Bruxelles có biết trước

sẽ có tấn công khủng bố hay không?


Nhữ Đình Hùng

Theo một bản tin của Stéphane Hugues và Alex Lantier đăng trên Mondialisation.ca, 25.03.2016, nhà cầm quyền Bỉ đã có được các tin tức rõ rệt về những cuộc khủng-bố tại Bruxelles.

Nhật-báo Do-thái Ha'aretz trong ngày thứ tư 23.03 viết rằng các nhà cầm-quyền Bỉ biết là phi-trường Zavantem và trạm xe điện ngầm Maelbeek sẽ trở thành đích nhắm. Theo báo này, chẳng những các sở an-ninh của Bỉ, mà còn cả những sở tình-báo của tây-phương, đã có trước những tin tức báo động rõ rệt về những cuộc tấn công khủng-bố ở Bỉ , các sở an-ninh được biết với một mức đáng tin cao là những cuộc tấn-công được hoạch-định cho trong một tương-lai rất gần nhắm vào phi-trường và có lẽ cho cả xe điện ngầm.

Các tên được coi là khủng-bố không phải là xa lạ đối với các giới thẩm quyền cảnh-sát. Anh em nhà El Bakraoui, Khalid và Ibrahim từng bị kết án về tội cướp có võ-khí và được coi là có liên-hệ tới vụ khủng-bố 13.11 tại Pháp, vụ khủng bố này được Nhà Nước Hồi Giáo (EI hay Daesh) nhận là do họ chủ mưu vì Pháp đã oanh-tạc họ tại Syrie! Tổng-thống Thổ-nhĩ-kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ibrahim El Bakraoui từng bị Thổ bắt giữ vào tháng sáu 2015, coi là chiến-đấu-quân của EI, sau đó bị trục xuất. Nhà cầm-quyền Thổ-nhĩ-kỳ đã gới một ký-chú (note) cho toà đại-sứ Bỉ ngày 14.07.2015 nhưng Bỉ đã không thiết-lập được liên-hệ giữa Ibrahim El Bakraoui và những hoạt động khủng-bố nên đã 'bỏ qua' các báo-động của Thổ-nhĩ-kỳ! ( Và vừa qua, Bỉ cũng đã thả Faycal Cheffou, người bị coi là nhân vật thứ ba trong vụ khủng bố ở phi trường Zavantem, mặc dù người này đã bị một tài xế taxi nhận diện là cùng đi với hai người khủng-bố khác, sau khi được thả, người này lại bị bắt giữ vì bị cáo giác có hành-vi khả nghi khi đi vào một căn nhà bằng cửa sau nhưng rồi cảnh-sát cũng lại thả !)

Người ta đặt câu hỏi không biết Thổ có liên-can gì đến vụ khủng bố ở Bruxelles không vì hiện Bỉ đang truy lùng một người tên Najim Laachraoui, bị coi là tham dự khủng-bố ở phi-trường và một người dân Thổ-nhĩ -kỳ đi xe Audi màu sậm.

Việc nghi ngờ Thổ-nhĩ-kỳ có dính líu còn được đặt trên việc tổng-thống ERdogan đã đưa ra lời tuyên-bố sau việc Ankara bị tấn-công vài ngày trước đó: ' không có lý-do gì mà bom nổ ở Ankara lại không nổ ở Bruxelles hay một thành-phố khác ở Âu Châu (...) Tôi đưa ra lời kêu gọi với những Nhà Nước đã mở rộng vòng tay, trực tiếp hay gián-tiếp, hỗ trợ cho những tổ-chức khủng bố. Quý vị đã nuôi một con rắn trên giường.Mà con rắn mà quý vị nuôi có thể cắn quý vị bất cứ lúc nào. Có lẽ nhìn trên màn ảnh truyền hình những quả bom nổ ở Thổ-nhĩ-kỳ không có nghĩa gì đối với quý vị, nhưng khi những quả bom nổ trong thành-phố của quý vị, quý vị chắc hẳn sẽ hiểu những gì chúng tôi cảm nhận. Nhưng mà, sẽ là quá chậm. Hãy ngưng việc hổ trợ những hoạt động mà quý vị chẳng bao giờ khoan dung trong chính đất nước của quý vị, ngoại trừ khi nó chống lại Thổ-nhĩ-kỳ.(http://www.voltairenet.org/article190905.html). Hình như ông Erdogan cũng quên việc ông cũng nuôi rắn trong giường, các báo đối-lập ở Thổ-nhĩ-kỳ tố cáo ông bán vũ khí cho Daesh và mua dầu hoả của bọn này!
Bốn ngày sau khi tổng thống Erdogan của Thổ -nhĩ-kỳ đưa ra lời tuyên bố trên, Bruxelles bị khủng-bố tấn công! Và ngày hôm sau cuộc tấn-công, báo chí dòng chính ở Thổ-nhĩ- kỳ đăng tin về khủng bố ở Bruxelles đã nhắc lại lời cảnh cáo của tổng-thống Erdogan.


Sau cuộc tấn-công khủng-bố nhắm nhắm vào phi-trường Zavantem và đường xe điện ngầm gần trạm Maelbeek thuộc khu vực có nhiều cơ sở của Liên-Âu, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc làm thế nào và tại sao các cơ-quan tình-báo Bỉ và đồng-minh lại có thể để cho cuộc khủng-bố xảy ra.!
Được biết các cơ-quan tình-báo hiện nay có khả-năng theo dõi các cuộc nói chuyện qua điện-thoại cũng như các trao đổi trên internet, do đó, việc nói rằng Bỉ và đồng-minh không có phương-tiện để theo dõi và ngăn chặn là một việc khó tin. Hơn thế, Bỉ đã được Thổ-nhĩ-kỳ thông-báo việc trục-xuất về Bỉ một thành-phần khủng-bố nhưng tin này đã không được lưu ý. Bỉ cũng đã được trong tình-trạng báo-động từ nhiều tháng qua, kể từ sau khi có vụ tấn-công tại Pháp ngày 13.11.2015. Sau cuộc tấn công ở Pháp, Salah Abdeslam đã trở về Bỉ sống trong khu vực Molenbeek,thuộc thủ đô Bruxelles, chỉ cách nhà cha mẹ anh ta vài cây số...Phải đợi đến giữa tháng ba mới bắt được anh ta và vài ngày sau đó xảy ra vụ tấn-công vào phi trường và đường xe điện ngầm như thể để trả đũa; nhưng khó có thể tổ-chức một cuộc tấn-công qui-mô như thế trong vài ngày,có lẽ Salah Abdeslam đã bị bắt đúng vào lúc cuộc tấn-công sắp sửa xảy ra, hoặc vì bị động quân khủng-bố đã phải mở ngay cuộc tấn-công trước hạn!!

Theo lời khai của tài xế đã chở ba tên khủng-bố đến phi-trường, người này đã đến số 4 đường Max Roos thuộc khu vực Schaerbeek để đón ba hành-khách, sau đó đã nhận diện được qua hình do cảnh-sát phổ-biến. Người tài xế này cho biết các hành-khách này có rất nhiều hành lý buộc anh ta phải từ chối, một số đã phải bỏ lại nhà, số mang theo chắc chắn nhiều hơn hai túi xách. Nhờ đó, cảnh sát đã lục lạo ở phi trường và tìm thấy túi xách có chứa chất đổ chưa được kích-hoạt ở gần lối ra phi-đạo. Hai túi chất nổ khác đã phát nổ một ở gần quầy kiểm soát và một ở khu vực chờ đi. Khi lục soát nhà, cảnh sát đã tìm thấy 15 kí chất nổ, 150 lít acétone, 30 lít peroxyde d'hydrogène, nhiều ngòi nổ, một thùng đầy đinh và đinh vít và nhiều vật liệu khác dùng để chế tạo bom nổ.

Điều đáng ngạc nhiên là phản ứng của giới chánh-tri đã không nhấn mạnh đến điểm phải cải tổ các cơ cấu tình báo để có hiệu năng lớn hơn mà chỉ kêu gọi việc đẩy mạnh cuộc tấn công quân Daesh, tăng-cường các biện pháp kiểm soát quần-chúng và tránh việc đồng-hoá người ả-rập với khủng-bố!
Ở Bỉ, đã không có hoặc kiểm soát lơ là các người dân rời nước với mục đích đi làm djihad ở Irak hay Syrie và những người từ những nơi này trở về. Và việc cấm xét nhà từ 21 giờ đến 05 giờ cũng gây trở ngại cho việc thực hiện các vụ kiểm soát! Ngoài ra, Bỉ cũng không có đủ các phương tiện kiểm soát bằng máy thu hình ở những nơi công-cộng, thiếu phản ứng tích-cực đối với các tuyên-truyền 'cực đoan hoá' nhắm vào giới trẻ người ả rập ở Bỉ, thiếu trao đổi thông tin ngay trong nội bộ các lực lượng bảo-vệ an-ninh tại Bỉ. Ngay trong các cuộc điều-tra, thái-độ của cảnh-sát Bỉ cũng bị chỉ trích như việc thả Fayçal Cheffou, người bị tình nghi tham dự việc tấn công khủng-bố ở phi-trường Zavantem, và sau khi bắt Salah Abdeslam đã không thành-công trong việc khai-thác người này để biết các tin tức về kế-hoạch khủng-bố ở Bỉ.

Nhữ Đình Hùng/03.04.2016

Nguồn:
http://www.mondialisation.ca/les-autorites-belges-avaient-des-renseignements-precis-sur-les-attentats-de-bruxelles/5516602
http://www.voltairenet.org/article190897.html

 


“Kim Jong Un tuyên bố Trung Quốc là kẻ thù” là giả mạo?

Thanh Minh Thứ Bảy, ngày 02/04/2016

(Dân Việt) Adam Cathcart, chuyên gia về quan hệ Trung- Triều tại Đại học Leeds cho rằng, tài liệu nói Triều Tiên tuyên bố Trung Quốc là kẻ thù có thể bị làm giả và rất nhiều tài liệu kiểu như vậy đã được mua bán dễ dàng.

Các tài liệu được công bố ngày 10.3 vừa qua cho biết, Triều Tiên lên án Trung Quốc gay gắt và kêu gọi người dân đứng lên để “tố cáo” Trung Quốc là “kẻ phản bội”, đồng thời đe doạ sẽ tiến hành chiến tranh hạt nhân với Bắc Kinh.
Báo cáo của The Daily NK cho hay, Triều Tiên đưa ra quyết định đó sau khi Trung Quốc tham gia vào lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.
Giáo sư Lee Young Hwa thuộc Đại học Kansai cũng khẳng định, Triều Tiên đã công khai tuyên bố xem Trung Quốc là “kẻ thù” tương tự Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.
Ông Lee cho hay, tài liệu mà Triều Tiên phát hành cáo buộc, Trung Quốc “hăng hái tham gia” xử phạt họ vì “quan ngại địa vị thống trị Đông Bắc Á của nước này bị lung lay”.

 

 “kim jong un tuyen bo trung quoc la ke thu” la gia mao? hinh anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên, bình luận với tờ The Diplomat, Adam Cathcart chuyên gia về quan hệ Trung- Triều của trường Đại học Leeds cho biết ông hoài nghi về tính xác thực của tài liệu. Ông Adam nói: "Nếu tài liệu này là xác thực, một lệnh cấm du khách Trung Quốc đến Triều Tiên sẽ được đưa ra, cũng như những hợp tác kinh tế, chính trị giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng sẽ bị ngưng lại…Tôi không mong đợi điều đó”.
The Diplomat cũng dẫn lời một học giả Triều Tiên giấu tên cho biết, ông đã quen thuộc với việc mua lại các tài liệu. Người này cũng đặt ra nghi vấn về tính xác thực của tài liệu và đặt câu hỏi làm thế nào tài liệu này lại đến được với giới truyền thông.
Ngay cả giáo sư Lee Young Hwa cũng không thể đưa ra bình luận về việc làm sao tài liệu này lại nằm trong tay giới truyền thông.
“Mặc dù vậy, ngay cả khi nó giả mạo, thì tài liệu cũng đủ nói lên sự thất vọng của Triều Tiên đối với Trung Quốc”, Daniel Pinkston, một giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Troy nhận định. “Tôi nghĩ rằng sự bất bình đối với Trung Quốc đã xuất hiện ở Triều Tiên trong một thời gian dài, nhưng tôi cho rằng mức độ bất bình đó ngày càng hiện rõ mà thôi”, ông Pinkston nói thêm.
Ông Pinkston cũng cho rằng, đôi bên đã có những sự không hài lòng về nhau trong nhiều năm, mặc dù về bên ngoài họ như là đồng minh thân cận. Giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có mối quan hệ tương hỗ, trong đó thương mại là mắt xích quan trọng gắn đôi bên lại với nhau cho dù không ưa nhau.
Trên thực tế, Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hơn 70% kim ngạch thương mại của Triều Tiên, đó cũng là lý do các nhà phân tích tin rằng, điều này ảnh hưởng lớn đến hành vi của hai bên.

 ____________

Kim Jong Un bất ngờ tuyên bố Trung Quốc là "kẻ thù"

 poisson d'avril

ngày 01/04/2016

vet-ran-moi-giua-quan-he-trung-quoc-trieu-tien_227

Kim Jong-un vừa tuyên bố Trung Quốc sẽ là "kẻ thù đáng ghét" của Triều Tiên khi Bắc Kinh về "hùa" với LHQ.

Tờ Mirror của Anh ngày 31.3 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố Trung Quốc là “kẻ thù của Triều Tiên” và de dọa phát động “chiến tranh hạt nhân” với nước này.
Cụ thể, theo Mirror, Triều Tiên ngày 10.3 vừa phát hành một tài liệu trong đó lên án Trung Quốc gay gắt. Tài liệu này cáo buộc Trung Quốc là “kẻ phản bội” và lên án Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhắm vào Bình Nhưỡng gần đây.
Đồng thời, tài liệu này cũng đe dọa sẽ tấn công Trung Quốc bằng một lực lượng mạnh như “một cơn bão hạt nhân”.

kimjongun
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) giám sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên

“Chúng ta không mềm mỏng, dễ dãi đối với người Trung Quốc nữa mà thay vào đó, sẽ đối xử với họ bình đẳng nhằm thay đổi thái độ xem nhẹ chúng ta của họ”, Mirror dẫn tài liệu đang được Triều Tiên lưu hành.
“Tất cả công nhân viên và đảng viên phải tham gia và góp phần thúc đẩy các chiến lược gây sức ép đối với Trung Quốc bởi sự phản bội của họ”, tài liệu kêu gọi.
Theo Mirror, tài liệu nói trên do Đảng Lao động Triều Tiên phát hành và được trang tin tức Hàn Quốc Daily NK đăng tải lại.
Ngoài ra, một giáo sư tại Đại học Kansai tên là Lee Young Hwa cũng khẳng định, Triều Tiên đã công khai tuyên bố xem Trung Quốc là “kẻ thù” tương tự Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.
Ông Lee cho hay, tài liệu mà Triều Tiên phát hành cáo buộc, Trung Quốc “hăng hái tham gia” xử phạt họ vì “quan ngại địa vị thống trị Đông Bắc Á của nước này bị lung lay”. Ông Lee còn bình luận thêm rằng, thuật ngữ “cơn bão hạt nhân” mà Bình Nhưỡng sử dụng cho thấy, nước này đang đe dọa Bắc Kinh bằng tên lửa và hạt nhân.
Trung Quốc vốn là đồng minh và đối tác kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ “môi hở răng lạnh” giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã xuất hiện nhiều dấu hiệu rạn nứt đáng kể bởi những vụ thử hạt nhân, tên lửa mà Triều Tiên thực hiện những năm gần đây bất chấp sự không bằng lòng của Trung Quốc.
Sự kiên nhẫn của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng đã bị thử thách nghiêm trọng những vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên thực hiện mấy năm gần đây.
Đầu tháng này, Bắc Kinh nhất trí ủng hộ đề xuất tăng cường và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này thử hạt nhân vào ngày 6.1 bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế.

 

 

Đăng ngày 03 tháng 04.2016