Người giúp CIA tìm ra chỗ trốn của Ben Laden

ở Pakistan vẫn còn bị ở tù

Nhữ Đình Hùng

Shakil Afridi là một bác-sĩ người Pakistan, làm việc trong vùng phụ cận biên-giới Pakistan và Afghanistan. Không rõ CIA đã thuyết-phục và cam kết những gì, ông bác sĩ Shaki Afridi đã nhận giúp tìm chỗ trốn của Oussama Ben Laden. Ông này đã tung ra một chiến dịch chủng ngừa bệnh Hépatite C. Dĩ nhiên nơi được ngờ có Oussama Ben Laden trốn ở thành phố Abbottabad cũng được đến viếng và các trẻ em cũng được chích ngừa. Mẫu bông gòn chậm máu sau khi chích ngừa đã được lưu giữ và cung cấp cho CIA để so sánh với ADN của Oussama Ben Laden mà Mỹ có được. Kết quả là chỗ ở của Ben Laden được xác nhận, cho phép Mỹ mở một cuộc hành-quân đột-kích và giết được Ben Laden.


Bác sĩ Shakil Afridi/ hình trên internet

Hai mươi mốt ngày sau khi Ben Laden bị giết, Shakil Afridi bị chánh-quyền Pakistan bắt giữ với tội danh 'có liên-lạc với quân khủng-bố', sau đó bị kết án 32 năm tù vì đã 'dính líu đến các hoạt-động thù-nghịch đối với Nhà Nước Pakistan'; được giảm xuống 23 năm tù vào năm 2012 sau khi Hoa Kỳ chi viện cho Pakistan 33 triệu đô la. Shakil Afridi chống án và nội vụ được đưa ra xét lại từ 2014 nhưng bị triễn hạn nhiều lần, cho đến nay, Shakil Afridi bị đặt trong tình trạng giam cô-lập dù vẫn được gia đình đến thăm.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ 'giải-phóng' ông Shakil Afridi trong 'hai phút' nếu ông được đắc cử tổng-thống; 'Tôi sẽ nói với họ thả ông này và tôi chắc chắn họ sẽ làm bởi vì chúng ta đã cung cấp rất nhiều viện-trợ cho Pakistan'. Đương nhiên là chánh-quyền Pakistan không hài lòng. Chaudhry Nisar Ali Khan, tổng trưởng nội-vụ Pakistan nói rằng 'Chính là chánh-quyền Pakistan chớ không phải ông Trump quyết-định về số-phận của bác-sĩ Shakil Afridi'.

 

Hamza Ben Laden, con trai của Ben Laden, muốn đoàn-kết các djihadistes lại

Trong một thông điệp truyền-thanh không rõ ngày được phổ-biến qua internet vào ngày thứ hai 09.05, Hamza Ben Laden, con trai của Oussama Ben Laden, đã kêu gọi các djihadistes ở Syrie hãy đoàn-kết lại. ' Cần phải tập-trung vào cuộc thánh-chiến ở Syrie và thống-nhất các moujahidine ở nơi đó...Không thể thứ lỗi cho những người tiếp tục muốn chia rẽ và tranh luận, giờ đây cả thế giới đã được vận-động chống lại người hồi-giáo' Theo Hamza, hiện nay con đường ngắn nhất để giải-phóng Palestine là nhờ cuộc cách-mạng Syrie. Front al-Nosra, một chi nhánh của al-Qaida ở Syrie, hiện đang chiến-đấu chống lại Nhà Nước Hồi-Giáo đang kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Syrie.


Theo một nguồn tin của Front al Nosra vào ngày thứ ba 10.05.2016, nhóm này dự định thành-lập một 'califat' ở Syrie và thủ lãnh Ayman al Zawahiri cho biết sẵn sàng từ bỏ quyền hành để phục-vụ cho thực thể này.
Theo các nguồn tin, Hazam được coi như là người thừa kế của Oussama ben Laden.

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/11.05.2016

Nguồn:
http://www.msn.com/fr-fr/actualite/monde/le-fils-de-ben-laden-fait-son-grand-retour/ar-BBsUWxh?li=BBoJIji&ocid=UE07DHP
http://tempsreel.nouvelobs.com/monde/20160510.OBS0107/hamza-ben-laden-le-prince-heritier-de-la-terreur-qui-veut-reunir-les-dihadistes.html
http://www.rfi.fr/asie-pacifique/20160502-docteur-afridi-shakeel-cia-ben-laden-pakistan-prison
http://www.telegraph.co.uk/news/2016/05/02/doctor-who-helped-cia-track-bin-laden-still-languishes-in-pakist/


 

Việt Nam ‘âm thầm’ tổ chức hội nghị quốc phòng

Sau nhiều năm niêm cất dài hạn, đến nay một số đơn vị pháo binh Việt Nam, trong đó có các đơn vị hỏa lực cấp quân khu đã đưa pháo tự hành ASU-85 trở lại biên chế, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh chụp màn hình trang web baodatviet.vn
 
Reuter - 12.05.2016
 
Sau nhiều năm niêm cất dài hạn, đến nay một số đơn vị pháo binh Việt Nam, trong đó có các đơn vị hỏa lực cấp quân khu đã đưa pháo tự hành ASU-85 trở lại biên chế, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh chụp màn hình trang web baodatviet.vn
Việt Nam “âm thầm” tổ chức một hội nghị quốc phòng trong tuần này với sự tham dự của các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ.
Sự kiện này diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và khi Washington cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, quốc gia cựu thù của Mỹ.
Hội nghị diễn ra trong vòng bí mật tại quốc gia cộng sản và có sự tham gia của các công ty như Boeing, Lockheed Martin, trong bối cảnh Việt Nam đang trong giai đoạn mua sắm vũ khí nhiều nhất kể từ Chiến tranh Việt Nam.
Truyền thông nhà nước không đề cập đến sự kiện này, và các phóng viên quốc phòng không đưa tin về diễn đàn. 
Mọi cố gắng của hãng thông tấn Reuters để có thể tham dự không thành công và Reuters cũng không thể liên hệ với Bộ Quốc phòng Việt Nam để ghi nhận ý kiến.
 
Việt Nam đã gia tăng nỗ lực phòng thủ quân sự và là nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ 8 trên thế giới trong bối cảnh quốc gia láng giềng Trung Quốc tăng cường củng cố các đảo đã chiếm hoặc xây mới các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Hội thảo tại Hà Nội diễn ra trong lúc chính quyền Hoa Kỳ tranh luận về việc đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Việt Nam, một trong những tàn dư cuối cùng của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.
Việt Nam đã đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây và Hoa Kỳ trong nhiều năm để tăng cường các đội máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay tuần tra, mặc dù nhà cung cấp truyền thống là Nga vẫn duy trì vị trí thống trị.
 
Các nguồn tin trong ngành nói Hà Nội quan tâm đến vũ khí của Hoa Kỳ nhưng lo ngại về một lệnh cấm vận khác trong tương lai, ngay cả khi lệnh cấm vận hiện thời được dỡ bỏ.
Người phát ngôn của Lockheed Martin đã xác nhận công ty này có tham gia sự kiện tại Hà Nội. Boeing cũng tham gia với tuyên bố rằng điều đó không trái với lệnh cấm hiện thời.
Một bài báo đăng trên báo Quân đội Nhân dân Điện tử hồi tháng 3 đã dẫn lời thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Nguyễn Chí Vịnh, nói quan hệ Việt – Mỹ thiếu vắng sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng và Hà Nội muốn Washington “cung cấp thêm công nghệ hiện đại, phù hợp và thích ứng”.
 

 Đăng ngày 12 tháng 05.2016