Âu châu sẽ phản ứng thế nào

nếu Poutine sử dụng nguyên tử?

Nguyễn thị Cỏ May

Sáng thứ hai 10/10/22 vùa qua, phải chăng Poutine đã thay đổi bản chất cuộc chiến ở Ukraine khi phóng 83 hỏa tiển nhằm thẳng 11 cơ sở vật chất dân sự và nhà cửa dân chúng? Poutine đã áp dụng đúng lý thuyết chiến tranh của cộng sản là tiêu diệt sự sống xã hội của quốc gia địch khi mục tiêu không đạt được. Nhưng có người cho rằng oanh tạc Ukraine hôm thứ hai thực chất không phải Poutine thay đổi chiến thuật mà đó chỉ để vớt vát thể diện trước dân chúng Nga và thế giới sau nhiều thất bại liên tiếp ở Ukraine và, đau đớn hơn nữa, «cầu Poutine» (Kertch) bị đặc công Ukraine phá hỏng. Với Poutine, đó còn tự nó tố cáo sự yếu kém và thua thiệt của mình trước đối thủ mà tưởng đã hạ gục nó ngay hiệp đầu.
Theo Otan, Poutine đang thất trận. Vụ pháo kích bừa bãi vào Ukraine hôm 10/10 đúng là dấu hiệu yếu kém của Moscou đã mất đất trên chiến trường.
Lập tức, qua hôm sau, khối G7 tuyên bố sẽ «tính sổ» Poutine: «Chúng tôi cực lực lên án vụ tấn công mù quáng vừa rồi của Poutine nhắm thẳng vào dân chúng vô tôi. Đó là một tội ác chiến tranh».
Để phô trương thêm sức mạnh, Poutine còn tuyên bố là đã đặt lực lượng nguyên tử trong tình trạng báo động. Nghĩa là sẽ sẵn sàng sử dụng bom nguyên tử khi cần.

Khi nhắc tới võ khí nguyên tử, trước hết Poutine muốn mọi người đừng quên Nga vẫn là một cường quốc và là cường quốc nguyên tử. Trên thực tế, Nga hiện nay đang trong thế bốn bề thọ địch. Một phần lớn quân đội đang kẹt ở Ukraine và vùng phụ cận và đã sử dụng hết 2/3 lực lượng. Nên Poutine cần cảnh giác các nước, nhứt là Âu châu «Mấy người đừng tính làm chuyện mạo hiểm. Chúng tôi đáp trả ngay, cả nếu cần, bằng cách mà không ai muốn nghĩ tới».
Nhưng Poutine sẽ dốc hết tới đâu lực lượng còn lại của mình để đánh bẹp Ukraine thì chưa biết. Nguyên tử chiến thuật?
Poutine nhận nút đỏ?

Trên thực tế từ hơn 7 tháng nay, Poutine không thiếu cơ hội hù dọa bấm nút nguyên tử, nhưng thật sự ông ta có thể thực hiện những lời hăm dọa đó hay không  
Nhiều nhà quân sự, cả ông Tổng thống Huê kỳ Biden, cũng bảo chớ nên coi thường những lời hăm dọa của Poutine. Những người biết rõ Poutine hơn, đó là một con người bất thường, vừa đầy tự ti và tự tôn mặc cảm, vừa bệnh hoạn vừa gồng mình lên làm người hùng, cả ba trợn nữa, thì có thể bấm nút nguyên tử lắm khi không tự kiểm soát mình được.

Nhưng có điều chắc chắn là Poutine thật sự làm chủ một lực lượng nguyên tử hùng hậu nhứt thế giới. Theo cơ quan Bulletin of Atomic Scientists ước tính thì Nga có 5977 võ khí nguyên tử, mà 1588 đầu đạn sẵn sàng cho sử dụng. Số còn lại để dự phòng hoặc để chờ loại bỏ.

Một trái bom nguyên tử ném xuống Paris? Ảnh minh họa - Shutterstock

Theo học giả Pháp, ông Bruno Tertrais, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lươc, Poutine thường nhắc nhở Nga là một cường quốc nguyên tử chỉ nhằm để cho ai đó, như Âu châu chẳng hạn, muốn tấn công nước Nga, nên hiểu và cẩn thận. Nhiều nhà báo theo dõi tình hình thì quả quyết Poutine nhắc đi nhắc lại võ khí nguyên tử chỉ hù dọa mà thôi. Poutine chẳng bao giờ sử dụng vì nó mâu thuẫn với chủ thuyết chiến tranh của Nga.
Hiến pháp Nga có 4 qui định rõ về trường hợp sử dụng võ khí nguyên tử:
- Đáp trả những tấn công vào lãnh thổ nga bằng hỏa tiển đạn đạo.
- Đáp trả khi bị tấn công bằng nguyên tử.
- Đáp trả khi bị tấn công bằng võ khí tiêu diệt hằng loạt.
- Đáp trả khi căn cứ nguyên tử Nga bị tấn công.
Theo những qui định trên đây, cho tới nay, Nga và Poutine chưa gặp phải trường hợp nào để đối phó. Vậy Poutine từ tháng 2/22 tới nay, nhiều lần đưa ra bom nguyên tử, phải chăng chỉ nhằm làm cho nhiều người sơ hãi mà đừng coi thường ông ta? Nhưng cũng nên hiểu thêm Poutine vốn là kẻ độc tài, liệu ông ta có tôn trọng hiến pháp không?  Đánh chiếm Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế mà Poutine vẫn làm và tự cho mình có lý và có quyền kia mà.

Khi Poutine sử dụng nguyên tử
Bộ Quốc phòng Nga quản lý 12 cơ sở trung ương tàng trữ võ khí nguyên tử ở nhiều nơi khác nhau trên khắp Liên Bang Nga, dưới ám danh S. Những nơi này cất giữ những đầu đạn nguyên tử và bom khinh khí (hydrogène). Theo ông Pavel Podvig, Giám đốc Dự án lực lượng nguyên tử Nga và cựu cán bộ nghiên cứu ở Viện Vật lý Moscou, hiện ở Genève (Eric Schlosser – Atlantic, 09/10/22), thì những hỏa tiễn tầm xa sử dụng trên bộ hoặc dưới tàu ngầm mới là những vũ khí có thể sử dụng ngay.
Giả sử khi Poutine muốn đánh Ukraine bằng bom ngyên tử chiến thuật, tầm ngắn, thì những trái bom này sẽ được lấy ra từ một hầm chứa S – như bom Belgorod-22, cất giữ chỉ cách Ukraine 40 km – và phải vận chuyển tới căn cứ quân sự. Việc này đòi hỏi hằng giờ để trái bom được sẵn sàng sử dụng, đầu đạn gắn vào hỏa tiễn, bom khinh khí đưa lên phi cơ.
Trong lúc đó, đối phương, như Huê kỳ, có đủ thì giờ theo dõi từng công đoạn của việc sửa soạn, qua vệ tinh, qua tình báo tại chỗ. Vậy đối phương có thể làm gì?
Ông TT. Biden đã từng nói rõ mọi sử dụng võ khí nguyên tử hoàn toàn không thể chấp nhận và sẽ nhận những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Giới chức Huê kỳ cho rằng chiến tranh nguyên tử ngày nay có thể xảy ra dễ dàng hơn bất kỳ lúc nào khác kể từ vụ khủng hoảng ở Cuba năm 1962. Và nếu chẳng may Poutine đánh Ukraine bằng nguyên tử thì quyết định phản ứng của Âu châu và Huê kỳ sẽ khó ước tính tầm quan trọng.

Poutine một mình bắm nút đỏ?
Theo tổ chức quốc phòng Nga thì có 3 va-li mật: 1 cái do Poutine, tức ông Tổng thống hay Chủ tịch nước nắm giữ, 1 của ông Tổng trưởng Quốc phòng và 1 của ông Tổng Tham-muu trưởng. Bấm nút là quyết định theo đồng thuận chung. Nhưng Poutine là kẻ độc tài, nắm trọn quyền hành vào tay một mình hắn nên chỉ cần Poutine quyết định là đủ. Vả lại, tất cả những người chung quanh Poutine ngày nay đều là nhũng tên quá khích, thứ hóc búa còn hơn cả Poutine nữa.

Âu châu phản ứng khi Poutine tấn công bằng nguyên tử
Một cựu Giám đốc CIA nhận xét nếu Poutine dùng nguyên tử kết thúc chiến tranh Ukraine thì hậu quả mà Poutine và nước Nga nhận lãnh sẽ vô cùng thảm hại. Viễn ảnh làm cho cộng đồng thế giới phải lo ngại. Riêng Nga và quân đội Nga sẽ tả tơi.
Otan sẽ loại bỏ tất cả lực lượng qui ước của Nga mà ta thấy trên chiến trường Ukraine, cả ở Crimée v.v... (Theo ông cụu Gđ CIA David Petraeus, Le Figaro 04/10/22 thuật lại), tất cả tàu chiến trên biển Đen.

Chiếm vừa xong 4 vùng ở Đông-Bắc và Đông-Nam Ukraine, Poutine liền tuyên bố ai xâm phạm tới vùng này là lãnh thổ của Nga lập tức sẽ bị trừng phạt. Nhưng nếu Poutine dùng nguyên tử đánh Ukraine thì Otan và Huê kỳ sẽ đáp trả ngay. Otan, trên nguyên tắc, không có quyền phản ứng bênh vực Ukraine vì Ukraine chưa phải là thành viên Otan nhưng vì phóng xạ sẽ phủ xuống nhiều nước Âu châu, tức Âu châu bị tấn công nguyên tử. Otan phản ứng theo điều 5 của Hiệp ước.
Ông David Petraeus nhận xét thấy Poutine «đầy vẻ thất vọng». Rất có thể ông ta sẽ chấp nhận trả lại đất đai cho Ukraine, xuống ngai vàng, quay về dưỡng già bên bồ nhí, con thơ ở Thụy sĩ, với khối tài sản khổng lồ hốt được trong 20 năm cầm quyền.
Nhưng còn những kẻ nội thù? Còn những hồn ma của những người đã bị ông giết vì không chịu theo sát ông?
Rồi còn Tòa án Hình sự Quốc tế?

Nguyễn thị Cỏ May



Đăng ngày 15 tháng 10.2022