Không có gì sáng sủa

Người Buôn Gió

Cuối cùng thì tổng thống Obama của hợp chủng quốc Hoa Kỳ cũng đặt chân đến Việt Nam, trong một chuyến đi tiện đường ông qua Nhật để dự hội nghị G7.
Chuyến bay của ông đến Hà Nội vào lúc giữa đêm, điều rất hiếm đối với các chuyến bay của các nguyên thủ. Chỉ như một chuyến bay theo lịch trình dân dụng bình thường. Thế nhưng, hàng ngàn người dân Hà Nội đã thức trắng đổ ra đường để chào đón ông, nguyên thủ của một quốc gia được cho là thù địch truyền thống với Việt Nam.
Người dân Hà Nội từng hứng chịu nhiều bom của các máy bay Hoa Kỳ, họ chưa có dịp cọ xát với văn hoá Hoa Kỳ như những người dân Miền Nam. Nếu người dân miền Nam có đến 20 năm thực tiễn để gần gũi với Hoa Kỳ , thì người dân Hà Nội có đến hơn 60 năm được nghe phổ biến, tuyên truyền rằng đế quốc Hoa Kỳ tham lam, tàn bạo, độc ác và xảo quyệt.

Hà Nội, pháo đài của chủ nghĩa cộng sản ngự trị. Nhưng hôm nay, cái đêm mà tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam. Dòng người Hà Nội đổ xuống đường vẫy tay chào đón đoàn xe của Obama , cho thấy bên trong lòng pháo đài ấy đã có những sự thay đổi suy nghĩ từ phía người dân.
Khi Tập Cận Bình đến Việt Nam, mặc dù Tập được Đinh Thế Huynh, uỷ viên Bộ Chính Trị, người đứng thứ hai trong Đảng CSVN đích thân ra sân bay đón tiếp, sau đó với một nghi lễ đón tiếp hoành tráng bằng 21 phát đại bác. Nhưng trên các đường phố của Việt Nam từ Hà Nội đến Sài Gòn, thái độ của người dân Việt Nam đều bày tỏ thái độ khinh miệt và căm phẫn đối với chuyến công du Việt Nam của Tập. Cả hai thành phố lớn của Việt Nam này đều nổ ra những cuộc biểu tình lên án Trung Quốc xâm lược Việt Nam.

Thế nhưng, trái với lòng dân Việt Nam. Đảng CSVN Việt Nam tiếp đón Obama một cách không thật lòng và đầy xảo trá. Trong cuộc hội dàm với Obama của Trần Đại Quang trên cương vị chủ tịch nước, đây là cuộc làm việc gần như chính thức duy nhất của hai chính phủ, còn lại là những cuộc gặp xã giao, tiếp xúc chào hỏi. Ông Trần Đại Quang trơ tráo đưa ra luận điệu lừa bịp cũ rích, rằng Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Lẽ ra nếu tôn trọng tinh thần hợp tác, để có sự tin cây và tôn trọng lẫn nhau, ông Quang có thể dùng một từ ngữ khác thay thế, như Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quyền con người. Nhưng ông ta không nói thế, mà khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Nhằm mục đích trả đũa lời đòi hỏi cải thiện nhân quyền của tổng thống Obama.
Dùng đến lời nói dối mà ai cũng biết để đối đáp với một nguyên thủ quốc gia khác, như thế có nghĩa Cộng Sản Việt Nam còn muốn bày tỏ quan điểm không coi Hoa Kỳ là bạn, cũng có nghĩa Việt Nam cương quyết bảo thủ đường lối độc tài Cộng sản của mình. Hàm ý không chấp nhận sự dân chủ, đa nguyên. Nhất là để tăng thêm sự đối dầu ấy, từ Trần Đại Quang đến Phạm Bình Minh và các quan chức Việt Nam thái độ đều lạnh lùng, xa cách với Obama khi tiếp xúc.
Để làm rõ cho Hoa Kỳ hiểu thêm về quan điểm này, phía Việt Nam đưa tổng thống Obama đến thăm khu tưởng niệm của Hồ Chí Minh. Một hình ảnh tiêu biểu lớn của ĐCSVN, để bổ sung hàm ý rằng Việt Nam kiên quyết con đường CNXH hay độc tài đảng trị đến cùng.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hoá quan hệ hơn 20 năm, cho đến bây giờ thì hiệp định TPP và lệnh dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương mới đang trong dang hình thức văn bản. Vẫn còn nhiều những điều khoản nữa mới đưa các hiệp định này đi vào thực tế. Điều đó cho thấy quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ tiến triển theo mức độ rất chậm chạp và khó khăn. Tất cả là do sự nghi kỵ, thù hằn nhỏ nhen đối với Hoa Kỳ, còn rất nhiều trong những cái đầu quan chức cấp cao CSVN.
Nhìn nhận đúng, thì các vấn đề này không phải là sự đổi mới bất ngờ, hay là một bước tiến nhảy vọt trong quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ. Nó chẳng qua là những điều đã được dự tính thực hiện từ hàng chục năm về trước. Và cho đến giờ, nhân chuyên thăm này của Obama, được hai bên chính thức tuyên bố. Như thế chẳng có gì là đột phá như mong đợi. Cũng chẳng phải công lao hay tư tưởng tiến bộ nào của hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam hôm nay. Nó còn là một kết quá nhỏ cho từng ấy năm hai bên quan hệ với nhau trở lại.
Không như cuộc hội đàm ở hội nghị Thành Đô, quan hệ Việt Trung đột biến thay đổi ngay sau một đêm và nâng cấp với tốc độ chóng mặt sau đó, thành đối tác chiến lược toàn diện, thành gắn bó mật thiết. Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ dịch chuyển một cách miễn cưỡng suốt quãng đường dài hơn 20 năm qua.

CSVN nhận thấy xu thế nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ là mong muốn của dân tộc và cũng là nhu cầu của đất nước. Nếu họ, tức CSVN không có những động thái mở rộng quan hệ với các nước phương Tây, chỉ tập trung gắn bó với Trung Công, sẽ dẫn đến sự bất mãn của người dân Việt Nam. Vì thế họ đành quan hệ với Hoa Kỳ để xoa dịu lòng dân, nhưng mặt khác họ đang tìm cách trì hoãn đưa các mối quan hệ này phát triển đúng với tốc độ mà lẽ ra nó phải có.
Động thái thả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý khi ông còn có 3 tháng nữa hết hạn tù trong một mức án tù dài 8 năm. Là một kiểu đãi bôi, chế nhạo của Việt Nam đối với những đòi hỏi nhân quyền của Hoa Kỳ. Trong khi đó chế độ gia tăng trấn áp những người đấu tranh cho quyền con người bằng bạo lực và bằng những trò hạ đẳng cách đây hàng nửa thế kỷ qua những cuộc biểu tình về môi trường và bầu cử trước đây mây ngày.

Một lần nữa CSVN lại bày tỏ thái độ trung thành với tư tưởng cộng sản nguyên thuỷ và không chấp nhận những khái niệm về nhân quyền, dân chủ mà thế giới tiến bộ đang phổ quát.
Hoa Kỳ cũng không lạ gì với những trò nhỏ mọn , tiểu nhân của cộng sản VN. Bởi thế khi tuyên bố bãi bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương, tổng thống Obama đã cảnh báo rằng tuy nhiên điều đó được thực hiện khi một số điều kiện về nhân quyền ở Việt Nam được cải thiện. Có nghĩa Hoa Kỳ cũng đập lại thẳng thắng những lời dối trá và lừa bịp của Việt Nam về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.
Như thế, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn rất lâu mới như sự mong đợi của những người dân Việt Nam đã đổ xuống đường chào đón tổng thống Obama vào lúc giữa đêm. Mối quan hệ này phát triển càng chậm chạp bao nhiêu thì đất nước Việt Nam càng thiệt hại về chủ quyền bấy nhiêu, người dân Việt Nam càng ngột ngạt về môi trường, tự do và kinh tế bấy nhiêu.

Bộ mặt kìm hãm dân tộc của CSVN thêm lần nữa lộ rõ qua cách mà họ tiếp xúc với Hoa Kỳ lần này.

http://nguoibuongio1972.blogspot.com

 


Cảm nghĩ về chuyến viếng thăm Việt Nam

của Tổng Thống Barack Obama tại Hà Nội

Thạch Đạt Lang (Dân Làm Báo) Cuộc thăm viếng Việt Nam của Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu từ tối 22.05.206 - lúc 21:30´ giờ Việt Nam.
Cách xa Việt Nam hàng chục ngàn cây số, tôi theo dõi cuộc thăm viếng của ông Obama bằng TV, Facebook và... email với một tâm trạng (gần như) bình thản của một người ngoại cuộc và một người ngoại quốc, dùng chữ (gần như) vì trong thâm tâm, tôi vẫn ước ao cuộc thăm viếng của ông sẽ đem lại một vài điều thay đổi tốt đẹp cho Việt Nam - dù ít ỏi - và tất nhiên không phải là bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương.

Sau khi chiến tranh Quốc-Cộng chấm dứt tháng 04.1975, Barack Obama là Tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam trong hơn 41 năm.
Cuộc thăm viếng của cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000 không gây ồn ào, náo nhiệt, sôi nổi, hào hứng như lần này.
Người dân Việt Nam ở Hà Nội háo hức chờ đón cuộc viếng thăm của Barack Obama nhiều giờ trước khi chiếc máy bay Air Force One của ông đáp xuống phi trường Nội Bài vào lúc 21:30g ngày 22.05.2016.
Không biết bao nhiêu người dân Hà Nội - chắc phải vài ngàn là ít - đã ra đường một cách tự nguyện vào lúc khuya khoắt để vẫy tay đón chào ông, một hành động chưa hề có trước đây, chẳng những đối với lãnh đạo của một nước cựu thù mà ngay cả các nước hữu nghị anh em trong khối CS cũng không.

Điều gì đã khiến cho người dân VN nói chung, Hà Nội nói riêng nôn nao, háo hức, vui mừng như thế? Nó hoàn toàn khác hẳn cuộc thăm viếng Việt Nam của Tập Cận Bình đầu tháng 11.2015.
Ra đón Tổng thống Obama không hề có nghi thức đón quốc khách, không có 21 phát đại bác chào mừng, không có hàng quân dàn chào danh dự, không có sự hiện diện của người nào trong tứ đầu chế Trọng, Quang, Phúc, Ngân. Có lẽ cả 4 người này đều e ngại tiếng "hắt xì" của Tập Cận Bình.
Chỉ có một ít nhân viên ngoại giao cấp thấp của Hà Nội cùng một cô gái Việt Nam mặc áo dài vàng, trao cho ông Obama một bó hoa - lá nhiều hơn hoa.
Tuy nhiên ngược lại, thay vào những nghi thức ngoại giao rình rang có tính cách trình diễn là những vẫy tay nồng nhiệt, chân tình, ấm áp của người dân.
Việc người dân tự nguyện ra đường đón chào nguyên thủ quốc gia khác đến thăm đất nước cũng đã từng xảy ra nhiều lần trên khắp thế giới - trừ các nước cộng sản.
Sự tự nguyện đó, nhất là vào lúc gần nửa đêm, nói lên tình cảm chân thành của người dân Hà Nội nói riêng, người dân Việt Nam nói chung đối với Tổng Thống Obama, thứ tình cảm không hề bị bắt buộc, cưỡng ép, mua chuộc, tuyên truyền dối trá…
Tình cảm đó phát xuất từ đâu? Nếu không phải là một sự tin cậy, thật sự mong muốn một mối quan hệ tốt đẹp, mật thiết cho hai đất nước, hai dân tộc?

Mặc cho những tuyên truyền gian xảo một chiều, ra rả hàng ngày trong hơn 71 năm với hệ thống báo chí, truyền thông dầy đặc, mặc cho những hình ảnh, chứng tích ngụy tao lịch sử với những chuyện hoang đường, những viện bảo tàng ngập máu, mặc cho những lễ lạc, kỷ niệm chiến thắng tốn kém, ồn ào... Người dân Việt Nam giờ đây hoàn toàn không còn nhìn dân tộc, chính phủ Mỹ như những kẻ thù mà đảng hằng mong muốn, lèo lái.
Tổng thống Obama đến Việt Nam. Tại Hà Nội, ông không ban huấn từ một cách láo xược trước quốc hội VN như Tập Cận Bình, ông nói chuyện vui vẻ, tươi cười khi tiếp xúc, bắt tay với người dân, thưởng thức món ăn Việt Nam một cách bình dị trong một quán ăn, thân mật như với những người bạn là điều chắc chắn không một lãnh đạo cộng sản nào có thể làm được.
Trong cuộc họp báo, tuyên bố chung của lãnh đạo Mỹ-Việt, bên cạnh khuôn mặt không lấy gì làm vui vẻ cho lắm của chủ tịch nước Trần Đại Quang, phong thái hòa nhã, lịch sự, tươi cười của Obama không làm mất đi tư cách xứng đáng lãnh đạo đất nước hàng đầu thế giới của ông. Nó tương phản với thái độ trịch thượng, hách dịch, hung hăng của Tập Cận Bình khi phát biểu trước quốc hội VN tháng 11.2015.
Hợp đồng cung cấp vũ khí sát thương cho chế độ CSVN sẽ được gỡ bỏ từng bước, kèm theo một số điều kiện đã được ký kết. Những điều kiện này có được CSVN tôn trọng hay không lại là một chuyện khác. Cộng sản Việt Nam vốn dĩ là thiên tài trong lừa lọc, gian trá, phản bội.
Quyền lợi của hai chính phủ Mỹ-Việt Cộng đã được thỏa thuận không có ý kiến của người dân Việt Nam, bởi chế độ CSVN hoàn toàn không do dân bầu.
Không biết sang năm, đến ngày 30.04.2017, chế độ CSVN có ăn mừng thống nhất đất nước, đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào nữa không?
Chắc chắn sẽ có nhưng lời lẽ nói về Mỹ sẽ được thay đổi, bởi ngoài chuyện đó ra, CSVN chẳng có gì để tự hào và tự sướng.
Giờ này ông Obama đã ở Sài Gòn. Mọi chuyện quan trọng, cần giải quyết đã hoàn tất, những việc còn lại chỉ là phụ. Việc đi thăm chùa Ngọc Hoàng ở Đa Kao, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex, qua ngày 25.04 nói chuyện với giới trẻ YSEALI ở GEM Center... có càng tốt, không có cũng chẳng sao.

Con đường đi đến dân chủ, tự do, nhân quyền cho Việt Nam sau chuyến viếng thăm của Tổng Thống Obama lại xa hơn, trắc trở, cam go, đòi hỏi hy sinh nhiều hơn.
Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, tôi vẫn cảm phục nhân cách của ông Obama, cũng không trách cứ ông điều gì. Là người Mỹ, ông phải đặt quyền lợi của dân tộc, đất nước ông lên trên hết. Chỉ buồn, tội nghiệp cho những người đã đặt quá nhiều hy vọng vào chuyến viếng thăm của ông.

Như nhiều người, tôi biết rằng chỉ có người Việt Nam mới có thể tranh đấu giành lại quyền làm chủ đất nước, độc lập cho đất nước, dân tộc bằng sức mạnh, nội lực và sự đấu tranh của chính mình.
Hy vọng vào sự giúp đỡ, can thiệp bởi một thế lực, sức mạnh bên ngoài là điều hoang tưởng và giả sử rằng nếu có được cũng khó lòng bền vững.

Thạch Đạt Lang danlambaovn.blogspot.com

 

Đăng ngày 25 tháng 05.2016