Thuyết âm mưu

Đào Hiếu


Marilyn Monroe và nhà văn Athur Miller

Trong các cuộc nhậu, ở quán cà-phê, hoặc chỗ nào tụ tập năm ba người, hay trong giờ nghỉ giải lao ở công sở, trường học… đâu đâu cũng nghe người ta nói về “thuyết âm mưu”. Thậm chí trong những comments trên facebook nhiều người cũng ưa dùng cụm từ “thuyết âm mưu”.
Tôi nghe hoài, như vịt nghe sấm. Đếch hiểu nó là cái giống gì. Đó là “thuyết” gì vậy? Nguồn gốc từ đâu? Tác giả là ai? Chẳng biết.
Nghĩ, chắc là một học thuyết gì quan trọng, mới mẻ, hay ho lắm, hấp dẫn lắm. Chắc là một “thuyết” đồ sộ, cao cấp cỡ như Thuyết Tương Đối, Thuyết Luân Hồi, Thuyết Cơ học Lượng tử, Thuyết Duy Tâm, Duy vật… gì gì đó…
Vì thế tôi quyết tâm tìm hiểu để học hỏi. Nếu không, ra đời người ta bảo mình lạc hậu, mình là thằng ngu thì sao!
Bèn lên mạng tra cứu. Té ra đếch có cái “thuyết” nào cả. Chẳng qua người Việt mình thích “nói chữ” nên thay vì nói: “Đó là chuyện bịa,  nhằm lái dư luận theo hướng mình muốn với mục đích gì đó”… thì mấy ông nội nhà ta lại nói: “Đó là thuyết âm mưu” cho có vẻ trí thức, hù thiên hạ chơi!
Trong Wikipedia lại còn đưa ra những thí dụ về cái thuyết khỉ gió đó như vầy:
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ THUYẾT ÂM MƯU
-Cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 hoặc đã được cố tình cho phép xảy ra hoặc là một chiến dịch đánh lừa công luận do chính phủ Hoa Kỳ tiến hành
-Tổng thống Kennedy bị ám sát là do bàn tay của CIA hay mafia Mỹ đứng đằng sau.
-Facebook được cho là công cụ của CIA.
-Bin Laden đã làm việc cho CIA
*
Xin mạn phép lần lượt lý giải những “ví dụ” trên đây của Wikipedia.

Trước hết là vụ tấn công hai tòa tháp WTC do Bin Laden thực hiện.
Tôi có xem phim Fahrenheit 9/11 (Giải Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim Cannes tại Pháp năm 2004 – Doanh thu phòng vé 222.5 triệu đô la Mỹ) của đạo diễn Michael Moore về vụ này.
TRÍCH ĐOẠN…
Lúc ấy tổng thống Bush đang đến thăm một trường tiểu học và ngồi trên bậc thềm nghe một cháu gái kể chuyện cổ tích. Lát sau có một cận vệ vô rỉ tai rằng: Có một chiếc Boeing đâm thẳng vô tòa nhà WTC. Bush chi hơi khựng lại một chút rồi tiếp tục nghe kể chuyện cổ tích. Vài phút sau tay cận vệ lúc nãy lại bước vào, lại rỉ tai rằng: Thêm một chiếc Boeing nữa đâm vào tòa tháp thứ hai. Bush cũng chỉ hơi nghiêng mặt một chút rồi bình thản nghe em bé kể chuyện cổ tích. Cảnh tiếp theo là hai tòa tháp đôi WTC bốc cháy và sụp đổ trong những tiếng thét kinh hoàng.
Thái độ bình thản của Bush nói lên điều gì?
Ngày hôm sau, Bush đích thân đến tòa đại sứ Ả-rập Sê-út dùng cơm trưa với ông đại sứ. Lời bình trong phim nói: “Bush đến để trấn an rằng: “Ngài đừng lo, chúng tôi sẽ bảo đảm an ninh cho tất cả.”
Sau đó  nước Mỹ có lệnh cấm các phi trường không được cho phép bất cứ máy bay nào cất cánh vì FBI sợ gia đình Bin Laden bỏ trốn.
Nhưng vẫn có 12 chiếc máy bay chở toàn bộ gia quyến Bin Laden rời Mỹ an toàn. Tôi xem phim này lâu rồi nên không nhớ máy bay hiệu gì, chỉ biết rằng đó là loại máy bay du lịch cỡ 30 chỗ mỗi chiếc.
Những chiếc máy bay đó đã cất cánh theo lệnh của ai? Nếu không là tổng thống thì ai có quyền ra lệnh ấy?
Lời thuyết minh trong phim Farenheit 9/11 nói: “Gia đình Bin Laden có phần hùn trong công ty chế tạo vũ khí của Mỹ với số vốn tổng cộng là 860 tỷ đô la Mỹ. Phần Bush có công ty chế tạo vũ khí riêng mang tên Carlyde”.
Tuy nhiên cuộc khủng bố 11/9 mới chỉ là phần mở màn cho một kịch bản dài.
Nó là một cái cớ rất thuyết phục để Mỹ tiến hành vở diễn đầy khói lửa, bom đạn và xác chết, sẽ xảy ra ở Iraq tiếp theo sau đó, nhằm tiêu thụ số vũ khí của mình và chiếm các mỏ dầu khổng lồ của Iraq.
Ngày 27/1/2002 tổng thống Bush ra lệnh cho bộ trưởng quốc phòng Mỹ soạn kế hoạch tấn công Iraq. Ông cũng tuyên bố trong Thông Điệp Liên Bang rằng: “Iraq là thành viên của “phe trục ma quỷ” gồm Iran, Iraq và Bắc Triều Tiên. Chúng ta không cho phép chúng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để đe dọa an ninh thế giới”.
Liên quân Anh-Mỹ được thành lập và kết quả là Iraq bị xóa sổ,
Saddam Hussein bị treo cổ. Đáng buồn thay, cho đến khi chiến sự kết thúc, Mỹ đã không tìm thấy bất cứ một “vũ khí hủy diệt hàng loạt” nào của Iraq cả.
Nhưng Les jeux sont faits (Trò chơi đã kết thúc). Saddam Hussein quá to con nên khi bị treo cổ, ông đã giãy giụa mạnh đến nỗi đầu của ông bị đứt lìa khỏi cổ.
Kịch bản kết thúc như thế đấy. Tôi muốn hỏi các ngài ưa dùng “thuyết”: “Đó là thuyết âm mưu chăng? Hay chỉ là thuyết “âm… mu”? Hay có khi là thuyết “âm đạo”?

Bây giờ nói đến vụ tổng thống Kennedy bị ám sát.
Ông tổng thống này khá đẹp trai và cũng rât thích cô đào Marilyn Monroe. Ông mời cô vô Nhà Trắng ăn nằm nhiều lần, sau đó “passer” qua cho cậu em trai là Robert Kenndy chơi tiếp. Cách đây chừng hơn một tháng tôi có xem phim “Blonde” về Marilyn Monroe (Người Đẹp Tóc Vàng) do Brad Pitt sản xuất, nữ diễn viên chính Ana de Armas và đạo diễn Andrew Dominik.
Theo phim này thì tổng thống Kennedy bắt MM làm tình theo kiểu “thổi kèn”, giữa chừng thì cận vệ vô kéo MM ra vì chuyện quái gì đó. MM hét lên: “Tôi yêu tổng thống! Tôi yêu tổng thống!” Nhưng  vẫn cứ bị lôi đi.
Sau đó, Marilyn Monroe tự sát.
Đoạn phim ấy cho thấy anh em nhà Kennedy cũng chẳng tử tế gì. Và cái chết của cả hai anh em chẳng phải là “thuyết âm mưu” cái con mẹ gì, mà là “thuyết nhân quả”.
Phim Blonde, với những cảnh sex lộ liễu đã bị dư luận lên án là “xúc phạm đến người đã khuất”. Riêng tôi, xem phim ấy, cảm thương và quý mến cô bé mồ côi Marilyn Monroe quá chừng!
Còn vụ có phải CIA giết tổng thống Kennedy hay không thì ai có thể khẳng định rằng không? Bởi vì “giết tổng thống” là “nghề ruột" của CIA (Họ bắn 6 lần, chết 4 tổng thống,  bị thương 2).
Mà không phải chỉ tổng thống Mỹ. Họ còn giết bất cứ tổng thống nào họ muốn. Ví dụ như tổng thống Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu của Việt Nam (1/11/1963), tổng thống Roldos của Ecuado ngày 24/5/1981, tổng thống Torrijos của Panama, ngày 31/7 cùng năm ấy.
Các tập đoàn tài phiệt Mỹ quyền lực trùm thiên hạ, cỡ như tôi và bạn không cách gì hiểu được quyền lục ấy lớn cỡ nào. Vì nó vô tận. Muốn gì được nấy. Nó dựng lên một tổng thống và nó giết chết một tổng thống dễ như trở bàn tay.
Chưa kể những cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn bịp bợm gấp nhiều lần Việt Nam (ví dụ như cuộc bầu cử Bush-Gore, cuộc bầu cử Trump-Biden)...
Quyền lục lớn như thế thì chuyện thao túng Facebook hoặc “nuôi đưỡng, đào tạo" Bin Laden có gì mà phải thắc mắc.

Mời bạn đọc vài dòng dưới đây, cũng lấy từ Wikipedia:
“Giữa thập niên 80, bin Laden chuyển sang sống ở Afghanistan. Tại đây, ông ta thành lập tổ chức Maktab al-Khidimat (MAK), tuyển mộ chiến binh Hồi giáo từ khắp mọi nơi trên thế giới, tạo cơ sở cho một mạng lưới Hồi giáo vũ trang quốc tế. Thời kỳ đó, MAK đã có văn phòng ở Detroit và Brooklyn (Mỹ)”.
Thấy chưa! Bin Laden đặt văn phòng ở bang Detroit và Brooklyn trên đất Mỹ để tuyển mộ chiến binh Hồi giáo.
Bộ Mỹ khùng sao mà cho phép Bin Laden mở văn phòng tuyển mộ chiến binh trên lãnh thổ mình? Chẳng qua Mỹ muốn mượn tay Bin Laden đánh Liên Xô lúc LX còn chiếm đóng Afghanistan. Âm mưu của Mỹ là muốn đoạt Afghanistan từ tay Liên Xô, nhưng lịch sử đã chứng minh rằng “gậy ông đập lưng ông”.

Vậy thì mấy cái “ví dụ” mà Wikipedia khẳng định là “thuyết âm mưu” khỉ gió gì đó, có khi lại là sự thực.
Lạy Chúa! Hiểu cô vợ của mình còn khó huống hồ là hiểu nước Mỹ!
Ngay cả công dân Mỹ cũng bị lừa đủ thứ và cũng mủ tịt về đất nước mình!
Lời thỉnh cầu cuối cùng của người viết bài này: Xin hãy vứt cái cụm từ “thuyết âm mưu” vào sọt rác cho con nhờ, vì nó rỡm đời và quá sến.
Ngày 8/2/2023
Đào Hiếu
(Trích trong tập TRIẾT HỌC VỈA HÈ - Phản Biện tập 2)

https://www.facebook.com/daohieuwriter

 

Đăng ngày 13 tháng 02.2023