Nhân vật của năm

Ns Tuấn Khanh

Cuối tháng 12/2015, tờ báo điện tử Infonet có một cuộc bình chọn tổng kết Nhân vật của năm hết sức thú vị. Trong danh sách năm người được tờ báo này đề cử, cuối cùng thì một thầy giáo vô danh ở Bình Thuận lại là người được bạn đọc bình chọn, với số phiếu bầu chọn thắng áp đảo.
Thật ngạc nhiên, trong thời gian chỉ có một tuần, thầy giáo Nguyễn Thận nhận được hơn 9000 bình chọn, bỏ xa người đứng thứ hai đến hàng ngàn phiếu. Kết quả này đem lại nhiều thắc mắc: ông thầy giáo già ấy là ai mà nhận được mến mộ nhiều như vậy, vượt xa các nhân vật là vận động viên thành đạt, tướng công an, cảnh sát chữa cháy và bí thư thành phố Đà Nẳng?

Cuộc bình chọn gợi nhớ lại câu chuyện của người tù oan Huỳnh Văn Nén, với 17 năm đau đớn, vừa được trả lại quyền công dân vào đầu tháng 12/2015. Người kiên trì theo đuổi vụ án và nhất mực kêu oan cho ông Nén, chính là người thầy cũ của ông Nén, thầy giáo Nguyễn Thận.
Khi án được giải oan, cả hai người ôm nhau khóc. Cả hai bạc đầu như nhau, một người thì bạc đầu vì uất hận trong ngục tối, một người thì bạc đầu vì công lý trên đất nước mình.

Điều đáng nói là một ông thầy giáo già lẻ loi ở Bình Thuận khi đọc mọi thứ về vụ án của ông Huỳnh Văn Nén, đã tìm ra những dấu hiệu của khuất tất, ngược lại cả một hệ thống công an, toà án hùng hậu lại thản nhiên chấp nhận, đồng loã cùng những chứng cứ bị tráo đổi, những tình tiết bị bẻ cong để đổi trắng thay đen, tàn hại một đời người.
Ông Nguyễn Thận, con người đó bỏ ra 15 năm, tấm lòng như bồ tát, ngược xuôi kêu oan cho người học trò cũ, bất kể gặp vô vàn khó khăn từ việc người dân bị tác động bởi thông tin báo chí nhà nước “khép tội” cho đến nan ải ở cửa quan. Hơn nữa, trên giấy tờ thì ông Huỳnh Văn Nén do bị nhục hình nặng nề và dài ngày đến mức phải nhận tội giết người, bất chấp điều tra viên Cao Văn Hùng từng tiếp đơn tố cáo tội phạm thật sự, nhưng lại muốn hoàn hảo công việc của mình nên đã hăm doạ người tố cáo, là anh Nguyễn Phúc Thành (cùng địa phương với ông Nén) khiến anh này sợ hãi quay về.
Vậy mà ông thầy giáo đó, vẫn giữ trong mình một ước mơ vĩ đại rằng phải cứu cho được một con người. Ôi, câu chuyện hiện thực được viết lại, mà sao nghe như cổ tích răn đời của tổ tiên Việt Nam. Trong chuyện có đủ kẻ ác, có thối nát quan lại, có nhân quả, có người khổ nạn và có trái tim Việt Nam bừng sáng với sự tử tế với nhân gian. Câu chuyện như nhắc lời dạy của người xưa “miệng nhà quan có gang có thép” – mọi thứ ghê gớm của kẻ có quyền đều có thể, ngoại trừ sự thật và tình người.

Trong phim tài liệu Chuyện tử tế của Đạo diễn Trần Văn Thuỷ, chỉ vì đi tìm lời giải cho một xã hội Việt Nam đang cạn kiệt sự tử tế, mà phim làm từ năm 1985, bị kiểm duyệt đắn đo đến hai năm, đến 1987 mới được công chiếu. Trong đó, một vị cao niên đã giải thích về tử tế rằng “Tử” có nghĩa là những chuyện nhỏ bé. “Tế” có nghĩa là những chuyện bình thường. Hai chữ “tử tế” gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé, rồi do lâu đời ta đọc khác đi và nghĩa cũng khác đi. Sự tử tế, tử tế thật sự không phải là chuyện có tiền bạc hoặc muốn là có ngay. Nó cũng phải được học hành, được dạy dỗ, được tập luyện, kế thừa và gìn giữ”.

Nếu tử tế được kế thừa và gìn giữ, có lẽ án oan ở Việt Nam không bùng nổ nhiều như bây giờ. Án oan gấp rút đưa tội nhân ra pháp trường đến mức cả xã hội sôi sục, lời kêu than xuất hiện khắp nơi, đại biểu quốc hội cũng phải lên tiếng. Người bị tạm giam chết thảm khắp nơi. Sự tử tế vắng mặt ở những nơi đây dẫy con người giới thiệu mình qua bằng cấp, chức vị, qua bảng hiệu quốc gia đệ nhất hạnh phúc. Sự tử tế bị đánh tráo khái niệm với những kẻ như điều tra viên Cao Văn Hùng: tử tế với danh và lợi riêng của bản thân mình.

Làm sao có thể nghe thấy đủ được nỗi đau của con người Việt Nam, để hy vọng thức tỉnh sự tử tế mà tổ tiên đã gửi lại cho con cháu?
Năm 1940, các bác sĩ James D. Hardy, Harold G. Wolff và Helen Goodell của trường đại học Cornell (Mỹ) chỉ mới sáng chế ra dụng cụ thử đo độ đau đớn trên cơ thể của con người, tên gọi là Dolorimeter, với các chỉ số gọi là Dol. Nếu mai sau, số đo nỗi đau tinh thần có thật và là một nguồn năng lượng, ắt hẳn đất nước này có thể sẽ rực sáng bất tận cho những gì mà chúng ta đã biết, hoặc còn chưa biết.

Số phiếu thắng tuyệt đối của người dân về ông thầy giáo già đầy tình người ấy, vượt lên mọi thứ đồ sộ khác trong danh sách bình chọn, cho thấy người dân Việt có qua ngàn đời vẫn vậy: họ biết khóc, biết đau cùng đồng bào của mình, biết cảm mến những người còn dùng lòng tử tế của mình gột rửa thế gian, dù cô độc. Những lá phiếu im lặng không khác gì hình ảnh những người dân Việt Nam lặng lẽ đứng về phía kẻ yếu, đã và đang bị chà đạp.
Câu chuyện này nhắc tôi nhớ về sự kiện bình chọn nhân vật của năm do báo Time tổ chức, tháng 12/2006. Nhân vật được chọn chính là nhân dân. Tờ báo gọi tên người được chọn là “You”, và giải thích rằng không ai khác hơn chính bạn – người đang đọc những dòng này, sẽ làm thay đổi thế giới.

Ông thầy giáo già đáng kính trọng Nguyễn Thận ấy – là nhân vật của năm để chúng ta ngưỡng trọng. Thầy giáo Nguyễn Thận là ông nhưng cũng chính là ta. Ông là mầm, là chồi thức tỉnh từng người dân Việt phải học lại cách đứng lên, cất tiếng nói đòi công lý, không chỉ vì oan khiên của mình, mà còn của đồng bào mình. Ông là ngày, là giờ của chúng ta mở mắt nhìn nhau. Ngày đó, ngày Việt Nam.

image

(Ảnh: Thầy Nguyễn Thận, nguồn từ Infonet)

 

TUYÊN CÁO VỀ TÌNH HÌNH VIỆT NAM NĂM 2016

Xét rằng:
1- Đảng cộng sản đã hiện diện trên đất nước Việt Nam hơn 70 năm qua, gây ra nhiều đau thương tang tóc cho Dân tộc Việt Nam. Các quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản trước đây đều lần lượt từ bỏ chế độ bất nhân và sai lầm này để chuyển đổi sang chế độ dân chủ tự do, chỉ còn lại một số nhỏ trong đó có Việt Nam.
2- Sau 40 năm kể từ ngày 30-4-1975, đất nước vẫn còn nằm dưới gọng kềm cai trị độc tài, độc đảng. Đảng cộng sản Việt Nam liên tục tước bỏ mọi quyền căn bản của con người, đàn áp những nhà đấu tranh vì tự do dân chủ, tự do tôn giáo và toàn vẹn lãnh thổ. Đảng cộng sản Việt Nam đã làm cho văn hóa suy đồi, kinh tế lụn bại, xã hội đầy dẫy tệ đoan, tài sản của nhân dân bị cường quyền vơ vét.
3- Đại hội đảng thứ XII năm 2016 cho thấy không có dấu hiệu cải tổ về chính trị cũng như kinh tế, càng tỏ rõ sự lệ thuộc vào Trung cộng, nguy cơ mất nước không thể tránh khỏi. Đại hội đảng cộng sản chỉ là cơ hội để tập đoàn lãnh đạo tranh giành quyền lực, chia chác quyền lợi, hoàn toàn không vì lợi ích của nhân dân và đất nước Việt Nam.
4- Đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn tách rời quần chúng, xem đất nước là của riêng, nhân dân chỉ là nô lệ cho tập đoàn cai trị. Một số đảng viên có đầu óc cải cách muốn thay đổi đều bị trù dập hoặc loại trừ.
Bởi các lẽ ấy, chúng tôi gồm đại diện một số cộng đồng, đoàn thể, tôn giáo trong và ngoài nước ký tên dưới đây khẩn thiết tuyên cáo:
1- Đòi hỏi đảng cộng sản Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân, đặc biệt là các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội; phải trả tự do ngay lập tức tất cả tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị và tôn giáo.
2- Đòi hỏi đảng cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền cai trị đất nước cho toàn dân bằng một cuộc bầu cử thật sự dân chủ và công bằng được quốc tế giám sát, bầu ra một quốc hội của dân, do dân và vì dân như các nước tự do trên thế giới, đặc biệt tại Đài Loan, Miến Điện và Venezuela trong những ngày gần đây.
3- Kêu gọi các đảng viên, cán bộ cộng sản hãy thức tỉnh vì vận mệnh của đất nước, hãy đứng về phía nhân dân, phục vụ quyền lợi của Tổ quốc và Dân tộc.
4- Kêu gọi Đồng bào trong và ngoài nước liên kết chặt chẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm tranh đấu cho một chế độ dân chủ tự do, phồn vinh an lạc, bảo vệ được sự vẹn toàn lãnh thổ của Tổ quốc.
5- Thỉnh cầu công luận quốc tế và chính phủ các nước tự do dân chủ trên thế giới hỗ trợ cuộc đấu tranh đầy chính nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Kính thưa toàn thể Đồng bào,
Đã đến lúc toàn dân cần phải đồng tâm hiệp lực, liên kết trong ngoài, từ Tín đồ đến Chức sắc, từ các Tổ chức dân sự đến các Đảng phái chính trị, từ giới thường dân đến giới trí thức, từ các Đoàn thể đến các Cộng đồng, Đồng Bào chúng ta không còn sự chọn lựa nào khác mà phải đứng lên giải nguy cho Quốc gia Dân tộc.
Ý Dân là Ý Trời ! Bất cứ chính quyền nào, thế lực nào đi ngược lòng dân, phản lại ý Trời chắc chắn phải bị diệt vong.

Công bố ngày 21 tháng 1 năm 2016,
Đồng ký tên sau đây:
HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM (QUỐC NỘI)
- LM Giuse Đinh Hữu Thoại, đồng Chủ Tịch
- Hòa Thượng Thích Không Tánh, đồng Chủ Tịch
- Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa, đồng Chủ Tịch
- Chánh Trị Sự Hứa Phi (Cao Đài), đồng Chủ Tịch
- Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng, Thành Viên
- Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, thành Viên
- Ông Lê Văn Sóc, Hòa Hảo, đồng Chủ Tịch.
- LM Phêrô Phan Văn Lợi, thành viên
- LM Nguyễn Công Bình, thành viên
- MS Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên
KHỐI 8406
- LM Phê rô Phan Văn Lợi, đồng Đại Diện.
- Ông Nguyễn Chính Kết, Đại Diện Hải Ngoại.
HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM (QUỐC NỘI)
- BS Nguyễn Đan Quế, Chủ Tịch
- LM Phêrô Phan Văn Lợi, đồng Chủ Tịch
- Ông Phạm Bá Hải, Điều Phối Viên
TS Nguyễn Quang A, nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển
LIÊN HIỆP HỘI THÁNH EM CAO ĐÀI HẢI NGOẠI:
Phó Trị Sự Trần Viết Hùng, Tổng Thư Ký
- Ông Sinh Cẩm Minh, Trưởng Ban Ngoại Vụ
- Ông Phạm Văn Đức, Trưởng Ban Nội Vụ
- Cựu Chánh Trị Sự Bùi Văn Y, Trưởng Ban Giám Sát
TẬP HỢP VÌ NỀN DÂN CHỦ VIỆT NAM:
Bs Nguyễn Quốc Quân
PHONG TRÀO GIÁO DÂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI:
Ông Phạm Hồng Lam, Điều Hợp Viên Ban Thường Vụ.
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA LIÊN BANG HOA KỲ :
BS Võ Đình Hữu, CT HĐĐB - BS Đỗ Văn Hội, CT HĐCH - Ông Lưu Văn Tươi, CT HĐGS - Ông Nguyễn Văn Tánh, Cố Vấn - Ông Trần Văn Giỏi, Chủ Tịch CĐNVQG Connecticutt - LS Nguyễn Thanh Phong, PCT Nội Vụ HĐCH - Trung Tá Trần Quốc Anh, PCT Ngoại Vụ HĐCH - Ông Trần Công Thức, TTK HĐCH
TỔNG HỘI CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM HẢI NGOẠI:
Đại Tá Nguyễn Văn Quí, Chủ Tịch - Ông Nguyễn Trung Châu, Cựu Chủ Tịch, Cố Vấn
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC:
BS Hoàng Thị Mỹ Lâm, Chủ Tịch
LIÊN HỘI NGƯỜI VIỆT CANADA:
Ông Trần Văn Đông, TTK
CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO LIÊN BANG ÚC CHÂU:
Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch
ỦY BAN NHÂN QUYỀN HELSINSKI:
Luật Sư Tạ Quang Trung, Cố Vấn - Ông Trần Tử Thanh, Cựu Tù Nhân Vì Lương Tâm (do Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch phong tặng)
HỘI ÁI HỮU CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ VÀ TÔN GIÁO VIỆT NAM:
Ông Cao Xuân Khải, Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ
CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM DC, MARYLAND VÀ VIRGINIA:
Ông Đoàn Hữu Định, Chủ tịch
HỘI DIÊN HỒNG THỜI ĐẠI:
Ông Phạm Trần Anh
HỘI ĐÔNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM:
Ông Rong Nay, Phó Chủ Tịch
HỘI BẢO VỆ DI SẢN VIỆT NAM CỘNG HÒA ̣(Canada):
Ông Ngô Anh Võ, Chủ Tịch
LM Đinh Xuân Long (Giáo Phận Charlotte, NC)
Mục Sư Ngô Đắc Lũy (Giáo Hội Tin Lành Mennonite Vùng New England)
Ông Huỳnh Hiệp (Hòa Hảo)
Nguyễn Thu Trâm: Nhà báo độc lập, Trưởng Phân Ban Báo Chí Hội AHCTNCTTGVN
Truyền Hình Việt Nam Hải Ngoại OVM 4TV: Ông Nguyễn Đình Toàn, Giám Đốc
Ông Lý Hiền Tài: Cựu Dân Biểu VNCH, Chủ Tịch LMDCVN thuần túy.
Ông Cao Xuân Thức: Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh Nam California và Đồng Hương Hướng Phương.
BS Bùi Quang Dũng, PCT Hội Đồng Đại Biểu CĐ LBHK
Đốc Sự Trần Xuân Thời, Cố Vấn: CĐ LBHK
Cựu Đại Tá Nguyễn Xuân Sơn, Cố Vấn, CĐ LBHK
KS Đỗ Như Điện, Cố Vấn HĐCH CĐ LBHK, Cựu Chủ Tịch Hiệp Hội Người Việt San Diego
CĐVN Arkansas, AR: Chủ Tịch: Ô. Phạm Thế Vinh,
CĐVN Arizona, AZ; Chủ tịch: DS. Đặng Thế Khương
CĐVN Southern California, CA; Chủ tịch: KS Trương Ngải Vinh
CĐNVQG Nam Cali; Chủ Tịch: NV Bùi Phát
CĐNVQG Charlotte, N. Carolina: Chủ Tịch Cô Nguyễn Thu Hương
CĐNVQG Greenville, S. Carolina, CT Ô. Võ Phương.
CĐNVQG Columbia, SC: CT Ông Nghiệp Nguyễn
CĐNVQG Raleigh, NC: CT Ông Huyền Nguyễn
Hiệp Hội Người Việt San Diego, CA, Chủ Tịch: Ô. Phạm Thanh Liêm
CĐNVQG Sacramento, CA, Chủ tịch: Ô. Đỗ Thiện Thịnh
CĐNVQG Stockton, CA, Chủ Tịch: Ô. Nguyễn Hữu Hiến
CĐNVQG Colorado, CO, Chủ tịch: Ô. Nguyễn Trọng Cường
CĐNVQG Connecticut, Chủ Tịch: Ô. Trần Văn Giỏi
CĐVN Florida, FL: Chủ Tịch: Ô. Lưu Văn Tươi
CĐVN Florida, FL: Chủ Tịch Hội Đồng Đại Biểu: Ô. Lê Thanh Liêm
CĐVN Central Florida, FL: Chủ tịch: Ông Phạm Quốc Hưng
CĐVN Central Florida, FL: Chủ tịch HĐĐD: Ô. Châu Ngọc An
CĐVN Tampa Bay, FL; Chủ tịch: Ô. Trần Công Thức
CĐVN Jacksonville, FL; Chủ tịch: Ô. Eric Nguyễn
CĐVN South Florida, FL; Chủ tịch: KTS Nguyễn Đức Huy
CĐVN Pensacola, FL; Chủ tịch: Ô. Bùi Lý
CĐVN Georgia, GA, Chủ Tịch: Bà Đặng T. K. Hạnh
CĐNVQG Ilinois, IL, CT Ô. Lưu Toàn Trung
CĐNVQG Massachusetts, MA; Chủ tịch: Ô. Thân Vĩnh Bảo Toàn
CĐNVQG St Louis, MO; Chủ tịch: Ô. Cường Nguyễn
CĐNVQG South New Jersey, NJ; Chủ tịch: Ô. Trần Quán Niệm
CNVN New Jersey, NJ: Chủ Tịch: Bà Lê Ánh Nguyệt
CĐNVQG New Hampshire, NH; Chủ Tịch: Ô. Lê Hà Dũng
CĐNVQG New Mexico, NM: Ô. Lương Thông,
CĐNVQG Minnesota, MN; Chủ tịch: Ô. Lê Đình Thăng
CĐNVQG Louisiana, LA; Chủ tịch: KS Lê Hồng Thanh
CĐNVQG New York, NY; Chủ tịch: LS Nguyễn Thanh Phong
CĐNVQG Oklahoma City, OK; Chủ tịch: Ô. Nguyễn Khắc Vinh
CĐNVQG Allentown, PA; Chủ tịch: Ô. Ngô Thế Bảo
CĐNVQG Philadelphia, PA; Chủ tịch: ô. Vũ Trực
CĐNVQG Pennsylvania, PA; Chủ tịch: DS Nguyễn Đức Nhiệm
CĐNVQG Pittsburgh, PA; Chủ tịch: Ô. Nguyễn Hoa
CĐNVQG Lancaster, PA; Chủ tịch: Ô. Võ Văn Loan
CĐNVQG ĐB Pennsylvania, PA ; Chủ tịch: Ô. Nguyễn Văn Thanh
CĐNVQG TP Reading, PA; Chủ Tịch: Ô. Vũ thanh Hải
CĐNVQG TP Lebanon, PA; Chủ tịch: Ô. Nguyễn Hải
CĐNVQG TP York, PA ; Chủ tịch: Ô. Vũ Ngọc Hải
CĐNVQG TP Easton/Bethlehem, PA. Chủ Tịch: Ô. Đỗ Đức Chiến,
CDNVQG Nashville và Middle Tennessee, TN; Chủ Tich: Ô. Bùi Văn Kiệt
CĐNVTD West Tennessee; Chủ Tịch: Ông Đặng Q. Dũng
CĐNVQG Houston, TX; Chủ tịch: TT Trần Quốc Anh
CĐNVQG Dallas, TX; Chủ tịch: LS. Phạm Quang Hậu
CĐNVQG Utah: Ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch

GHI CHÚ:
Danh sách này được hoàn tất kể từ ngày 18-1-2016 đến 22 giờ ngày 20-1-2016.
Ủy Ban Liên Lạc Quốc Nội và Hải Ngoại
PO Box 262066, Tampa, Florida 33658
Điện thoại: 407-927-0014. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


Ngón nghề cộng sản và những trí thức bị xỏ mũi

Lê Anh Hùng

Cộng sản Việt Nam vốn rất giỏi “ngón nghề” tung tin giả, đánh lạc hướng dư luận. Đơn giản là vì dối trá và bịp bợm là bản chất “thâm căn cố đế” của họ.
Công chúng thường bị nhà cầm quyền cộng sản đánh lừa thì đã đành, bởi một thực tế là những người hiểu biết bao giờ cũng chỉ chiếm thiểu số trong đám đông. Tuy nhiên, điều khó hiểu, và nhiều khi rất đáng chê trách, là không ít trí thức tên tuổi cũng bị xỏ mũi như trẻ con mà không biết. Đây là điều rất tai hại, bởi trí thức vốn là những người có thiên chức dẫn dắt công chúng, định hướng dư luận.
Vụ ông Phùng Quang Thanh bị “ám sát” ở Pháp hồi tháng 7 vừa qua là một ví dụ điển hình. Sự biến mất một thời gian dài của ông Phùng Quang Thanh cùng những diễn biến khác liên quan đến ông ta đều cứ y như tin đồn là ông ta bị ám sát ở Paris rồi sau đó chết ở Việt Nam, dù những ai tỉnh táo thì thừa hiểu là làm gì có chuyện Bộ trưởng Quốc phòng của một quốc gia bị ám sát giữa thanh thiên bạch nhật ngay tại Paris, càng khó tin hơn nữa là cả truyền thông quốc tế lẫn nhà chức trách sở tại đều không hề hay biết gì về một vụ việc động trời như thế.

Facebook Nguyễn Thuỳ Trang lấy danh dự của cá nhân và cả gia đình ra để đảm bảo rằng Phùng Quang Thanh đã qua đời (!).
Facebook Nguyễn Thuỳ Trang lấy danh dự của cá nhân và cả gia đình ra để đảm bảo rằng Phùng Quang Thanh đã qua đời (!).

Rõ ràng, nếu không có sự “đạo diễn” từ cấp chóp bu của hệ thống thì không thể có một loạt diễn biến liên quan đến ông Phùng Quang Thanh diễn ra theo cách “logic” nhất có thể, khiến công chúng cứ như hút hồn vào vụ “ám sát” đó.
Đầu tháng 10 vừa rồi, cộng đồng mạng lại một phen xôn xao về tờ đơn “kêu oan” của cô Nguyễn Thanh Phượng, ái nữ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trước việc 3 “đại trí thức” là GS TS Lưu Văn Sùng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS TS Đỗ Thế Tùng, nguyên giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; và GS TS Nguyễn Đình Kháng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế - Chính trị (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) “tố cáo” cô ta nhập quốc tịch Mỹ là… chạy theo đế quốc Mỹ, vi phạm nguyên tắc Đảng và phản bội dân tộc (!). Nguồn tin về việc Nguyễn Thanh Phượng nhập quốc tịch Mỹ cũng khởi phát từ trang Facebook Nguyễn Thuỳ Trang.
Chưa dừng lại ở đó, trong một lá đơn khác, ba “đại trí thức” kia lại “tố cáo” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gây chia rẽ tình hữu nghị “như anh em một nhà” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Với lý do đặc biệt nghiêm trọng ấy, họ kiến nghị Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng không chỉ tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật mà còn loại ông ta ra khỏi danh sách uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khoá tới hầu tránh “thảm hoạ cho Đảng ta và dân tộc ta”.
Ai có thể tin là 3 trí thức gạo cội kia lại có thể ngờ nghệch đến mức viết đơn “tố cáo” người khác từ những thông tin trời ơi đất hỡi trên mạng? Ai có thể tin cả 3 ông đều ngây ngô đến mức không nhận ra rằng việc “tố cáo” Nguyễn Tấn Dũng “chống Trung Quốc” thì chẳng khác nào “tô điểm” cho ông ta, không chỉ trong mắt công chúng mà cả trong Ban Chấp hành Trung ương?
Vụ ông Nguyễn Tấn Dũng cho công bố “bản tự kiểm điểm” mới đây lại là một “sự kiện” nóng sốt khác, đang thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Một số trang mạng đăng tài liệu đó để rộng đường dư luận thì không nói làm gì. Điều đáng nói là một số trí thức, giáo sư - tiến sỹ hẳn hoi, lại lên tiếng bênh vực ngài Thủ tướng mà không biết mình bị lừa như những đứa trẻ.
Là người đã và đang tố cáo bè lũ cướp nước và bán nước Hoàng Trung Hải - Nguyễn Tấn Dũng - Nông Đức Mạnh - Nguyễn Phú Trọng - Trương Tấn Sang kể từ năm 2008 đến nay, tôi khẳng định các vụ việc trên đều là “sản phẩm” của bộ máy lãnh đạo chóp bu Việt Nam nhằm đối phó với vụ tố cáo của tôi.

Facebook Nguyễn Thuỳ Trang vu cho tôi là người của Cục Tình báo Hoa Nam, Trung Quốc. Tôi không chỉ đơn độc chống lại cả bộ máy, mà còn phải đương đầu với sự thờ ơ của những người lẽ ra phải lên tiếng về một vụ việc liên quan đến vận mệnh dân tộc như vụ tố cáo của mình.
 
Facebook Nguyễn Thuỳ Trang vu cho tôi là người của Cục Tình báo Hoa Nam, Trung Quốc. Tôi không chỉ đơn độc chống lại cả bộ máy, mà còn phải đương đầu với sự thờ ơ của những người lẽ ra phải lên tiếng về một vụ việc liên quan đến vận mệnh dân tộc như vụ tố cáo của mình.
 
Trong một status mới đây trên Facebook, “cô” Nguyễn Thuỳ Trang còn khẳng định rằng vụ bắt giam và khởi tố luật sư Nguyễn Văn Đài chắc chắn là do chính quyền thành phố Hà Nội (chứ không phải Bộ Công an như báo chí đưa tin) thực hiện.
 
Trong một status mới đây trên Facebook, “cô” Nguyễn Thuỳ Trang còn khẳng định rằng vụ bắt giam và khởi tố luật sư Nguyễn Văn Đài chắc chắn là do chính quyền thành phố Hà Nội (chứ không phải Bộ Công an như báo chí đưa tin) thực hiện.

Vụ ông Phùng Quang Thanh bị “ám sát” rộ lên đúng vào thời điểm tôi công bố “Tài liệu tố cáo Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang bán nước”. Đây là một tài liệu rất nhạy cảm, tố cáo một loạt lãnh đạo CSVN chóp bu bị Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải và Bắc Kinh khống chế, thao túng. Đáng tiếc là do dư luận dồn sự chú ý vào vụ “ám sát” kia và, quan trọng hơn, không ai đủ tinh thần trách nhiệm để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam làm sáng tỏ vụ tố cáo của tôi, nên cuối cùng vụ việc chìm xuống. (Thiết tưởng không cần phải nhắc lại là chính quyền tỉnh An Giang đã huy động cả hệ thống chính trị để “xử lý” 3 công chức chỉ vì họ đã “dám” chê ông Chủ tịch tỉnh “kênh kiệu” trên Facebook thôi.)
Mới đây, ngày 4/11/2015, trang Bauxite Việt Nam, diễn đàn của giới trí thức phản biện trong nước, đã đăng bản “Yêu cầu giải quyết đơn thư tố cáo lãnh đạo Đảng và Nhà nước” của tôi đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải và (nguyên) Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Ngày 2/11, tôi đã gửi bản yêu cầu này cho một loạt cơ quan chức năng qua đường bưu điện và gửi trực tiếp cho ĐBQH Dương Trung Quốc tại văn phòng làm việc của ông cùng ngày.
Việc nhà chức trách Việt Nam cho đến nay vẫn chưa giải quyết rốt ráo vụ tố cáo suốt hơn 7 năm qua rõ ràng là hành động chà đạp lên pháp luật. Đây mới là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhất của nhà cầm quyền Việt Nam mà lẽ ra công luận cần đặc biệt quan tâm theo dõi và lên tiếng.
Sau khi trang Bauxite Việt Nam đăng bản yêu cầu giải quyết đơn thư tố cáo của tôi, nhà chức trách Việt Nam, cụ thể là Bộ Chính trị, chắc chắn phải chịu một áp lực nhất định, không chỉ từ bên ngoài mà quan trọng hơn là từ chính nội bộ Ban Chấp hành Trung ương, nhất là trước thềm Đại hội lần thứ XII của Đảng, bởi đây là vụ việc vô cùng nghiêm trọng, vạch trần âm mưu cướp nước của Bắc Kinh và tội bán nước của một loạt quan chức cộng sản chóp bu.
Rõ ràng, việc công bố “bản tự kiểm điểm” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ khiến dư luận bên ngoài cũng như trong nội bộ Ban Chấp hành Trung ương hoài nghi về vụ tố cáo của tôi, bởi hầu hết những nội dung mà người ta “kiểm điểm” ngài Thủ tướng đều giúp ông ta ghi điểm không chỉ trong mắt dân chúng mà cả Ban Chấp hành Trung ương: một vị Thủ tướng không chỉ khảng khái “chống Tàu” mà còn có quan điểm chính trị dân chủ và tiến bộ. (Thật ngạc nhiên, ông ta thậm chí còn hùng hồn tuyên bố: “Tôi đã ghi rõ nguyện vọng gửi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là: TÔI KHÔNG XIN TÁI CỬ.”)
Ngoài ra, điều này cũng khiến công chúng lạc quan rằng trong dàn lãnh đạo chóp bu vẫn tồn tại cái gọi là phe “chống Tàu, thân Mỹ”, do một nhân vật quyền lực nhất Việt Nam suốt nhiều năm qua dẫn dắt, và nếu thế thì tình hình đất nước chưa đến nỗi bi đát lắm.
Bất luận thế nào, việc một số vị trí thức tên tuổi phản ứng mạnh mẽ khi người ta cáo buộc ngài Thủ tướng một cách ngây ngô và đáng ngờ, trong khi lại im lặng trước việc một công dân yếu thế tố cáo ông ta công khai và đúng pháp luật từ năm 2008 đến nay (để rồi bị khủng bố, đàn áp hết lần này đến lần khác), cũng là điều hết sức đáng thất vọng.
*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Lê Anh Hùng là một blogger tự do trẻ trong nước tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

 

 

Đăng ngày 24 tháng 01.2016