Print

Cựu giám đốc Sở Tư pháp Sài Gòn từ bỏ đảng

Ông Võ Văn Thôn, cựu giám đốc Sở Tư Pháp thành phố Sài Gòn. (Hình: VTC)

SÀI GÒN (NV) – Ông Võ Văn Thôn (tức Mười Thôn), từng giữ chức chủ tịch Quận 3 và giám đốc Sở Tư Pháp ở Sài Gòn (từ 1996 đến 2000), xác nhận với phóng viên báo Người Việt rằng, ông vừa quyết định từ bỏ đảng CSVN kể từ ngày 26 tháng 8 năm 2016.

Trả lời Người Việt qua điện thoại, ông Thôn cho biết: “Ngày 24 tháng 8 vừa qua, ông đã bị chi bộ Ðảng quận 3 ra mức kỷ luật khiển trách vì ‘tội’ tự ứng cử đại biểu Quốc Hội. Tôi chỉ làm theo những gì pháp luật cho phép, thế mà họ lại cho rằng tôi vi phạm vì chưa được đảng phân công hay đồng ý.”

“Không thể chấp nhận một tổ chức đoàn thể đang hoạt động trên đất nước Việt Nam mà không chấp hành luật pháp Việt Nam,” ông Thôn nói.

Ông Thôn sinh năm 1941, là lão thành cách mạng Cộng Sản, ông từng bị đi tù Côn Ðảo vào năm 1965. Ông đã được chính quyền CSVN tặng huân chương độc lập hạng 3 và huân chương kháng chiến hạng nhất.

Thời gian sau khi về hưu, ông có nhiều sinh hoạt nhằm cổ vũ chống bành trướng Trung Quốc. Ông tham gia câu lạc bộ Lê Hiếu Ðằng, một tổ chức tập hợp nhiều nhân sĩ trí thức từ trước 1975, phần lớn đều từng là đảng viên ÐCS.

Tháng 5 năm 2016 vừa qua, ông đã nộp đơn tự ứng cử đại biểu Quốc Hội. Tuy nhiên Ðảng Ủy quận 3 đã mời ông ra khuyên nên rút đơn vì “tuổi cao sức yếu.” Tuy nhiên ông vẫn không rút, nhưng sau đó ông đã không trúng cử đại biểu Quốc Hội.

Xem thêm video: Chủ tịch nhà nước Việt Nam đề cập căng thẳng Biển Đông

Ngày 24 tháng 8 vừa qua, theo chỉ đạo trực tiếp của Ðảng Ủy Quận 3, chi bộ ông tổ chức cuộc họp nhằm tiến hành “đấu tố” ông, vì ông tự ứng cử. Ông trần tình rằng ông nghỉ hưu đã lâu và không hề được tổ chức đảng thông báo cái nguyên tắc đảng viên ra ứng cử lại phải được đảng phân công hay đồng ý.

Không tâm phục, khẩu phục, ông Thôn bỏ cuộc họp ra về. Các đảng viên trong chi bộ cho biết, kết quả đa số thống nhất kỷ luật ông theo hình thức “khiển trách.” Ngày 26 tháng 8, ông viết thư gửi chi bộ, thông báo từ bỏ đảng tịch để quay về với nhân dân.

Ông Võ Văn Thôn (áo trắng, hàng ghế ngồi ngoài cùng tay phải) cùng các thành viên CLB Lê Hiếu Ðằng trong lần đón nhạc sĩ Việt Khang ra tù. (Hình: NB/Người Việt)

Ông Võ Văn Thôn (áo trắng, hàng ghế ngồi ngoài cùng tay phải) cùng các thành viên CLB Lê Hiếu Ðằng trong lần đón nhạc sĩ Việt Khang ra tù. (Hình: NB/NV)

Theo facebooker Võ Văn Tạo, “Tình hình ông và gia đình đang bị an ninh gây sức ép rất căng. Bạn bè đến thăm đều bị theo dõi.”

Ngay sau khi tin ông Võ Văn Thôn loan báo từ bỏ đảng CSVN lan đi khắp nơi, nhà cầm quyền cho một nhóm tuyên truyền lấy tên “Tuổi trẻ biển đảo Việt Nam” gọi ông là thành phần “đảng viên thoái hóa biến chất, không duy trì được phẩm chất đạo đức tốt đẹp” và “con người này đã chuyển từ việc phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước sang con đường phục vụ cho các thế lực thù địch phá hoại đất nước.”

Ông Võ Văn Thôn là một trong 61 đảng viên kỳ cựu và nổi tiếng của đảng CSVN hồi năm 2014 đã cùng ký tên trên một bức thư ngỏ kêu gọi những người cầm đầu đảng CSVN “từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội và từ bỏ những nhận thức mơ hồ, ảo tưởng trong quan hệ với Trung Quốc.”

Về việc tự ứng cử, bây lâu nay chính quyền CSVN vẫn luôn dùng các “vòng hiệp thương” nhằm đấu tố và loại bỏ các ứng cử viên mà đảng không mong muốn.

Trước đây, ông Trương Ðình Tuyển, cựu bộ trưởng Thương Mại và ông Ðặng Hùng Võ, cựu thứ trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường cũng tuyên bố tự ứng cử, nhưng cả hai ông đều bị Ban Bí Thư nhắc nhở rút tên.

Trước ông Võ Văn Thôn đã có nhiều đảng viên kỳ cựu tuyên bố từ bỏ đảng CSVN. Gần đây nhất, đúng ngày 3 tháng 2, 2016 tức ngày kỷ niệm 86 năm thành lập đảng CSVN, ông Nguyễn Ðình Cống, giáo sư-tiến sĩ, nguyên trưởng khoa Xây Dựng, Ðại Học Xây Dựng Hà Nội, thông báo chính thức “từ bỏ đảng” vì cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin “có nhiều độc hại” và chủ nghĩa Cộng Sản “chỉ là ảo tưởng.” Ông cho rằng “thể chế hiện tại của Việt Nam là sự độc tài toàn trị của đảng.” (NB-TN/NV)

 Đăng ngày 31 tháng 08.2016