Buồn Vui

Peter Chánh Trần

Tui bàng hoàng cả ngày khi đọc tin Cha Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại dã man. Suốt một giờ lễ trong nhà thờ ngày Chúa Nhựt, tui cũng không làm sao quên được hình ảnh vị Linh Lục trẻ tuổi, đẹp trai, hiền lành, phúc hậu đó. Cảm giác buồn, giận, oán hận, có đủ. Nhưng sau cùng, suy nghĩ cho kỹ, tui lại thấy vui mừng cho ngài.
* Nói thiệt, nếu tui có một đứa con đẹp trai như cha Thanh, tui không cam lòng cho nó đi tu đâu! Thằng con trai duy nhứt của tui, nó đẹp trai không thua gì cha Thanh. Có lần tui hỏi nó:
- Con có muốn đi tu làm LM không?
Nó hỏi lại tui:
- Do priests have girlfriends, Daddy? (Các LM có bạn gái hong ba?)
- Ofcourse not! Single for life! (Dĩ nhiên không! Độc thân suốt đời!)
- No! No! No! I don’t want to be a priest! (Không! Không! Không! Con không thèm làm LM đâu!)
Tui tức cười vì có thằng con giống... y chang ba nó hồi trẻ! Tui cũng thấy vui, vì nó là con trai duy nhứt, phải nối dõi tông đường chớ! Nếu nó trả lời muốn đi tu, tui cũng phải ép bụng chìu, chớ lòng tui cũng No, No, No hai ba bận cho mà coi!

* Mượn rượu làm nư. Cha tui rất ghét nhậu nhẹt say sưa, nên hồi anh em tui còn nhỏ, ông già “tụng” hoài một bài vô lỗ tai: “Tao ghét mấy thằng mượn rượu làm nư! Nhậu ba xị quậy phá, chửi làng xóm. Nói say rồi không còn tỉnh táo? Không còn tỉnh táo sao nó không đào ông bới cha nó, mà nó chửi ông cha người khác? Hồi tao còn làm Xã, tao cho người còng đầu cái tụi mượn rượu làm nư đi nhốt hết! Tụi bây đứa nào say sưa quậy quạng, tao đánh chết mồ tổ!...”

* Bịnh tâm thần. Cái mửng  “bị bịnh tâm thần” là cái chiêu tui thấy được dùng hơi bị nhiều ở xứ đông lào. Nhiều dư luận trên mạng đoán rằng, rồi đây tên tội phạm giết cha Thanh sẽ được xử nhẹ hay tha bổng vì lý do “bịnh tâm thần” cho mà coi! Bao nhiêu vụ hành hung các LM, thậm chí đâm lòi ruột một cha, cũng chìm lỉm hết.
Nhớ lời cha tui nói ngày xưa, tui suy diễn: “Bịnh tâm thần cái gì? Điên sao nó không đi chém công an, chém mấy thằng xã ấp, mà đi chém mấy ông LM?”. Thì cũng tương tự mấy thằng mượn rượu đi chửi hàng xóm, nó ngu gì đi chửi “phe mình”. Tâm thần cũng vậy, ngu gì đi giết “phe ta”? Nói vậy hiểu rồi hén? Chúng nó “cá mè một lứa” cả!

* Vui mừng cho cha Thanh. Sau khi buồn, giận, oán, tui lại thấy vui cho ngài. Người ta tu cả đời, làm mục vụ cả đời, thậm chí về già (như đại sư huynh LM Đặng Chí San của cha Thanh bị stroke lê lết mấy năm nay), bịnh lên bịnh xuống, đau đớn liên tục trong nhiều năm, khi chết mới hy vọng được lên thiên đàng. Cha Thanh mới 40, làm LM chỉ 4 năm, chỉ với hai nhát chém, thành thánh tử đạo, lên thiên đàng cái rụp!
Dùng Đức Tin để nhìn sự kiện, tui thấy vui mừng, lòng lắng xuống, sự oán hờn gần như tiêu tan. Hôm nay trên thiên đàng, thánh cả Phê-rô đang giang tay đón một LM trẻ, một vị thánh tử đạo mới của Giáo Hội. Mới 40 làm thánh, không sướng hơn mấy ông cụ đồng môn lê lê cả trăm năm hay sao?

Thôi thì hãy lấy lời lành mà an ủi, trước nhứt là người thân của Ngài, và sau đó cho tất cả những tín hữu đang tin tưởng vào sự phục sinh của Chúa. Giáo Hội mình bị bắt bớ, giết hại cả 2000 năm nay chớ có phải lần đầu đâu? VN cũng bách hại đạo liên tục từ triều đại này đến chế độ khác. Nhờ vậy trên thiên đàng mới có nhiều vị thánh tử đạo, như một vườn hoa, muôn màu muôn vẻ trước thiên nhan Chúa. Amen.
31.01.2022

Peter C. Tran | Facebook


Đĩ bút và đĩ miệng

Peter Chánh Trần

Mới đây mà vua quì đã lên ngôi được một năm. Ngày đó xăng chỉ trên dưới $3 đô, giờ hơn $5 đô và mọi thứ đều tăng phi mã! Let’s go Brandon!  Chửi luôn mấy đứa bầu cho hắn!

Tôi không thích nói tục. Tôi càng không thích dùng những từ ngữ thiếu thanh tao. Khi chọn chữ ĐĨ BÚT và ĐĨ MIỆNG cho tựa bài viết, tôi không vui, không hài lòng chút nào cả. Nhưng chọn chữ gì cho nó lột hết ý mình muốn viết đây? Đem cái đám truyền thông bất lương so với đĩ cũng không trúng, vì đĩ chỉ bán thứ mình có, chớ đâu có bán linh hồn, đâu có ác nhơn thất đức với đồng loại như bọn bồi bút! Không tìm ra chữ nào thích hợp hơn! Đành gượng gạo để nguyên vậy.
Tôi vẫn gọi đám Truyền Thông Dòng Chính (TTDC) của Mỹ là đám Truyền Thông Thổ Tả (TTTT). Chúng giàu lắm! Giàu thì đương nhiên là mạnh. “Đồng bạc đâm toạc tờ giấy!” Thế lực của đồng tiền mà! Mạnh đến độ ngay cả những kẻ tai to mặt bự, bự hết cỡ, như Tổng Thống Mỹ, cũng không dám đụng tới chúng (trừ lão ba trợn Donald Trump nghen). Yếu bóng vía, bị chúng hùa nhau đánh hội đồng, thì không chết cũng bị thương! Chúng như kẻ múa gậy vườn hoang, tha hồ làm mưa làm gió, giật dây, xỏ mũi dư luận, không chỉ dân Mỹ, mà xỏ cả thế giới.
Nên nhớ, đây là xứ tự do, cho nên cái quyền ăn nói (tự do ngôn luận) là một quyền được hiến pháp bảo vệ.
Truyền Thông Mỹ, tất cả đều của tư nhân, chứ không có báo đảng, báo quốc doanh, đài nhà nước, do đảng xỏ mũi đâu. Không những vậy, luật pháp Mỹ còn cấm chính phủ không được có báo chí hay đài điếc gì trên đất Mỹ cả. Chính phủ bị bọn TTTT nó ăn hiếp, thì tự tìm cách chống đỡ, chống kiểu nào, kệ bà chính phủ (thường chỉ có kiện)! Đó cũng là một lỗ hổng, khiến cho đám TTTT ngày càng lộng hành. Bọn thiên tả và đám TTTT cùng một bè với nhau, cho nên sức mạnh của chúng nhân đôi.
Ở Mỹ không ai lạ gì CNN, NBC, CBS, ABC, Washington Post, Time, New York Time,… Có thể nói CNN là thẳng đầu sỏ khổng lồ. Chúng có dàn phóng viên hùng hậu, khắp mọi nơi, có phương tiện phát sóng trên khắp các hang cùng ngõ hẽm của quả đất này. Không lạ gì đám người Việt ở Canada, ở Úc, kể cả trí thức, tiếng tăm như Nhà Văn MC Nguyễn Ngọc Ngạn, cũng bị chúng xỏ xâu, bị nhồi sọ, bởi vì nguồn tin họ nhận, họ nghe hằng ngày, chủ yếu là từ CNN.
Quen thói du côn, cho nên gặp lão Trump, một kỳ phùng địch thủ chưa từng xuất hiện trên chốn giang hồ, chúng lúng túng, không biết dùng chiêu thức gì để hạ lão già này. Chuyện Trump chửi chúng tối ngày, quay chúng như dế, coi chúng còn tệ hơn ccc, chắc ai cũng biết. Ba chữ viết tắt “ccc” tui ám chỉ “con chó chết”. Ai thích thứ gì khác thì cứ tự thay nghen. Tui không bàn chuyện Trump chơi đám “fake news” trong bài này. Chịu khó đọc Tweet của lão già đó hằng ngày thì biết bọn TTTT bầm gan nát ruột với lão đến cỡ nào.
Hôm nay tui viết tào lao chuyện khác. Chuyện một cậu bé con, mới 16 tuổi đầu, là nạn nhân của bọn TTTT và đám cánh tả. Gió xoay chiều, và cậu bé hiện đang làm cho đám TTTT xấc bấc xang bang, và coi bộ chúng tốn bộn bạc trận nầy với cậu ta. Đó là cậu học sinh tên Nick (Nicholas) Sandmann, một học sinh của trường Công Giáo Covington.
Rồi, ai thích chuyện tào lao của tui thì bưng ly cà phê “cái nồi ngồi trên cái cốc” ra, vừa nhâm nhi vừa đọc chơi. Mệt cứ ấn nút biến. Tui viết chừng nào mệt cũng tắt máy đi ngủ.

Mỗi đầu năm dương lịch, Giáo Hội Công Giáo Mỹ, có tổ chức một cuộc diễn hành mang tên MARCH FOR LIFE (tuần hành vì sự sống), ở những thành phố lớn, như Washington DC, Dallas, Denver, San Francisco, Chicago,… để chống lại tội ác phá thai, giết trẻ con vô tội. Năm ngoái nó được tổ chức vào ngày 18-01-2019 và năm nay vào ngày 25-01-2020. Chỉ riêng Washinton DC thôi, số người tham dự lên tới cả 500,000 người! Cuộc diễn hành thường niên, ôn hoà, trật tự này, đã liên tục trong 46 năm qua, không mệt mỏi, và cũng không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra.
Đám TTTT đương nhiên là lờ đi, không thèm săn tin, không làm phóng sự um trời về sự kiện này, nên ít ai biết tới. Nhưng thời gian gần đây, giới trẻ (dưới 30) tham gia sự kiện này ngày càng đông, đông ngó thấy, hơn 50% tổng số người tham gia. Dấu hiệu này làm cho bọn TTTT, đám cánh tả, đám cấp tiến, phe Pro-Choice, nhất là đám kinh doanh mạng sống thai nhi, bắt đầu nao núng. Có cơ hội tấn công, là họ tung hết công lực để triệt hạ người Công Giáo (CG) và phe Pro-Life. Pro-Life không phải chỉ có người CG, mà còn có các nhóm Tin Lành, Anh Giáo, Chính Thống Giáo và rất nhiều người dân Mỹ bảo thủ, lương thiện khác nữa.
Người CG tin rằng: Sự sống bắt đầu từ lúc thụ tinh cho đến khi chết; Sự sống là do Thượng Đế ban cho; Quyền được sinh ra là quyền bất khả xâm phạm; Không ai có quyền cướp đi sự sống của kẻ khác, nhất là một thai nhi nhỏ bé hoàn toàn không có sức kháng cự.
Năm ngoái, Nick Sandmann là một học sinh của trường Công Giáo Covington, ở thành phố Park Hills, Tiểu Bang Kentucky, hợp cùng nhiều trường khác, đi tham dự cuộc diễn hành chống lại phán quyết Roe vs Wade. Vào năm 1973, phán quyết “hợp thức hoá việc phá thai” này, được Tối Cao Pháp Viện biểu quyết thông qua, với đa số thẩm phán cấp tiến.
Câu chuyện ồn ào khi một video clip ngắn, được đưa lên mạng bởi một ông da Đỏ, 64 tuổi, tên Nathan Phillips. Trong video cho thấy cậu học sinh Nick đã “chận đường”, ngăn không cho ông ta đánh trống và múa điệu dân tộc của người da Đỏ. Nghiêm trọng hơn nữa, họ nói cậu Nick còn cười nhếch mép tỏ vẻ đang “kên” ông già, như rất khinh bỉ ông ta. Đúng là thằng bé da trắng kỳ thị ông già đa đỏ!
Nghe ông già da Đỏ trả lời phỏng vấn, đại ý: “Nếu tôi đụng vào thằng bé với nụ cười khinh khỉnh nầy, thì có thể cả đám chúng nó vây lại “đánh hội đồng” tôi rồi! Tôi rất sợ những thanh niên này và những gì họ sẽ làm cho nước Mỹ!” Nghe ông nói, thấy tội nghiệp ghê! Nói vậy chớ hỏng phải vậy nghen. Hạ hồi sẽ phân giải.
Như chộp được cơ hội ngàn năm một thuở, không cần điều tra, không cần kiểm chứng, đám TTTT và nhóm thiên tả cực đoan, đồng loạt nhào vô tấn công tới tấp phe Công Giáo tổ chức diễn hành nói chung, trường tư thục Công Giáo Covington nói riêng, và đặc biệt là “đánh” em Nick, một cậu học sinh 16 tuổi, ăn chưa no lo chưa tới, một cách vô cùng dã man! Họ cho rằng tất cả tội lỗi là do những người CG xúi giục, dạy dỗ chúng, nên chúng mới ngổ ngáo, hư thân, mất dạy, kỳ thị với một cụ già da đỏ, bla… bla….
Chuyện hổn ẩu chỉ là cái cớ! Nhìn cái nón có chữ MAGA trên đầu của Nick, và vài em học sinh khác, mới chính là nguyên nhân! Họ nổi khùng nổi điên, vì nó là hình tượng của “kẻ thù không đội trời chung”, Donald Trump! Đây rồi! Một thằng nhóc da trắng mê Trump, dám chống đối quyền (phá thai) của phụ nữ, dám coi thường một lão cựu chiến binh từng tham gia chiến trường VN! Nó thuộc phe Trump! Phải đánh cho chết ông cố tổ nó mới được!

Một vài ví dụ cho thấy bọn TTTT và đám thiên tả bịnh hoạn, đáng kinh tởm tới mức nào:
* CNN là thằng đầu tàu, to con nhứt, cho nên khi nó xướng, thì biết bao nhiêu kẻ hùa, theo. Bakari Sellers (của CNN) tweet: “Sandmann là một thằng ngổ ngáo đáng bị đấm vào mặt!” Mụ Sarah Elizabeth Cupp, một nhà văn, một bình luận gia, và là người dẫn chương trình (TV host) trên CNN có tên là “Chuyện không lọc” (Unfiltered), cũng tweet rằng: “Thằng bé đội mũ MAGA đang chế giễu một cụ cao niên người Mỹ da đỏ, một cựu quân nhân đáng kính từng tham chiến ở VN!”
* Howard Dean, một Bác Sĩ, một nhà văn, từng là Thống Đốc Bang Vermont, và cũng từng là Chủ Tịch Toàn Quốc của đảng Dân Chủ, phụ hoạ theo liền. Ông ta lên tiếng tố cáo trường Covington là “một nhà máy sản xuất hận thù”. Kỳ thật, chính đám Dân Chủ mới là tổ sư gây hận thù chủng tộc. Coi dân da đen (Black Lives Matter) nổi loạn tới cỡ nào thời O3ma! Ai ủng hộ chế độ nô lệ, dẫn tới nội chiến? DC chớ ai! Ai giải phóng nô lệ? Abraham Lincohn, đảng CH đó!
* Reza Aslan, người Mỹ gốc “một răng” (Iran), là nhà nghiên cứu về tôn giáo, nhà văn, người dẫn chương trình trên TV, tweet rằng: “Thằng nhỏ ‘cười đểu’ trong chiếc mũ MAGA đã có một khuôn mặt đáng bị đấm!” Theo tôi, khuôn mặt đó hiền khô, rất có duyên, nhưng vì cái nón MAGA làm cho tên Reza “một răng”, kẻ đang mắc chứng bịnh nan y TDS tới thời kỳ chót, một loại bịnh dị ứng Trump hết thuốc chữa, nên mới muốn đấm thằng bé! (TDS = Trump Derangement Syndrome)
* Con bé Sarah Beattie, một con diễn viên hề, tự nhận là cộng tác viên của chương trình “Saturday Night Live” trên đài NBC (NBC đã xác nhận nó xạo ke, vì chưa bao giờ được NBC mướn), còn mất dạy hơn khi tweet rằng: “Tôi sẽ ‘thổi kèn’ bất cứ chàng nào dám đấm vào mặt thằng bé MAGA đó!” Nguyên văn cô ta tweet: I will blow whoever manages to punch that MAGA kid in the face!” Blow là tiếng lóng của dân chơi phố đèn đỏ, ám chỉ việc làm tình bằng miệng. Đúng là ĐĨ MIỆNG, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng! Khiếp thật!
* Một trong những bịa đặt kích động nhất, là từ Dân biểu Ilhan Omar ở bang Minnesota, con nhỏ gốc Hồi giáo trong đám “tứ nhân Bang”, tweet rằng: Thằng bé đang phản đối quyền lựa chọn (phá thai) của người phụ nữ và hét lên 'đó không phải là hiếp dâm nếu các bà thưởng thức chuyện đó'. Kỳ thực, trong clip, cậu học sinh Nick không hề hé môi nói một tiếng nào với ông già da đỏ Nathan. Cô ta xóa tweet liền sau đó, nhưng không hề có lời cải chính hay xin lỗi. Nguyên văn phần thứ hai trong câu tiếng Anh là “It’s not rape if you enjoy it”, hơi khó dịch, nhưng ý chính của nó, tôi có thể diễn giải là: “Nếu mấy bà khoái chí khi làm tình, thì đó không phải là một vụ hiếp dâm”. Không phải bị hiếp dâm thì cớ gì phải phá thai? Nghĩa là không có lý do gì mấy bà chịch cho đã, rồi đi phá thai! Đồ ác mẫu! Đồ đàn bà hư đốn!
* Người dẫn chương trình HBO là Bill Maher nói về Sandmann với những lởi lẽ tục tĩu, hạ cấp, như phường vô lại. Cá nhân tôi xưa nay rất ghét cái tên hề mặt thỏ mỏ dơi này, vì cách ăn tục nói phét của hắn. “Dick” cũng là tiếng lóng của dân chơi, ám chỉ dương vật của đàn ông. Tôi không muốn dịch hết. Người đọc hỏi cô bé xinh đẹp tử tế Google nhe:
"I don't blame the kid, the smirk-face kid. I blame lead poisoning and bad parenting. And, oh yeah, I blame the f---ing kid, what a little prick," Maher said.
"Smirk face, like that's not a dick move at any age to stick your face in this elderly man," the host continued.
"You know, I don't spend a lot of time, I must tell you, around Catholic school children, but I do not get what Catholic priests see in these kids," Maher said.
* Washington Post của tên tỷ phú đầu trọc, thiên tả 200%, Jeff Bazos, chủ nhân Amazon, còn cả gan bịa đặt để kích động: Mấy đứa đội mũ MAGA còn hô khẩu hiệu: “Build the wall” (Xây Bức Tường! là khẩu hiệu thường được các cử tri ủng hộ Trump hô lên trong các buổi vận động tranh cử của Trump), mặc dù trong clip của lão Nathan không hề có câu nầy.
* Nathaniel Friedman, nhà báo, còn cả gan tweet: Tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin cá nhân của các đứa bé vị thành niên này, để cho thiên hạ quấy rối, hù doạ, khủng bố tinh thần các em.
* NBC gởi phóng viên đến Covington để lục lọi hồ sơ thuế ở địa phương và dùng các nguồn thông tin khác để bới móc Hội sinh viên Công Giáo Covington và gia đình của họ. Họ quậy “banh nhà lồng chợ” Covington luôn!
* Các trường Công Giáo, các giáo xứ bị bọn chúng mang ra bêu xấu, bị gọi là những thành trì của người da trắng kỳ thị.
Tóm lại, bất cứ thứ gì có chữ Công Giáo là họ hùa nhau “chơi tới bến”!

Tác hại của việc bị đánh hội đồng:
- Từ những thông tin vội vã và những hành động đầy ác ý như vậy của bọn đĩ bút và đĩ miệng thổ tả, đã dẫn đến nhiều đe dọa nặc danh, cho nên nhà trường phải đóng cửa, hủy bỏ các lớp học trong một thời gian.
- Nick Sandmann và gia đình đã phải hứng chịu những quấy rối và những lời doạ giết trong nhiều tháng trời. Họ không dám về nhà và chính Nick cũng không dám trở lại trường học.
- Ngay cả trường học của Nick Sandmann và Giáo phận Covington, ban đầu cũng lên án hành vi của Nick và các học sinh của mình, do những thông tin đầy ác ý này.
Trời bất dung gian đảng. Sự thật được phơi bày:
Nửa sự thật không phải là sự thật. Một video clip ngắn, bị cắt xén, không phải là sự thật của toàn bộ câu chuyện. Một video khác dài hai giờ, bao gồm toàn bộ câu chuyện, đã cho thấy nó hoàn toàn không giống như clip được cắt xén của lão Nathan. Ngược lại, nó cho người ta thấy rõ ràng, các học sinh Công Giáo Covington mới là những nạn nhân thật sự của bọn thiên tả cực đoan.
Đầu tiên, các em học sinh bị chửi bới, bởi một nhóm da đen quá khích, khi các em tập họp ở điểm hẹn để chờ xe buýt. Các em thay vì phản kháng, chửi bới lại, thì chúng đồng thanh hát to một bài hát của trường để lấn át tiếng chửi bới! Ôi! Hiền lành! Ôi dễ thương làm sao! Đó mới thật sự là giáo dục của các trường tư thục Công Giáo. Không lạ gì, người ta phải trả rất nhiều tiền để cho con cái học trường tư, trong khi trường công hoàn toàn miễn phí. Trung bình không dưới 10K/năm cho một học sinh.
Tiếp theo, cái clip mới còn cho thấy: các học sinh đã không bao giờ bao vây hay đối đầu với ông Nathan Phillips, và đứa trẻ ‘nhếch mép’ kia đã không hề chặn đường lão già đó. Ngược lại, chính lão Nathan Phillips đã băng qua đường và xắn xả tiến vào chỗ của chúng để tụng kinh và đập trống một cách đầy khích bác. Thấy ông già áp sát vô mặt thằng bé và vỗ trống không? Ông ta trông đợi một lời chửi bới hay một cú đấm từ thằng bé dữ lắm! Kẻ nóng nảy, thế nào cũng thoi cho ông ta một thoi! Gặp tay tui, chắc tui dọng luôn ba thoi! Ông ta chỉ mong có vậy để làm lớn chuyện! Một lão già đi “ăn thua” với đám con nít, còn quay ra “nằm vạ”! Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng! Đồ bất lương!
Người ta còn phát hiện ra rằng ông Nathan Phillips này chưa từng qua VN đánh giặc như TTTT tung hô. Ông có đi lính thiệt, nhưng ông chỉ có nhiệm vụ sửa chữa tủ lạnh cho các văn phòng Thủy quân lục chiến ở bên Mỹ mà thôi. Hình ảnh một cựu chiến binh anh dũng, hào hùng, là họ tô vẽ.
Chưa hết đâu. Còn một video khác của cơ quan Thông tấn Công Giáo ghi lại: Ông Nathan Phillips và một nhóm biểu tình khác cũng đã đánh trống và đột nhập vào Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong khi đang có Thánh lễ buổi tối hôm đó. Bị security (bảo vệ) chặn lại, họ đã đập cửa và la hét ầm ĩ. Nathan Phillips còn đọc một tuyên ngôn, tố cáo các học sinh Công Giáo Covington. Ông ta còn yêu cầu Giáo Hội Công Giáo phải chịu trách nhiệm về một cuộc diệt chủng dài hàng trăm năm, và đòi trả tiền bồi thường đất đai cho người dân da đỏ, ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới! Đúng là đồ điên! Ông ta làm như Giáo Hội Công Giáo mang quân đi đánh giết người dân da đỏ của ông ta vậy!
Giáo Phận Covinton sau đó mướn công ty Greater Cincinnati Investigation, thám tử tư có bằng hành nghề, để điều tra sự việc. Việc hô khẩu hiệu 'Xây Bức Tường' hoàn toàn không có một chứng cớ nào. Lời khai của ông Phillips cũng có nhiều mâu thuẫn, nhưng các nhà điều tra đã không thể tiếp cận với ông ta vì ông cố tình lặn mất.
Kết luận của báo cáo sau cùng, được Giáo phận Covington công bố vào ngày 13 tháng 2 năm 2019, đã không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các học sinh nói ra một "lời xúc phạm hoặc phân biệt chủng tộc" cả.
Đức Giám Mục Roger J. Foys của Covington, trong thư gởi cho phụ huynh học sinh, nói rằng: Cuộc điều tra độc lập "đã minh oan cho các học sinh của chúng ta, và hy vọng các em có thể trở lại cuộc sống một cách bình thường."
Ngài nói thêm: Các học sinh của chúng ta đã bị đặt trong một tình huống thật là ác tâm và thậm chí bị đe dọa. Nhưng phản ứng của các em đối với tình huống này là đúng như sự mong đợi và thậm chí có thể nói là đáng khen ngợi.

Kiện bọn TTTT.
Nick Sandmann và gia đình, nhờ luật sư đoàn Lin Wood, đã kiện các hãng truyền thông, đòi bồi thường, tổng số thiệt hại lên đến $800 triệu!
Riêng tên khổng lồ CNN, gia đình Sandmann đã kiện đòi thiệt hại lên tới $275 triệu, với lý do CNN đã dùng toàn bộ sức mạnh, ảnh hưởng, và sự giàu có của mình, để làm hại, phỉ báng và đe doạ em, mặc dù em chỉ là một đứa trẻ vị thành niên.
Nên biết: Ở Mỹ, những public figures (những gương mặt cộng đồng, có tiếng tăm, ai cũng biết), thì rất khó kiện tụng khi có người viết hay nói về mình. Nick chỉ là một cậu bé “vô danh”, hơn nữa là một trẻ vị thành niên, cho nên động tới con nít là bị kiện tới “mạt gọng từ đường” luôn! Thắng chắc!
Nói vậy cũng không có nghĩa là bạn muốn vu oan giá hoạ cho các public figures cái gì cũng được nghen. Đặt điều, vu khống, cũng bị kiện chết bỏ đó!
Năm 2016, First Lady Melania kiện tờ báo Daily Mail bên Anh, khi tờ báo này đăng tin nói rằng trước khi lấy Trump, bà từng là gái gọi! Tờ báo phải công khai xin lỗi và điều đình ngoài toà để đền bù thiệt hại cho bà ta. Thường thì những dàn xếp ngoài toà không bao giờ được công bố, nhưng ai cũng biết là số tiền triệu triệu chớ không ít đâu (khoảng 3 triệu)!
Tờ Telegraph cũng ở Anh, cũng bị bà kiện, khi phao tin sai trái về gia đình bà. Cũng công khai xin lỗi, và đương nhiên bà cũng bỏ túi triệu triệu tiền dàn xếp ngoài toà để người đẹp tha mạng cho!

TTTT thấm đòn:
Sau cùng CNN phải xuống nước, điều đình ngoài toà để gia đình Nick bãi nại. Vào ngày 7 tháng 1 năm 2020, CNN đạt được một thỏa thuận bồi thường với Nick Sandmann. Số tiền không nhỏ.
Một hãng lớn có sức mạnh, tiền núi, như CNN mà phải điều đình ngoài toà để bãi nại, có nghĩa là họ đã thấy rằng việc phải ra toà công khai sẽ thua. Dù không thua đi nữa, việc “đáo tụng đình” cũng sẽ gây ra tổn hại thanh danh, mất khách, mất tiền,… nhiều hơn là việc phải đền tiền một cách bí mật. Đòi 275 triệu thiệt hại, thì sự điều đình cũng tính con số trăm triệu chớ không vài triệu đâu! Đáng kiếp! Cho tởn!
Luật sư McMurtry của gia đình Sandmann nói với Fox News rằng luật sư đoàn của ông sẽ kiện thêm 13 bị cáo khác, bao gồm NBC Universal, Washiton Post, ABC, CBS, The Guardian, Huffington Post, NPR, Slate, The Hill và ông Gannett người sở hữu tờ báo Cincinnati Inquirer, và nhiều trang web tư nhân nhỏ nữa.
Thằng Goliath khổng lồ CNN, phải xuống nước thương thuyết, thì các hãng và tư nhân khác cũng đã bắt đầu cảm thấy ‘lạnh cẳng’! Họ sẽ nối đuôi nhau xin được đền bù, là chuyện cũng dễ hiểu.
Công lý được thực thi. Gia đình Sandmann đã chịu nhiều đau khổ, nhưng cũng “phát tài” còn hơn trúng số độc đắc! Đáng kiếp cho bọn TTTT! Cũng chỉ vì thù ghét Công Giáo, nhứt là thù Trump mà trở thành những con gà điên, coi trời bằng vung, coi người khác như rác!
Kết luận được chưa? Được rồi:
* Ở xứ giãy chết này, tự do ngôn luận là quyền được luật pháp qui định và che chở. Như vậy cũng tốt, vì nó làm cho chính quyền Mỹ biết sợ công luận, biết giữ mình, không thể nào tự tung tự tác. Nhứt cử nhứt động đều có hàng vạn con mắt rình rập, hằng vạn cây bút bén hơn gươm, sẵn sàng tuốt khỏi vỏ để cạo lông, lóc thịt chính phủ! Tui chịu bọn tư bản “giãy hoài hỏng chết” ở chỗ này.
* Nhưng. Nhưng cái gì? Tự do ngôn luận không có nghĩa là muốn nói cái gì thì nói, muốn thay đen đổi trắng, muốn vu oan giá hoạ cho ai cũng được đâu! Coi dân Mỹ nó kiện thì biết đá biết vàng ngay! Đền tới tán gia bại sản chớ không phải chơi. Như vậy càng tốt, để bọn chúng bớt thao túng, bớt lộng hành. Tui lại chịu bọn tư bản “giãy hoài hỏng chết” ở chỗ này nữa.
* Giấy không gói được lửa. Lão già thất nhơn ác đức kia sau cùng cũng bị vạch mặt. Tương tợ, một kẻ gian hùng như Tào Tháo, cho dù có ném đá giấu tay hay ho cỡ nào, có lấy hằng trăm bút hiệu giả để ẩn núp, để làm mưa làm gió, để hại người, hại đời, rồi cũng lòi chành té bứa, thúi hoắc.
* Ở những xứ thiên đường như TQ, Bắc Hàn,… đảng “lãnh đạo” toàn diện. Họ nắm trong tay hàng ngàn tờ báo, hằng trăm đài TV, và bọn ĐĨ BÚT và ĐĨ MIỆNG thì đông hơn quân Nguyên. Cho nên, chúng biến những kẻ cướp của giết người, thành anh hùng cũng được. Chúng muốn tôn tên tội đồ từng ra tay giết hằng triệu người dân, là Bồ Tát tái sinh, cũng có người tin gãy cổ. Một tên dâm tặc chơi khắp thiên hạ, chúng bảo là trai tân, không ai dám cãi! Những bóng ma chúng biến thành người còn được, huống chi chuyện thay đen đổi trắng! Ôi! Xứ thiên đường! Trump phải sang đó học một khoá cho đỡ bị đám thổ tả hiếp đáp ngày đêm!
* Ở những xứ sở thiên đường đó, khi truyền thông là công cụ của độc tài, nền tư pháp cũng thuộc quyền của bọn độc tài, thì chuyện kiện tụng bọn ĐĨ BÚT và ĐĨ MIỆNG giống y như chuyện “con kiến đi kiện của khoai” mà thôi! Đá đít chúng không được, thì ráng cúi đầu ngậm bồ hòn làm ngọt!

18.01.2022
https://www.facebook.com/peter.tran.77582



Nghĩ gì ?

Peter Chánh Trần

Hôm nay ngày Jan. 20, 2021, ngày Trump mãn nhiệm, cũng là ngày đăng quang của Vua quì và Phó nằm. Tôi chưa bao giờ ngồi coi trực tiếp truyền hình lễ nhậm chức của bất cứ TT nào, kể cả TT Trump. Dĩ nhiên hôm nay tui càng không mất giờ vô ích. Chỉ là vừa ngủ dậy, mở con mắt ra, lại nhớ đến nó, và liên tục không biết bao nhiêu ý tưởng loạn xà ngầu hiện lên trong đầu. Viết:
Hình ảnh đầu tiên là một rừng cờ được “cắm" dưới lòng đường để chào mừng ngày trọng đại của Vua quì và Phó nằm. Nó làm cho tui nghĩ đến một rừng cờ được cắm trên từng ngôi mộ của các tử sĩ trong ngày Chiến Sĩ Trận Vong (Memorial Day)! Người chết đi bỏ phiếu cho họ, và hôm nay người sống không ai tới chúc mừng, thì để người chết đại diện! Hơn 200,000 lá cờ thân yêu này thay vì làm cho tôi cảm thấy tự hào, phấn chấn, thì nó thê lương đến lạ lùng! Chắc có đến 99.99% là chúng được may từ TQ, và họ mang qua tặng Vua quì và Phó nằm cũng không chừng! Những lá cờ này cũng làm tôi nhớ đến rừng cờ ngày 30 năm nào! Chúng hân hoan chào mừng những kẻ ác lên ngôi, và chúng cũng làm tan tác vài chục triệu con tim của những con dân yêu tự do! Cái cảm giác hôm nay không tang thương, tuyệt vọng, thất thanh hồn vía, như khi nhìn nón cối dép râu cờ xí ngày ấy, nhưng cũng đau một chín một mười!
Hình ảnh của hai vai chính hôm nay, dĩ nhiên là Vua quì và Phó nằm. Ngày đăng quang, ai cũng nhìn họ tỏa sáng hào quang trên gương mặt, bằng những bộ trang phục lộng lẫy. Nhưng tui chỉ thấy hai hình ảnh, thấy rất rõ, một quì và một nằm! Một kẻ chuyên đi lên không phải bằng hai chân đứng thẳng, mà đi lên bằng đầu gối: quì bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, với bất cứ ai dù là một tên tội phạm. Một lá bài trùng khác là kẻ đi lên bằng tư thế nằm! Tôi nghĩ đến một nàng luật sư trẻ tuổi, để cho một tên Thị Trưởng có vợ, vừa già, vừa xấu, quần thảo. Từ cái thế nằm đó, là một nấc thang đầu đời, để nàng đi lên không ngừng, và nay thì tới trời xanh rồi! Rồi đây họ còn tiếp tục quì và nằm trước thế lực ma quỉ ngày đêm muốn nhuộm đỏ nước Mỹ hay không? Không khó đoán. Chỉ cần danh và lợi thì quì, nằm, phủ phục, hay liếm,... đối với họ có gì không thể!
Tôi nghĩ đến những đoàn caravan từ khắp muôn phương đổ về biên giới Mỹ. Vua quì và Phó nằm chưa đăng quang, mà mấy hôm trước đã có tin tức 9000 người phá vở phòng tuyến cảnh sát để xung phong tiến về vùng đất chảy sữa và mật ong! Vua quì tuyên bố ngay ngày đăng quang sẽ ký lệnh huỷ bỏ tất cả mọi lệnh hành pháp của TT Trump. Không biết bức tường biên giới mấy trăm dặm Trump xây có bị đập bỏ như Hạng Vũ cho đốt cung A Phòng ngày xưa không? Bác ái, thương người, là điều thiện lành mà mọi tôn giáo và đạo làm người đều đề cao. Điều đó không có nghĩa là Mỹ phải đem tất cả dân nghèo Phi Châu và dân nghèo khắp thế giới về nuôi hết! Mở cửa để toàn cầu hoá, để thành một “thế giới đại đồng" chăng? Chỉ kiếm phiếu chớ thương yêu gì ai! Một lũ Nhạc Bất Quần thời đại!
Tôi lại nghĩ đến cái cảnh khủng bố Hồi giáo cắt đầu dân “ngoại đạo", hay bất cứ ai không xưng tụng giáo chủ của họ là “bác", thường xảy ra ở các nước Tây Phương, những nuớc đã lỡ ngu muội đón họ vào, như Anh, như Pháp,... Vua quì tuyên bố sẽ huỷ bỏ sắc lệnh cấm nhập cư dân Hồi Giáo của Trump ngay ngày đầu tiên, ông ta lập lại hai lần: ngay ngày đầu tiên nhậm chức. Không phải tất cả dân HG là khủng bố. Nhưng chỉ 1% trong số họ là khủng bố, thì coi nước Mỹ sẽ ra sao? Những kẻ mạnh miệng ủng hộ mở toang biên giới, có thể họ còn giữ được cái đầu hột tiêu để đội nón nên họ không sợ, nhưng coi chừng cái đầu vô tội của đám con cái cháu chắt của họ. Tui sợ khủng bố HG một chín một mười với sợ lũ cướp xài mã tấu!
Tôi nghĩ đến cái cảnh quân xâm lược sẽ đè những người thiểu số, những kẻ bất đồng xuống mổ sống, lấy nội tạng đem xào nhậu, hay bán kiếm tiền nhậu! Chuyện nầy còn khá xa với Mỹ, nhưng không xa cho cái xứ “núi liền núi, sông liền sông" của thằng lùn bại não. Cái đám nguời già đầu mà ngu, cam tâm làm Hán nô, cụ thể như thẳng võ văn tạo, bộ đồ lòng thúi: ruột gan phèo phổi của nó chắc chắn chúng chẳng thèm mất công mổ cho chó ăn, nhưng coi chừng con, cháu, chắt của nó! Liệu mà giữ, bởi vì không còn ai khống chế quân ăn gan uống máu người, giờ còn thêm một bè lũ bán đứng nước Mỹ cho chúng, thì chuyện chúng chiếm biển đảo và luôn đất liền không là chuyện hoang tưởng đâu! Liệu hồn!
Còn nhiều thứ trong đầu mà hỏng muốn viết nữa. Bi nhiêu đó cũng thấy hôm nay là một ngày thê lương rồi!
Trên đời này cái câu “tà không thể thắng chánh" không phải lúc nào cũng trúng! Ngày 30 là một thí dụ điển hình! Một khi kẻ ác quá đông, quá mạnh, quá gian manh với trăm ngàn thủ đoạn, thì chúng vẫn thủ thắng như thường.
Cái thua của một võ sĩ trên võ đài chỉ là cái thua nhất thời, chờ trận đấu sau phục thù giành huy chương. Nhưng thua cho CS, thì quả là cái thua khó mà hồi phục trong vài năm. Có khi cả thế kỷ!
Không phải chỉ những người yêu thương ủng hộ một TT yêu nước mới lo lắng, mà cả những kẻ cuồng điên ủng hộ tà phái, bắt đầu tỉnh thức và lo cho tương lai là vừa!
Thời gian có thể dài, dài lắm, nhưng không phải là tuyệt lộ, bởi vì người dân Mỹ còn một vũ khí tuyệt vời trong tay mình: Những khẩu súng tự vệ khi bị ép tới đường cùng.
Peter C. Tran
20.01.2021

https://www.facebook.com/peter.tran.77582

 

Đăng ngày 03 tháng 02.2022