Print

NGỌN CỜ TỔ QUỐC VIỆT Ở CHÂN TRỜI XA

Hà Nhân Văn

thangtienTrại Thẳng Tiến X của Hướng đạo sinh VN hải ngoại ở Houston, Texas, vừa qua từ ngày 28-6 đến 3-7-2014 là một bản thông điệp tuyệt vời gửi đồng bào VN trong và ngoài nước – nói một cách khác là Tổ quốc VN - về sức mạnh và lòng yêu nước của tuổi trẻ VN ở hải ngoại. Với gần 1750 trại sinh tham dự, các em Ấu, Thiếu, Thanh và Tráng ở Canada, Hoa Kỳ, Úc châu và Âu châu đổ về Houston vào mùa Hè trời nắng chang chang mà lại như vào Xuân nồng thắm lòng người. Phái đoàn Úc Đại Lợi lên đến 70 trại sinh. Phái đoàn Hoa Thịnh Đốn đông đảo nhất. Các em Nam Nứ Thiếu lại là một chủ lực sinh động, toàn trại là một hoạt cảnh "lòng Xuân phơi phới như trăng mới lên, như hoa mới nở, một mùa Xuân Việt, một Texas nắng như thiêu, đột nhiên trời cũng chiều lòng tuổi trẻ, mấy ngày đổ mưa tầm tã, các trại sinh "ướt như chuột" biến trại trường thành một mùa Xuân tươi thắm, trăm hoa sắc màu đua nở". Trại sinh trình diễn các hoạt cảnh văn hóa truyền thống của dân tộc Việt. Lễ tế Quốc tổ Hùng Vương là màn trình diễn đầy truyền thống, đủ phong cách và phong vị thiêng liêng của nghi lễ và di sản văn hóa. Lễ sinh đội mũ tú tài, mặc áo thụng xanh, trống chiêng nổi lên, vang vang nhạc cổ truyền bát âm, "hưng bái", "tiến tửu, chúc văn" tuy ngắn gọn nhưng rất đúng với qui cách đã định trong lễ tế truyền thống. Cũng là "con nhà tông chẳng giống lông, cũng giống cánh".

Hướng Đạo VN ra đời vào năm 1930 với đơn vị đầu tiên đặt tên là Lê Lợi, ngay từ cỗi rễ đầy tình tự dân tộc ái quốc, ngay dưới thời đô hộ Pháp. Các vị sáng lập đa số là giới trẻ cách mạng vào thời bấy giờ. Năm 1957, dưới chế độ Đệ Nhất VNCH, Hướng đạo VN gia nhập HĐ Thế giới, không bao lâu đã nổi danh quốc tế. Tỵ nạn CS ở hải ngoại, lác đác vài chục HĐS, năm 1983, với hội nghị Costa Mesa, Cali, HĐVN chính thức phục hồi. Thật là một phép lạ và như Thánh Gióng vươn vai đứng dậy, nay đã vươn lên một con số như là huyền thoại, 5,000 Ấu, Thiếu, Thanh,Tráng với các Trưởng được huấn luyện nhuần nhuyễn, riêng Bắc Mỹ, Hoa Kỳ và Canada, trên 3,500 HĐS. Đây là một tổ chức qui mô, kỷ luật, tôn thống trên nền tảng đạo đức, nhân bản, bác ái, vị tha, ái quốc, dân tộc trọng kính, tôn thờ Đấng Tối Cao, Trời, Phật.

Ở hải ngoại này, tổ chức được một trại cho tuổi trẻ lên đến 1750 trại sinh không khác "bày trận liên lục địa". Một kỳthangtien công! Tiền bạc đã quá tốn kém mà công sức, nhân lực, vận động, tổ chức, điều hợp mới là dầy công! Lễ khai mạc chiều 28-6 với quan khách, đồng hương và trại sinh trên 2,000 người. Đây cũng là một Đại hội HĐHĐVN, Trưởng Võ Thành Nhân được tái cử lần thứ 3 (2014-2018) với đa số gần tuyệt đối (vài ba phiếu trắng). Trưởng Võ Thành Nhân  đã sớm nổi tiếng như một danh tài lãnh đạo. Thuở nhỏ ông xuất thân trường Sư Phạm Thực Hành, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, một trường gương mẫu của VNCH dưới ánh sáng của nền giáo dục với 4 tiêu chuẩn "Dân tộc, Nhân bản, Khai phóng và Tiến bộ". Ngoài phận sự Chủ tịch HĐTƯ / HĐVN Hải Ngoại, Trưởng Nhân còn dấn thân mãnh liệt vì đại nghĩa dân tộc tranh đấu cho dân chủ, tự do, nhân quyền VN. Trưởng Nhân từ thực tế kinh nghiệm, ông đã thành một ký giả chuyên nghiệp, lành nghề, Giám đốc đài truyền hình SBTN Hoa Thịnh Đốn. Với trại Họp Bạn Thẳng Tiến X của HĐVN Hải ngoại đã thắp sáng ngọn đuốc thiêng "VN minh châu trời Đông" ở nước ngoài. Thẳng Tiến X Houston 2014 tổ chức vào lúc tổ quốc VN đang lâm nguy, trại Thẳng Tiến với sinh hoạt phong phú và đầy khí thế tuổi trẻ trong 6 ngày đã tự là một bản trường vang vọng lời núi sông Việt "đất thiêng Tiên Rồng như gấm hoa một phương" mà nay khởi từ ngày đen tối ấy "Hải hải huyết hoa hồng" đã thành VN hoa gấm trăm phương.

thangtien

Huynh trưởng Cao Ngọc Cường, cựu SV ĐHSPSG, ban Việt Hán, niên khóa 1972-1975

 

Thẳng Tiến 10

Lễ Khai Mạc Trại Họp Bạn Thế Giới Hướng Đạo Việt Nam Thẳng Tiến 10 - Houston, TX - 28/6/2014

Ngày Truyền Thống Văn Hoá Dân Tộc và Hướng Đạo Việt Nam - Thẳng Tiến 10 - Houston, TX - 28/6/2014

https://www.facebook.com/events/724744784257546/


_______________