Print

Dân Việt đang bị bức tử. Người Việt không thể ngồi khoanh tay cúi đầu chờ chết. Hãy cùng nhau can đảm đứng lên tiêu diệt bè lũ cộng sản bán nước vô nhân vô liêm sĩ và đánh đuổi bọn giặc Tàu độc ác ra khỏi lãnh thổ VN để tìm sinh lộ cho dân tộc.


Vụ kiện lịch sử: 1000 giáo dân Phú Yên

tiếp tục vào Hà Tĩnh kiện Formosa

(Cập nhật)

Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Prmosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".
Ngày 16/10, Linh mục Đặng Hữu Nam ra thông cáo, hôm nay 18/10/2016 có khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ vào Tòa án Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để:
- Tiếp tục nộp đơn khởi kiện Formosa.
- Khiếu nại Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu nại của họ.
Ngày 17/10, Ủy ban huyện Quỳnh Lưu gửi công thư cho Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng Giám mục Giáo xứ Phú Yên đề nghị linh mục và bà con giáo dân không nên đi vì thời tiết xấu và chính quyền sở tại bận tập trung phòng chống bão.
Khi đưa thông tin này, chúng tôi cho rằng "công thư này khó có thể tác động đến Cha Nam và bà con giáo dân, nếu không muốn nói là không thể.
Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến vụ kiện lịch sử này.
4h20' Theo fb Ant Son Chu Manh, đông đảo bà con đã có mặt tại giáo xứ Phú Yên để chuẩn bị lên đường vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa.
GNsP 5h00 Linh mục Đặng Hữu Nam và bà con giáo dân dùng bữa ăn sáng gồm bánh mì và sữa. Cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi đối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.
Cha Nam nhắc tới những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.
5h20: Hát kinh Hòa bình:
GNsP: 5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người...”
6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước” (Huyền Trang):
Cha Nam cho biết, một chủ xe bị công an bắt cóc, đánh đập. Các chủ nhà xe bị đe dọa kết vào tội “chống nhà nước” nếu tham gia thuyên chuyển bà con ngư dân đi lên Tòa án Thị xã Kỳ Anh.
Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.
7h30': Chuyến hành trình không thể tiếp tục, nhà cầm quyền Cộng Sản Nghệ An đã chặn tất cả chuyến xe tãi chở giáo dân vào Hà Tĩnh (Thành Công)
Tuy nhiên, FB Lê Sơn cho biết: Sáng nay đoàn khởi kiện hầu như di chuyển bằng xe taxi:


7h: Trước sự ngăn chặn trái pháp luật của nhà cầm quyền, các xe taxi chở giáo dân vào toà án Kỳ Anh đã phải quay trở về nhà thờ (Thành Công):

GNsP, 7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh:
8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.
Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông:
Tại Kỳ Anh, Lê Sơn cho biết lúc 8h04: diễn biến tại bản doanh Formosa đang rất nóng. Hiện đã có cảnh át cơ động và chó nghiệp vũ. Công an rất nhiều.
Một người dân tại khu vực Formosa nói: "Ở đây công an, CSCĐ đã có tư thế sẵn sàng để đàn áp người dân nếu theo giao xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh"
Lực lượng hùng hậu đã bày bình bố trận khắp khu vực Formosa. Có cả xe "cứu hỏa" án ngữ ngay tại các ngả đường. Theo người dân địa phương cho hay " xe cứu hỏa này sẽ dùng vòi rồng phun vào người dân".
Nhóm Pv chúng tôi không thể tiếp cận được gần địa điểm, an ninh mật vụ dày đặc, bất cứ dấu hiệu nào cũng có thể bị nguy hiểm:

8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

Tin Nguyễn Huyền Trang: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên Tin Nguyễn Huyền Trang
8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân:
9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

FB Khanh Lam Nguyen cho biết các xe Taxi bị hãng gọi về gần hết. Ông Hồ Huy, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh đích thân gọi các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. (Một tài xế Taxi cho biết)
Hệ thống xe bus cũng bị ngăn cấm chở người đi kiện Formosa.
Nhận định của chúng tôi: Sự ngăn cản của nhà cầm quyền lần này rất quyết liệt với nhiều thủ đoạn bẩn thỉu. Nhưng mọi biện pháp thủ đoạn của họ chỉ mang tính chất tự tố cáo. Họ chỉ có thể gây khó cho bà con chứ không thể ngăn cản được. Đoàn sẽ đến Kỳ Anh bằng nhiều toán, với phương tiện khác nhau, sớm muộn khác nhau và có thể diễn ra vài ngày. Có thể một số đông sẽ đi bộ, hay đi bộ từng đoạn làm thành một cuộc biểu dương lực lượng vĩ đại. Nhà cầm quyền đừng hy vọng lay chuyển đượci quyết tâm của các cha và bà con giáo dân.
Các biện pháp và thủ đoạn ngăn cản của nhà cầm quyền đang thể hiện sự lúng túng và bất lực của họ.
Huyền Trang: 9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Nghi Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người

10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

Đang cập nhật...
nguyentuongthuy's blog
14 giờ 15: Công an tỉnh Nghệ An khẩn cầu đề nghị cha Nam yêu cầu bà con về lại giáo xứ Phú Yên và giới chức sẽ điều phối xe chở bà con ngư dân về lại giáo xứ. Phía công an tỉnh Nghệ An nói rằng, họ không đảm bảo sự an toàn cho phái đoàn khi vào đất tỉnh Hà Tĩnh.
Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên
Xe công an tỉnh Nghệ An dẫn Đoàn về lại giáo xứ Phú Yên
Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.
Những thanh niên đeo khẩu trang chạy trên những chiếc xe Honda bám theo đoàn một cách sát sao.
13 giờ 20: Người trong hình tự xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu đã trực tiếp nói với cha Nam rằng, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng ông không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn.
14798766_352180595123460_689236120_n
12 giờ 45: Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.
Vì sự an toàn, bà con quyết ở trên xe. Cha Nam đã chia sẻ mỗi người một hộp sữa để chống đói.
Ông Huỳnh Quốc Huy vừa cho biết, sáng nay ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh, đích thân gọi điện thoại, yêu cầu các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc. Và ông tuyên bố từ nay không dùng bất cứ dịch vụ nào của Mai Linh nữa.
14625425_653484231485873_387626312_n14794098_653484248152538_1491221263_n
GNsP (18.10.2016)
11 giờ 40: Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên, những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Cha Nam khá lo lắng cho sự an toàn của bà con.
Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập. Họ yêu cầu bà con xuống xe nhưng cha Nam đã liên tục yêu cầu mọi người ngồi yên trong xe, giữ sự ôn hòa và đợi Đức cha xuống can thiệp.
14627964_653464814821148_974019222_n14741705_653464978154465_1727172950_n14793999_653464821487814_646453950_n14798950_653464914821138_566939561_n
11 giờ 20: Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.
Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.
Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại.
14724011_352133625128157_1382938523_o
10 giờ 50: Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.
Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.
14699817_554093948117532_1648297207_n14740954_554093638117563_2130848498_n
14787437_554093641450896_361784951_o14787727_352134178461435_1141913619_o
10 giờ 45: Giới chức huy động khá đông cảnh sát giao thông đứng tại cung đường Nguyễn Du, Tp.Vinh, chặn đoàn xe, không cho giao thông.
14627970_653448618156101_1455528156_n14793738_653449608156002_1989307140_n
10 giờ 20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Hiện nay, Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn một số điều, tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
14741597_554086094784984_97107995_n14741627_554086091451651_1144024815_n14786901_554086108118316_492076188_o
9 giờ 50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Trong tinh thần Kitô Hữu, giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và giáo xứ Thượng Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người.
14787556_404556139932042_1328051597_o11
14697239_554081434785450_919891184_o
9 giờ 25: Trong một diễn biến khác tại Khu công Nghiệp Vũng Áng Formosa Hà Tĩnh xuất hiện các công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ… sẵn sàng đàn áp người dân nếu có biểu tình xảy ra tại đây.
Từ facbook Sơn Văn Lê cho hay, một người dân tại khu vực Formosa nói với anh rằng: “Ở đây công an, cảnh sát cơ động đã có tư thế sẵn sàng đàn áp người dân nếu theo giáo xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh”.
Lực lượng công an, cảnh sát cơ động… đã bày binh bố trận rải khắp khu vực Formosa. Họ đem cả xe cứu hỏa án ngữ ngay tại các cung đường đi vào khu vực này. Theo người dân địa phương cho hay “xe cứu hỏa này sẽ là vòi rồng phun bắn vào người dân”.
14628106_655501644624349_659215726_n14797295_655501641291016_1615986416_n
9 giờ 05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Đường đi tìm kiếm công lý dài và xa lắm, nhưng “ai” cản được nỗi khát khao tìm kiếm sự thật của người dân? Nhà cầm quyền gây khó khăn và cản trở các phương tiện đi lại thì người dân dùng đôi chân miệt mài đi tìm công lý.
14794065_366132117055618_1692597619_n14797325_366132087055621_1879504730_n
8 giờ 35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân.
14628256_404519079935748_966305245_n14696826_404516056602717_163106863_n (1)
8 giờ 30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.
14796034_1362665990418057_1757699033_o
8 giờ 20: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, Tp.Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên.
14795655_404508543270135_299907925_o

8 giờ 00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua, đồng thời gây khó khăn cho bà con ngư dân trên đường đi. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.
14614363_404498306604492_753141883_o
7 giờ 45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh.
Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông.
14699795_1362633743754615_1542363398_n14740978_366107623724734_1442598799_n
6 giờ 15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước”.
Cha Nam quả quyết có một chủ nhà xe bị công an đe dọa và đánh đập.
Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.
14625691_553997148127212_991617837_o14697065_553997168127210_316617843_o
5 giờ 45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người…”
14647248_553984958128431_634604371_o
14725254_553984954795098_1325546185_o

14699567_553984944795099_303829685_o

5 giờ 00: Cha Nam và bà con ngư dân đã dùng bữa ăn sáng chung với nhau gồm bánh mì và sữa.
Trong bữa ăn sáng, cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi dối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.
Cha Nam còn bày tỏ những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.
Sáng sớm ngày 18.10.2016, hơn 1000 bà con ngư dân sống tại khu vực Quỳnh Lưu quy tụ về sân giáo xứ Phú Yên từ tờ mờ sáng, để kịp chuyến đi vượt hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh, gửi đơn khiếu nại do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của bà con.
14697080_553974244796169_1516976215_o14795698_553974228129504_1227352441_o
Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, là người đại diện pháp lý cho bà con ngư dân trong quá trình khởi kiện và khiếu nại.
Như GNsP chúng tôi đã bình luận văn bản “trả lại đơn khởi kiện” Tòa án Thị xã Kỳ Anh cho hơn 500 bà con ngư dân là cố tình bao che, tiếp tay cho “thủ phạm” Formosa và giới chức cộng sản – là những người có liên quan trực tiếp trong việc xả thải độc tố ra biển Miền Trung.
GNsP cũng chỉ ra rằng, chính sự “thừa nhận” của công ty Formosa và sự “xác nhận” của chính phủ VN là những “tình tiết, sự kiện rõ ràng mà mọi người đều biết” và là chứng cứ quan trọng mà bà con ngư dân không cần phải chứng minh bằng “tài liệu, chứng cứ” với Tòa án trong vụ kiện này.
Điều vô lý, mâu thuẫn thể hiện ngay trong chính văn bản của Tòa, Thẩm phán trả đơn vì không có chứng cứ, nhưng ngay sau đó lại lấy Quyết định số 1880/QĐ-TTg về “bồi thường thiệt hại” để căn cứ trả đơn. Chính Quyết định 1880/QĐ-TTg với nội dung gọi là “định mức bồi thường… cho các đối tượng bị thiệt hại…” là chứng cứ chứng minh bà con ngư dân “bị thiệt hại”. Quyết định này chính là “tài liệu, chứng cứ hiện có” theo qui định tại khoản 5 Điều 189 BLTTDS. Nếu bà con ngư dân “không có chứng cứ chứng minh thiệt hại”, thì “chính phủ” mà có người đọc trại là “chú phỉnh” đã lừa đảo cả Formosa lẫn người dân để “chiếm đoạt” 500 triệu đô la của Formosa đã “bồi thường thiệt hại”?
Và, Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng về phương án bồi thường không thể là “căn cứ” để trả lại đơn kiện, khi quyết định ấy trái luật cả hình thức lẫn nội dung.

PV.GNsP

http://haingoaiphiemdam.com


Hàng trăm công an tấn công linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân kiện Formosa.


Linh mục Đặng Hữu Nam bị dọa giết khi quyết tâm kiện Formosa ra tòa.


 

Biểu tình sáng 16-10-2016 tại Sài Gòn

Cuộc biểu tình diễn ra sáng hôm nay tại Sài Gòn đã lên đến con số người tham gia hơn 2.000. Làn sóng người dân giận dữ không chỉ vì đường ống xả thải của Formosa Hà Tĩnh đã hủy diệt tài nguyên biển ở miền trung Việt Nam, mà còn là phẫn nộ trước sự tiếp tay cho những kẻ gây thảm họa môi trường từ nhóm lợi ích của nhà cầm quyền… Tin rằng khi lòng dân sôi sục thành cơn sóng dữ sẽ ngày càng mạnh hơn để nhấn chìm tất cả những bè lũ phản dân, hại nước.
Nguồn: Saigon Broadcasting Television Network (SBTN)

http://haingoaiphiemdam.com/

 


LHQ: VN cần tôn trọng

các công ước quốc tế về nhân quyền

Lam Thủy

Người đứng đầu Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein.
Người đứng đầu Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein

Người đứng đầu Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein hôm thứ Sáu đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về chính sách đàn áp đang tăng của chính quyền Việt Nam đối với các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, kể cả vụ bắt giữ blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Blogger Mẹ Nấm bị bắt hôm 10/10 về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, theo điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam,
Trong một video tải lên trang mạng Dân Làm Báo, một thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cô Phạm Thanh Nghiên, cho biết khi bị bắt, blogger Mẹ Nấm có dặn mẹ thuê luật sư và cho biết chị sẽ tuyệt thực cho đến khi được gặp luật sư mới thôi.
Ông Zeid Ra’ad Al Hussein nói: “Điều 88 có thể khiến bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng có thể trở thành tội phạm khi họ thực thi các quyền tự do cơ bản để bày tỏ ý kiến, thảo luận hoặc chất vấn chính phủ và các chính sách của chính phủ. Việt Nam dùng các luật mù mờ này để trấn dẹp các quan điểm bất đồng và giam giữ tuỳ tiện những cá nhân dám chỉ trích chính sách của chính phủ.”
Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật nhân quyền và huỷ bỏ những cáo buộc chống lại bà Quỳnh và trả tự do cho bà ngay lập tức.”
Về điều 88 của Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Uỷ ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), một nhà hoạt động thúc đẩy nhân quyền cho Việt Nam, nhận xét:
“Đây là điều mà quốc tế đã lên án rất nhiều lần và chúng tôi cũng vận động với Liên Hiệp Quốc cũng như chính phủ Hoa Kỳ và thế giới áp lực Việt Nam phải hủy bỏ điều 88 này. Bởi vì đây là một điều khoản mà chính quyền Việt Nam sẽ dùng để mà bức chế vấn đề tự do ngôn luận, cũng như để mà bắt bớ, đàn áp, giam cầm và xử án những nhà đấu tranh mà bất đồng quan điểm với chế độ.”
Ông nói tiếp: "Một mặt chúng tôi đòi hỏi phía Việt Nam phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm, nhưng nếu không bỏ đi những điều khoản giống như điều 88 thì sẽ có những người mới lại bị chính quyền bắt và trở thành tù nhân lương tâm.”
Ngoài điều 88, người đứng đầu Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein còn kêu gọi Hà nội hủy bỏ các điều luật mà theo ông, vi phạm các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, chẳng hạn như điều 79, 87, 245 và 258 của Bộ Luật hình sự Việt Nam.
Trao đổi với Đài VOA, Tiến sĩ Thắng cho biết, các nhà vận động nhân quyền đang tiến hành các hành động cụ thể, ví dụ như trong thời gian phía Việt Nam đang thương thảo với phía Hoa Kỳ về hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương, các nhà vận động nhân quyền nhấn mạnh phía Việt Nam phải hình thành một khung luật để tôn trọng nguyên tắc về pháp trị, phải minh bạch trong vấn đề luật pháp, và phải tôn trọng các cam kết của Việt Nam đối với các công ước quốc tế về nhân quyền.
Nhà hoạt động xã hội này nói: “Đồng thời, phía Việt Nam cũng cần loại bỏ các điều luật vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền.”
Tới sáng ngày 15/10, giờ Việt Nam, Việt Nam chưa có phản hồi về phát biểu của Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.
16.10.2016

http://www.voatiengviet.com

 


Khi lời nói thật bị mạt sát

Cánh Cò

Người ta thường nói sự thật mất lòng, ngay cả một người tự nhận là mình vừa hiếp dâm, giết người, hay nhẹ hơn như ăn cắp, đốt nhà…cho dù là thành thật thì người nghe ban đầu vẫn nghi ngờ cho sự thành thật đó và với bản năng của con người ít nhất một thời gian sau người ta mới có thể hoàn toàn cảm thông, chia sẻ hay tha thứ.
Nhưng có cái thành thật thú nhận lại bị người ta mạt sát và thời gian càng lâu, sự mạt sát càng tăng cường độ bởi lời trần tình ấy được phân tích qua lăng kính một sự thật khác, sự thật của tội ác và lòng tham lam vô tận của một tập đoàn, một chế độ.
Khi ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố giữa nhân dân rằng: “Chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta” thì đó là lời thú nhận chân thành nhất. Nó hoàn toàn không lú, không ngớ ngẩn như rất nhiều người cười cợt. Nó thành thật, thành thật đến ngu xuẩn và vì vậy nó bị mạt sát.
Nó bị mạt sát vì đã thò ra đuôi cáo. Con cáo luôn giả vờ ngây ngô để được yên vị trên chiếc ghế cao nhất. Luôn kêu gọi chống tham nhũng để cuối cùng phải tự nhận bọn tham nhũng là chúng ta, những người đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà tôi, Nguyễn Phú Trọng là người đảng trưởng. Tôi cũng như các đồng chí, chúng ta đều không ít thì nhiều đều tham nhũng vì vậy thật là khó đánh, vì đánh càng trúng thì tôi và chúng ta cùng đau, cùng vỡ đầu sứt trán.
Có lời thú nhận nào khẩn thiết và đáng …mạt sát như vậy hay không, nhất là trong thời điểm này, một thời điểm mà cả nước đang căng lưng dưới bầu trời u ám của bão lũ, của ô nhiễm, từ tiếng khóc đứt ruột của hơn 30 gia đình có người thân vùi thây trong dòng nước cuồng nộ bởi những chiếc đập thủy điện “đúng quy trình”.
Lời thú nhận ấy sẽ còn âm vang sâu rộng trong các bài viết phân tích của nhiều tác giả sau này ngay cả khi ông Trọng và đảng của ông may mắn hạ cánh an toàn và đảng của ông may mắn không bị trả thù theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” của người Do Thái. Lời thú nhận ấy cũng sẽ bị đem ra làm bằng chứng cho hành vi của Đảng Cộng sản từng làm trên mảnh đất Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Trọng vắng mặt lúc người dân đau khổ và khi xuất hiện trở lại càng làm cho họ thù hằn uất hận nhiều hơn.
Giá như ông cứ giả bệnh nằm viện trong khi dân chúng lặn hụp trong trùng trùng sóng nước thì người dân sẽ làm ngơ cho ông. Đàng này ông được xum xuê bợ đỡ như một lãnh tụ đạo đức. Ông cười cợt chúc người này, tiếp người khác như ông là người ngoại quốc tới thăm Việt Nam. Ông không ý thức một việc nhỏ nhưng lại lãnh chức lớn nhất Việt Nam chỉ có hai giải thích: Một là hơn bốn triệu đảng viên đều đáng nguyền rủa như ông bởi họ thành tâm muốn ông làm lãnh tụ cho họ. Hai là hơn bốn triệu đảng viên ấy lợi dụng sự lú lẫn của ông để họ tiếp tục được vơ vét bởi tin chắc rằng ông cũng tham nhũng như họ. Hai giải thích tương đối giống nhau nhưng gộp chung lại đó là cách lý giải hay nhất cho vai trò của ông Trọng từ trước tới nay.
Ông là người lãnh đạo Cộng sản đáng được toàn đảng yêu nhất mặc dù bị toàn dân khó chịu và ghét bỏ nhất.
Đó là nguyên do sự thật ông tỏ bày một cách thảnh thật nhất lại đáng bị mạt sát hơn bất cứ lời tự thú nào.
Chính ông ra lệnh đánh Trịnh Xuân Thanh nhưng cũng ra lệnh hoãn binh đối với Đinh La Thăng là thầy của Thanh khi còn ở Tập đoàn dầu khí. Ông đánh thằng nhỏ nhưng lại sợ thằng lớn hơn. Ông đánh kẻ chạy đi nhưng lại phân vân với người đang trừng mắt nhìn ông ngay tại cái thành phố to nhất nước này. Vậy thì ông ơi, nếu người khác là ông họ sẽ không dại gì thú nhận cái sự thật chúng ta đều tham nhũng. Có nghĩa là ông cũng là Thanh là Thăng là hàng ngàn kẻ khác trong cái Đảng này.
Bời vậy người dân mạt sát ông là phải.
Chọn lựa bị mạt sát để đưa ra thông điệp đồng cảm cho hơn bốn triệu đảng viên là một thái độ khôn ngoan. Vì vậy nếu là đảng viên tôi cũng tuyên bố sẽ bầu cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa cho tới khi nào lời tuyên bố sắp tới của ông hết bị mạt sát mới thôi.

Thứ Ba, 10/18/2016

canhco's blog


Sẽ có một ngày

Sẽ có một ngày con người hôm nay
Vất súng, vất cùm, vất cờ, vất Đảng
Đội lại khăn tang, đêm tàn ngày rạng
Quay ngang vòng nạng oan khiên
Về với miếu đường, mồ mả gia tiên
Mấy chục năm trời bức bách lãng quên
Bao hận thù độc địa dấy lên
Theo hương khói êm lan, tan về cao rộng
Tất cả bị lùa qua cơn ác mộng
Kẻ lọc lừa, kẻ bạo lực xô chân
Sống sót về đây an nhờ phúc phận
Trong buổi đoàn viên huynh đệ tương thân
Đứng bên nhau trên mất mát quây quần.
Kẻ bùi ngùi hối hận
Kẻ bồi hồi kính cẩn
Đặt vòng hoa tái ngộ lên mộ cha ông
Khai sáng kỷ nguyên tả trắng thắng cờ hồng!
Tiếng sáo mục đồng êm ả
Tình quê tha thiết ngân nga
Thay tiếng "Tiến quân ca"
Và Quốc tế ca
Là tiếng sáo diều trên trời xanh bao la!

Nguyễn Chí Thiện - 1971


Công an tấn công linh mục Đặng Hữu Nam và bà con giáo dân Nghệ An khởi kiện Formosa.


Hàng ngàn giáo dân biểu tình phản đối công an chận đoàn kiện Formosa.

 

Đăng ngày 18 tháng 10.2016