Daesh muốn tấn công cùng một lúc Anh, Đức, Pháp

và chuẩn bị cho cuộc chiến sau này


Nhữ Đình Hùng

Theo nguồn tin JDD.fr, một người theo Nhà Nước Hồi Giáo 'hồi chánh' đã xác nhận với báo New York Times là các nhà lãnh-đạo của Daesh đã tìm cách thiết-lập một kế-hoạch tấn-công cùng lúc nhiều thành-phố ở Âu Châu, điều mà nhiều cơ-quan tình-báo e ngại Điều này cũng đã được một viên chức chống khủng-bố của Pháp, dấu tên, nói với AFP vào tháng giêng vừa qua điều mà người này e ngại sẽ có một loại giống như 11.09 ở Âu Châu; những cuộc tấn công cùng lúc trong cùng một ngày ở nhiều nước, ở nhiều nơi.Một việc có phối hợp.
Cũng theo người hồi chánh này, Harry Sarfo, các nhà lãnh-đạo EI muốn các người có thể được tuyển dụng ở lại Âu-châu để thực-hiện các cuộc khủng-bố.

Harry Sarfo đã từng dự tính sang Syrie trong năm 2015 nhưng sau đó đã trở lại Đức theo lệnh của các nhà lãnh-đạo EI. Người này cho biết đã gặp các viên chức mật-vụ của EI, một trong các viên mật-vụ này cho biết EI có thể trông cậy vào nhiều điểm hổ-trợ ở Âu-châu đang chờ lệnh để hành-động. Viên mật-vụ này cũng cho biết họ muốn có một hoạt-động cùng lúc, nhiều cuộc tấn-công xảy ra ở Anh, Đức và Pháp. Các hoạt động của những tên nằm vùng này sẽ do sở mật vụ EMNI của Nhà Nước Hồi Giáo điều khiển và họ có khá đủ người ở Pháp. Vẫn theo Harry Sarfo, đã có hằng trăm người đã được EI gởi tới Liên-hiệp Âu-châu, con số này cũng được báo New York Times nói đến căn cứ trên một nguồn tin tình-báo Mỹ.

Vấn đề đối-phó với quân khủng-bố thâm-nhập là vấn-đề trước mắt. Nhưng về lâu về dài, Âu-châu còn phải đối phó với 'những tên lính nhóc con'. Đó là những trẻ em đi với gia-đình sang Syrie hay Irak để làm djihad hoặc những trẻ em được sinh ra trong khu vực do Daesh kiểm-soát.Những trẻ em này được Daesh huấn luyện để trở thành một thế-hệ chiến-đấu-quân mới. Theo Europol, đây là một vấn-đề đáng được cộng-đồng quốc-tế lưu-ý đến. Trên các vidéos tuyên truyền của Daesh, người ta thấy cảnh các trẻ em khoảng chừng mười tuổi đang tập sử dụng súng kalachnikov, đang giả bộ các động-tác hành-quyết... Daesh gọi đây là các sư-tử con của vương-quốc Hồi-giáo. Một số trẻ em đã đạt tới tiêu chuẩn 'kháng chiến quân' và theo báo Le Parisien viện dẫn nguồn tin bộ nội vụ,có hai mươi thiếu niên Pháp trong số này! Nhưng Daesh không chỉ sử dụng các lính nhóc con này vào mục-tiêu tuyên-truyền. Những nhóc con này được đào luyện theo ý thức hệ thánh-chiến sẽ là nguồn phổ-biến ý-thức-hệ trong dài hạn. Những trẻ em này một khi trở về xã-hội Tây phương, sẽ thâm nhập sâu xa vào xã hội, sẽ phổ biến tư tưởng thánh chiến và dù cho Nhà Nước Hồi Giáo không còn lãnh-thổ, nó vẫn còn các chiến binh hoạt động. Việc giải độc cho các lính nhóc con này sẽ không phải là điều dễ dàng sau một thời gian dài bị nhồi nhét các giáo-điều của Daesh!
Trước mắt, cần có những biện pháp để chống lại sự tuyên-truyền của Djihad! Không biết ở những nước khác thì sao, riêng ở Pháp, Hội-đồng Pháp về tín-ngưỡng hồi-giáo (CFCM =conseil français du culte musulman) sau cuộc họp với tổng-trưởng nội-vụ Pháp đã loan-báo một loạt các biện-pháp nhằm tháo gỡ các luận-cứ về thánh chiến!

Anouard Kbibech, chủ-tịch của CFCM, sau cuộc họp với tổng-trưởng nội-vụ Pháp Bernard Cazeneuve, cho biết 'chúng tôi đã hoạch định một nền tảng, chúng tôi sẽ đi đến cùng'. Các viên chức trách nhiệm của CFCM cho biết Hội-đồng giáo-lý sẽ bắt đầu làm việc sau kỳ hè nhằm thiết lập một hiến-chương gởi đến mọi thầy giảng (imams) để những người này có một cam kết rõ ràng về những bài giảng của họ trong các đền thờ hồi-giáo. Việc huấn-luyện giáo-lý cho các imams cũng sẽ được điều hợp lại và việc huấn-luyẹn về 'công dân' sẽ là điều bắt buộc cho các imams đến giảng ở các nhà tù. Về phiá bộ nội vụ, ông Bernard Cazeneve cho biết một cơ quan về tài-trợ sẽ được đặt ra trước cuối năm nay nhằm cho phép tài trợ phần văn-hoá của các cơ-sở tôn-giáo và các công-trình đại-học.


CFCM chụp chung với tổng trưởng nội vụ B.Cazaneuve (Sipa press)

Vấn đề tài-trợ cho Hồi-giáo hiện đang bị chỉ trích vì cộng-hoà Pháp mang tính cách thế-tục và cho đến nay, việc tài-trợ cho Hồi-giáo tại Pháp phần chính đến từ nước ngoài quan-trọng nhất là Qatar và Arabie Saoudite giúp cho việc mở rộng và xây thêm các đền Hồi giáo. Một số các chính-trị gia Pháp, hữu phái cũng như tả phái, đòi hỏi chấm dứt việc tài-trợ từ nước ngoài và các hoạt động Hồi-giáo ở Pháp phải do các tín đồ đóng góp.

Nhữ Đình Hùng/tổng-hợp/05.08.2016

Nguồn:
http://www.lejdd.fr/Societe/EXCLUSIF-Ces-musulmans-francais-qui-veulent-refonder-l-islam-de-France-799918
http://resistancerepublicaine.eu/2016/08/04/daech-veut-frapper-simultanement-en-angleterre-en-allemagne-et-en-france-selon-un-repenti/
http://www.lemonde.fr/international/article/2016/04/22/l-ei-prepare-une-deuxieme-generation-de-combattants_4907180_3210.html

Đăng ngày 06 tháng 08.2016