Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam

về việc blogger Mẹ Nấm bị bắt giam

Vào ngày 10.10.2016 blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - tức Mẹ Nấm đã bị công an bắt khẩn cấp trái phép với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 bộ luật hình sự.
Blogger Mẹ Nấm là người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, cải thiện dân sinh, chủ quyền biển đảo trong nhiều năm qua và là người được tổ chức Civil Rights Defenders trao giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015.
Trong suốt thời gian gần đây, blogger Mẹ Nấm đã tập trung nỗ lực tranh đấu của mình vào việc bảo vệ môi sinh, tố cáo Formosa và những dự án có ảnh hưởng nguy hại đến môi trường. Đây là những hoạt động dẫn đến việc công an bắt giam khẩn cấp blogger Mẹ Nấm.
Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) khẳng định:
- Cái gọi là "tuyên truyền chống nhà nước" trên thực tế là những hoạt động không ngừng nghỉ của blogger Mẹ Nấm trong thời gian qua để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân;
- Việc bắt giữ cá nhân blogger Mẹ Nấm là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng của tất cả những người dân Việt Nam đang cùng nhau tranh đấu bảo vệ môi trường, đòi hỏi cho quyền lợi của ngư dân và đồng bào bị ảnh hưởng bởi chất thải Formosa;
- Bắt khẩn cấp Mẹ Nấm là ý đồ của nhà cầm quyền nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng, và làm chùn bước cao trào tranh đấu bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt trong lúc các giáo xứ tại Hà Tĩnh đang tạo được những sức ép đáng kể.
Do đó, MLBVN kêu gọi:
- Hãy cùng nhau tranh đấu đòi tự do cho Mẹ Nấm, cho một người đã bền bỉ và hăng say đồng hành cùng chúng ta tranh đấu bảo vệ môi trường trong suốt thời gian qua;
- Hãy tiếp tục gia tăng nỗ lực tranh đấu bảo vệ môi trường, tống xuất Formosa ra khỏi Việt Nam và ngăn chận mọi dự án có nguy cơ gây tác hại lên đời sống người dân;
- Hãy đồng loạt lên tiếng cho nhà cầm quyền CSVN và thế giới tự do hiểu rằng việc bắt giam Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hay bất cứ một blogger nào bày tỏ ý chí và quan điểm cá nhân là vi phạm vào quyền tự do ngôn luận mà Việt Nam đã ký kết trong công ước quốc tế và tấn công vào nguyện vọng chung của người dân Việt Nam cho một môi trường an toàn và một nhà nước có trách nhiệm.

 http://danlambaovn.blogspot.com

 


 

ĐỪNG SỢ, MẮT BÃO ĐÃ XUẤT HIỆN

Cánh Cò

Mấy ngày nay cái tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức Mẹ Nấm gần như thay thế cho mọi thứ đang dẫn đầu từ khóa (keywords) trên mạng Internet. Người ta gọi nhau, viết những dòng status phản đối mạnh mẽ, trạng thái vừa phẫn uất vừa nghẹn lời với hoàn cảnh của bà mẹ đơn thân với hai con còn quá nhỏ. Không ít người tự đứng vào hàng ngũ có tên “Chúng ta là Mẹ Nấm”. Không ít người trước đây xích mích với chị bỗng nhìn lại mình và bày tỏ sự tiếc nuối cho thời gian đã qua. Người ta đang đối xử với chị như người thân, bất kể cá tính thẳng thắn và bén như dao chưa bao giờ làm cho Như Quỳnh cúi đầu trước chế độ hay ngay cả với bạn bè đồng sự.
Bắt Mẹ Nấm có kết quả đầu tiên là như thế: thay vì đánh tan đám đông, chế độ quần tụ đám đông và làm cho nó có tiếng nói chung khác với trước khi Mẹ Nấm bị bắt.
Hệ lụy nào cũng có nguyên nhân của nó. Nếu bình thản nhắm mắt cho bộ não quay lại tất cả mọi chuyển biến từ vài tháng qua người ta sẽ thấy chưa khi nào chế độ lo sợ và rối loạn như hiện nay. Trước nhất là sự thua cuộc của phe Nguyễn Tấn Dũng, mặc dù tạm nuốt nhục để giữ sĩ diện và tài sản nhưng vẫn bị phe đương quyền truy bức sau khi đã củng cố quyền lực và bước cuối cùng là nắm luôn Đảng Ủy Công an Trung ương, một vị trí có khả năng khống chế mọi cuộc nổi loạn từ người dân hay từ những âm mưu chính trị của những con bài cuối cùng đã bị đá ra khỏi hệ thống.
Nhưng Việt Nam vẫn còn may mắn trong cơn hấp hối, dòng tiền Trung Quốc bỏ ra cho Formosa đã phơi bày đến từng chi tiết sau khi thảm họa do nó gây ra làm sự chịu đựng của người Việt bùng vỡ. Người dân không còn sợ chế độ, hàng chục ngàn người biểu tình, hàng triệu dân chúng bốn tỉnh miền Trung tuy chưa chung sức nhưng trong thâm tâm đã hòa cùng và đồng cảm bởi hàng chục ngàn người kia đang nói lên tiếng nói cho họ, tiếng nói của những người bị áp bức.
500 triệu đô la nói là tiền Formosa bồi thường được ông Thủ tướng thay mặt chế độ nhận lấy như một bó hoa nhựa chào mừng do Formosa trao tặng ngay sau khi ông công du Trung Quốc trở về đã làm sự phẫn nộ của người dân tràn bờ. Chế độ loay hoay cố tháo bớt sợi giây thòng lọng nhân dân tệ xiết chặt khi Tôn Hoa sen tiếp tục nhận tiền Trung Quốc tính chuyện chặt Cà Ná làm đôi bởi dự án thép bẩn thỉu và vô lương. Chế độ úp mở không ừ không lắc, họ đang đặt người dân Ninh Thuận trên chiếc thuyền thúng bất an giữa những ngày bão táp.
Cách ứng xử gia trưởng của đảng cầm quyền cộng với những cái đầu chỉ biết gật trong Bộ chính trị dĩ nhiên sẽ xuất hiện người chống đối. Với chế độ, chống đối bằng bất cứ cách nào cũng là mối lo cho sự cai trị. Những con số 258, 88, 79 lại được mang ra bỏ vào lọ xóc lên như con bạc trong lúc khát nước và hết vốn, con số nhảy ra thế nào thì con bạc đánh tiền vào tụ ấy trong lúc hoang mang giãy dụa.
Và con số 88 rớt ra giữa chiếu bạc cho blogger Mẹ Nấm.
Trên thế giới hiện nay chưa có nước nào đánh bạc mà tiền vốn được tình trên người dân của mình như Việt Nam. Cách ứng phó khủng hoàng chính trị của Hà Nội luôn luôn làm cho thế giới ngạc nhiên vì không giống với bất cứ ai. Tán ác thua Bình Nhưỡng, lưu manh thua Trung Quốc, ngu xuẩn kém vài nước Phi Châu, thậm chí lì lợm và côn đồ trắng trợn thua xa Duterte của Philippines, nhưng nếu nói về lật lọng trong ngôn ngữ thì Việt Nam không hề thua bạn bè cùng khối.
Mẹ Nấm bị bắt với con số 88 không những làm cho người Việt hiểu chuyện phẫn nộ, nó còn làm cho các định chế chính phủ trên thế giới bất mãn. Trước tiên là Châu âu, rồi Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức, Rồi Hoa Kỳ và tiếp theo hầu như các nước dưới thể chế dân chủ có quan hệ ngoại giao với Việt Nam đều có thư phản đối. Những lá thư nhẹ nhàng này không giống như lúc trước khi mà Việt Nam còn đu trên sợi giây nhân quyền nhằm vuốt ve sự bất mãn của quốc tế.
Người ta không khó để nhận ra hiện tình hôm nay không cho phép Hà Nội chọn cách đi hai hàng, họ không còn con đường nào khác phải chọn một và chỉ một mà thôi.
Họ chọn Trung Quốc.
Bởi không chọn Trung Quốc thì ngay lập tức Formosa sẽ là những chiếc đinh đóng nắp quan tài cho chế độ. Bao nhiêu tiền lại quả cho các dự án thép họ đã nhận. Bao nhiêu hoa hồng khi trung gian cho Trung Quốc xuất khẩu thép nay đã lộ hàng và chờ ngày ôm trọn sự trừng phạt nếu không dựa vào Trung Quốc thì dựa vào ai?
Bắt Như Quỳnh là cách mà Bộ công an tin là sẽ giúp ông Nguyễn Phú Trọng bớt nhức đầu trong giai đoạn rối rắm hiện nay. Thế nhưng sự bắt bớ nào cũng làm cho đối phương có hai kết quả khác nhau tùy nhân thân và yếu tố chính trị của họ. Thứ nhất, vô hiệu hóa hành động của người này vì không còn tự do phát biểu như khi còn ở ngoài. Thứ hai, cảnh cáo những người còn lại nếu không muốn vào tù bởi những con số khác.
Trả lời cho ý đồ thứ nhất: Một người nổi tiếng như Mẹ Nấm ngồi trong tù vẫn sẽ tiếp tục phát biểu những lời mạnh mẽ và hùng hồn nhất. Chị đã có mục tiêu bởi các tấm bàng mà công an tịch thu tại nhà: Bảng tóm tắt hơn 30 vụ công an giết người trong đồn. Những biểu ngữ chống Formosa. Mục tiêu ấy nay đã được công an đóng dấu cho phép lưu hành trên toàn thế giới.
Lịch sử đã chứng minh rằng lời nói của người bất đồng chính kiến trong tù luôn có sức mạnh gấp trăm lần khi đang ở bên ngoài. Hãy nhìn Trần Huỳnh Duy Thức hôm nay so với trước khi anh bị kết án thì sẽ thấy.
Tấm gương bà Aung Shan Suu Kyi còn đó, mặc dù bị quản chế 17 năm nhưng không có lúc nào nhân dân Miến Điện quên tới bà. Họ âm thầm làm theo những gì bà truyền đạt ra khỏi nơi quản thúc. Những người đồng chí trong đảng của bà đã tận tâm truyền cái quyền lực âm thầm ấy làm nên một Miến Điện bây giờ.
Ý đồ thứ hai: Có ai sợ hãi sau khi Như Quỳnh bị bắt? Sự thật rành rành ra đó: Người ta công khai tên tuổi của mình khi ủng hộ Như Quỳnh. Hàng trăm blogger như được đánh thức qua sự bắt bớ này và họ đang tập trung lại dưới con số 88.
Mắt bão đã xuất hiện và Mẹ Nấm là nguồn lực thúc đẩy cho một biến cố không ai biết trước. Bão sẽ nổi lên và bão sẽ cuốn phăng đi tất cả những toan tính, âm mưu kể cả xem kẻ thù là đồng chí.
Sự lên tiếng và theo dõi từng động thái của chế độ từ các nhà ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ không phải làm chiếu lệ như nhiểu người chán nản, họ làm theo cách của họ, và cái cách ấy đã từng thành công tại Miến.
Và lịch sử sẽ lập lại: Con số 88 cũng là con số nổi tiếng của Miến Điện, biểu tượng cho một biến cố giết chết hàng ngàn sinh viên vào năm 1988, và phong trào 88 đã làm cho chế độ quân phiệt Miến cáo chung.
11 tháng 10.2016

canhco's blog
http://www.rfavietnam.com


FORMOSA - TIỀN TỪ HAI PHÍA

Người Buôn Gió

Tôi mang 2000 euros ra chợ Đồng Xuân Berlin để tìm dịch vụ gửi tiền về giúp bà con khiếu kiện trong vụ kiện Formosa.
Đây là số tiền của bạn bè tôi quyên góp nhờ tôi gửi, món lớn nhất là 500 euro của một anh bạn , món nhỏ nhất là 185 euro từ 5 em sinh viên.
Cả nửa ngày tôi hỏi nhiều nơi để gửi tiền về, nơi đòi 4%, nơi đòi 3%. Anh bạn già đi cùng phẩy tay, thôi để tôi chịu tiền phí gửi. Tôi không nghe, không phải tôi hà tiện 80 euro hay 60 euro tiền phí gửi. Cái mà tôi muốn là câu trả lời, chả lẽ món tiền giúp người dân thế này mà không có chỗ nào người ta động lòng sao?
Mãi chẳng có ai động lòng, người đàn bà diêm dúa và sang trọng ở chợ Đồng Xuân, Berlin nói nể anh bạn già kia, lấy tôi 3% là giá rẻ nhất. Anh bạn già hối thúc, thôi gửi đi anh chịu, tôi lần nữa lại lắc đầu. Bởi tôi tin sẽ có người làm dịch vụ chuyển tiền sẽ không nỡ lòng nào lấy phí cho những đồng tiền như thế này.
Niềm tin của tôi đúng, cuối cùng cũng có người nghe đến món tiền chuyển cho ai. Anh nói luôn sẽ không lấy đồng tiền phí nào, thậm chí anh sẽ cho đầu ở Việt Nam chuyển trước. Tôi gặp anh trả tiền sau, kèm theo lời dặn có gì cần cứ nhờ anh.
Trời Berlin mưa lạnh, phút cuối cùng tôi thấy ấm lòng.
Tôi nhìn bản thống kê nhận tiền giúp đỡ khắp nơi của Linh Mục Đặng Hữu Nam trong tuần qua, áng chừng chưa qua nối 15 ngàn usd. Con số quá nhỏ nhoi so với công việc phải làm.
Và tôi bỗng nghĩ đến hàng chục tỷ usd đổ vào Formosa.
Cứ tính Formosa đầu tư 10 tỷ usd vào Hà Tĩnh, thì đến gần 80% số tiền đó, tức 8 tỷ usd là do Formosa vay của các ngân hàng Việt Nam.
Sẽ nhiều người khó hiểu, tại sao các ngân hàng Việt Nam lại cho Formosa vay hàng đống tiền như thế.?
Tôi sẽ cố gắng giải thích dễ hiểu cho bà con dân quê nghèo miền Trung hiểu.
Chuyện thế này, Formosa là của chủ tư nhân, mà tư nhân thì thì cái gì lợi cho họ họ làm. Cha con nhà Formosa thực hiện dự án ở Hà Tĩnh theo sự gợi ý của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc có thoả thuận rằng nếu Formosa đứng ra làm các dự án ở Hà Tĩnh, họ chỉ có bỏ một phần nhỏ số tiền, sẽ được làm chủ một dự án khủng mà có chính phủ Việt Nam đỡ đầu. Đổi lại Formosa nhận công nhân Trung Quốc, máy móc và công nghệ Trung Quốc và cả những công ty của Trung Quốc vào trong khu công nghiệp Formosa.
Trong 2 tỷ usd mà Formosa đầu tư trên danh nghĩa tiền túi họ ứng ta, có đến 65% là tiền của Trung Quốc hỗ trợ. Chính bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng hồi năm 2014 sang gặp ông chủ tập đoàn này để nhận lỗi về vụ biểu tình Hà Tĩnh, đã được nghe con số này từ miệng của ông chủ tịch tập đoàn này.
Vậy tập đoàn Formosa bỏ tiền ra đầu tư ở Hà Tĩnh chỉ có vài trăm triệu usd trên cả đống tiền 10 tỷ usd đó.
Thế còn 8 tỷ usd họ vì sao vay dễ dàng của các ngân hàng Việt Nam.?
Là từ một khoản tiền do chính phủ Trung Quốc cho chính phủ Việt Nam vay, con số đó là 16 tỷ usd lãi suất ưu đãi. Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh cho Hà Nội mượn số tiền này, với điều kiện các ngân hàng Việt Nam phải cho Formosa vay một nửa để thực hiện dự án ở Hà Tĩnh.
16 tỷ usd với lãi suất ưu đãi này của Trung Quốc làm sáng mắt các uỷ viên BCT Việt Nam lúc đó, một trong số đó còn lại bây giờ là Nguyễn Phú Trọng. Các bạn hãy nhớ một điều rằng, lãnh đạo cộng sản Việt Nam rất thích vay tiền từ nước ngoài, vay càng nhiều càng thích, vì sao họ thích vay như thế lại là câu chuyện khác. Câu chuyện nhiệm kỳ cứ mang tiền về chia dự án để xâu xé kiếm chác, còn sau này mặc kệ đời sau lo.
Do đó mới có những chỉ đạo cấp tốc cho Formosa triển khai với những ưu đãi tối đa, để đáp ứng số tiền Trung Quốc cho vay.
Số tiền Trung Quốc cho vay đó, được đổ vào các ngân hàng Việt Nam danh nghĩa là vốn nhà nước. Các ngân hàng thực hiện cho Formosa vay chẳng phải là tiền của họ, mà tiền của nhà nước, nhà nước chỉ đạo thì họ cho vay. Thế nên mới có chuyện các ngân hàng Việt Nam cho Formosa vay dễ thế.
Nhưng có một éo le thế này, nếu Formosa phá sản thì tiền các ngân hàng cho Formosa vay biết đòi ai.?
Trừ vào khoản tiền Trung Quốc cho chính phủ Việt Nam vay ư.? Đừng hòng, khoản nào ra khoản đấy. Lúc này Trung Quốc sẽ phủi tay nói, tiền kia là chính phủ vay chính phủ. Còn tiền ngân hàng VN cho tập đoàn Formosa Đài Loan vay là hai bên với nhau, chúng mày tự lo với nhau.
16 tỷ usd vay của TQ, 8 tỷ đổ lại cho Formosa. 8 tỷ dùng cho việc khác.
Formosa mà tan, thì chế độ cộng sản VN trả 16 tỷ usd kia cho Trung Quốc thế nào. ?
Bây giờ thì chúng ta đã hiểu vì sao Nguyễn Phú Trọng không đả động gì đến Formosa, các quan chức chính phủ, nhà nước bao che cho Formosa bằng mọi giá, dễ dàng bỏ qua cho Formosa trong việc xả chất độc và huy động mọi nguồn lực để ngăn cản những cuộc biểu tình, khiếu kiện của người dân đối với Formosa. Và vì sao Formosa toàn công nhân, công ty của Trung Quốc. Vì sao Formosa được ưu đãi đến thế, và vì sao đến giờ chẳng có quan chức nào bị truy tố cả. Câu chuyện đòi hỏi ai rước Formosa vào, chỉ là câu chuyện ruồi bu, lợi dụng đánh vài cá nhân riêng lẻ....nhằm đánh lạc hướng người dân mà thôi.
16 tỷ usd vay của Trung Quốc mới là nguyên nhân, tất cả các uỷ viên BCT lúc đó đều phải chịu trách nhiệm là nguyên nhân gây ra Formosa . Trong lứa đó bây giờ còn lại ngài Nguyễn Phú Trọng. Bởi thế ngài im re.
Đã có một vài uỷ viên BCT khoá 12 bất bình về việc Trung Quốc dùng Formosa trói buộc Việt Nam, họ đã có ý kiến muốn rành mạnh chuyện này để bản thân họ không bị chịu trách nhiệm. Nhưng Nguyễn Phú Trọng cáo già hơn, y dùng hội nghị trung ương 4 khoá 12 để khoá chặt các ý kiến bằng cách tập trung vấn đề xây dựng đảng, vấn đề chống diễn biễn nội bộ. Nhằm ám chỉ những ý kiến đòi minh bạch chuyện lằng nhằng vay nợ , bảo lãnh nợ của Formosa là những ý kiến diễn biến nội bộ, ảnh hưởng quan hệ mật thiết Việt Trung, dẫn đến suy yếu đảng CSVN.
Vụ nhà máy thép ở Cà Ná lại có những điều giống như Formosa. Tôn Hoa Sen cũng chỉ bỏ ra một phần tiền nhỏ, số tiền khổng lồ còn lại do các ngân hàng VN cho vay. Các công nghệ , nhân lực cũng dùng của Trung Quốc. Dường như nắm được yết hầu ở Hà Tĩnh qua Formosa xong, một cuộc cài cắm mìn nổ chậm nữa lại được người Trung Quốc chôn ở Ninh Thuận. Tôn Hoa Sen chỉ mất chút tiền mà được hưởng ưu đãi tốt đa như Formosa.
- Ngu gì không làm, chúng mày có Facebook tao có VTV, VTV đâu.?
VTV là của đảng, ông Vũ gọi VTV hàm ý như gọi đảng đâu, ra giải quyết cho tao. Giống như Formosa phẩy tay khi nghe dân biểu tình, có gì ra chính phủ mà hỏi, mà chính phủ cũng là đảng.
Đảng CSVN nhận tiền của TQ hàng chục tỷ usd, để rước những thảm hoạ như Formosa vừa qua vào đổ lên đầu nhân dân, đất nước. Bằng chứng bán nước, hại dân rành rành.
Thế nhưng chúng vẫn trắng trợn vu khống những người dân oằn mình chịu tại hoa do chúng gây ra, là nhận tiền của thế lực thù địch.
Thế lực thù địch nào? Chả lẽ một ông Việt Nam rửa bát ở quán ăn, một bà ngồi cặm cụi sơn móng chân cho khách hay mấy em sinh viên nghèo góp nhau từng đồng bạc lẻ giúp đỡ nhân dân?

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 14:52
Chủ Nhật, ngày 09 tháng 10 năm 2016

http://nguoibuongio1972.blogspot.com

http://nhanquyenchovn.blogspot.com

 


Bộ Công An ra thông cáo về Việt Tân để làm gì?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2016-10-10

Người Việt biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.

Người Việt biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa
trong một cuộc biểu tình ở Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.

Bộ Công an lại khẳng định Việt Tân là một tổ chức “đồng phạm tội khủng bố”, đồng thời đe dọa sẽ bị xử lý theo luật pháp Việt Nam đối với những người có liên quan. Điều đó có ảnh hưởng về mặt tâm lý thế nào với dân đang khiếu kiện Formosa?

Đe dọa ai?
Ngày 7/10/2016, các cơ quan truyền thông trong nước đã đưa bản Thông báo về tổ chức khủng bố Việt tân (VT) của Bộ Công an VN, theo đó khẳng định, căn cứ pháp luật VN và quốc tế, tổ chức VT đã và đang tiến hành các hoạt động khủng bố.
Đồng thời thông báo nói trên cũng khuyến cáo người dân rằng,“…người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, nhận tài trợ của “Việt tân”; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ là đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.
Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Phú Yên, hạt Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thấy rằng, từ lâu nay Nhà nước VN vẫn cáo buộc tổ chức Việt Tân đứng đằng sau các vụ biểu tình, kích động người dân biểu tình chống phá. Theo ông, sự xuất hiện của thông báo này của Bộ CA có lẽ có liên quan đến các vấn đề khởi kiện cũng như biểu tình phản đối Formosa của giáo dân khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh trong thời gian qua. Ông nói với chúng tôi:
“Tôi nghĩ việc kết tội cho ai thì phải dựa vào các căn cứ như thế nào? Bộ CA là việc đó quả là một điều sai trái. Vì theo pháp luật của VN người ta chỉ có tội khi đưa ra Tòa Án xét xử và tuyên án, khi đó mới có thể khẳng định rằng, người ta có tội. Chứ khi người ta chưa có tội mà chỉ thấy người ta có hiện tượng rồi vội vã kết tội thì đó là chuyện chỉ có ở Việt Nam. Một khi không minh bạch, Bộ CA chỉ thấy hiện tượng mà không dựa trên cơ sở pháp lý, thì tôi không hiểu Bộ CA họ muốn điều gì?”
Một giáo dân ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã tham gia biểu tình chống Formosa ngày 2/10/2016 bày tỏ sự ngạc nhiên trước bản thông báo của Bộ CA. Bà khẳng định:
“Theo cái thông cáo của Bộ CA nói thì Việt Tân là một tổ chức phản động và khủng bố. Việt Tân là cái gì, là đảng gì chúng tôi không hề biết, thứ 2 là các cuộc biểu tình cũng không có ai xúi giục chúng tôi, vì chúng tôi là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp độc hại do Formosa thải ra. Bây giờ nhà nước không đứng ra giải quyết thì chúng tôi phải đứng lên đề đòi hỏi. Xin khẳng định không có ai xúi dục chúng tôi, mà chỉ có chúng tôi tự xúi dục chúng tôi.”
Đánh giá về việc ra thông báo của Bộ CA, từ Hà nội, nhà báo Nguyễn Hữu Vinh nhận xét:
“Việc Bộ CA ra một thông báo để đe dọa người nọ, người kia tham gia hoạt động cho tổ chức khủng bố. Tôi nghĩ rằng Bộ CA đang làm thay chức năng cuả Quốc hội chứ không phải chức năng của Bộ CA, mà Bộ CA chỉ có trách nhiệm căn cứ dựa vào các quy định của pháp luật để thực hiện. Nói ra để thấy sự hài hước. Sự việc như thế là nói hài hước như vậy thì không thể chấp nhận được. Bản thân tôi thì nghĩ Nhà nước này khủng bố là chính.”

Dân nghĩ gì?
Nói về nguyên nhân của bản thông báo “bất thường” này từ Bộ CA, Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam cho biết:
“Những ai là người Việt Nam trên toàn thế giới, kể cả bà con ở trong quốc nội, những người đang đấu tranh vì Công lý và Sự thật, hay những người đang làm giúp cho người khác thấy sự thật thì đều là kẻ thù của chế độ này. Còn cái chuyện nhà nước họ bảo rằng, VT kích động để chúng tôi làm những việc như thế. Quả thật, tôi là một con người có hiểu biết, tôn trọng sự thật cho nên VT hay Việt Cộng thì cũng không thể kích động được tôi. Vì tôi thấy điều đúng thì chúng tôi sẽ làm và nếu là điều sai thì không bao giờ chúng tôi làm.”
Trả lời câu hỏi, bản thông báo nói trên của Bộ CA có gây ra sự lo ngại hay sợ hãi đối với bà con giáo dân hay không?
Linh Mục Đặng Hữu Nam nhận định:
“Chắc chắn một số giáo dân họ cũng dao động, song với những người có hiểu biết thì các thông tin sai trái, hay ngược chiều này sẽ trở thành một thông tin phản tác dụng và người dân họ sẽ phẫn nộ nhiều hơn. Chính vì lẽ đó mà tôi nghĩ tằng thông tin của Bộ CA đưa ra hôm nay thì sẽ có những người run sợ, dao động không dám bước tiếp con đường của mình. Song cũng có những người sẽ trở thành mạnh mẽ hơn.”
Nữ giáo dân ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết:
“Nghe các thông tin của Bộ CA đưa ra thì người dân chúng tôi ở đây thấy hết sức bình thường, ý chí của họ (dân) vẫn như cũ. Vì chẳng có ai xúi giục chúng tôi cả, xuất phát từ quyền lợi của mình cũng như con cái thì chúng tôi chẳng sợ cái gì? Đảng Việt Tân là cái gì, có từ khi nào thì chúng tôi cũng không biết, vậy tại sao các ông ở trên cứ đổ cho VT? Tới đây các Cha bề trên, trong ngành có phát động thì chúng tôi vẫn sẽ đi theo cùng. Riêng tôi sẽ không bỏ bất kỳ cuộc biểu tình nào, vì tôi đòi quyền lợi cho tôi, các con tôi, cho cháu của tôi.”
Trong bài "Nước cờ sai lầm của Bộ CA ở Hà Tĩnh", nhà báo Nguyễn Anh Tuấn đã đánh giá rằng, “Ngay sau cuộc biểu tình khiến Formosa thất thủ hôm Chủ nhật vừa rồi, Bộ Công an đã có những động thái ứng phó đầu tiên. Một mặt, họ tung các lực lượng cảnh sát cơ động tinh nhuệ nhất và những toán an ninh dày dặn kinh nghiệm đến Vũng Áng, quyết không để tái diễn tình trạng bị động như hôm vừa rồi... Mặt trận thứ hai được mở là truyền thông… và lên cao trào bằng bản tin đặc biệt "Thông báo chính thức của Bộ Công an về tổ chức khủng bố Việt Tân".”
Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh thấy rằng, cái thời chính quyền dùng biện pháp dọa dẫm để đè bẹp sự phản kháng của người dân đã qua rồi, vì người dân hôm nay đã tỉnh ngộ. Ông chỉ rõ:
“Ngày xưa thì điều đó có thể gây ra sự sợ hãi, nhưng bây giờ thì khác trước lắm rồi. Anh chỉ có thể dọa những ai còn có khả năng sợ hãi thôi, còn những người dân ở khu vực Formosa bây giờ thì họ đã đói sắp chết rồi, không thể sống được. Cái chết sẽ còn lớn hơn sự sợ hãi rất nhiều, vậy thì làm như thế chỉ khiến cho người ta ngày càng căm ghét hơn. Nhất là trong lúc nhà nước đứng về phía kẻ tử thù của họ, phía của thủ phạm rồi thi tôi bảo cái kiểu hù dọa như thế chỉ là một cái cách thôi.”
Trên trang facebook cá nhân, LS. Lê Công Định đã có bình luận rằng “Động thái này của Bộ Công an cho thấy thể chế nhà nước pháp quyền của Việt Nam đang suy thoái nghiêm trọng theo hướng độc đoán tuyệt đối, bất chấp mọi chuẩn mực pháp lý tối thiểu mà các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc công nhận. Do đuợc ban hành sai thẩm quyền, nên tuyên bố và quy định dưới đây của Bộ Công an là vô giá trị và vô hiệu, người dân không cần tuân thủ.”.

http://www.rfa.org/vietnamese


Tôi đã thấy

Cánh Cò

Tôi đã thấy chiều ngày 8 tháng 10, hàng trăm cảnh sát cơ động với những chú chó nghiệp vụ mõm bị bịt kín diễn tập chống phản động trước cổng Formosa.
Tôi đã thấy hơn hai mươi cái tên trên Facebook bị bắt ở Vũng Tàu vì cái tội tập trung do yêu nước.
Tôi đã thấy Thủ tướng ngồi ăn bát phở, uống café như một người dân bình thường. Báo chí ca tụng ông bình dân nhưng riêng tôi thì thấy ông độc ác sau khi đặt bút ký cái quyết định 1880 định đoạt số phận của người dân Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa trong đó quy định trả lại đơn khiếu kiện Formosa, tức là ông hất chén cơm của anh chị em tôi ngoài kia và ngồi ăn bát phở trong này.
Tôi đã thấy máu bắt đầu chạy rần rật trong huyết quản của những lá đơn miền Trung, những tờ giấy không phải được viết ra bằng mực mà bằng máu tươi của người dân tôi cùng khổ.
Tôi đã thấy lịch sử bắt đầu viết một trang mới, từ con cá Formosa, từ chính quyền quyết tâm bảo vệ cho thép và từ sự lạnh lùng quay lưng với giọt máu Việt Nam.
Tôi đã thấy những con chó nghiệp vụ bị rọ mõm vì Cảnh sát cơ động không muốn chúng cắn càn, chúng phải cắn đúng đối tượng mà chính quyền muốn chúng cắn: nhân dân.
Những con chó hùng dũng bị rọ mõm ấy nhắc tới những con chó khác biết nói tiếng người nhưng lương tâm thì bị rọ, đang ung dung ngồi quán cà phê, gõ ly chờ nhìn cảnh thịt rơi máu đổ.
Tôi đã thấy những người bị bắt tại Vũng Tàu, bị còng tay chở về đồn buổi trưa, còng tay chở ra khỏi nơi bị bắt vào đêm tối, bị đạp xuống xe giữa đường mặc đêm đen hãi hùng bất kể họ là đàn bà con nít. Những con chó ấy mõm không bị rọ, vừa đánh đập anh chị em chúng tôi tại Vũng Tàu vừa gầm gừ như những con cảnh khuyển chờ được chủ thẩy ra vài cục xương tanh tưởi.
Tôi đã thấy người miền Trung âm thầm đọc kinh, âm thầm sám hối chuẩn bị cho ngày mai tăm tối đang chờ đón họ. Cái tăm tối ấy được dẫn đường bằng ánh sáng của chân lý. Họ dẫn dắt lịch sử chạy theo vết máu của mình để người sống tại các thành phố phồn hoa ghi xuống cho cả thế giới thấy thế nào là khủng bố.
Tôi đã thấy cuộc tắm máu sắp sửa nổ bùng, máu ai cũng màu đỏ nhưng máu của nhân dân bốn tỉnh miền Trung còn có thêm màu xanh của đại dương bị bức tử và màu trắng trợt của những con cá bị người ta nhét thép vào mồm.
Tôi đã thấy người dân khắp nơi lơ láo không biết làm gì khi tiếng than van gọi nhau chuyền từ nhà thờ này sang nhà thờ khác bằng những bài giảng, những lời cầu nguyện cho nạn nhân bị chó tấn công trước cổng Formosa.
Tôi đã thấy khói từ những họng súng chống biểu tình khi rừng rực oai hùng, khi lạnh lùng như rắn độc tấn công thẳng vào những chị, những mẹ, những cụ ông cụ bà. Và tôi cũng thấy họ bình thản như đang ngồi trong nhà thờ với Chúa.
Tôi đã thấy người dân chúng tôi không còn một mối, tan tác trăm nẻo mạnh ai nấy chuẩn bị tư thế cho mình. Tư thế được nhiều người chọn nhất: co mình lại thật chặt chờ cơn bão dữ thổi qua. Co mình lại càng chặt càng an toàn. Co mình tự vệ khi người khác dang tay, phồng ngực lên chống lại sự bất công của cường quyền bạo chúa.
Ôi tôi không còn muốn thấy nữa mà muốn ngồi im suy gẫm. Cái gì đang làm cho dân tộc tôi khốn cùng đến như vậy? Chúng tôi có còn là người Việt Nam nữa hay không? Nếu còn thì thứ tiếng Việt nào khi nói lên mới được mọi người cùng hiểu?

08 tháng 10.2016
canhco's blog

 

Đăng ngày 14 tháng 10.2016