Hướng dẫn viên du lịch *

hay dư luận viên Tàu?


 
 
 
 
 
 
 
 

CTV Danlambao - Hiện nay có một lực lượng hướng dẫn du khách du lịch Việt Nam và công khai thuyết minh với khách hàng bằng những luận điệu tuyên truyền của Bắc Kinh, xuyên tạc lịch sử và chủ quyền của Việt Nam. Đó là những dư luận viên Tàu cộng đội lốt hướng dẫn viên du lịch. Chúng là Dư luận viên du lịch Tàu.
Đạo quân dư luận viên du lịch này đã xâm nhập Việt Nam và hiện đang tung hoành ở Nha Trang, Đà Nẵng.
Tại Nha Trang, với tên Tàu cộng Xiao Lin đứng đằng sau công ty Khang Thái đang điều hành toàn bộ hoạt động của du khách Tàu như bài tường trình của Blogger Mẹ Nấm (1)
Tại Đà Nẵng, hơn 100 hướng dẫn viên du lịch người Việt nói tiếng Tàu đã phải đình công vì dư luận viên du lịch Tàu tung hoành; các đoàn khách Tàu đến Đà Nẵng đã được tháp tùng bởi dư luận viên du lịch Tàu và không sử dụng hướng dẫn viên Việt Nam (2).
Các dư luận viên đóng vai du lịch viên này đã giới thiệu với khách hàng là bờ biển Đà Nẵng là của Tàu, trước đây Việt Nam là một quốc gia thuộc Tàu... Tất cả khách hàng đều sử dụng tiền Tàu - Nhân dân tệ trong các chuyến đi (3). Nói chung, các dư luận viên du lịch này đã biến những chuyến tham quan này thành những cuộc viếng thăm như là trên đất... Tàu.
Những dư luận / du lịch viên này hoạt động chui nhưng lại công khai là nhờ những người Việt đứng tên để bảo đảm các thủ tục pháp lý, nhưng những hoạt động sau đó hoàn toàn do người Tàu điều hành và đứng đằng sau làm chủ.
29.06.2016
 
 
 

Khách du lịch Tàu đến Nha Trang được “quản lý” thế nào?

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mẹ Nấm (Danlambao) - Trong hai năm 2015 và 2016, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang gia tăng khá nhanh khiến công tác quản lý và thị trường du lịch tại thành phố biển có nhiều biến động.
Một trong những tồn tại khó giải quyết đó là việc các doanh nghiệp Trung Quốc câu kết với doanh nghiệp địa phương để đưa người Tàu sang Việt Nam lao động bất hợp pháp trong vai trò hướng dẫn viên. Điều này khiến đội ngũ hướng dẫn nội địa không có công việc và bị chèn ép nếu chấp nhận vào làm tại các công ty hồn Trung Hoa da người Việt nhan nhản khắp Nha Trang.
Mới đây, Tổng cục Du lịch quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay do bà Huỳnh Thị Minh Thanh, vợ ông Trương Đăng Tuyến (nguyên giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, vừa nghỉ hưu). Silent Bay là công ty đã bảo lãnh cho 64 người Trung Quốc nhập cảnh, làm việc. Các sai phạm của công ty này còn đang đợi cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa xem xét xử lý.
 
 
Trên thực tế, tình trạng người Tàu thâu tóm thị trường du lịch tại Khánh Hoà vẫn đang diễn ra sôi động.
Theo thông tin mà tôi tìm hiểu, một trong những công ty “điều khiển” toàn bộ hoạt động của du khách Trung Quốc tại Nha Trang là Công ty Cổ phần Du lịch và thương mại Khang Thái chi nhánh Nha Trang (gọi tắt là Cty Khang Thái), địa chỉ 53/1 Nguyễn Thiện Thuật. Người đứng tên điều hành công ty Khang Thái là bà Đỗ Thị Vân Anh (thường trú khu 2, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương).
 
 
 
 
Người đứng sau quản lý và điều hành hoạt động của Cty Khang Thái là một người Tàu tên Xiao Lin (tên tiếng Việt là Từ Tiến).
 
 

Với cung cách hoạt động tương tự Silent Bay, Cty Khang Thái còn quản lý và kết nối với một loạt công ty con khác, điển hình là Công ty TNHH Du lịch Phát Triển Fashion Việt Nam cũng do bà Đỗ Thị Vân Anh đứng tên đại diện pháp luật.
Một đặc điểm dễ nhận diện của các công ty con do người Tàu điều hành tại Nha Trang đó là các công ty chỉ nằm trong hẻm nhỏ, khá yên ắng và không có khách vãng lai trong khu trung tâm. Một số cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc rất cảnh giác khi người thấy người Việt Nam đến gần, thậm chí bảo vệ của cửa hang còn cấm người đi đường chụp ảnh.
 
Cửa hàng Hải Thiên nơi chỉ tiếp khách Trung Quốc.
 
 
Đa phần các đoàn khách Trung Quốc đến Nha Trang đều được “quản lý” theo một quy trình khép kín từ chỗ lưu trú, các địa điểm mua sắm, đến chỗ ăn uống. Toàn bộ hướng dẫn viên của các đoàn khách này đều là người Trung Quốc. Chính vì điều này đã khiến đội ngũ hướng dẫn tại Khánh Hoà không có việc làm. Đã có hướng dẫn viên phản ánh về tình trạng hướng dẫn Trung Quốc giới thiệu rằng Việt Nam là một tỉnh của Trung Quốc trước đây ở khu vực Tháp Bà Ponagar.
 
 
 
 

 

Có một sự thật mà chúng ta buộc phải thừa nhận đó là người Tàu không thể tự do tung hoành ở Nha Trang, nếu không có sự tiếp tay của những doanh nghiệp Việt Nam hám lợi, sự tham lam và yếu kém trong khâu quản lý của các cơ quan chức năng.
Không quá khó để nhận diện các doanh nhân Trung Quốc đang thâu tóm, quản lý thị trường du lịch tỉnh Khánh Hoà. Vấn đề là các cơ quan chức năng có dám mạnh tay xử lý đúng người đúng tội, trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh, và yên bình cho thành phố biển Nha Trang hay không?
Hãy chờ xem từ việc xử lý các sai phạm bắt đầu tại Công ty TNHH Silent Bay để có câu trả lời.
 
28.06.2016
 
 

Sau Nha Trang đến Đà Nẵng loạn vì khách du lịch Tàu

Đêm 14.6.2016, một du khách Tàu đã có hành vi châm lửa đốt tiền Việt Nam tại quán bar TV Club trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Photo: Võ Văn Trung

CTV Danlambao - Ngày 24/6/2016, trong cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố nêu rõ tình trạng gia tăng lượng du khách Trung Quốc đến địa bàn mà trong đó có những biểu hiện gần như ngoài tầm kiểm soát.
Một trong những ví dụ được nêu rõ tại buổi gặp mặt là tình trạng hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đình công vì không có việc làm.
Đây là thảm trạng đã xảy ra tại thành phố du lịch Nha Trang trong suốt 6 tháng đầu năm 2016, bởi các doanh nghiệp Tàu bằng nhiều cách đã thâu tóm hết các dịch vụ tour, tạo thành đường dây khép kín và không sử dụng dịch vụ hướng dẫn viên người Việt nói tiếng Trung.
Nguy hại nhất theo thông tin từ nhiều hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung tại Nha Trang và Đà Nẵng đó là cách giới thiệu địa danh của HDV Trung Quốc khi cho rằng: “trước đây Việt Nam thuộc Trung Quốc, toàn bộ biển Đà Nẵng là của Trung Quốc…”
Đây là một trong những nguyên nhân giải thích tình trạng nghênh ngang, vô lối của du khách Trung Quốc tại Nha Trang và Đà Nẵng trong thời gian qua. Điển hình là sự việc du khách Trung Quốc có hành vi đốt tiền tại một quán bar ở Đà Nẵng.
Việc nhà cầm quyền Việt Nam mở cửa đón du khách Trung Quốc ồ ạt như hiện nay làm lộ rõ cung cách quản lý yếu kém và bị động của các cơ quan chức năng tại địa phương. Bên cạnh đó, việc các nhà quản lý du lịch nhắm mắt tiếp tay với các doanh nghiệp Trung Quốc để đưa người đến Việt Nam lao động trái phép cũng là vấn đề đáng cân nhắc.
Tại Nha Trang, công ty TNHH Du lịch Silent Bay, do vợ ông Trương Đăng Tuyến (cựu Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa) làm chủ, đã đứng ra “bảo kê” cho người Trung Quốc đến Nha Trang lao động bất hợp pháp.
Một trong những lý do đầu tiên được đưa ra để thuyết phục thị trường du lịch Việt Nam mở cửa đón du khách Trung Quốc đó là lợi nhuận kinh tế. Tuy nhiên trên thực tế, khi người Trung Quốc sang Việt Nam núp bóng người Việt kinh doanh thì lợi nhuận thu về thực tế của Việt Nam không còn bao nhiêu. Việc quản lý, kiểm soát chi trả bằng đồng nhân dân tệ đang bị bỏ ngỏ. Khách Trung Quốc đến Việt Nam đi theo chu trình khép kín, mọi hoạt động chi tiêu đều nằm trong tầm kiểm soát của các doanh nghiệp Trung Quốc lọc lõi.
Nha Trang và Đà Nẵng sẽ thu lợi được gì khi mở cửa ồ ạt đón khách Trung Quốc?
Sẽ rất khó để trả lời câu hỏi trên với tình hình thực tế trước mắt.
Điều nguy hại gần nhất có thể thấy đó là nguồn khách du lịch từ các nước Châu Âu. Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... đã rời bỏ Việt Nam để chọn một điểm đến khác yên tĩnh và trong lành hơn.
Lợi đơn và thiệt kép về hình ảnh du lịch, nguy cơ an ninh quốc phòng là sự thật mà nhà cầm quyền Việt Nam phải đối diện và sớm giải quyết nếu không muốn rối loạn xảy ra.
 
Tham khảo: http://infonet.vn/
26.6.2016
 
 

 

Đăng ngày 05 tháng 07.2016