Sự bội ước huỷ diệt bản chất của quốc gia



Có nhiều lý do giải thích vì sao nhà nước CSVN lại yêu cầu Úc không lưu hành đồng tiền có biểu tượng cờ vàng ba sọc đỏ.

Thứ nhứt, về mặt quốc nội. Tính chính danh của đảng CSVN đã bị tổn thương trầm trọng qua các vụ tham nhũng Việt Á và “các chuyến bay giải cứu”. Người dân Việt Nam, cho dầu bị cộng sản tẩy não và nhồi sọ nhiều thập niên, họ cũng đã biết đặt vấn đề về sự cần thiết tiếp tục hiện hữu của nhà nước CHXHCNVN.
Khi hầu hết nhân sự ở các định chế cấu thành bộ máy nhà nước đều là sâu bọ. Chắc chắn mục đích của nhà nước CHXHCNVN chỉ để phụng sự cho lợi ích của sâu bọ. Nhà nước CHXHCNVN đã trở thành một thứ “giặc nội xâm”.
Sự thật lịch sử đã cho người dân thấy rằng, chính quyền nào ưu việt hơn chính quyền nào. VNCH bị phỉ báng là “ngụy”, là “tay sai thực dân”. Vấn đề là tại sao chính quyền VNCH lại yêu nước thương dân, lại bảo vệ đất nước và phụng sự cho dân tộc hữu hiệu hơn “giai cấp vô sản tiên phong” hay lực lượng “giải phóng dân tộc”?
Hiện tượng đề cao văn hóa và văn minh VNCH, như ở các lãnh vực giáo dục, âm nhạc, văn học… những ngày gần đây cho ta thấy sự đối kháng tuy âm thầm nhưng rất hiệu quả của nhân dân Việt Nam. Hiện tượng này đã đem lại cho đảng CSVN một tâm trạng bất an, nếu không nói là lo sợ.
Càng trù dập, càng bôi nhọ, những thứ thuộc “di sản văn hóa và văn minh VNCH”… đã không suy tàn đi mà ngày một “sống khỏe”.
Định hình quốc gia Việt Nam không hề do ý chí của kẻ cầm quyền mà do ý chí của toàn dân.
Lá cờ vàng ba sọc đỏ trở thành nỗi ám ảnh trong giấc ngủ của những người mang tâm thế “kẻ chiếm đóng”.

Thứ hai, về đối ngoại. Phải chăng Nhà nước CSVN lo sợ sự “hồi sinh” của một nền cộng hòa mới ở miền Nam Việt Nam?
Theo tập quán quốc tế, một quốc gia có thể bị suy tàn, sau đó có thể bị tiêu vong. Lãnh thổ và nhân dân của quốc gia này có thể bị sáp nhập vào một quốc gia khác. Nhưng từ đống tro tàn của quốc gia (bị tiêu vong) này một quốc gia mới có thể khai sinh.
Nhà nước CSVN phải đối mặt với những cam kết mà họ ký với các quốc gia bảo hộ Hiệp định Paris 1973.
Nhà nước CSVN đã công nhận rằng nhân dân miền Nam có quyền “dân tộc tự quyết” trong vấn đề lựa chọn thể chế chính trị phù hợp cho mình.

Việc nước Úc cho phát hành những đồng tiền kỷ niệm “Chiến tranh Việt Nam”. Trên đồng tiền có in hình cờ vàng ba sọc đỏ. Việc này vô hình trung nhấn sâu vào điểm yếu của CSVN. Đó là sự bội ước.
Pacta sunt servanda. Một quốc gia không thể bội ước.
Theo luật và tập quán quốc tế, sự bội ước hủy diệt bản chất của quốc gia.

09/05/2023
Trương Nhân Tuấn (baotiengdan.com)

https://baotiengdan.com/





Thấy gì từ vụ quốc kỳ VNCH

trên đồng coin của Úc

Trần Văn

Yêu cầu xóa bỏ một phần lịch sử Úc – đặc biệt đó là phần làm người Úc tự hào vì điều này chứng tỏ họ có trách nhiệm trong việc bảo vệ tự do, dân chủ trên thế giới - thì phía nào mới nên “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”?
Chính quyền Việt Nam không nên chỉ “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” hành động của Royal Australia Mint (doanh nghiệp đảm nhận việc đúc tiền kim loại – coin - của Úc) và Bưu chính Úc (1) khi hai nơi này phối hợp phát hành đồng hai Úc kim kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Úc ngưng tham dự cuộc chiến Việt Nam và ở mặt sau đồng tiền mang tính chất kỷ niệm này có quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa (VNCH).

Thực tế cho thấy, chính phủ Úc không thèm đếm xỉa tới chuyện chính quyền Việt Nam “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”. Tệ hơn, giá phát hành coin vàng chỉ là 80 Úc kim, giá phát hành coin bạc chỉ là 15 Úc kim nhưng giờ, loại coin kỷ niệm quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam này đang được nhiều người ở cả trong lẫn ngoài Úc săn lùng thành ra giá mua bán cả coin vàng lẫn coin bạc đã tăng đến vài ngàn Úc kim mỗi coin.
Khi nhất quyết chống “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” và do vậy “không phù hợp trong xu thế quan hệ với Việt Nam”, chính quyền Việt Nam nên có các biện pháp... mạnh hơn đối với Úc. Tại sao không... “triệu tập” Đại sứ Úc ở Việt Nam đến trao... “công hàm phản đối”, tạm đình chỉ thậm chí cắt đứt quan hệ ngoại giao với Úc, tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng pháp khác đối với Úc về... kinh tế?
***

Theo báo chí Úc thì Royal Australia Mint đã giới thiệu những loại huy chương mà các đơn vị và các cựu chiến binh Úc thường được thưởng khi tham chiến tại Việt Nam ở mặt sau của loại coin vừa đề cập (2).

Chính quyền Việt Nam hiện nay gọi cuộc chiến sau 1954 đến 1975 là “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” nhưng với cộng đồng quốc tế thì đó là cuộc chiến do miền Bắc Việt Nam tổ chức nhằm xâm lăng miền Nam Việt Nam, vi phạm Hiệp định Geneve đã được ký kết năm 1954. Cũng vì vậy, một số quốc gia (Mỹ, Nam Hàn, Thái Lan, Úc, New Zealand) mới gửi quân đội đến hỗ trợ VNCH chống lại cuộc xâm lăng này như đã từng gửi quân đội đến hỗ trợ Nam Hàn chống lại cuộc xâm lăng của Bắc Hàn trong ba năm từ 1950 – 1953. Nhờ vậy Nam Hàn mới có thể đẩy quân đội Bắc Hàn về lại bên kia vĩ tuyến 38 đúng như thỏa thuận giữa các quốc gia trong khối Đồng minh khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Bởi Bắc Hàn chưa cam kết đình chiến nên đến bây giờ, Liên Hiệp Quốc vẫn duy trì Bộ Tư lệnh của các lực lượng thuộc Liên Hiệp Quốc tại Nam Hàn (3).

Quốc kỳ VNCH trên coin do Úc phát hành hồi năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Úc ngưng tham gia cuộc chiến Việt Nam hiện diện trên ít nhất hai loại huy chương mà Úc trao tặng những quân nhân đã chiến đấu chống cuộc xâm lược miền Nam Việt Nam do miền Bắc Việt Nam thực hiện (4). Đó không chỉ là một phần của lịch sử Úc mà còn là một trong những điều khiến người Úc tự hào và loại coin đang đề cập là bằng chứng mới nhất cho thấy sự tự hào ấy không hề suy suyển.

Yêu cầu xóa bỏ một phần lịch sử Úc – đặc biệt đó là phần làm người Úc tự hào vì điều này chứng tỏ họ có trách nhiệm trong việc bảo vệ tự do, dân chủ trên thế giới - thì phía nào mới nên “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”? Lớn tiếng “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”, có khác gì chính quyền Việt Nam buộc thiên hạ phải tự hỏi: Đó là do kém cỏi, thiếu hiểu biết hay do ứng xử thô lỗ, trịch thượng đã thành thói hoặc vì cả hai yếu tố này?

Có một điểm khác cần chú ý là khi Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam – người thay mặt Cộng hòa XHCN Việt Nam để nêu quan điểm, lập trường của chính quyền Việt Nam với thiên hạ – tuyên bố chống “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH, một chế độ đã không còn tồn tại” và lớn giọng cảnh cáo rằng điều đó... “không phù hợp trong xu thế quan hệ với Việt Nam” thì chuyện này không chỉ đơn thuần là gây sự với... Úc.
Chẳng hạn ngoài Vietnam Service Medal – tặng những quân nhân từng tham chiến chống cộng sản xâm lăng miền Nam Việt Nam (5), quân đội Mỹ còn cho phép quân nhân và các đơn vị của quân đội Mỹ mang những huy chương được chính quyền VNCH tặng thưởng. Trong số này có 12 loại tặng cá nhân và 8 loại tặng đơn vị (1/8 là huy chương do Tổng thống VNCH trao tặng và huy chương ấy chính là quốc kỳ VNCH thu nhỏ) [6].

Đến giờ vẫn có thể thấy những huy chương mà chính quyền VNCH trao tặng được mang trên ngực cựu chiến binh Mỹ, thậm chí quân nhân hiện dịch của Mỹ khi họ mặc lễ phục. Chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam có biết chuyện này không? Chẳng lẽ soạn thảo chính sách đối ngoại “luôn phát triển và hoàn thiện qua các thời kỳ cách mạng” dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của đảng (7) mà không biết chuyện này? Còn nếu có biết thì tại sao chưa... “kiên quyết phản đối”, kể cả khi mới lớn giọng phản đối Úc?
Đó là chưa kể, quân đội Mỹ không chỉ cho phép cựu chiến binh, quân nhân Mỹ mang “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” trên ngực, có đơn vị còn mang cả quốc kỳ VNCH trên đầu...

Trong quân đội Mỹ, beret (mũ nồi) được xem như một loại biểu tượng xác định tư cách quân nhân. Tân binh chỉ được mang beret khi đã vượt qua chương trình huấn luyện căn bản tại quân trường.

Riêng với lục quân Mỹ, beret là một phần của lễ phục, quân nhân chỉ mang beret với quân phục tác chiến khi chỉ huy đơn vị cho phép bởi có sự kiện nào đó mang tính chất đặc biệt. Tuy đen là màu chung của lục quân Mỹ nhưng có một số ngoại lệ. Quân nhân lực lượng đặc biệt được mang beret màu xanh lá cây thẫm (green). Quân nhân biệt động quân (ranger) được phép mang beret màu đồng (tan). Quân nhân các đơn vị nhảy dù được mang beret màu nâu đỏ (maroon). Gần đây, quân nhân trong các lữ đoàn chuyên hỗ trợ huấn luyện quân sự cho đồng minh và đối tác (Security Force Assistance Brigades) được mang beret màu nâu (brown).

Beret quân đội khác với beret dân sự vì luôn có một phần gọi là “beret flash”. “Beret flash” có hình khiên (dài 5,72 cm x rộng 4,76 cm) được đính phía trước beret nơi sĩ quan gắn cấp bậc của họ, còn hạ sĩ quan và binh sĩ thì gắn phù hiệu đã thu nhỏ của đơn vị (ngoài phù hiệu đính trên beret bằng kim loại có đủ màu như bản gốc, quân nhân còn mang phù hiệu của đơn vị được thêu với kích thước lớn hơn nhưng đã cách điệu về màu sắc - chỉ còn các mảng sáng tối - trên tay áo trái để bảo đảm yêu cầu ngụy trang khi mặc quân phục tác chiến). Màu chung cho “beret flash” của lục quân Mỹ là xanh dương có các ngôi sao trắng bao quanh “khiên”, ở giữa trống để gắn cấp bậc hay phù hiệu.

Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ: Những đơn vị nổi tiếng, nhiều chiến tích được phép thiết kế “beret flash” riêng. Ít nhất cũng có môt đơn vị chọn quốc kỳ VNCH làm “beret flash” là Liên đoàn 5 của lực lượng đặc biệt thuộc lục quân Mỹ (1)...

Kể lê dông dài về beret để thấy, xét về “tính chất, mức độ”, rõ ràng Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam nên sớm... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” chính phủ Mỹ mạnh mẽ hơn chuyện cô ta vừa mới làm với Royal Australia Mint và Bưu chính Úc!

Đã “kiên quyết” chống “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại”, thậm chí còn đem... “xu thế quan hệ với Việt Nam” (2) ra dọa Úc mà không làm gì... mạnh mẽ hơn với Mỹ là... khó hiểu, thậm chí là... dại.

“Đánh trống, bỏ dùi” sẽ khiến người liên tưởng đến Chí Phèo đối ngoại, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến... “vị thế” của Việt Nam! Còn nếu hoàn cảnh và tình thế không... cho phép chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam làm gì... mạnh mẽ hơn như thường thấy trong bang giao quốc tế và đã đề cập ở phần trước, đảng “ta” nên chỉ đạo nhà nước “ta”, chính phủ “ta”... “kiên quyết” khước từ các khoản hỗ trợ nâng cao năng lực quốc phòng, viện trợ phát triển, cũng như các khoản đầu tư từ Úc, Mỹ.
***

Việc đem... “xu thế quan hệ với Việt Nam” ra cảnh cáo Úc vì... “lỡ” để lọt... “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” cho thấy đã có thay đổi đáng kể trong đường lối và chính sách đối ngoại.

Nếu sự thay đổi này là... nhất quán, có lẽ cộng đồng quốc tế sẽ sớm thấy Việt Nam liên tục... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối”, kể cả bày tỏ mong muốn sẽ xem lại “xu thế quan hệ” với... Trung Quốc.

Trước giờ, tuy không thể đếm xuể số lần phát biểu và hành động càn rỡ của Trung Quốc xâm hại trực tiếp tới chủ quyền trên biển Việt Nam của Trung Quốc, đặc biệt là những phát biểu hết sức ngạo mạn của ông Tập Cận Bình – Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc nhưng người Việt chưa có lần nào để đếm số lượt chính quyền Việt Nam cảnh cáo Trung Quốc một cách nghiêm túc và nghiêm khắc.

Cho dù chẳng có bao nhiêu người tin chính quyền Việt Nam sẽ tuyên bố xem lại “xu thế quan hệ” với... Trung Quốc như mới làm với Úc nhưng kẻ viết bài này... dám phán đoán như vừa đề cập vì theo logic về mặt nhận thức, “các vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” không thể quan trọng hơn, đáng bận tâm hơn chủ quyền quốc gia.

Loại coin mà Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành nhằm kỷ niệm chuyện quân đội Úc tham chiến tại Việt Nam làm sao có thể xúc phạm quốc gia, dân tộc bằng những chuyện kiểu như: Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở Việt Nam một cách “nghiêm khắc” vì liên tục đưa ra những tuyên bố về chủ quyền tại biển Đông và nhấn mạnh những tuyên bố của Việt Nam về chủ quyền ở biển Đông là “bất hợp pháp”. Những nỗ lực phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông dưới bất kỳ hình thức nào cũng vô hiệu và Trung Quốc sẽ thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc cả chủ quyền lẫn lợi ích của Trung Quốc tại biển Đông (3).

Tương tự, khi chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam đột nhiên “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” loại coin mà người Úc phát hành để kỷ niệm việc họ tham chiến tại Việt Nam chỉ vì “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” và mang “xu thế quan hệ với Việt Nam” ra dọa thì rõ ràng sự tự tôn của chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam đã lên tới tột... “đỉnh”.

Theo logic về mặt nhận thức, có lẽ Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN sẽ sớm xét lại và kỷ luật ông... Nguyễn Phú Trọng. Đã tự tôn tới mức tột... “đỉnh” ắt, đảng CSVN – tổ chức đang lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam – sẽ không thể nào chấp nhận chuyện Tổng Bí thư đảng của mình hoan hỉ đón nhận “Huân chương Hữu nghị” (4) từ tay Tập Cận Bình – kẻ từng tuyên bố với cộng đồng quốc tế: Biển Đông đã thuộc về Trung Quốc từ “thời cổ đại” và Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông (5). Chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông không bằng loại coin kỷ niệm cuộc chiến Việt Nam của Úc là thậm vô lý..
***

Nếu những dự đoán vừa nêu không đúng thì sao? Câu trả lời là... thì... thôi chứ... sao! Đó có thể là bản sắc của đường lối, chính sách đối ngoại của chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam mà ông Nguyễn Phú Trọng từng khái quát đầy tự hào là... “ngoại giao cây tre”, luôn... “mềm nắn rắn buông” và... “tùy cơ ứng biến” (6). Nếu Úc, thậm chí là Mỹ không bị... “trừng phạt” vì đã để... “vật phẩm có quốc kỳ VNCH - một chế độ đã không còn tồn tại” tồn tại thì nhân dân Úc, nhân dân Mỹ nên cám ơn... “ngoại giao cây tre”.

Xin thành kính phân... bua thêm, cho dù khả năng phán đoán không đúng rõ ràng phi logic nhưng không thể loại trừ khả năng này. Trên thực tế, quả là chính quyền Cộng hòa XHCN Việt Nam không ngừng khẳng định... “nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn nhân loại hướng tới” nhưng cũng không ngừng chỉ trích các chính phủ, tổ chức quốc tế góp ý về việc thực thi các tiêu chuẩn liên quan tới nhân quyền ở Việt Nam là... “can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế” (7) và cũng chính chính quyền này vừa thản nhiên... “lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối” quốc gia khác phát hành coin của riêng họ. Ai bảo đối ngoại không có... Chí Phèo?

Chú thích:
(1)https://www.soc.mil/USASFC/Groups/5th/5thSFGHomepage.html
(2)https://tuoitre.vn/viet-nam-phan-doi-vu-dong-2-dola-uc-co-hinh-co-vang-20230504144357543.htm
(3)https://www.voatiengviet.com/a/bo-ngoai-giao-trung-quoc-lon-tieng-de-doa-viet-nam-ve-bien-dong/5383275.html
(4)https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-chnd-trung-hoa-tap-can-binh-trao-huan-chuong-huu-nghi-tang-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-10222103122335766.htm
(5)https://thanhnien.vn/ong-tap-can-binh-noi-trung-quoc-co-chu-quyen-bien-dong-tu-thoi-co-dai-185510379.htm
(6)https://nhadautu.vn/thong-diep-chinh-don-dang-va-ngoai-giao-cay-tre-viet-nam-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-d63219.html
(7)https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/thanh-tuu-nhan-quyen-viet-nam/doi-lot-theo-doi-nhan-quyen-can-thiep-vao-cong-viec-noi-bo-cua-viet-nam-la-trai-cong-uoc-quoc-te-609645 ​

Blog Tran Van
https://www.voatiengviet.com/a/thay-gi-tu-vu-quoc-ky-vnch-tren-dong-coin-cua-uc/7085047.html


 Đăng ngày 16 tháng 05.2023