Cái sẩy có nẩy cái ung?

Nhữ Đình Hùng

Ngày 20.10.2022,bộ trưởng quốc phòng Anh Ben Wallace đã cho biết có một chuyện 'va chạm' đã xảy ra trong không phận quốc tế trong vùng biển Hắc Hải giữa phi cơ trinh sát thuộc không lực hoàng gia Anh không võ trang và hai phi cơ chiến đấu Nga.Phi cơ Anh RC-135 'Rivet Joint' đang thi hành một phi vụ 'thông thường' trong không phận quốc tế đã bị hai chiến đấu cơ Su-27 Nga theo dõi;một trong hai phi cơ này đã bắn một hỏa tiễn cạnh phi cơ trinh sát Nga.Sau việc phản đối của bộ trưởng quốc phòng Anh,kể từ ngày 18.10,phi cơ trinh sát Anh bắt đầu được phi cơ chiến đấu hộ tống.Việc phi cơ trinh sát các quốc gia thuộc khối OTAN bay trong không phận quốc tế trong khu vực Hắc Hải là điều xảy ra từ nhiều năm qua và các vụ đụng chạm cũng thường xảy ra,nhưng lần này,sau phản kháng,các phi cơ trinh sát được chiến đấu cơ hộ tống,có phải đó là dấu hiệu cho thấy có sự căng thẳng. Đây là một điều đáng lo ngại vì trong hiện tình tranh chấp Nga/Ukraine, các 'khiêu khích' có thể đem lại những hậu quả lớn! Nhất là khi có sự đụng chạm giữa một nước trong khối OTAN với Nga liệu có đưa toàn bộ OTAN vào cuộc chiến với Nga? Hiện tại,hai nước trong khối OTAN có thái độ cứng rắn với Nga là Anh và Pháp xuyên qua tuyên bố của vị nguyên thủ quốc gia hay thủ tướng chánh phủ! Giả sử tình hình sẽ trở nên tồi tệ, khả năng quân sự của OTAN có vượt trội khả năng quân sự của Nga?

Tương quan lực lượng giữa OTAN và Nga
Cho tới nay,có hai nước còn trong danh sách chờ để được chính thức gia nhập OTAN. Đó là Phần Lan và Thụy Điển. Nếu được phê chuẩn, hai nước này sẽ được OTAN bảo vệ và sẽ có một đóng góp thêm vào quân sối của OTAN. Sự đóng góp của hai nước này tương đối khiêm tốn,Phần Lan cung cấp 22.000 quân và Thụy Điển 16.000 quân! Cho tới bây giờ,OTAN coi như có một lực lượng lên tới trên 3,5 triệu người bao gồm cả nhân viên quân sự và dân sự.Ba nước có quân số lớn nhất là Hoa Kỳ (1.400.000 quân hiện dịch ),Thổ Nhĩ Kỵ 355.200 quân hiện dịch ) và Pháp (200.000 quân hiện dịch ) nhưng đây là quân số của quân lực quốc gia,không phải là quân số dành riêng cho OTAN. Hoa Kỳ phải dàn trải quân số nhiều nơi như Nhật,Nam Hàn..,Pháp dàn trải phần lớn ở Phi Châu, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thế,phải dàn quân doc biên giới Syrie và lập trường của Thổ với Nga khá thân hửu,trong trường hợp có tranh chấp OTAN và Nga,chưa hẳn Thổ đã theo OTAN.Ngoài lực lượng quân sự quốc gia của từng nước,OTAN chỉ có dưới thẩm quyền trực tiếp một lực lượng lên tới 40.000 người,không kể việc Mỹ có một lực lượng khoảng 100.000 người phần lớn dàn trải ở phía Đông Âu Châu! Mà phía đông Âu Châu là phía tây của Nga!



Máy bay chiến đấu của Nga bay lên bầu trời

Về thực lực quân sự của các cường quốc quân sự có mặt trong OTAN,người ta ghi nhận:
Hoa Kỳ: vào năm 2022,Hoa Kỳ có 1,4 triệu quân hiện dịch và 440.000 quân trừ bị,với một ngân sách quốc phòng lên tới 770 tỉ đô la,là cường quốc quân sự đứng hàng đầu trên thế giới .Hoa Kỳ cũng là cường quốc quân sự về nguyên tử,có trong tay 5550 đầu đạn nguyên tử ( theo SIPRI – Stockohlm international peach research institute).
Anh Quốc: Lực lượng quân sự Anh lên đến 194.000 quân hiện dịch với 37.000 quân trừ bị ,là một lực lượng quân sự lớn ở Âu Châu và của OTAN.Quan trọng nhất là khối lượng tài nguyên nhân lực có thể xử dụng khi có chiến tranh lên đến 12.255.452 người (tống kê 2010) gòm cả nam lẫn nữ!Anh Quốc cũng có vũ khí nguyên tử,theo SIPRI,sốbom nguyên tử của Anh lên đến số 225!
Pháp Quốc: Lực lượng quân sự Pháp có 208.700 với 35000 trong tình trạng trừ bị.Ngân sách quốc phòng 2022 lên tới 40,5 tỉ đô la.Nước Pháp có võ khí nguyên tử,theo SIPRI Pháp có 290 đầu đạn nguyên tử!

Ba nước Anh,Hoa Kỳ và Pháp đứng hàng đầu trong OTAN về lực lượng quân sự nhờ có vũ khí nguyên tử ! Thổ Nhĩ Kỳ có đông quân hành thứ nhì trong OTAN (355.000 quân) nhưng không có vũ khí nguyên tử,các nước khác trong OTAN có quân số kém hơn như Đức (191.818 nhưng đang trên đường phát triển để thành lực lượng có trang bị tân tiến nhất),Ý đại lợi 182.300) Tây Ban Nha (119.000),Hòa Lan 46.882)....Các nước khác trong OTAN có một lực lượng quân sự yếu hơn nhiều,có nước có chưa tới 20.000 quân hiện dịch!

OTAN hoạt động được nhờ sự đóng góp của các thành viên gồm đóng góp trực tiếp cho việc điều hành của OTAN và đóng góp gián tiếp bằng việc tài trợ các hoạt động qua ngân sách quốc gia.Các đóng góp trực tiếp chỉ có 2,5 tỉ đô la.OTAN yêu cầu các nước đóng góp 2% ngân sách quốc phòng của mình nhưng chỉ có khoảng một phần ba số thành viên tuân theo,đứng đầu là Hi Lạp với 3,82 phần trăm nhưng trị giá không đáng kể vì ngân sách quốc phòng của Hi Lạp không cao, thứ nhì là Hoa Kỳ (3?52% tri giá lên đến 705 tỉ đô la)..Các nước đóng dưới 2% có Anh,Estonie,Lettonie,Ba Lan,Lituanie,Roumanie,Pháp...đứng cuối bảng có Bỉ,Tây Ban Nha và Lục xâm Bảo!

Về phía Ukraine,theo thống kê năm 2021, Ukraine có 246.445 quân hiện dịch và khoảng 900.000 quân trừ bị. Ukraine có một khối nhân sự lớn sẵn sàng cho nhiệm vụ quân dịch lên đến 10984394 người. Ukraine cũng đang nghĩ đến việc tăng quân số lên đến một triệu người!

Nga: đối phó với Ukraine (và cả OTAN) Nga hiện có 850.000 quân hiện dịch và 250.000 quân trừ bị.Ngân sách quốc phòng Nga lên tới 154 tỉ đô la cho năm 2022. Theo SIPRI Nga có 6255 đầu đạn nguyên tử.

Như vậy,về tương quan lực lượng,Nga không ở trên thế mạnh ngoại trừ việc có võ khí nguyên tử.Tuy rằng Nga bắn tiếng có thể xử dụng vũ khí nguyên tử,đây có thể chỉ là việc hù dọa.Việc Nga thông báo cho các tư lệnh quân sự Mỹ,Anh,Pháp,Trung Hoa về việc Ukraine đang có 'bom bẩn' chắc không ngoài mục đích hù dọa việc Nga có thể đáp trả bằng vũ khí nguyên tử chiến thuật! Các quốc gia trong Liên Âu chắc không muốn việc này xảy ra vì nếu OTAn trả đũa bằng vũ khí nguyên tử,phóng xạ sẽ không phân biệt được ai là Nga,ai là Ukraine,ai là người Anh,Pháp,Đức ...Hiện thì Ukraine không muốn đàm phán với Nga,vẫn tiếp tục kêu gọi các nước tây phương tăng viện trợ quân sự và kinh tế.Liệu rằng Liên Âu sẽ còn tiếp tục được bao lâu nữa?Ngay Mỹ là quốc gia giàu mạnh nhứt cũng đã báo động là kho võ khí tồn trữ đã đến mức giới hạn.Ngoài ra,trong vài ngày nữa,cuộc bầu cử quốc hội Mỹ sẽ diễn ra,có thể chánh sách ngoại giao sẽ thay đổi. Và một giải pháp có thể hiện ra...

28.10.2022
Nhữ Đình Hùng


https://www.moustique.be/actu/monde/2022/05/15/otan-russie-quel-rapport-de-force-237893
https://www.lesechos.fr/monde/enjeux-internationaux/lotan-fait-etalage-de-sa-puissance-face-a-lagression-russe-1582592
https://atlasocio.com/classements/defense/effectif/classement-etats-par-effectif-armees-nationales-monde.php
https://www.nato.int/cps/fr/natolive/topics_49755.htm

 

Đăng ngày 09 tháng 11.2022