Có thể truy tố Xi về tội diệt chủng?

Nguyễn thị Cỏ May


Liên Hiệp  Âu châu, cả Anh quốc, Huê kỳ và Canada đều đồng loạt lên tiếng cực lực lên án Xi và đảng cộng sản Bắc kinh là tội phạm chống nhơn loại. Các nước văn minh trên đây đã quyết định trừng phạt Trung quốc vì tội diệt chủng nhằm vào dân tộc thiểu số Duy-ngô-nhĩ ở Tân-cương, miền Tây-Bắc nước Tàu.
Mỹ trừng phạt hai viên chức trách nhiệm trực tiếp ở Tân cương là Wang Junzheng và Chen Mingguo vi phạm nhơn quyền nghiêm trọng vì đã cưỡng bức giam giữ người Duy-ngô-nhĩ và còn hành hạ dã man nạn nhơn. Dĩ nhiên Bắc kinh phản ứng mạnh.

Ăn miếng trả miếng
Để trả đũa, Bắc kinh trừng phạt lại Dân biểu Âu châu gồm có Dân biểu Hòa lan Sjoerd Sjoerdsma, Dân biểu Pháp Raphael Glucksmann va Dân biểu Đức Reinhard Bunkofer, cấm họ tới lãnh thổ Tàu như Hồng kông, Ma cao, Bắc kinh.
Các Ngoại trưởng Âu châu liền ghi tên 4 cán bộ Bắc kinh vào danh sách tội  phạm nhơn quyền. Paris phản ứng mạnh mẽ trước thái độ du côn của Bắc kinh cho rằng việc Bắc kinh trừng phạt các Dân biểu Âu châu là không thể chấp nhận được. Paris liền cho triệu tập Đại sứ Bắc kinh tới. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Pháp còn tố cáo những lời thiếu lễ độ của tên Lu Shaye, Đại sứ Bắc kinh ở Paris, khi công kích ông Antoine Bondaz, nhà nghiên cúu chiến lược am hiểu Trung quốc của Pháp là «không thể chấp nhận được» vì những lời hổn láo quen thuộc của văn hóa công sản Tàu như nói ông Antoine Bondaz là thứ «tiểu tốt», «luu manh», «linh cẩu điên», «gây rối về ý thức hệ». Lập tức, hôm 22/03/21, Bộ Ngoại giao Pháp cho triệu tập tên Lu Shaye nhưng tên này lấy cớ không thu xếp được lịch làm việc nên sẽ tới sau, trong lúc đó hắn «nói phét» trên Twitter «Ngày mai ông ấy sẽ đến để có những động thái với phía Pháp về việc Liên Hiệp Âu châu (EU) trừng phạt, và các vấn đề liên quan đến Đài Loan»
Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Âu châu loan báo trừng phạt, Đại sứ Âu châu ở Bắc Kinh, ông Nicolas Chapuis, bị bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu mời vào lúc nửa đêm để phản đối!
Tại châu Âu, ngoài Pháp, các đại sứ Trung Quốc tại Bỉ, Đức, Hòa Lan cũng đã bị triệu tập.
Điều hiếm thấy xảy ra trong quan hệ ngoại giao vì Pháp vốn tế nhị nhưng nay Paris đã đưa ra thông cáo công khai tố cáo tên Lu Shaye đã «vượt qua lằn ranh đỏ». Sáng thứ Ba, khi Lu Shaye đến Bộ Ngoại giáo, ông Bertrand Lortholary, Giám đốc phụ trách Á châu đã cảnh báo rằng cung cách, giọng điệu của hắn ta «hoàn toàn không thể chấp nhận được, đã vượt quá tất cả những giới hạn của một đại sứ». Những lời hổn láo «đặt ra một vấn đề cơ bản, cho thấy phương pháp đe dọa».
Cuộc đối thoại kéo dài 20 phút, và khi Đại sứ Trung Quốc toan nêu ra vấn đề Đài Loan, Bộ Ngoại giáo Pháp bảo hãy lấy một cái hẹn khác.
Không biết qua việc này, Xi Jinping đã thấy thái độ du côn trong ngoại giao của mình đáng xấu hổ với nước văn minh hay chưa?

Xi với Tân cương
Các nước văn minh đều đồng loạt tố cáo Xi chủ trương tiêu diệt dân Duy ngô nhĩ về mặt nhân xã có hệ thống. Bắc kinh phản đối, nhắc lại thời đế quốc trung hoa để chứng minh chánh sách đàn áp của mình đối với sắc dân Duy-ngô-nhĩ là đúng.
Chủ trương tiêu diệt dân Duy ngô nhĩ của Bắc kinh bắt đầu từ năm 2017. Nhưng quan hệ giữa Bắc kinh với  Tân cương đã căng thẳng từ khá lâu. Bắc kinh vẫn không ngớt nhắc lại lịch sử để dựa theo đó biện mình cho hành động diệt chủng của mình rằng «Tân cương (Xinjiang) là vùng đất thuộc về Trung quốc từ thái cổ». Lập luận này gắn liền với miệng lưỡi của những nhà lãnh đạo Bắc kinh để trả lời mỗi khi bị buộc tội tiêu diệt dân Duy-ngô-nhĩ. Nhưng trả lời như vậy có xác đáng không? Có thuyết phục được ai không?
Khi bảo «vùng đất đó là của tôi đấy», tôi muốn làm gì trên đó, tôi làm, thì có khác gì hơn một ông chồng du côn nói: «Đó là vợ của tôi, tôi có quyền đánh nó khi tôi muốn». Ý niệm về quyền sở hũu, dù có vũng chãi đi nữa, vẫn không thể biên minh cho những hành động dã man được.
Nói về mối quan hệ lịch sử, xưa nay, Tàu thường đem ra làm trò lập luận «Ai là kẻ tới trước vùng đất đó, người đó là chủ?»
Tàu tới trước thật! Nhưng không liên tục và dài hạn. Không đặt cơ sở chánh quyền. Cụ thể người ta đã tìm thấy ở luu vực sông Tarim những xác ướp người Âu châu hoặc người Caucase (cũng Âu châu) có niên đại từ thiên niên kỷ II va I trước Tây lịch. Những xác ướp này có nguồn gốc ở miền Tây Âu-Á thuộc văn hóa Ấn-Âu thời cổ đông phương, pha trộn với dòng văn hóa Tây-bá- lợi-á và Trung-á (Wikipédia). Thế mà Xi Jinping muốn bỏ túi sự thật này để khi móc ra nói là của mình. Có thảm hại không?
Hơn nữa, đó là chủ trương của Xi mà Xi là con đẻ của Cộng hòa nhơn dân Trung quốc ra đời năm 1949 mà lại có thể làm chủ đất đai đã có từ hơn hai ngàn năm trước? Cứ theo cách lập luận này, Việt nam phải bảo Xi trả lại vùng đất từ động Đình hồ cho Việt nam vì nơi đó là quê hương của Viêt tộc. Chẳng những thế, Hoàng Đế Quang trung đã từng đòi lại Lưỡng Quảng về cho Việt nam!

Xi có diệt chủng không?
Một báo cáo xác định Xi chủ trương tiêu diệt hệ thống nhân xã của dân Duy-ngô-nhĩ. Giáo sư người Đức, ông Adrian Zenz, cũng là người vừa bị Xi trừng phạt không cho tới xứ Tàu, dựa theo tài liệu chánh thức của Bắc kinh, vạch ra chi tiết những người Duy-ngô-nhĩ bị cưỡng bách tách rời khỏi sinh quán, khỏi gia đình, nhứt là những thanh niên nông thôn. Chỉ hành động này, theo các luật gia, đã đủ tố cáo Xi vi phạm tội chống nhơn loại.
Từ năm 2017, ông Adrian Zenz đã bắt đầu lên tiếng cho thế giới biết Xi đang phát động chiến dịch tiêu diệt dân Duy-ngô-nhĩ nhưng được Xi giữ kín. Nhờ những công trình điều tra của ông mà những thông tin đầu tiên về những trại tập trung ở Tân cương tới được với thế giới văn minh. Những tài liệu chánh thức mà ông khai thác là những bản văn gọi thầu, ngân sách địa phương, thông cáo tuyển dụng công nhơn,… của nhà cầm quyền cộng sản. Cũng nhờ những tài liệu này, ông Adrian Zenz mô tả được tầm vóc vĩ đại của những trang trại tập trung và qua đó, ước tính được số dân Duy ngô nhĩ bị giam trong đó từ  là 1,6 tới 1,8 triệu người. Và cũng nhờ báo cáo của ông Adrian Zenz mà thế giới biết được phương pháp của Xi «cải tạo», Xi tách trẻ con ra khỏi cha mẹ chúng nhằm cắt đứt gốc rể của chúng, dùng thông minh nhơn tạo nhận diện trong xã hội duy- ngô- nhỉ ai là những thành phần đáng nghi ngờ để kịp tống giam.  Ông Adrian Zenz vạch trần những phương pháp Xi áp dụng từ năm 2017 nhằm giới hạn mức sanh sản của dân Duy-ngô-nhỉ là triệt sản và cưởng bách phá thai… Và cũng nhờ ông  mà thế giới biết được dân Duy-ngô-nhĩ bị cưởng bức lao động hái bông vải. Tân cương là nơi sản xuất cho thế giới bông vải.
Tháng 12/20, ông phổ biến một bài viết nói rõ lao động cưỡng bách của Xi dành cho dân Duy-ngô-nhĩ có hai loại. Loại dành cho những  tù cải tạo trong các trại tập trung. Một khi có tay nghề, những người này sẽ được chuyển đi làm việc nơi khác tăng gia sản xuất. Loại thứ hai gồm phần đông là thanh thiếu niên thôn quê sẽ được «đào tạo» tay nghề và gởi tới nhà máy làm việc.
Học nghề, làm việc, di chuyển,... tất cả đều không do đương sự chọn lựa hay quyết định mà do quyết định của cán bộ cộng sản trung quốc.
Việc đào tạo tay nghề, phân phối việc làm cho thanh niên Duy-ngô-nhĩ do Xi chủ trương hoàn toàn không nhằm đáp ứng yêu cầu kinh tế, mà thật sự chỉ nhằm làm loảng dân Duy- ngô-nhĩ nơi quê hương, phá tan cơ cấu gia đình và xã thôn nơi họ sống gắn bó với nhau. Ngoài ra cái nhìn dài hạn của Xi còn nhằm bần cùng hóa dân Duy-ngô-nhĩ bằng cách đưa họ vào làm việc trong các xí nghiệp để vừa làm thay đổi tận gốc rể xã hội Duy-ngô-nhĩ, làm mờ nhạt và mất gốc nếp văn hóa truyền thống của họ. Để sau cùng họ sẽ không còn là Duy-ngô-nhĩ nữa!

Xi, tên tội phạm chống nhơn loại
Trên cơ sở báo cáo của Giáo sư Adrian Zenz, nhiều luật gia chuyên về luật hình sự quốc tế đều đồng ý cho rằng có lý do đáng tin cậy để kết luận hệ thống chuyển tải công nhơn của Tân cương đáp ứng 2 tiêu chuẩn mà Tòa án Quốc tế về tội chống nhơn loại có thể xét xử.
Trung quốc có ký Công ước LHQ về tội diệt chủng. Điều II nói rõ diệt chủng là «một ý muốn vi phạm hành động nhằm tiêu diệt tất cả hay một phần một nhóm dân trong nước, một chủng tộc thiểu số hay tôn giáo».
Chánh sách và những hành động thực tế của Xi đối với dân Duy-ngô-nhĩ ở Tân cương xét trong tổng thể, đúng là ý đồ nhằm tiêu diệt chủng tộc Duy-ngô-nhĩ, toàn bộ hay một phần.
Nhưng quái gở là không có một điều khoản nào dự trù trừng phạt quốc gia hay chánh phủ nào vi phạm tội diệt chủng. Nên tội diệt chủng chỉ được tòa hình sự quốc tế xét xử hoặc tòa án quốc gia. Tổ chức phiên tòa hình sự quốc tế phải được sự chấp thuận của Hội đồng bảo an LHQ mà Trung quốc là thành viên thường trực có đầy đủ quyền biểu quyết và phủ quyết nên tội diệt chủng, tội chống nhơn loại của Xi và Trung quốc không thể bị xét xử.
Đời có khốn nạn không?
Nguyễn thị Cỏ May



Sổ Tay Ký Thiệt kỳ 449 (Đời Nay ra ngày 2.4.2021)

Chính trường hay hí trường?
 
Chuyện Tổng thống Joe Biden ngày càng lú lẫn, khó ngồi hết nhiệm kỳ bốn năm ngày càng thấy rõ thì khả năng bà Kamala Harris sẽ “lên ngôi” làm tổng thống thứ 47 và là nữ tổng thống đầu tiên của siêu cường Hoa Kỳ là chuyện khó tránh khỏi.
Gần đây đã có nhiều người nói về chuyện này và quan ngại về bà tổng thống tương lai của nước Mỹ.
Tuần vừa qua, ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện, đã xuất hiện trong chương trình Fox & Friends của Fox News để nói về những chuyện đang xảy ra trong nội tình Tòa Bạch Ốc và cho rằng do bộ ba Kamala Harris, Nancy Pelosi và Chuck Schumer đạo diễn, mà theo kịch bản đó họ đã giữ ông Biden tránh xa khỏi báo chí và trong mấy lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng đã kết thúc với việc ông tổng thống chỉ trả lời vài câu hỏi vớ vẩn từ những kẻ ái mộ ông ta trong giới báo chí cùng phe. Ông Gingrich nói thêm:
“Theo sự phỏng đoán của tôi, ông ta chỉ giữ một quyền hành rất nhỏ bé bên trong ngôi nhà ấy và Tòa Bạch Ốc đang nằm trong sự điều hành tăng dần của Harris, Pelosi, và Schumer.”
Khi ông Biden bước chân lần đầu tiên vào Tòa Bạch Ốc với tư cách tổng thống, nhiều người đã tiên đoán rằng chỉ là vấn đề thời gian cho đến lúc ông ta bước ra một bên và để cho Kamala Harris chính thức nắm quyền tổng thống.
Nhưng, Kamala Harris là ai, thân thế và lai lịch ra sao có lẽ phần lớn cử tri đã không biết khi bỏ phiếu cho liên danh Joe Biden – Kamala Harris trong cuộc bầu cử vừa qua, vì ứng cử tổng thống và phó tổng thống Mỹ không cần phải thông qua thanh kiểm an ninh (security clearance) như một nhân viên thường tại Tòa Bạch Ốc!
Thiếu tướng Geoffrey B. Higginbotham, Thủy Quân Lục Chiến (hồi hưu) có viết một bài quan điểm tựa đề “The History of Kamala Harris” cho CVFC PAC (Combat Veterans for Congress Political Action Committee), một ủy ban hỗ trợ cho việc bầu cử các cựu chiến binh Hoa Kỳ vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ.
Gần đây, do sự đồng ý của tác giả, bài quan điểm này được phố biến rộng rãi, xin lược dịch như sau:
Cha của Kamala Harris đã từng tự nhận là một giáo sư  Mác-xít trong bộ môn Kinh Tế tại Đại học Stanford ở Palo Alto, California. Cả cha và mẹ của Harris đều là thành viên hoạt động của Hội Mỹ - Phi (Afro – American Association) đặt trụ sở tại Berkeley. Fidel Castro và Che Guevara đều là những anh hùng của hội này.
Lãnh tụ của nhóm này, Donald Warden (aka Khalid al-Mansour), quan thầy của hai thành viên trẻ trong Afro-American Association, Huey Newton và Bobby Seale; họ cùng nhau lập ra Black Panther Party (Đảng Báo Đen) được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Trung Cộng. Black Panther Party được dùng như một kiểu mẫu để tạo ra tổ chức Black Lives Matter theo chủ nghĩa Mác. Khalid al-Mansour cũng là người đã lo tiền bạc và tạo sự thuận lợi cho Barack Hussein Obama được nhận vào học tại Trường Luật Harvard.
Về phần Kamala Harris, sau khi tốt nghiệp đại học, cô trở về California và thành tình nhân của Willie Brown, Jr., 60 tuổi, chủ tịch Nghị viện California, người được hỗ trợ về chính trị và tài chánh của Bác sĩ Carlton Goodlett, chủ nhân tờ The Sun Reporter và nhiều tờ báo thân cộng khác.
Khi Willie Brown, Jr. được bầu làm Thị trưởng San Francisco, đã mạnh mẽ ủng hộ chủ thuyết chính trị thân cộng của Hariss, dẫn dắt cô leo cao trong chính trường California và được bầu vào chức Tổng Chưởng L‎ý của tiểu bang rộng lớn này tại bờ biển phía tây nước Mỹ. Willie Brown, Jr. được biết từ lâu như một cảm tình viên cộng sản. Ông ta đã được bầu chức vụ công cử đầu tiên phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của đảng Cộng sản Mỹ.
Ngày nay, Willie Brown được biết nhiều như là một trong những người thân Trung Cộng nhất tại Vùng Vịnh San Francisco.
Trong thời gian làm công tố viên tại San Francisco, Kamala Harris đã chỉ đạo  Lateefah Simon, một tay trẻ cuồng Mao thuộc phong trào cách mạng STORM. Simon hiện đứng đầu Ban Quản Trị của hệ thống xe điện tại Vùng Vịnh San Francisco, gọi là Bay Area Rapid Transit (BART). Simon luôn luôn là bạn thân của người tạo lập Black Lives Matter, Alicia Garza, cũng như Van Jones, thuộc nhóm STORM và say mê cộng sản.
Kamala Harris đã công khai và tích cực hỗ trợ Black Lives Matter theo Mác; Kamala Harris vẫn còn liên kết sát cánh với Lateefah Simon theo Mao và  Alicia Garza theo Mác.
Sau khi tiết lộ thêm những liên hệ của Kamala Harris với những cá nhân và tổ chức cộng sản tại Mỹ, Tướng Higginbotham kết luận bài quan điểm như sau:
May mắn cho Harris, nhưng là tiềm tàng thảm họa cho nền Cộng Hòa của nước Mỹ, những chức vụ dân cử không phải qua thủ tục thanh kiểm về an ninh (security clearance process). Nếu FBI đã làm một cuộc điều tra lý lịch của Kamala Harris, Harris đã không bao giờ qua khỏi, bởi vì với 40 năm liên hệ chặt chẽ với những thành phần cộng sản Mác, Mao, và Trung Cộng. Harris đã không bao giờ được chỉ định để nhận một chức vụ trong chính quyền Mỹ, hay có thể được chấp thuận bổ nhiệm vào một chức vụ quan trọng cho một nhà thầu quốc phòng với cấp độ an ninh cao. Vậy mà từ khi Joe Biden đắc cử, Harris đang đầy triển vọng trở thành tổng thống Mỹ.
Hiến pháp Hoa Kỳ đang bị Trung Cộng đe dọa từ bên ngoài, và do những điệp vụ rất tích cực tại bên trong Hoa Kỳ. Trung Cộng, dưới tên Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, với 1 tỉ 400 triệu dân, cai trị bởi 90 triệu đảng viên Cộng sản, đã và đang hợp tác với Nga trong hơn 70 năm qua để hủy diệt nền Cộng Hòa Hiến định Hoa Kỳ.
Nếu cử tri Mỹ biết lý lịch của Kamala Harris, họ đã không bao giờ ủng hộ bà ta để được bầu làm phó tổng thống Hoa Kỳ.
Joe Biden đang bắt đầu có những triệu chứng mất trí và sẽ tiếp tục suy nhược não bộ, ông ta sẽ không bao giờ có thể làm hết nhiệm kỳ tổng thống bốn năm.
Từ khi Biden đắc cử, những người cộng sản lèo lái Kamala Harris đang đặt kế hoạch viện dẫn Tu Chính án thứ 25 để loại Joe Biden ra khỏi nhiệm sở, và Harris có thể trở thành Tổng thống cộng sản đầu tiên của Hoa Kỳ.
Tướng Higginbotham báo động dân Mỹ, từ khi làm tổng thống, ông Biden đã không đủ khả năng để sử dụng quyền hạn và làm tròn trách nhiệm, nên Kamala Harris có thể sẽ lấn quyền để cố chỉ định những người thiên tả chống Mỹ, cộng sản, xã hội chủ nghĩa rất nguy hiểm nắm giữ những vai trò trọng yếu tại Washington, như những chức vụ trong các cơ quan Tình Báo Hoa Kỳ, trong Bộ Nội An, trong Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại Giao, FBI, CIA, Hội Đồng An ninh Quốc gia, các nhân viên nội các, và nhân viên Văn phòng Tòa Bạch Ốc.
Kamala Harris đã là một đồng chí đồng hành với những người Cộng sản, Xã hội chủ nghĩa, Cấp tiến, và Trung cộng trong suốt hơn 35 năm, và là một đe dọa rất nghiêm trọng cho chính sự tồn tại của Cộng Hòa Hiến định Hoa Kỳ.
Không biết dân Mỹ đã “tỉnh thức” sau khi đọc những lời báo động của Tướng Higginbotham hay không, vì thật ra những chuyện trên đây cũng không có gì mới lạ, như chính lời ông tướng, Trung cộng  “đã và đang hợp tác với Nga trong hơn 70 năm qua để hủy diệt nền Cộng Hòa Hiến định Hoa Kỳ.”
Nhưng, trong 70 năm qua, Hoa Kỳ vẫn là siêu cường số một trên thế giới. Nước Mỹ vẫn là thành trì của “Thế giới Tự do”, lãnh đạo cuộc “Chiến tranh Lạnh” để chống cộng, dù là ngay trên nước Mỹ cũng có một đảng Cộng sản công khai hoạt động một cách hợp pháp, và dù là đã tháo chạy khỏi VN vào tháng tư năm 1975.
Chuyện ông Biden già nua lú lẫn, bà Harris cực đoan thân cộng cũng không có gì là bí mật. Chính ông Trump, trong thời gian vận động tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai cũng đã gọi ông Biden là “sleepy Joe” và cáo buộc bà Harris là một kẻ lật đổ theo cộng sản (a communist subverter).
Chuyện bát nháo trên chính trường Mỹ và cuộc xâm lăng không tiếng súng của Trung cộng trên nước Mỹ cũng đã có nhiều bài báo, nhiều cuốn sách nói tới, đếm không hết. Bây giờ, một ông tướng hồi hưu rảnh rang viết thêm một bài về “lịch sử Kamala Harris” chắc cũng không gây tiếng vang nào, nói chi tới  một “quả bom” mà ông tướng hy vọng làm dân Mỹ tỉnh thức.
Còn nước Tàu cộng sản đóng kín như bưng, nào màn tre, màn sắt, nào tường lửa, tường đá như một nhà tù khổng lồ, lại thêm lời dạy cổ xưa “Quân cơ bất khả lậu”, chuyện binh bị phải giữ kín, thế mà một anh giáo sư chóp bu kiêm cố vấn cao cấp của đảng Cộng sản Tàu, đã công khai phổ biến chi tiết kế hoạch tổng quát của đảng Cộng sản Tàu nhằm đánh bại Hoa Kỳ, kể cả lèo lái các cuộc bầu cử tại Mỹ.
Trên đây cũng là tựa đề của một bài đăng trên tờ EPOCH TIMES đề ngày 26.3.2021, tác giả là Nicole Hao.
Nicole Hao đã dẫn lời Giáo sư Jin Canrong để cho biết rằng Tàu cộng có một chiến lược đa diện liên quan tới một loạt những hành động hiểm độc nhằm lật đổ Hoa Kỳ trong lúc tăng cường sức mạnh của Cộng sản Tàu.
Kế hoạch ấy gồm có: can thiệp vào những cuộc bầu cử tại Mỹ, kiểm soát thị trường kinh tế Mỹ, gieo cấy những kẻ thù chống Mỹ trên thế giới, ăn cắp kỹ thuật của Mỹ, bành trướng  lãnh thổ nước Tàu, và tạo ảnh hưởng trong các tổ chức quốc tế.
Kế hoạch này đã được Jin Canrong giải thích với đầy đủ chi tiết trong một bài thuyết trình vào tháng 7 năm 2016 tại một cuộc hội thảo kéo dài hai ngày ở Thành phố Quảng Châu.
Tại đây, Jin nói: “Chúng ta muốn là nước lãnh đạo thế giới”, và giải thích  khát vọng của Tập Cận Bình về một cuộc “trẻ hóa” nước Tàu. Jin Canrong là một học giả nổi tiếng với những lời phát biểu chống Mỹ gay gắt, và là cố vấn cho hai bộ phận đầy quyền lực của đảng Cộng sản Tàu, nhưng không rõ thân cận cỡ nào với Tập Cận Bình.

Trong bài thuyết trình dài, Jin giải thích về bốn sách lược nhằm làm suy yếu Hoa Kỳ:
1. Lèo lái các cuộc bầu cử tại Mỹ.
Jin nói rằng Tàu cộng nên can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Mỹ để đưa các ứng cử viên thân Bắc Kinh vào quyền lực. Ông ta chỉ ra những cuộc tranh cử vào Hạ viện như một mục tiêu dễ nhất.
Ông ta lưu ý dân số Mỹ hiện vào khỏang 312 triệu, ước tính có 435 đơn vị bầu dân biểu, và có khoảng 750 ngàn cư dân sống trong mỗi đơn vị. Tỉ lệ đi bầu tại Mỹ là vào khoảng 30 phần trăm, như vậy có nghĩa là khoảng 200 ngàn cư dân cho mỗi đơn vị bầu cử dân biểu. Thường thì số phiếu cách biệt giữa hai ứng cử viên là 10 ngàn phiếu hay ít hơn. Như vậy, nếu Tàu cộng có trong tay hàng ngàn phiếu bầu thì có thể là chủ nhân ông của các ứng cử viên, cho nên nhà nước Trung cộng muốn sắp xếp cho các nhà đầu tư Tàu tại mỗi đơn vị bầu cử dân biểu để có thể kiểm soát hàng ngàn cử tri tại mỗi đơn vị. Jin bảo rằng tham vọng của Tàu cộng kiểm soát Hạ viện Mỹ là tối thiểu.
2. Kiểm soát thị trường kinh tế Mỹ.
Jin nói rằng những đầu tư của người Tàu ồ ạt vào Mỹ là một con đường khác để tạo ảnh hưởng vào hệ thống chính trị của nước này, và lưu ý rằng chiến thuật này đã đem thêm lợi tức làm giàu cho doanh gia Tàu và đảng Cộng sản Tàu. Những cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ tương đối tốt. Thị trường Mỹ mở rộng, mở rộng hơn tại Nhật và Âu châu, thêm vào vấn đề lợi tức là tầm cỡ, sự trong sáng, và ổn định.
Ông ta nói nhà nước Tàu cộng muốn doanh gia Tàu kiểm soát thị trường kinh tế Mỹ và cũng để phát triển công việc làm ăn của họ trên nước Mỹ. Để đạt mục tiêu này, chính quyền Tàu cộng đã cố gắng thương thuyết với Washington cho một thỏa hiệp gọi là “Hiệp ước Đầu tư Song phương Mỹ-Trung” (US-China Bilateral Investment Treaty, viết tắt là BIT). Thỏa hiệp này đã được điều đình tích cực trong thập niên trước năm 2017, nhưng đã bị khựng lại trong suốt thời gian với chính quyền Tổng thống Donald Trump.
3. Cổ xúy những kẻ thù của Hoa Kỳ
Jin nói rằng “công tác chiến lược” của đảng Cộng sản Tàu là giữ cho Hoa Kỳ luôn luôn có không dưới bốn kẻ thù.
Bốn kẻ thù là cần thiết để dàn mỏng tài nguyên của Hoa Kỳ trong lúc chính quyên bị sa lầy trong những cuộc tranh cãi nội bộ về việc đe dọa nào là ưu tiên. Thí dụ, trước Thế Chiến II Hoa Kỳ có hai địch thủ, Đức Quốc Xã và Liên bang Sô-viết. Người Mỹ đã tranh cãi tới lui mãi về việc ai là kẻ thù thực sự. Nếu Hoa Kỳ có bốn kẻ thù thì sẽ hoàn toàn mất hướng.
Phân tích tình hình năm 2016, Jin kết luận rằng lúc đó Hoa Kỳ chỉ có ba kẻ thù: Khủng bố dứt khoát là một kẻ thù của Mỹ, Nga có vẻ là một kẻ thù khác nữa. Chắc chắn, Hoa Kỳ đối xử với chúng ta như một đối tượng cạnh tranh... Như vậy chưa đủ.
Ông giáo sư nói rằng trong vài năm trước đây, đảng Cộng sản Tàu đã cố phát triển Brazil để trở thành một đối thủ của Hoa Kỳ, nhưng đã không thành công vì nước này “đã không muốn được cải thiện.” Ông ta bảo rằng đảng Cộng sản Tàu đã bơm rất nhiều đầu tư vào Brazil với mục đích có được sự ủng hộ của nước này về những vấn đề toàn cầu, trong đó có việc chọn lập trường chống đối Hoa Kỳ.
Tập Cận Bình đã tới thăm Brazil vào năm 2014 và đồng ý đầu tư để phát triển hạ tầng cơ sở tại vùng phía tây nước này, cũng như thiết lập một đường hỏa xa nối liền những hải cảng ở Brazil và Peru.
Jin cho biết Trung cộng đã hủy bỏ giải pháp này và đang cố gắng tìm một ứng viên khác để phát triển thành... kẻ thù của Hoa Kỳ!
4. Tạo ra những vấn đề quốc tế cho Hoa Kỳ
Jin nói rằng Trung cộng ở trong tư thế có lợi về chiến lược nhờ vai trò “sen đầm quốc tế” của Mỹ: bất cứ nơi nào trên thế giới có một cuộc khủng hoảng, Hoa Kỳ sẽ can thiệp dể duy trì sự ổn định toàn cầu, và việc ấy sẽ làm hao mòn tài nguyên của Hoa Kỳ và xao lãng sự canh chừng khỏi Trung cộng.
Thí dụ, chiến tranh tại Afghanistan và Iraq, mà Jin nhận định là “hoàn toàn vô giá trị về chiến lược đã làm Hoa Kỳ hao tổn 6 ngàn tỉ đô-la và 10 ngàn mạng quân sĩ.”
Jin nhận định rằng kết quả là Hoa Kỳ đã “mất mười năm xao lãng, không hay biết sự phát triển của nước Tàu, và đã để nước Tàu trở nên lớn mạnh.”
Jin còn nói thêm vài thí dụ nữa và nói về bốn phương cách làm cho chế độ cộng sản tại nước Tàu trở nên vững mạnh:
1.     Đánh cắp kỹ thuật của Hoa Kỳ.
2.     Bành trướng lãnh thổ của chế  độ.
3.     Xây dựng ảnh hưởng tòan cầu bằng những dự án khổng lồ.
4.     Tạo ảnh hưởng lên những tổ chức quốc tế.
Trong suốt bài nói, Jin Canrong đã nhấn mạnh rằng Tập Cận Bình không giống như các lãnh tụ Cộng sản Tàu tiền nhiệm trong tham vọng của ông ta. Các người lãnh đạo đảng Cộng sản Tàu, như Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, và Hồ Diệu Bang đã làm việc hăng say để phát triển quyền lực của chế độ nhưng lại không dám sử dụng quyền lực ấy.
Jin lý luận: “Bất kể một người nắm trong tay bao nhiêu quyền lực, điều ấy cũng chẳng có nghĩa lý gì nếu người đó không dám dùng quyền lực ấy. Chủ tịch Tập dám sử dụng nó. Thẩm quyền của ông có lực, dám sử dụng lực ấy, và tất cả lực ấy tấn công sẽ làm phía đối phương đổ máu.”
Khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, ông ta thúc đẩy nước Tàu thực hiện “Giấc mơ Trung quốc”. Điều này có nghĩa là trở nên thịnh vượng tương đối vào năm 2021, và rồi một “quốc gia hùng mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa, và xã hội chủ nghĩa tân tiến” vào năm 2049.
Giáo sư Jin Canrong bảo thế và giải thích rằng mục tiêu của Tập Cận Bình thực ra là thay thế Hoa Kỳ trong vị trí siêu cường số một trên thế giới.
Xin hỏi nhà tiên tri Canrong có cần thêm điều kiện là Donald Trump không ra tái ứng cử, và nếu lại ra lần nữa thì sẽ không đắc cử vào năm 2024?
Ký Thiệt

 

Đăng ngày 04 tháng 04.2021