Chiến tranh Nga - Ukraine:

Ukraine đã mở cuộc tổng phản công hay hãy còn mở các cuộc tấn công thăm dò?

Nhữ Đình Hùng

Ukraine cho biết đã chiếm lại được 7 làng
Ngày thứ hai 12.06, Tổng thống Zelensky của nước Ukraine nói là cuộc phản công từng mong đợi của Ukraine có "tiến triển" mặc dù "khó khăn", cờ Ukraine đã lại thấy trong những làng mới được giải phóng. "các cuộc giao tranh rất khó khăn nhưng chúng ta tiến và đó là điều quan trọng... Các thiệt hại của địch đúng ở mức chúng ta cần... Điều kiện khí tượng không thích hợp, mưa làm công việc của chúng ta khó khăn hơn nhưng quân đội chúng ta có những kết quả tốt".
Chánh quyền Ukraine nói là đã tái chiếm được bảy làng trong số có Lobkovo, Levadne, Novodarvka ở gần Zaporijja và các làng ờ phía nam trong vùng Donetsk. Ukraine nói diện tích các địa điểm tái chiếm hơn 90 cây số vuông. Ukraine cũng cho biết có tiến triển trong vùng Bakhmout, đã tiến sâu được từ hai trăm đến bảy trăm thước trong vùng này.

Về phía Nga, họ cho biết đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Ukraine trong vùng Donetsk gần làng Velyka Novosilka cũng như ở Levadne gần Zaporijja.

Các tin tức do Nga và Ukraine đưa ra đều không thể phối kiểm. Theo Institut of War (ISW) của Mỹ, phía Nga tìm cách giảm thiểu thất bại.

Chiến lợi phẩm của Nga: chiến xa Léopard của Đức và xe bọc thép Bradley của Mỹ
Ngày 13.06, quân đội Nga cho biết đã bắt được trên chiến trường các chiến xa Leopard do Đức sản xuất và các xe bọc thép Bradley do Mỹ sản xuất, các chiến xa và xe bọc thép này do Tây phương cung cấp cho Ukraine. Trong một vidéo quay bằng điện thoại, người ta thấy các xe quân sự này bị hư hại, bộ Quốc phòng Nga nói đó là chiến lợi phẩm của chúng tôi. Theo bộ Quốc phòng Nga, các chiến xa và xe bọc thép này do Tây phương cung cấp cho Ukraine, đã bị các quân nhân Nga thuộc lực lượng "Đông" bắt giữ trên chiến địa, nhiều xe máy hãy còn chạy cho thấy trận đánh ngắn ngủi và quân Ukraine đã bỏ chạy. Các chiến xa này đã bị bắt giữ trong vùng Zaporijjia thuộc vùng nam Ukraine.

Poutine đã có một cuộc họp tại điện Kremlin với thông tín viên chiến trường và các nhà hoạt động mạng, nói là để có "một cuộc nói chuyện ngay thẳng và thành thật". Theo Poutine quân Ukraine đã chịu đựng những thất bại hầu như "thảm khốc" khi mở ra các cuộc phản công kể từ ngày 04.06, trên nhiều khu vực, trong khi đó, thiệt hại của Nga chỉ bằng một phần mười. Poutine nói đến các cuộc tấn công của Ukraine trong vùng nam và vùng đông Ukraine nhưng không đề cập tới Bakhmout và cho biết quân địch không đạt được thành công trong những vùng này nhưng chịu những tổn thất nặng nề. Poutine nói rằng Ukraine đã mất từ 25 đến 30% trang bị do Tây phương cung cấp, đưa ra con số 160 chiến xa và 360 xe bọc thép bị loại khỏi vòng chiến. Poutine cũng thừa nhận 54 chiến xa Nga bị loại khỏi vòng chiến, một số cần tân trang và sửa chữa lại. Poutine cũng thừa nhận đã không chuẩn bị tốt để chống lại các cuộc tấn công bằng drone và pháo binh từ Ukraine vào lãnh thổ Nga và cần tăng cường việc kiểm soát biên giới. Điều này cho thấy Nga nhìn thấy vấn đề và đã có cách giải quyết.
Poutine trong cuộc họp này cho biết chính các hỏa tiễn HIMARS đã làm hư hại đập nước Khakovska.

Đức cho biết không thể thay thế tất cả các chiến xa bị hư hỏng
Trong khi Nga loan báo đã bắt được và tiêu hủy nhiều chiến xa, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết trên đài truyền hình RTL-Allemagne vào ngày thứ hai 12.06 là ông không thể cho thay thế tất cả các chiến xa do nước ông cung cấp cho Ukraine và bị loại trong cuộc giao tranh. Cho tới nay, Đức đã cung cấp cho Ukraine 110 chiến xa Leopard 1 và 18 chiến xa Leopard 2.

Moscou loan báo sẽ tổ chức tuyển cử địa phương trong các vùng chiếm đóng
Ngày 15.06 Moscou loan báo việc sẽ mở các cuộc tuyển cử địa phương trong những vùng đất do họ chiếm đóng và sát nhập vào nước Nga qua cuộc trưng cầu dân ý vào tháng chín 2022.
Cuộc tuyển cử địa phương dự trù vào ngày 10 tháng chín 2023 để bầu Nghị viện địa phương và Hội đồng thị xã.

16.06.2023
Nhữ Đình Hùng tổng hợp

Nguồn:

https://information.tv5monde.com/live/direct-ukraine-le-directeur-de-laiea-visite-la-centrale-de-zaporijjia-2647959
https://information.tv5monde.com/live/direct-ukraine-immeuble-residentiel-touche-kryvyi-rih-des-blesses-graves-2647211



 

Những vận động cho hòa bình tại Ukraine

Nhữ Đình Hùng

Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi đã đến Kiev như là đặc phái viên của Đức Thánh cha trong một sứ vụ có mục đích lắng nghe các nhà cầm quyền Ukraine về những đường lối khác nhau cần dò tìm để đạt một nền hòa bình công chính và hỗ trợ đến những hành vi nhân đạo có thể làm giảm căng thẳng! Theo Vatican,việc tham khảo hiện tại của hồng y Matteo Maria Zupi không nhằm đưa ra một kế hoạch hòa bình! Nhiệm vụ của Hồng y Zuppi đã được Giáo-hoàng loan báo ngày 20 tháng năm vừa qua và theo Hồng y Pietro Parolin mục tiêu là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc thiết lập những đường lối hòa bình! Hồng y Zuppi là người dấn thân cho hòa bình từ nhiều năm qua, là một nhà ngoại giao lỗi lạc, đã từng tham dự trong tiến trình hòa bình ở Burundi.
Được biết Moscou cũng đồng ý gặp Hồng y Zuppi.

*Kiev bác bỏ một kế hoạch hòa bình của Indonésie
Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã bác bỏ thẳng thừng kế hoạch hòa bình giữa Ukraine và Nga do Indonesie đưa ra nhân hội nghị quốc phòng và an ninh ở Singapour. "Đây giống như một kế hoạch của Nga, không phải là kế hoạch của Indonésie... Chúng tôi không cần những người hòa giải đến với chúng tôi với kế hoạch kỳ cục đó".

Trong ngày thứ bảy 03.06, Indonésie đã đưa ra một kế hoạch nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nhưng sáng kiến này không được tất cả đồng ý! Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto của Indonésie đã đưa ra một kế hoạch để chấm dứt chiến tranh giữa Ukraine và Nga, theo đó, một cuộc ngưng bắn trên các vị trí hiện tại, những vùng phi quân sự sẽ được bảo đảm bởi các quan sát viên và lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Ông Prabowo đưa ra lời kêu gọi Nga và Ukraine dấn thân vào việc chấm dứt ngay các thù nghịch, nhấn mạnh rằng kinh tế và việc tiếp tế lương thực ở Á châu bị ảnh hưởng nặng vì cuộc tranh chấp này! Ông cũng gợi ý một cuộc trưng cầu dân ý trong những vùng tranh chấp sẽ được Liên hiệp quốc tổ chức. Indonésie sẵn sàng đóng góp bằng cách gởi các đơn vị cho một chiến dịch duy trì hòa bình nếu có của Liên hiệp quốc.

Đề nghị của Indonésie đã gặp phải các chỉ trích, nói là đã đặt kẻ gây hấn và người bị gây hấn trên cùng một bình diện! Thủ lãnh ngoại giao Liên Âu Josep Borrelle nói rằng "chúng ta phải mang lại hòa bình cho Ukraine nhưng đó phải là một nền hòa bình công chính, không phải là hòa bình bằng đầu hàng". Phía Indonésie đã đáp trả "tôi đưa ra một kế hoạch giải quyết tranh chấp... Tôi không nói ai đúng ai sai".
Được biết hồi tháng tư vừa qua, tổng thống Indonésie đã từng đi Ukraine và Nga để tìm cách giải quyết việc tranh chấp Nga Ukraine. Vào tháng tư vừa qua, Trung hoa cũng đã đưa ra một kế hoạch chấm dứt chiến tranh ờ Ukraine. Một đặc phái viên của Trung Hoa, Lý Huy, đã đến Ukraine để tham khảo với Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Dmytro Kouleba... kết quả cuộc gặp gỡ được coi là tích cực!

Trong thượng tuần tháng 06/2023, theo Tổng thống Nam Phi, một phái đoàn Phi châu vì hòa bình Ukraine, sẽ đến Kiev và Moscou vào khoảng giữa tháng sáu. Mục tiêu là tìm kiếm một giải pháp cho việc chấm dứt chiến cuộc ở Ukraine và đồng thời bảo đảm việc cung cấp nhiên liệu và lương thực cho châu Phi.

*Lủng củng trong nội bộ Liên Âu về chiến cuộc Ukraine?
- Bỉ yêu cầu Ukraine làm sáng tỏ việc có những tin tức cho thấy các chiến đấu quân Nga theo Ukraine đã xử dụng vũ khí do Bỉ chế tạo trong các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga, theo như tuyên bố của thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. Theo ông, nguyên tắc rõ ràng, vũ khí cung cấp cho Ukraine dành cho mục tiêu phòng vệ, để bảo vệ lãnh thổ Ukraine.
- Một cựu Bộ trưởng "slovaque" bị truy tố vì đã hoan hô việc Nga xâm lược Ukraine.
Một cựu bộ trưởng tư pháp nước Slovaquie và cũng là cựu chủ tịch Tối cao pháp viện, ông Stephan Harabin, đã bị truy tố vì đã ca ngợi quyết định của Poutine xâm lăng Ukraine, theo tin của văn phòng chưởng lý. Stephan Harabin cũng là cựu ứng cử viên tổng thống! Sau ngày 24 tháng hai 2022,ông này đã viết trên Facebook là "ông cũng làm giống như Poutine". Ông có thể bị kết án tù đến ba năm.

07 juin 2023
Nhữ Đình Hùng
tổng hợp truyền thông tiếng Pháp

 

Đăng ngày 17 tháng 06.2023