở xứ cộng sản như Tàu và Việt nam là báo «lề trái» chưa bị công an tảo thanh.
Sau khi Thị xã Neuilly xác nhận tin Gs Montagnier chết, AFP, hãng tin của Pháp, lên tiếng giải thích «những khó khăn nghiêm trọng gặp phải là không làm sao xác nhận được nguồn tin nhận được về cái chết của Gs Montagnier. Gia đình của ông lại không thông báo vói báo chí lớn và TV. Còn các Cơ quan nơi ông làm việc như Viện Pasteur và Cơ quan Quốc gia nghiên cứu (CNRS) lại không kiểm chứng tin tức được!».

Về Giáo sư Luc Montagnier
Những năm sau này, giới khoa học ở Pháp cực lực lên tiếng đồng loạt chống đối ông, cho rằng ông có những tuyên bố lệch lạc tai hại về y học như về bịnh Autiste, bịnh Parkinson... và nhứt là ông quả quyết virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ hán, ông phản đối chiến dịch chích ngừa bắt buộc,  phản đối chích ngừa cả trẻ con. Bản tin «Média 442» đăng một bài viết giải thích tại sao Gs Montagnier bị đồng nghiệp và báo chí cực lực công kích, cả phỉ báng, chỉ vì «xung đột quyền lợi».
Không riêng gì Gs Montagnier bị công kích khi nói về virus Vũ hán, mà sau khi virus Vũ hán bùng phát vào cuối năm 2019, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi, vào ngày 30/01/20, đã phát hành một bài báo cho rằng virus Trung Cộng có chứa gen AIDS. Bài báo này gây chấn động toàn cầu và bị bao vây công kích, tác giả sau đó đã phải rút lại.
Vào ngày 17/4/20, Gs Montagnier lại khẳng định kết luận của tờ báo trên trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNews của Pháp, rằng «virus Trung Cộng đã được chèn vào chuỗi HIV một cách nhân tạo. Ông tin rằng virus có thể đã lọt ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi một loại vaccin phòng bệnh Sida đang được phát triển».
Ông Montagnier nhấn mạnh rằng «ông chỉ nói một sự thật, ông không biết người thao túng là ai hoặc mục đích của người đó là gì, và ông sẽ không cáo buộc bất cứ ai. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng có người muốn phát triển một loại vaccin Sida, cho nên đã thêm gen HIV vào trong virus corona mới».

Nhơn đây tưởng nên nhắc lại lai lịch Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán. Năm 2003, Tổng thống Pháp Chirac và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã quyết định cùng nhau chống lại căn bệnh truyền nhiễm, vì vậy họ đã ký thỏa thuận giúp Đảng cộng sản Trung quốc xây dựng Phòng thí nghiệm P4.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các chuyên gia về chiến tranh vi khuẩn học của Pháp đã phản đối việc này. Tổng thư ký Bộ Quốc phòng và An ninh Quốc gia Pháp (SGDSN) lo ngại Phòng thí nghiệm P4 có thể trở thành một kho vũ khí sinh học, nhưng Chánh phủ Pháp vẫn thực hiện kế hoạch. Không biết Tây có thấm thía bài học về cộng sản Tàu hay không vì sau khi phòng thí nghiệm được xây dựng xong và hoạt động, thì Pháp bị loại ra ngoài. Có chương trình đưa 50 nhà nghiên cứu Pháp đến, ở đó 5 năm làm việc, cũng hủy bỏ.
Ngoài ra, ông Montagnier còn lên tiếng phản đối vaccin. Vào tháng 5 năm ngoái, ông nói trong một video rằng kế hoạch chích ngừa là một “sai lầm không thể chấp nhận được” vì nó có thể khiến virus đột biến. Theo ông tại sao không dùng những thứ thuốc đã có sẵn, rẻ tiền mà hiệu quả cao, chữa trị ngay khi vừa bị nhiễm. Qua một thời gian, sẽ có được miễn dịch cộng đồng. Có phải như vậy an toàn hơn không?
Vào tháng 1 năm nay, ông phổ biến một bài bình luận trên The Wall Street Journal, đồng tác giả với giáo sư luật Yale Jed Rubenfeld, chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ban hành quy định chích ngừa bắt buộc vì «Trong trường hợp không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vaccin có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, thì việc chánh phủ bắt buộc thực hiện tiêm chủng là vô lý, không thể chấp nhận được về mặt pháp lý và đi ngược lại lợi ích cộng đồng».
Giáo sư Montagnier cho rằng phần biến đổi nhân tạo của virus Trung Cộng có thể dần biến mất trong quá trình lây nhiễm.

Nguồn gốc thật sự của virus Vũ hán hé lộ
Từ hơn 2 năm qua, virus Vũ hán đã sát hại gần 6 triệu người trên thế giới. Trước thảm họa kinh hồn đó, mọi người chỉ kịp lo cúu lấy mạng sống của mình mà bỏ qua nguồn gốc của đại dịch. Từ thiên nhiên hay từ phòng thí nghiệm Vũ hán?
Thì tháng 6/2021, lần đầu tiên càc emails trao đổi giữa Ts Fauci và Ts Francis Collins, cấp trên của ông, Cụu Giám đốc Y tế Quốc gia, cùng các nhà virus học hàng đầu thế giới được công bố ra công chúng, theo đó virus Vũ hán thoát ra từ phòng thí nghiệm P4 Vũ hán vốn đã được các nhà khoa học nổi tiếng ủng hộ từ những ngày đầu, và hoàn toàn là sản phẩm khoa học của con người nhưng sau này vì «lý do nào đó» mà sự thật này đã bị vùi dập nặng nề.
Điều cực kỳ quái gở là virus có phải của phòng thí nghiệm Vũ hán thoát ra hay không, không cần kiểm chứng, mà ngay lập tức điều đó bị cả giới chánh trị và giới truyền thông «dẹp bỏ», cho rằng đây là một loại “thuyết âm mưu”.
Ai dám nói virus là của phòng thí nghiệm Vũ hán thoát ra, trên mạng xã hội hoặc trên báo chí, thì sẽ bị «kiểm duyệt» gắt gao. Ngay cả Tiến sĩ Robert Redfield, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cũng bị đe dọa tánh mạng vì bênh vực thuyết này, mà nên hiểu đơn giản là «virus từ dơi rồi lây qua người».

Trong năm 2020,  chính Tiến sĩ Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Huê kỳ đã lặp đi lặp lại luận điệu bác bỏ giả thuyết phòng thí nghiệm Vũ Hán là nơi khởi nguồn của virus corona. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm ấy lại thừa nhận giả thuyết này, đồng thời cáo buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên cảm thấy xấu hổ vì là một “đơn vị làm quan hệ công chúng cho Trung Quốc”. Lời phát biểu của ông Trump sau đó đã bị giới truyền thông “dòng chánh” công kích, thuyết «rò rỉ» đột nhiên bị gán thành lý thuyết của ông Trump và họ ra sức chứng minh điều này là ngu xuẩn. Tờ New York Times nói rằng lý thuyết «rò rỉ» từ phòng thí nghiệm là “cực hữu”. Phải chăng họ tiếp tay Đảng Cộng sản Trung Quốc che đậy trách nhiệm về dịch bệnh. Sau khi lên nắm quyền vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden cũng đã loại bỏ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm dưới thời ông Trump.

Tuy nhiên từ khoảng giữa năm 2021, mọi chuyện lại đột nhiên thay đổi. Thuyết «rò rỉ» bỗng dưng được xét lại. Truyền thông ra sức rút lại hoặc chỉnh sửa những bài đã đăng. Chánh quyền cũng kêu gọi điều tra về nguồn gốc đại dịch tại Trung Quốc. Chỉ vài tháng sau khi hủy bỏ dự án của ông Trump, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo xem xét lại nguồn gốc thật của virus Vũ hán.
Đúng là “Khoa học không hề tự dưng thay đổi. Cái tự dưng chỉ có thể là chánh trị”. Tờ Washington Post lại đăng bài về Covid-19 «Virus từ phòng thí nghiệm không còn là thuyết âm mưu».
Mãi gần đây, ngày 11/1/2022, các Đảng viên Cộng hòa đã gửi đi một bức thư, trong đó phơi bày nhiều thông tin chi tiết về nội dung các emails bị bưng bít trước đó. Bức thư đã hé lộ những bí mật đen tối liên quan đến giả thuyết virus corona bị thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi từng được một số quan chức Hoa Kỳ tài trợ. Ngay từ thời đầu đại dịch, những người này đã thừa nhận giả thuyết «rò rỉ» là sự thật khoa học, tuy nhiên họ lại tìm mọi cách ngăn chận mọi thông tin.

Có ai còn nhớ Gs Luc Montagnier?
Trang mạng France Soir sau khi loan tin sớm hơn hết về Gs Luc Montagnier qua đời, đăng thêm một bài nói về ông. Nhắc lại tiểu sử của Gs Montagnier, bài báo viết «…mặc dầu lớn tuổi và những công kích thô bỉ mà ông là nạn nhơn ở những năm cuối đời, ông vẫn bền bỉ tranh đấu cho khoa học tự do». Bài báo kết luận «Chúng tôi đã may mắn đón tiếp ông nhiều lần ở Tòa soạn France Soir và nay chúng tôi xin vinh danh ông là một nhà khoa học lớn của nước Pháp và thế giới».
Dĩ nhiên trước hơn ai hết, Gs Raoult, Viện trưởng IHU Marseille, người đồng cảnh ngộ với ông, lên tiếng bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của ông.
Chánh thức, hôm chiếu thứ năm, Tổng thống Macron đưa ra một thông cáo với lời ca ngợi thành tích khoa học của Gs Montagnier «...phần lớn đóng góp của Gs Luc Montagnier cho việc chống lại bịnh hiểm nghèo Sida, bịnh này vẫn còn là một trong những thách thức lớn cho y học và khoa học của thế kỷ 21», và ông Macron gởi lời phân uu đến gia đình và những người thân của Giáo sư. Điện Elysée cũng không quên nhắc lại sự nghiệp khoa học to lớn của ông nên xứng đáng được nhận phần thưởng Nobel.
Tổng trưởng Giáo dục Cao đẳng (Enseignement Supérieur) Frédérique Vidal trước đó đã bày tỏ lòng thương tiếc sự mất mát to lớn này.
Đặt biệt hơn, như gia đình đã không đăng Cáo phó, thế mà khi tang lễ cử hành đã có hàng trăm người xa gần tề tựu để tiễn đưa Giáo sư Luc Montagnier lần cuối.

Nguyễn thị Cỏ May



Vì sao nhà khoa học Pháp đoạt giải Nobel

qua đời trong sự vắng bóng truyền thông?

Liên Thư Hoa

Nhà khoa học người Pháp Luc Montagnier, người đoạt giải Nobel nhờ phát hiện ra HIV, mới đây đã qua đời trong sự vắng lặng. Hầu hết các kênh truyền thông Pháp đều không đưa tin về sự kiện này, và điều này được cho là có liên quan đến lập trường của ông vào cuối đời: Khẳng định virus Trung Cộng (virus COVID-19) đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và phản đối vắc-xin.


Vào ngày 21/12/2011, người đoạt giải Nobel Y học Luc Montagnier đã được trao danh hiệu vinh dự Bắc đẩu bội tinh tại Điện Élysée ở Paris. (Nguồn: Túrelio/ Wikimedia)

Vài ngày sau khi ông Montagnier qua đời, ông Jean-Christophe Fromantin, Thị trưởng thành phố Neuilly, Pháp, thông báo rằng ông Montagnier, người đoạt giải Nobel y học năm 2008, đã qua đời tại Paris vào ngày 8/2 ở tuổi 89. Ông nói với các phóng viên rằng ông đã nhận được giấy chứng tử của ông Montagnier.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ca ngợi đóng góp của ông Montagnier trong cuộc chiến chống lại HIV. Ông Macron nói rằng căn bệnh này vẫn là một trong những thách thức y tế và khoa học lớn nhất của thế kỷ 21 và gửi lời chia buồn tới gia đình của ông Montagnier.
Thông tin tức thời duy nhất về việc ông Montagnier qua đời chỉ xuất hiện trên tờ France Soir và trang web chống tiêm chủng bắt buộc “le media en 442”.
Ngày 9/2, tờ France Soir đưa tin, Giáo sư Montagnier đã qua đời tại Bệnh viện Hoa Kỳ ở vùng đô thị Neuilly-sur-Seine. Người bạn đời của ông, bà Gérard Guillaume, cho biết ông đã ra đi thanh thản bên cạnh các con của mình.
Cùng ngày, trang web “le media en 442” đã đăng một bài viết nói rằng Giáo sư Montagnier phản đối việc tiêm chủng bắt buộc toàn dân vắc-xin COVID-19, cũng như phản đối tiêm chủng cho trẻ em. Lập luận của ông rằng virus Trung Cộng đến từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã bị “các bác sĩ có xung đột lợi ích” miệt thị và “các nhà báo” phỉ báng, nhưng “cho đến cuối cùng, ông đã chiến đấu dũng cảm vì khoa học và phải trả một giá đắt”.

Giải Nobel cho việc phát hiện ra HIV
Ông Montagnier từng là Giáo sư xuất sắc tại Queen’s College thuộc Đại học Thành phố New York và Viện Pasteur ở Paris. Sự nghiệp của ông được dành cho nghiên cứu virus, cống hiến nổi bật nhất là việc đồng phát hiện ra virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) vào năm 1983, ông đã được trao giải Nobel Sinh học cùng với nhà khoa học Françoise Barré-Sinoussi vào năm 2008 hoặc các giải thưởng y học.
Ông Montagnier sinh ngày 18/8/1932 tại thị trấn Chabris của Pháp. Bố của ông là nhân viên kế toán, mẹ là nội trợ, ông là con một. Chịu ảnh hưởng từ người cha thích làm các thí nghiệm khoa học, từ nhỏ ông Montagnier đã có hứng thú với khoa học, ông nội qua đời vì căn bệnh ung thư trực tràng đã thôi thúc ông dấn thân vào con đường y học.
Ông Montagnier học tại Đại học Poitiers, Đại học Paris và Đại học Sorbonne, nơi ông nhận bằng Cử nhân Khoa học Tự nhiên, Cử nhân Khoa học và Tiến sĩ Y khoa.
Năm 1960, ông được bổ nhiệm làm nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), sau đó ông đến London trong ba năm rưỡi để nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa ở Carshalton.
Từ năm 1963 đến 1965, ông Montagnier làm việc tại Viện Virus học ở Glasgow, Scotland. Năm 1964, ông và nhà khoa học Ian MacPherson đã khám phá ra vật chất tuyệt vời để nuôi cấy tế bào ung thư – Agar. Kỹ thuật của họ đã trở thành tiêu chuẩn phòng thí nghiệm để nghiên cứu ung thư và sự biến đổi tế bào.
Từ năm 1965 đến năm 1972, ông Montagnier là giám đốc phòng thí nghiệm tại Viện Radium (sau đó được đổi tên Viện nghiên cứu Curie) tại Orsay.
Năm 1972, ông thành lập và trở thành giám đốc Khoa Ung thư Virus của Viện Pasteur. Trong thời gian đó, ông tập trung vào việc nghiên cứu retrovirus là nguyên nhân tiềm ẩn gây ung thư.
Vào những năm 1980, đại dịch AIDS bắt đầu phát triển. Năm 1983, ông Montagnier và hai đồng nghiệp đã chiết xuất mô nuôi cấy từ các hạch bạch huyết của một người bị nhiễm AIDS. Họ đã tìm kiếm và phát hiện bằng chứng về enzyme phiên mã ngược, hay còn gọi là retrovirus. Họ đã phân lập được một loại virus được gọi là LAV (virus liên quan đến bệnh hạch), sau này được đổi tên thành HIV theo một thỏa thuận quốc tế, tức virus gây suy giảm miễn dịch ở người.
Vào tháng 4/1986, ông Montagnier và các đồng nghiệp đã phát hiện ra một loại virus HIV thứ hai, tương tự nhưng không giống với virus HIV, được gọi là HIV-2.
Vào giữa những năm 1980, đã có tranh cãi về các bằng sáng chế xét nghiệm HIV. Ông Robert Gallo, một nhà virus học tại Viện Ung thư Quốc gia ở Bethesda (tiểu bang Maryland), đã công bố việc phát hiện ra virus HIV vào tháng 4/1984 và được cấp bằng sáng chế cho xét nghiệm này, trong khi Viện Pasteur, theo phát hiện trước đó của ông Montagnier về HIV đã xin cấp bằng sáng chế.
Sau đó, hai bên đã có một cuộc tranh luận kéo dài xem ai là người phát hiện ra đầu tiên, và cuối cùng xác định rằng nhóm của ông Montagnier là những người đầu tiên phân lập được virus HIV. Năm 2008, Ủy ban Nobel đã trao giải thưởng lớn này cho ông Montagnier và các cộng sự của ông.

Cho rằng virus Trung Cộng có thể đã vô tình thoát ra khỏi phòng thí nghiệm Vũ Hán
Sau khi virus Trung Cộng bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi đã xuất bản một bài báo phiên bản in trước bioRxiv vào ngày 30/1/2020, tuyên bố rằng virus Trung Cộng có chứa gen AIDS. Bài báo này gây chấn động toàn cầu và bị bao vây công kích, và tác giả sau đó đã rút lại bản thảo.
Vào ngày 17/4 cùng năm, ông Montagnier khẳng định kết luận của tờ báo trên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNews của Pháp, ông khẳng định rằng virus Trung Cộng đã được chèn vào chuỗi HIV vào một cách nhân tạo. Ông tin rằng virus có thể đã vô tình lọt ra từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi một loại vắc-xin phòng bệnh AIDS đang được phát triển.
Ông Montagnier nhấn mạnh rằng ông chỉ nói một sự thật, ông không biết người thao túng là ai hoặc mục đích của người đó là gì, và ông sẽ không cáo buộc bất cứ ai. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng có người muốn phát triển một loại vắc-xin AIDS, cho nên đã đã thêm gen HIV vào trong virus corona mới.
Theo điều tra Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI), việc thành lập Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán có thể tra ngược lại từ năm 2004, tức là sau khi sự bùng phát của virus SARS ở Trung Quốc vào năm 2003, Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Chirac và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã quyết định cùng nhau chống lại căn bệnh truyền nhiễm, vì vậy họ đã ký thỏa thuận thỏa thuận giúp ĐCSTQ xây dựng Phòng thí nghiệm P4.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các chuyên gia về chiến tranh vi khuẩn học của Pháp đã phản đối việc này. Tổng thư ký Bộ Quốc phòng và An ninh Quốc gia Pháp (SGDSN) lo rằng Phòng thí nghiệm P4 có thể trở thành một kho vũ khí sinh học, nhưng Chính phủ Pháp vẫn đưa kế hoạch trên vào thực tế. Phòng thí nghiệm Vũ Hán được hoàn thành vào năm 2015 và mở cửa vào năm 2018. Nhưng sau khi phòng thí nghiệm được xây dựng, nước Pháp bị loại ra ngoài và 50 nhà nghiên cứu được Pháp cử đến vốn dự kiến sẽ ở đó trong 5 năm đã không bao giờ thực hiện chuyến đi.
Báo cáo điều tra của RFI chỉ ra, ngay từ đầu, đã có những nghi ngờ về độ tin cậy của phòng thí nghiệm Vũ Hán. Theo Washington Post đưa tin, Sau khi đến thăm phòng thí nghiệm vào tháng 1/2018, các thành viên của đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo Washington rằng phòng thí nghiệm P4, nơi nghiên cứu các virus corona trên dơi, đã không thực hiện các biện pháp an toàn đầy đủ.

Bị cộng đồng khoa học gạt ra ngoài lề vì phản đối vắc-xin
Nhiều đồng nghiệp của ông Montagnier đã bị sốc và phẫn nộ trước việc ông chuyển sang thực hiện các thí nghiệm độc đáo sau khi ông kết thúc nghiên cứu liên quan đến HIV của mình. Năm 2009, ông công bố một thí nghiệm trên tạp chí do mình sáng lập, khẳng định rằng DNA phát ra bức xạ điện từ. Ông cho rằng một số DNA của vi khuẩn tiếp tục phát tín hiệu sau khi lây nhiễm đã được loại bỏ.
Ngoài ra, ông đã lên tiếng phản đối vắc-xin. Vào tháng 5 năm ngoái, ông nói trong một video rằng kế hoạch vắc-xin là một “sai lầm không thể chấp nhận được” vì nó có thể khiến virus đột biến, từ đó thúc đẩy sự lan truyền thông tin sai lệch về vắc-xin virus Trung Cộng.
Vào tháng 1 năm nay, ông đã xuất bản một bài bình luận trên The Wall Street Journal, đồng tác giả với giáo sư luật Yale Jed Rubenfeld, chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ban hành quy định về vắc-xin bắt buộc.
Bài viết nói rằng: “Trong trường hợp không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vắc-xin có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, thì việc chính phủ bắt buộc thực hiện tiêm chủng là vô lý, không thể chấp nhận được về mặt pháp lý và đi ngược lại lợi ích cộng đồng.”
Ông Montagnier cho rằng phần biến đổi nhân tạo của virus Trung Cộng có thể dần biến mất trong quá trình lây truyền, và ngay cả khi không áp dụng biện pháp nào, tình hình vẫn có thể được cải thiện.

Thứ Hai, 21/02/2022
Theo Liên Thư Hoa, Epoch Times

https://trithucvn.org/the-gioi/vi-sao-nha-khoa-hoc-phap-doat-giai-nobel-qua-doi-trong-su-vang-bong-truyen-thong.html


Đăng ngày 27 tháng 02.2022