Print

Chuyện Quê nhà: Đảng cướp & đồng tiền

"Cộng sản = dối trá + dối trá... và chỉ  có dối trá..."  (Đức Giáo Hoàng Jean Paul 2)


Hơn 10000 giáo dân tham dự Thánh Lễ cầu nguyện,

phản đối chính quyền vu khống

Vào chiều ngày 10 tháng 10 năm 2015, hơn 10,000 giáo dân trong giáo hạt Nhân Hòa đã đến tham dự Thánh Lễ tại nhà thờ giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để cầu nguyện cho công lý – hòa bình – sự thật, đồng thời để phản đối nhà cầm quyền xã Nghi Kiều đã vu khống cho giáo dân và linh mục chiếm đất.

Chủ tế Thánh Lễ là các cha Anton Nguyễn Đình Thăng, Jb Nguyễn Đình Thục, Anton Đặng Hữu Nam, Anton Lê Công Lượng, cùng các cha trong giáo hạt Nhân Hòa.

Mở đầu Thánh Lễ, cha Anton Lê Công Lượng, quản xứ Xuân Kiều nói về việc nhà nước vu cáo linh mục và giáo dân tại đây: “Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã dùng các phương tiện đài báo, truyền thông lá cải “lề phải”, để tuyên truyền sai lệch sự thật, bằng những thông tin, hình ảnh bị bóp méo, làm cho người dân hiểu sai sự thật. Nhà cầm quyền CSVN đã uy hiếp triệt tiêu đường làm ăn kinh tế của một số người để yêu cầu họ phải làm chứng gian. Tôi và Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ đã có văn thư yêu cầu báo Công an, báo Nhân Dân, báo Nghệ An, đài truyền hình Nghệ An,.. phải đính chính thông tin, xin lỗi và phải trả lại danh dự cho người dân.”

Hơn 10,000 giáo dân có mặt để cầu nguyện cho công lý - hòa bình - sự thật và phản đối nhà cầm quyền vu khống giáo dân. 

Trước mặt quý Cha và quan khách, những cụ ông, cụ bà từng đi trên con đường thẳng nối liền từ đường liên xã vào mặt tiền Nhà Thờ giáo họ Yên Lạc làm chứng rằng trước đây đã có con đường này. Nhưng đến năm 1987, nhà cầm quyền địa phương xây dựng bờ bao, chắn con đường đi vào nhà thờ khiến cho giáo dân giáo họ Yên Lạc không có con đường chính thức đi đến nhà thờ.

Đường dẫn vào nhà thờ để hoang quá lâu nên bà con giáo dân muốn chỉnh trang lại con đường chính cũ này để tiện lối đi chính đến nhà thờ. Vì vậy, đã bị chính quyền địa phương vu khống tội “hủy hoại tài sản và chiếm đất trái phép”.

Giáo dân đi qua con đường chính vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc. 

Trong phần Giảng Lễ, cha Antôn Đặng Hữu Nam chia sẻ: “Nhà cầm quyền Nghệ An đã dùng đến cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, an ninh, dân phòng, những tay sai cộng sản cùng hệ thống truyền thông, truyền hình, báo chí nhà nước để vu khống, cáo gian Cha Xứ, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, giáo họ. Chúng ta hãy nhìn lại xem Cộng sản là như thế nào. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Gorbachev từng nói: 'Cả đời tôi theo cộng sản nhưng thực ra cộng sản chỉ tuyền truyền giả dối mà thôi.' Và ông Putin – tổng thống nước Nga cũng từng nói: 'Những ai tin cộng sản thì không có cái đầu, và ai làm theo lời cộng sản thì không có trái tim'".

Trước đó, tờ báo Nhân Dân đưa tin sai sự thực là vào ngày 05/10/2015, cha Antôn Lê Công Lượng huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực trường mầm non Nghi Kiều công khai đập phá hai phía bờ tường của trường, làm con đường đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non. Quá trình phá bờ tường đã chặt phá 31 cây xanh.

Tiếp theo, đài truyền hình Nghệ An (NTV) vu cáo rằng việc Linh mục Antôn Lê Công Lượng và giáo dân làm đã ảnh hưởng đến việc học tập của 307 em học sinh mầm non và coi thường tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong buổi thánh lễ, hơn 10,000 giáo dân Nghệ An đồng lòng và kiên quyết đoàn kết để chống lại sự vu khống trắng trợn của chính quyền CSVN. 

Ân Thiên / SBTN

http://www.sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/


Trước 10 ngàn giáo dân, LM Đặng Hữu Nam dõng dạc lên tiếng:

"Đừng bao giờ tin cộng sản!"

CTV Danlambao - Một vị linh mục tại Nghệ An đã công khai lên tiếng tố cáo chế độ cộng sản trong buổi thánh lễ có sự tham dự của hơn một vạn giáo dân địa phương.
Hành động phản kháng đầy mạnh mẽ của linh mục Đặng Hữu Nam vừa diễn ra hôm 10/10/2015, tại nhà thờ giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều, thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Dựng chuyện vu khống, bỏ vạ, cáo gian
Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ sự kiện ngày 5/10/2015, khi hàng trăm giáo dân thuộc giáo họ Yên Lạc đã cùng nhau góp sức để khai thông và chỉnh trang lại con đường dẫn vào nhà thờ.
Tuy nhiên, việc làm này của người dân đã bị nhà cầm quyền CS địa phương cáo buộc là ‘huỷ hoại tài sản’ và đe doạ khởi tố hình sự. Đồng thời, các cơ quan tuyên truyền Nghệ An cũng được huy động nhằm vu khống linh mục và bà con giáo dân.


Người dân góp sức sửa sang, tái tạo lại con đường dẫn vào nhà thờ

Nhà thờ giáo họ Yên Lạc vốn được thành lập từ năm 1929, tức có trước cả khi đảng CSVN ra đời. Năm 1982, một cơn bão lớn tràn qua khiến ngôi thánh đường bị tốc mái gây hư hỏng nặng. Lợi dụng điều này, nhà cầm quyền CSVN bèn xây tường, chiếm luôn con đường chính dẫn vào nhà thờ vào năm 1987.
Hành vi này đã gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt tôn giáo của người dân trong vùng. Đến khi bà con cùng nhau góp sức tái tạo lại con đường cũ - chỉ với chiều ngang khoảng 7 mét, thì bị chế độ CSVN vu khống là "đập phá, chiếm đất trường mầm non". Ngày 10/10/2015, một buổi cầu nguyện cho công lý - hoà bình - sự thật đã được diễn ra ngay tại nhà thờ giáo họ để phản đối hành vi vu khống của nhà cầm quyền. Theo bản tin của tác giả Ân Thiên viết trên SBTN, thánh lễ có sự tham dự của hơn 10 ngàn giáo dân trong giáo hạt Nhân Hoà.

“Cộng sản nói dối không biết ngượng”
Theo video bài giảng kéo dài 18 phút do facebook Hung Tran phổ biến, linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã có một bài phát biểu đanh thép nhằm tố cáo chế độ cộng sản.
Dẫn lại những nhận xét nổi tiếng về chủ nghĩa cộng sản của tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Gorbachev, tổng thống Nga Putin, và tổng thống Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Văn Thiệu, cha Nam nói:“Nếu chúng ta cứ tin vào lời của cộng sản chắc chắn chúng ta không có cái đầu, nếu chúng ta làm theo lời cộng sản chắc chắn chúng ta không có trái tim. Chính ông Putin - một người lãnh đạo của nước Nga mà còn nói như vậy thì đừng biến mình trở thành quái thai ở xã hội này bởi vì là con người thì phải có cả cái đầu lẫn trái tim. Nếu chúng ta không có cái đầu không có trái tim thì liệu chúng ta có còn xứng đáng với 2 chữ con người nữa hay không?”

Trước đó, đài truyền hình Nghệ An đã chiếu đoạn phỏng vấn 3 người - tự nhận là những giáo dân - phát ngôn những điều gian dối nhằm vu cáo linh mục và bà con giáo xứ.
Theo cha Nam, đây đều là những người đã từng bỏ Chúa từ lâu năm, họ không phải là giáo dân mà là ‘giáo gian’.
Nhắc lại sự dối trá của chế độ cộng sản qua các sự kiện như Tam Toà, Thái Hà, Toà Khâm Sứ... vị linh mục này khẳng định: “Chúng ta hãy nhớ rằng cộng sản không thể thay đổi nhưng phải bị loại bỏ như Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng khẳng định”. (*)

Từ đảng cướp đến "đang theo… đĩ"
Ngoài những lời tố cáo sự dối trá, bịp bợm của chế độ, linh mục Đặng Hữu Nam cũng cho rằng những ai đi theo đảng cộng sản vô thần thì hẳn nhiên là những kẻ xấu. Ngài kể lại một câu chuyện trong giáo xứ:“Có một lần Giáo dân của Giáo xứ chúng tôi hỏi Cha Xứ rằng: "Thưa Cha, tại sao Cha lại nói rằng theo quan điểm của Giáo hội, nếu đi theo đảng cộng sản vô thần thì hiển nhiên trở thành kẻ xấu?" Tôi giải thích theo một cách đơn giản thôi, không cần rườm rà về niềm tin, không cần rườm rà về bản chất của cộng sản. Cộng sản vô thần là vô thần, nhưng tôi chỉ nói một điều, ‘đi theo đảng’, quý ông bà anh chị em thử nói xem rằng thế là tốt hay là xấu? Chỉ cần chúng ta lật ngược lại vấn đề: ‘đi theo đảng’ tức là ‘đang theo đĩ’. ‘Đang theo đĩ’ thì liệu điều đó tốt hay là xấu, tự quý ông bà anh chị em chúng ta sẽ biết!”

Dẫn lại những sự kiện trong quá khứ, linh mục Nam khẳng định đảng CSVN lộ rõ bản chất là một đảng cướp.
Ngài nêu dẫn chứng từ sự kiện Hồ Chí Minh cướp chính quyền năm 1945, cho đến khi cướp được miền Nam năm 1975, Đỗ Mười tuyên bố cướp nhà, cướp tài sản, cướp vợ con của những người phục vụ cho chính thể Việt Nam Cộng Hoà.
“Vâng, tinh thần bất diệt của cách mạng tháng 8 là tinh thần đó, vâng, tinh thần cách mạng tháng 8 là từ cướp mà ra. Cướp chính quyền, cướp ruộng đất, cướp tài sản, cướp cả vợ con của người ta... và hôm nay chúng ta thấy họ cướp cả nhân quyền!” …Đất nước của chúng ta, tất cả đã trở thành Dân Oan từ những người thấp cổ bé miệng cho đến quan chức, thậm chí cả những người đã từng ‘có công với cách mạng’ hôm nay đã trở thành dân oan, trở thành những người bị cướp bóc. Cướp bóc cả nhân quyền, cướp bóc cả công lý, cướp bóc cả sự thật, cướp bóc cả cả ruộng vườn”, linh mục Nam kết luận.
Có thể nói, đây là một trong những bài giảng mạnh mẽ và đanh thép nhất từ trước đến nay về chế độ CSVN. Ngay lập tức, đội quân ‘dư luận viên’ của đảng đã tỏ ra điên tiết, bèn dùng những lời hết sức thô bỉ để tấn công cá nhân linh mục Đặng Hữu Nam.
Văn bản đánh máy lại bài giảng đầy đủ của Linh mục Nam hiện đang được lưu trữ tại Thư viện Phạm Văn Thành. Bạn đọc nếu muốn nghe lại toàn bộ nội dùng bài nói chuyện dài 18 phút có thể xem tại video dưới đây:

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


(*) Trên thực tế, đây được cho là câu nói của cựu Tổng Thống Nga Boris Yeltsin
 

Bài giảng 18 phút của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam trong Thánh lễ tại Giáo họ Yên Lạc Giáo xứ Xuân Kiều (Giáo phận Vinh), Nghi Lộc, Nghệ An ngày thứ Bảy Oct. 10, 2015  để cầu nguyện và nói lên tiếng nói chung nhằm bảo vệ Cha xứ và Giáo dân Giáo xứ đang bị nhà cầm quyền cộng sản ở Nghệ An vu khống Cha và Giáo dân lấy đất làm đường:

Đồng tiền

Anh đã buồn rầu bỏ đi vì anh có nhiều của cải, anh đã tuân chỉ các điều răn của Chúa nhưng Chúa Jésus cho biết rằng Ki Tô Giáo không phải là tuân chỉ theo các điều răn một cách tiêu cực mà phải sống một cách tích cực hơn. Anh không gây thiệt hại cho ai vì anh có nhiều tiền của nhưng anh đã làm gì để giúp đỡ ai chưa? Vì vậy Chúa Jésus mời gọi nếu muốn theo tôi, anh hãy thay đổi cách nhìn, đừng chỉ nhắm đến sự tốt lành một cách tiêu cực mà hãy sống tốt lành một cách tích cực.
Thách đố của Chúa Jésus đặt ra là anh có dám chấp nhận thiệt thòi để đạt được sự sống vĩnh cửu không? Anh có sẵn sàng hy sinh của cải để được sống đời đời không? Anh chàng giàu có cũng muốn theo Chúa lắm nhưng lại muốn vưà không muốn chấp nhận sự thiệt thòi kia. Thế là anh đành từ chối lời mời gọi của Chúa Jèsus vì sử dụng của cải để giúp đỡ người khác xem ra là một hy sinh quá lớn đối với anh.
Người ta thường nói "đồng tiền liền khúc ruột" hay là "tiền là Tiên là Phật, là sức bật của lò xo, là thước đo của lòng người, là nụ cười của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà cho danh vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý, là cái ý của cấp trên, là cái hên của cấp dưới" ... cho nên nhiều người thấy tiền là quý và cũng có nhiều người sẵn sàng quỳ để tiến.
Nhiều người trong chúng ta cũng chính là chàng thanh niên giàu có kia, chúng ta biết rõ mình có thể trở thành một Ky Tô hữu tốt hơn nhưng chúng ta vẫn thiếu nhiệt tình để sống tích cực trong Tin Mừng của Chúa. Chúng ta đã tuân chỉ các điều răn, đi lễ, đến nhà thờ nhưng chúng ta vẫn chưa đủ quảng đại đối với anh chị em và Giáo Hội. Chúng ta cũng chính là gã nhà giàu keo kiệt nọ, chúng ta xin Chúa mở mắt cho chúng ta nhưng chỉ một mắt thôi để chúng ta có thể làm tôi 2 chủ, vẫn mang danh Ky Tô hữu nhưng lại quỳ gối tôn thờ Sa Tăng làm tay sai cho cộng sản để kiếm một chút danh lợi lộc của trần thế này. Nếu chúng ta chỉ hài lòng với những điều răn của Chúa dạy, chúng ta chỉ là người quen biết Chúa mà thôi, chứ chưa phải là người yêu mến Chúa. Nếu chúng ta không dám làm điều gì tích cực hơn nữa, chính là vì chúng ta thiếu Tình Yêu. Chúng ta chưa yêu Chúa và chưa yêu tha nhân một cách đích thực. Chúng ta hài lòng tự mãn vì mình giữ các điều răn của Chúa nhưng Chúa Jésus mời gọi chúng ta hãy đi xa hơn nữa, sẵn sàng hy sinh cho Chúa và cho anh chị em mình. Chúng ta không thể nói yêu Chúa mà lại làm ngơ trước nhu cầu của anh em. Tình yêu sẽ làm cho tâm hồn chúng ta nhạy cảm trước những nỗi khốn cùng của anh em và cũng chính vì niềm tin mà làm cho chúng ta trở thành môn đệ của Ngài, cho chúng ta dám sống và dám chết cho Công Lý và Sự Thật.

Nói Láo và Đang Theo Đĩ
Ngày đầu lễ chúng ta cũng nghe Cha Xứ điểm lại một số nội dung mà chính nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An dùng các phương tiện từ cảnh sát giao thông, công an cho đến dân phòng thậm chí là công an xóm và những người xung quanh mà được gọi là tay sai của cộng sản để rồi cùng với hệ thống truyền thanh truyền hình, báo chí của nhà nước để dựng chuyện vu khống bỏ vạ cáo gian cho Cha Xứ cũng như cho Giáo xứ và cách riêng, cho Giáo Hội của chúng ta.
Có lẽ trong chúng ta ai cũng biết chỉ năm 1987 thôi, mới đây thôi, ông Mai đang vẫn còn sống (Trần văn Mai, xin xem chi tiết 2 bài kế tiếp bên dưới), và biết bao người của chúng ta vẫn đang còn sống đây. Liệu con đường từ nhà thờ ra phía trước đường khi đó chúng ta như thế nào? cái trường mầm non ở đây có từ bao giờ? con đường đó có từ bao giờ? nhưng chúng ta hãy nhìn lại một cách để chúng ta thấy cộng sản nó như thế nào?

Bí Thư đảng cộng sản của Liên sô Gorbachev nói rằng, tôi, nửa đời người tôi đi theo cộng sản nhưng bây giờ mới phát hiện ra cộng sản chỉ chuyên tuyên truyền và nói dối. Với hành trình chúng ta cũng thấy ông nói rằng cộng sản chỉ nói dối, nói dối lem lẻm, nói dối không biết ngượng. Chính Tổng thống của nước Nga đương kim bây giờ là ông Putin cũng nói rằng "nếu ai tin vào cộng sản, người đó không có cái đầu, nếu ai làm theo lời cộng sản, người đó không có trái tim". Cố Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa nói rằng "Đừng nghe những gì Cộng sản nói, mà hãy nhìn những gì Cộng sản làm!". Liệu hôm nay chúng ta nhìn thấy tất cả những điều mà chỉ ngay quê hương của chúng ta thôi cũng thấy được đâu là Sự Thật đâu là Gian Dối. Nếu chúng ta cứ tin vào lời của cộng sản chắc chắn chúng ta không có cái đầu, nếu chúng ta làm theo lời cộng sản chắc chắn chúng ta không có trái tim. Chính ông Putin là một người lãnh đạo của nước Nga đương kim mà còn nói như vậy thì đừng biến mình trở thành quái thai ở xã hội này bởi vì là con người thì phải có cả cái đầu lẫn trái tim. Nếu chúng ta không có cái đầu và cũng không có trái tim thì liệu chúng ta có còn xứng đáng với 2 chữ con người nữa hay không?

Chúng ta cũng chỉ có thể một lần nữa chỉ cần đơn giản một chút thôi, 3 người mà đài Truyền hình Nghệ An đưa lên để làm chứng về việc Giáo Hội Yên Lạc của chúng ta ... 2 người ở dưới Xứ Tân Lộc Cửa Lò, 2 người đó là đã được rửa tội nhưng bỏ Chúa mà theo đảng mà chúng ta cũng biết những người theo đảng thì như thế nào? Có một lần Giáo dân của Giáo xứ chúng tôi hỏi Cha Xứ rằng: "Thưa Cha, tại sao Cha lại nói rằng theo quan điểm của Giáo hội rằng, nếu đi theo đảng cộng sản vô thần thì hiển nhiên trở thành kẻ xấu?" - Tôi giải thích theo một cách đơn giản thôi, không cần rườm rà về niềm tin, không cần rườm rà về bản chất của cộng sản, cộng sản vô thần là vô thần nhưng tôi chỉ nói một điều, đi theo đảng, quý ông bà anh chị em thử nói xem rằng thế là tốt hay là xấu? chỉ cần chúng ta lật ngược lại vấn đề: đi theo đảng tức là ĐANG THEO ĐĨ. Đang theo đĩ thì liệu điều đó tốt hay là xấu? thì tự quý ông bà anh chị em chúng ta sẽ biết!

...cộng sản không thể thay đổi nhưng phải bị loại bỏ như Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng khẳng định
Rồi nhìn lại 3 người làm chứng trên đài truyền hình chúng ta sẽ thấy 2 người ở Tân Lộc là người đã từng bỏ Chúa từ lâu năm, rồi người ở Yên Đại cũng là người chả biết nhà thờ ở đâu? Họ như thế thì có được gọi là Giáo dân hay không? hay chúng ta phải gọi cái tên cho đúng, đó là: giáo gian! Không phải là Giáo dân mà là giáo gian, vậy chúng ta cũng đừng lạ lùng khi mà tỉnh Nghệ An, nhà cầm quyền Nghệ An dùng những phương tiện dùng những người dựng lên đó để mà làm chứng gian, chúng ta còn nhớ chuyện của Tam Tòa, chuyện của Con Cuông, chuyện của Thái Hà, chuyện của Tòa Khâm Sứ, người ta dựng lên một phó ban Tuyên giáo Hanoi là "Linh mục", người ta sẵn sàng dùng những đảng viên để làm giáo dân cho mình để làm chứng gian trên Tivi, để nói sai sự thật, đó là lẽ đương nhiên chúng ta đừng cần phải bận tâm nhiều. Chúng ta hãy nhớ rằng cộng sản không thể là thay đổi nhưng phải bị loại bỏ như Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng khẳng định.

Nhìn lại cuộc đời chúng ta cũng vậy, nếu ta cứ nhìn rằng năm 1987 ở đây thôi có lẽ trong những người đang ngồi đây rất nhiều người đã đủ trí khôn vào năm 1987 ông Mai vẫn còn đó, liệu ông có chấp nhận đối diện với tiếng nói lương tâm của mình, liệu ông có dám làm chứng gian hay không, và chúng ta cũng dễ dàng nhận ra được rằng, nếu ngày đó, nhà thờ đã có từ năm 1929 tức là ngày mà cộng sản Việt Nam chưa sinh ra thì liệu rằng con đường đó có hay chưa? Và nếu tại sao vào năm 1987, lại có chuyện đắp đường để xây lại? và đó cũng là một điểm của thời thế một điểm của nuốt chửng có lẽ cả thế giới này biết, có lẽ trong chúng ta ngồi đây nhiều người đã từng biết rằng Nghệ An của chúng ta thời trước đã có một văn bản gởi bộ chính trị rằng: "đền thờ miếu mạo ... chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc là đã triệt hạ!" Có lẽ đây là một tỉnh duy nhất trong đất nước này có văn bản báo công với chính phủ rằng đã tàn sát hết nhà thờ đền chùa miếu mạo rồi!

Hành trình CƯỚP
Trên con đường đến đây dự lễ, trên đường từ nhà xứ sang đây, tôi thấy có 1 bande de role treo ngang đường ghi: "tinh thần cách mạng tháng 8 bất diệt". Chúng ta có biết tinh thần của cách mạng tháng 8 là gì không? Có lẽ chúng ta còn nhớ ngày 19/8/1945 nếu ký ức của chúng ta được gợi là gì ngay cho tới cả thời bây giờ, chính đảng cộng sản VN cũng nói rằng đó là ngày cướp chính quyền. Vâng, cướp chính quyền bởi vì chính quyền cộng sản cướp từ tay của chính quyền Trần Trọng Kim để dựng lên một đất nước xã hội chủ nghĩa như hôm nay. Và cái tinh thần bất diệt đó là gì, vâng, một chính quyền được cướp và con người được cướp. Chúng ta hẳn còn nhớ, ai xử dụng mạng (network) những ngày hôm nay, chúng ta còn có thể lật lại hình ảnh của chủ tịch hội đồng bộ trưởng là Đỗ Mười khi đó đang đương nhiệm nói rằng: "khi chúng ta chiến thắng miền nam, chúng ta có quyền cướp tài sản của họ, lấy vợ con họ và đẩy họ vào rừng thiêng nước độc, đẩy đi kinh tế mới, ở đó, họ phải chết dần chết mòn" Vâng, tinh thần bất diệt của cách mạng tháng 8 là tinh thần đó, vâng, tinh thần cách mạng tháng 8 là từ cướp mà ra. Cướp chính quyền, cướp ruộng đất, cướp tài sản, cướp cả vợ con của người ta... và hôm nay chúng ta thấy họ cướp cả nhân quyền!
Chúng ta thấy hơn bao giờ hết, giữa thế kỷ này, đất nước Việt Nam của chúng ta với lời kêu gọi "học tập đạo đức Hồ chí Minh" hay "làm việc theo hiến pháp và pháp luật" và "xây dựng một xã hội công bằng dân chủ và văn minh"... nhưng hơn bao giờ hết, đất nước của chúng ta, tất cả đã trở thành Dân Oan từ những người thấp cổ bé miệng cho đến quan chức, thậm chí cả những người đã từng "có công với cách mạng"...hôm nay đã trở thành Dân Oan, trở thành những người bị cướp bóc, cướp bóc cả nhân quyền, cướp bóc cả công lý, cướp bóc cả sự thật, cướp bóc cả cả ruộng vườn. Nhờ đó chúng ta có thể thấy được chứ không phải chuyện chỉ có ở Giáo họ Yên Lạc chúng ta hôm nay! Đừng ngỡ ngàng, đừng ngạc nhiên vì bản chất của nó là duy nhất.

Sống với Tin Mừng
Hôm nay, bài Tin Mừng cũng nói cho chúng ta biết rằng, "nếu anh em bỏ mọi sự mà theo Thầy thì anh em sẽ được gấp trăm ở đời này và cùng với đó là sự bách hại của người đời". Chúng ta phải tạ ơn Chúa, chúng ta phải chúc mừng Cha Xứ của chúng ta, chúng ta phải chúc mừng tất cả mọi người trong Giáo xứ của chúng ta, sớt chia với tất cả mọi người trong Giáo họ Yên Lạc nhỏ bé này, chúng ta đã giống Chúa, chúng ta đã đi theo Chúa, bởi vì chính Ngài đến để làm chứng cho sự thật và đã bị bách hại thì hôm nay, chính lời tiên tri của đức Jésus nói với các tông đồ thuở xưa, hôm nay ứng nghiệm nơi Cha Xứ, nơi cộng đoàn gia đình Giáo xứ trong họ của chúng ta. Đó là một diễm phúc chứ không phải là một nỗi đau. Xin thưa rằng, có thể đứng trước con người chúng ta thấy con người bị mất quyền con người, bị cướp bóc, bị bẻ cong sự thật... đó là một Đau Khổ. nhưng dưới con mắt của Niềm Tin, chúng ta hãy tin tưởng rằng điều đó làm cho chúng ta trở nên môn đệ và giống hơn với dung mạo của Đức Jésus Ky Tô.
Chàng thanh niên buồn rầu đã bỏ đi vì anh quá thiết tha với tiền của. Chúa Jésus đã nhận định rằng: "người giàu có khó vào nước trời". Khó vào chứ không phải là không vào được nếu không biết chia xẻ giúp đỡ cho người khác. Vì dù tiền của cần cho cuộc sống nhưng tiền của dễ làm con người trở nên mù quáng và ích kỷ. Tiền của là tên đầy tớ tốt nhưng lại là 1 ông chủ tồi. Chúa Jésus cũng nói: "Không ai vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được" cũng có nghĩa rằng Không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa và đồng thời làm tôi cộng sản được. Chúa Jésus đã tỏ ra quyết liệt với đòi hỏi của Ngài, anh em không thể từ bỏ của cải thì không thể trở thành môn đệ Người. Từ bỏ của cải không nhất thiết phải từ bỏ quyền sở hữu của mình, từ bỏ ở đây là có của mà không tham lam, có của mà không nô lệ cho tiền của, có của mà biết dùng của mua sắm kho tàng không bao giờ hư nát trên trời, có của mà biết quan tâm đến nhu cầu của người khác, coi hoàn cảnh thiếu thốn của người xung quanh là trách nhiệm của mình. Đó phải là cách sống của tất cả những ai muốn thực sự là con cái, là môn đệ của Đức Jésus Ky Tô.

Chúng ta cũng nhìn lại có biết bao người trong cộng đoàn Giáo Xứ của chúng ta đang bị triệt hạ đường làm ăn sinh sống, chúng ta bị cộng sản, bị chính quyền, bị công an dọa dẫm không cho chúng ta có cơ hội làm ăn. Nếu họ chỉ nghĩ rằng sống là thôi, chết là hết thì chẳng khác nào chết như 1 con chó, nhiều lúc... tôi xin lỗi, họ chết như thế không bằng con chó bởi vì nếu cộng sản bảo: "chết là hết" thì có lẽ ai mà chết đi thì chúng ta phải vội vã tiêu hủy liền bởi vì để như thế sẽ ảnh hưởng đến người khác, đến sức khỏe, đến môi sinh, môi trường...Nhưng nếu trong nhà chúng ta có 1 con chó chết có lẽ sẽ có niềm vui bởi vì ít nhất các ông có chung với nhau một bữa rượu!

Trong khi nhân loại này đang nhìn đến và có lẽ đang loại trừ tất cả những gì là gian dối là lừa bịp thì hôm nay chính chúng ta đang sống lại với Đức Jésus Ky Tô, làm chứng cho Ngài, làm chứng cho Sự Thật, làm chứng cho Công Lý. Và năm nay cũng là năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận và năm Phúc Âm hóa đời sống cộng đoàn của Giáo xứ. Thiên Chúa và Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy nhìn lại những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho, nhìn lại căn tính người Ky tô hữu của mình, nhìn lại cách sống và thái độ của chúng ta. những lời mời gọi của Ngài trong cuộc sống, làm sao chúng ta có thể công khai tuyên xưng và quảng bá Đức Tin được khi chúng ta không dám sống theo các giá trị của Tin Mừng? Làm sao chúng ta có thể làm chứng cho Thiên Chúa được khi chúng ta không biết sống bác ái và yêu thương. Làm sao chúng ta có thể làm cho danh Cha cả sáng nước Cha hiển thị được khi chúng ta không biết hy sinh, đóng góp cho xây dựng Giáo Hội, làm sao chúng ta có thể xứng đáng làm con cái và môn đệ của Chúa được khi chỉ vì một chút danh lợi của trần thế mà chúng ta quay lưng lại với Công Lý và Sự Thật, tự chọc mù đi con mắt lương tri của mình.
Có lẽ hơn bao giờ hết, những người hôm nay bị công an cộng sản, nhà cầm quyền dọa triệt đường sinh sống... có lẽ cũng phải vui mừng, bởi vì chính Chúa Jésus đã nói: "Anh em hãy dùng của cải trần gian mà mua lấy nước Trời". Nếu chúng ta để cho cái tay mình phạm tội thì thà chặt tay đó đi vì dù mất đi một tay cũng còn vào được nước Trời. Còn hơn là lành lặn cả thân xác mà bị ném vào hỏa ngục.
Tiền là cần thiết, cần cho cuộc sống này nhưng chúng ta phải dùng tiền như thế nào ... Và có lẽ điều đó cộng sản không nghĩ ra được cho nên cộng sản mới đem điều đó ra để mà dọa nạt người khác. Chắc chắn rằng với lời cầu nguyện, với sự đoàn kết của quý ông bà anh chị em, những người đang đi theo Chúa, đang bước sát theo với bước chân của Ngài trên hành trình tìm Công Lý và Sự Thật, sống cho Sự Thật thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ nâng đỡ để chúng biết dám hy sinh cho đường đời của chúng ta.

Ước gì mỗi người chúng ta luôn cảm nhận được niềm vui của sự trao ban để luôn trở nên có ích cho Giáo Hội và xã hội, vì sự khôn ngoan tích cực dùng của cải một cách quảng đại, tặng của cái một cách tế nhị, xa của cải một cách ăn mừng, biết dùng của cải mà mua lấy nước Trời. Và ước gì số người chúng ta hôm nay là Ky Tô hữu, là con cái là môn đệ của Ngài chúng ta biết dùng chính đời sống của mình để minh chứng cho niềm tin của chúng ta và diễn tả cho tình yêu của Thiên Chúa là chúng ta biết dám sống và dám chết cho Công Lý và Sự Thật.
Amen!

http://pham-v-thanh.blogspot.com


Ngọn nguồn vụ Giáo xứ Xuân Kiều 2015

Sự thật tại Giáo xứ Xuân Kiều

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2015-10-12


Nhà thờ giáo họ Yên Lạc có từ năm 1929 - photo by giaoxutanloc

Báo Nhân Dân và đài phát thanh truyền hình Nghệ An vừa qua có đăng bài cũng như Video nói về việc Cha quản xứ Lê Công Lượng cũng như giáo dân giáo xứ Xuân Kiều, giáo phận Vinh, lấn chiếm đất trường học trái phép.
Sự việc đó thực hư thế nào Hoàng Dung theo dõi và trình bày.

Theo nội dung mà truyền thông nhà nước loan đi thì hàng trăm giáo dân giáo họ Yên Lạc dưới sự chỉ đạo của linh mục quản xứ Lê Công Lượng, đã ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên trường mầm non xã Nghi Kiều. Mục đích được nói nhằm mở đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc.
Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Lưu ban hành giáo họ Yên Lạc cho biết là trong các thánh lễ trước cha xứ kêu gọi bà con giáo xứ sang giúp họ Yên Lạc dọn dẹp khuôn viên để chuẩn bị cho lễ quan thầy, chứ không có việc khích động hay lôi kéo bà con chi cả.
“Tối Chúa Nhật lễ lúc 8h (20h) cha xứ có kêu gọi toàn thể giáo dân bởi vì giáo họ Yên Lạc chúng tôi cũng rất ít giáo dân lượng số bà con thì cũng được 110 nhân danh kể cả ông bà già và con. Thì cũng chuẩn bị đến đến lễ quan thầy của ca đoàn thì mồng 7 tháng 10 là lễ Mẹ Mân Côi là quan thầy cả đoàn nên cha làm lễ giữa ngày mồng 3 và mồng 4 thì cha kêu gọi toàn xứ sáng ngày thứ hai (05/10/2015) về giúp giáo họ Yên Lạc dọn tất cả các công trình dàn giáo trên nhà dỡ ra, rồi cát sỏi đá quăng để trước mặt tiền nhà thờ, còn đường hai bên thời tiết mưa cũng ướt. Vừa rồi đổ 7,8 xe đất đá nên cha yêu cầu toàn thể giáo dân toàn xứ đến dọn vệ sinh đến nép xe nép gỗ cho họ Yên Lạc. Cha kêu gọi giáo dân toàn xứ chúng con cũng thực hiện mọi thứ như vậy, còn họ nói cha Lê Công Lượng linh mục quản xứ Xuân Kiều chủ tịch hội đồng mục vụ giáo họ Yên Lạc huy động cái đó là không đúng.”
Theo như báo nhà nước cho biết thì giáo dân đã đập bờ rào và chặt cây xung quanh trường mần non. Về điểm này ông Lưu cho biết vì dân bức xúc với cách làm việc của chính quyền là không giải quyết cho dân và dân cho rằng đây là đất đường đi lại của giáo dân, nên một số giáo dân đã đập tường của trường mần nom và chặt một số cây để mở lại con đường này.
“Còn khi phá con đường dẫn đến trường mầm non có 31 cây xanh với bờ rào thì giáo dân trực tiếp phá”
Vào ngày 09/10/2015 trên bản tin thời sự của đài truyền hình Nghệ An có đoạn phỏng vấn 2 người thuộc giáo họ Yên Trạch, Giáo xứ Cửa Lò là Đảng Viên làm trong UBND phường Thu Thủy thị xã Cửa Lò. Hai ông này không phải là người giáo họ Yên Lạc nên không hiểu rõ tình hình, ông Ngọ cho biết thêm:

“Phỏng vấn đó thì trong họ đây không có ai”

Con đường chính dẫn vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc, bên tay phải là đằng sau trường mầm non có bờ rào song sắt xây kiên cố, bên tay trái là khu đất trống bỏ hoang. (photo by giaoxutanloc)

Cha quản xứ Xuân Kiều Antôn Lê Công Lượng chia sẻ:
“Thực ra đó là những lời vu khống vô căn cứ. Thứ nhất trên nguyên tắc thì con đường đó có từ lâu đời rồi. Bởi vì giáo họ Yên Lạc được thành lập 1929 và lúc đó số giáo dân là 450 nhân danh. Nhưng mà do bối cảnh chính trị xã hội thì từ 1945-1960 thì số giáo dân giáo họ giảm xuống đáng kể, không những thế thì năm 1982 ngôi thánh đường giáo họ bị cơn bão số 7 làm tốc mái và sụp đổ phần nóc chỉ còn lại 4 bức tường từ đó chưa hết 1987 thì hợp tác xã Kiều 1 lúc đó do ông Trần Văn Mai làm chủ nhiệm không biết vì lý do gì đã cho xây bờ bao chặn ngang con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ hướng nam ra giáp với đường liên trại hiện nay.
Tính ra việc làm này đã gây trở ngại đến cho nhân dân nói chung và cách riêng là giáo họ Yên Lạc suốt thời gian qua trong các sinh hoạt tôn giáo cũng như đời thường. Vì thế đến ngày 17/7/2015 thi là giáo dân giáo họ Yên Lạc đã gửi đơn thư kiến nghị số ĐTKN_10 duyệt 2015 lên UBND xã Như kiểu với cái nguyện vọng chính đáng mở lại con đường cũ nêu tên trên, và đơn thư kiến nghị đó thì có sự chính thực của tôi với tư cách là Linh Mục quản xứ An Tôn Lê Công Lượng, chữ ký của ông Nguyễn Văn Lưu chủ tịch hội đồng mục vụ giáo họ Yên Lạc và đại diện của 23 hộ gia đình giáo họ này đã ký tên xác nhận vào đó. Đơn thư kiến nghị này được gửi từ ngày 17/07/2015 nhưng mãi đến ngày 30/9/2015 thì UBND xã Nghi Kiều mới có giấy mời ông Nguyễn Văn Lưu lên trụ sở UBND xã Nghi Kiều làm việc.
Điều phi lý là giấy mời ghi rõ 7g30' ngày 30/09/2015 thì họ bắt đầu cuộc họp nhưng mãi đến 8h ngày hôm đó mới được trao cho ông Nguyễn Văn Lưu. Dù vậy thì ông vẫn tôn trọng chính quyền cố gắng sắp xếp công việc gia đình và giáo họ để đến UBND xã để dự cuộc họp theo giấy mời. Nhưng trong cuộc họp đó chính quyền xã Nghi kiều vẫn không đưa ra được bằng chứng xác thực về vấn đề liên quan vì thế ông đã không ký biên bản của cuộc họp này. Chính cái cách giải quyết chậm trễ không hợp pháp này của UBND xã dù đã khiến cho bà con giáo dân Xuân Kiều bức xúc, tức nước thì vỡ bờ. Vì thế ngày 5/10/2015 nhân dịp giáo dân Xuân Kiều được Cha Xứ mời gọi sang giúp giáo dân họ Yên Lạc để đào móng xây nhà mặc áo, hoàn thiện phần mái nhà phòng còn đang giang dở, sang lấp vệ sinh khuôn viên nhà thờ dọn mừng lễ Mẹ Mân Côi quan thầy của ca đoàn giáo họ này vào ngày 7/10/2015 vừa qua.
Nhân dân đã chủ động mở lại con đường cũ thay cho chính quyền địa phương. Vì trên nguyên tắc chính quyền tấp, thì chính quyền địa phương phải mở lại con đường đó cho dân đi, nhưng quan trọng hơn sự việc chính đáng như thế thì đài báo Nghệ An đã cố ý bóp méo sự thật bằng những thông tin sai lệch nhằm vu khống Linh Mục quản xứ và hội đồng mục vụ giáo họ Yên Lạc, bà con giáo dân Xuân Kiều và đánh lừa dư luận quần chúng nữa. Đối với tôi thì đây là việc làm chính đáng, vì đường sá thì nó có từ lâu đời và đó là quyền lợi của người dân”

Trước những thông tin bị cho là không đúng sự thật, vu khống từ phía truyền thông tỉnh Nghệ An, cha quản xứ, ban hành giáo, và toàn thể giáo dân đã có đơn tố cáo gửi đến các cấp chính quyền cũng như đài phát thanh truyền hình Nghệ An, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Chúng tôi có liên lạc với ông Hoàng Đình Phương chủ tịch xã Nghi Kiều và ông cho biết:
“Chúng tôi đã kiểm tra tờ bản đồ 299 thì không có con đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên HTX Kiều I trước đây (nay là trường mầm non), như trong đơn kiến nghị của giáo họ Yên Lạc.”
Ngay sau khi xảy ra vụ tranh chấp mà chính quyền vẫn khăng khăng là giáo họ Yên Lạc phá tường, chiếm đất trường mầm non để làm đường, thì vào chiều ngày 10 tháng 10 các linh mục trong hạt Nhân Hòa đã đến tại giáo họ Yên Lạc để dâng thánh lễ cầu nguyện với mong mỏi sự thật được tôn trọng.

Tin by Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2015-10-12


Ngọn nguồn vụ Giáo xứ Xuân Kiều 2015

 Nghệ An: Vu cáo linh mục và giáo dân

"hủy hoại tài sản và chiếm đất trái phép"

GNsP (09.10.2015) – Mấy ngày vừa qua, trên các phương tiện truyền thông tại Nghệ An loan tin cha Antôn Lê Công Lượng, quản xứ giáo xứ Xuân Kiều, và bà con giáo dân đã ‘hủy hoại tài sản và chiếm đất trái phép’ của trường mầm non làm đường đi chính dẫn vào nhà thờ họ Yên Lạc thuộc giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Sự kiện và luận điệu của báo ‘lề phải’
Theo báo Nhân dân nói rằng, cha Antôn Lượng ‘huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực trường mầm non Nghi Kiều dùng búa, xà-beng công khai đập phá hai phía bờ tường của trường mầm non và làm con đường rộnlm luongg 8 m, dài 81,5 m đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non. Tổng diện tích của nhà trường bị giáo họ lấn chiếm làm đường khoảng 700 m2. Quá trình phá bờ tường để làm đường, các đối tượng đã chặt phá 31 cây xanh của nhà trường…”
Còn báo Công an Nghệ An nhận định, “hành vi đập phá tường rào, chặt phá cây của trường mầm non xã Nghi Kiều của linh mục Lê Công Lượng và các giáo dân là hành vi vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999.”
Cũng theo các nguồn báo ‘lề phải’ cho biết, trước khi sự việc xảy ra nhà cầm quyền đã ra sức giải thích đầy đủ các khía cạnh pháp luật cho cha Antôn Lượng và bà con giáo dân hiểu rằng hành vi trên là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện.
Không đồng tình với những lời bịa đặt và vu cáo của nhà cầm quyền, cha Antôn Lê Công Lượng, quản xứ giáo xứ Xuân Kiều từ năm 2015, bác bỏ: “Đây là luận điệu của các báo đài giúp nhà cầm quyền các cấp hướng dư luận sang một việc khác để che mờ cho một sự thật nào đó. Quyền lợi của người dân là chính đáng, con đường đó không chỉ sử dụng cho những người giáo dân giáo họ mà các xóm 9 và 10 cũng được hưởng lợi.”

Sự thật ra sao?
Giáo họ Yên Lạc có từ năm 1929. Năm 1982, cơn bão số 7 làm đổ nát nhà thờ của giáo họ, không có nơi thờ tự, bà con giáo dân đến giáo xứ Xuân Kiều dâng thánh lễ. Năm 1987, nhà cầm quyền địa phương lúc đó là Hợp tác xã [HTX] do ông Trần Văn Mai làm chủ nhiệm đã xây dựng bờ bao, chắn con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía nam giáp với đường liên xã đi vào nhà thờ. Từ đó cho đến nay, giáo dân giáo họ Yên Lạc không có con đường chính thức đi đến nhà thờ mà chỉ có một lối nhỏ dẫn vào. Sau này, nhà thờ được sửa chữa và tu chỉnh lại.
Phần đường cũ này nằm ngay vị trí đường lộ mà nhà cầm quyền đang thi công mở rộng đường. Bên cạnh có trường mần non được xây cất vào năm 2002 có bờ rào song sắt xây kiên cố, bên còn lại giáp với một phần đất trống –trước đây là kho vật tư cũ của HTX- được rào bởi tường đá ong cũ, bỏ hoang và được trồng các loại cây như tràm, keo…


Trường mầm non, nơi xảy ra tranh chấp phần đường chính của giáo họ Yên Lạc. Trong khuôn viên của trường đặt trụ cột sóng (điện thoại di động) mạng Vinaphone.

Nhà cầm quyền giao đường đi chính của giáo họ Yên Lạc cho trường mầm non
Đường chính dẫn vào nhà thờ để hoang quá lâu ngày nên bà con giáo dân muốn chỉnh trang lại con đường chính cũ này để tiện lối đi chính đến nhà thờ, do đó vào ngày 17.07.2015, họ làm đơn kiến nghị đến UBND xã mở lại con đường cũ đã có từ trước. “Tôi với tư cách là linh mục quản xứ thấy nguyện vọng đó là chính đáng nên tôi đã xác nhận vào đơn đó để gửi lên UBND xã Nghi Kiều”, cha Antôn Lượng cho hay.
Hai tháng sau, UBND xã mở một cuộc họp vào lúc 7 giờ 30 nhưng hơn 8 giờ giấy mời mới đến tay người đại diện được mời tham dự. Cha Antôn Lượng kể: “Nội dung cuộc họp không chứng minh được tại sao không cho người dân mở lại con đường. Họ lại nói là con đường cũ này đã được quy hoạch làm trường mần non nhưng lại không trưưng dẫn ra được bản đồ, sơ đồ quy hoạch. Kết thúc cuộc họp, ông Lưu, người đại diện Ban hành giáo, đi họp, đã không ký bất kỳ biên bản nào vì ông không đồng tình.”
Cha Antôn Lượng kể tiếp: “Đầu tháng 10.2015, giáo họ thi công một vài công trình nhỏ trong giáo xứ đang còn dở dang, để kịp mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi vào ngày 07.10.2015. Hôm đó, bà con giáo dân hỗ trợ xây dựng. Họ thấy nhà cầm quyền địa phương mở lại con đường cũ trước đây đã lấy, làm lại đường cho dân, thì người dân thấy vậy cùng hợp sức lại với nhau chỉnh tu lại con đường cũ này, có cả bà con giáo xứ Cẩm Sơn và các giáo xứ lân cận đến giúp. Khi làm, họ không hề đụng đến đất hay cây cối của trường mần non. Đây là một việc làm chính đáng, làm đẹp cho nhà cầm quyền, cho giáo họ, cho người dân. Ngày đó Cha vắng nhà, về đến nhà thấy bà con đã chỉnh tu xong con đường cũ này rồi.”
Sau đó, UBND xã Nghi Kiều mở cuộc họp, mời đại diện Ban hành giáo giáo xứ là ông Lưu lên làm việc, ra thông báo về việc cha Lượng và bà con giáo dân vi phạm pháp luật ‘hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản’.
“Đây là một hành vi lạm quyền để chèn ép tôn giáo. Họ lợi dụng khuôn viên trường mần non, để che lấp đi những sai phạm của nhà cầm quyền địa phương đã ngang nhiên chặn con đường chính của bà con giáo họ Yên Lạc.” Cha Antôn Lượng nhận xét.


Bà con giáo dân hợp sức chỉnh trang lại con đường chính cũ để tiện lối đi chính đến nhà thờ.

Nhiều sai phạm tại xã Nghi Kiều được các cơ quan chức năng che dấu
Vào năm 2013, nhà cầm quyền có chủ trương hiện đại hóa nông thôn, kêu gọi người dân tham gia cống hiến đất đai và tiền bạc để mở đường cho xã được rộng, tốt hơn. Nhiều người dân đã đáp ứng, cống hiến đất, cây cối và tiền bạc để xây đường nhưng nhà cầm quyền không làm mà chỉ hô hào nên người dân cảm thấy bị ‘lừa’.
Không chỉ bị lừa mà còn nhiều bất công khác xảy ra tại nơi đây. Cha Antôn Lượng cho biết: “Thứ nhất, nếu nhà cầm quyền quan tâm đến trẻ em vì trẻ em là mần non tương lai của đất nước, thì tại sao họ lại đặt trụ cột sóng (điện thoại di động) Vinaphone trong khuôn viên trường mần non. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em cũng như những người dân sống xung quanh.
Thứ hai, các trường mần non, tiểu học, THCS, THPT có nhiều khoản đóng góp không có trong quy định của Bộ Giáo Dục như, phụ huynh phải đóng khoản xã hội hóa từ 300 đến 575 ngàn đồng. Tất cả là ‘tự nguyện’ nhưng buộc phụ huynh phải đóng.
Thứ ba, nhà cầm quyền hỗ trợ tiền cho nông dân để họ không phải bỏ đất tha phương cầu thực, mỗi hộ dân được hỗ trợ 500 ngàn đồng/1 ha vào năm 2011-2014, tăng lên 1 triệu đồng/1 ha từ năm 2015. Thế nhưng, người nông dân không nhận được tiền trợ cấp mà còn phải chi thêm nhiều các khoản phụ thu khác như quỹ phòng chống thiên tai… Nếu không đóng, họ sẽ o ép bà con.
Thứ tư, người dân làm hợp đồng vay vốn bên ngoài khoảng 150 triệu đồng và thế chấp nhà cửa, họ lên xã làm một vài thủ tục cần thiết nhưng lại phải đóng mất 300 ngàn đồng.”
“Và nhiều sai phạm khác nữa mà nhà cầm quyền không hề xử phạt, cũng không đại diện cho người dân tìm lại công bằng. Trong khi người dân chỉnh tu lại đoạn đường nhỏ khoảng 700m2 thì họ lại làm rùm beng trên các phương tiện thông tin xã hội.” Cha Antôn Lượng nhận định.
Khi nhà cầm quyền qui kết linh mục và bà con giáo dân ‘chiếm 700m2’ đất, họ đã cố tình ‘quên đi’ rằng, chính họ đang cướp chiếm hàng trăm ngàn m2 đất của các cơ sở Tôn giáo trải dài từ Bắc vào Nam, mà trong số đó, tỷ lệ phục vụ ‘dân sinh’ -như con đường bà con giáo dân giáo họ Yên Lạc đang chỉnh trang- chỉ được một phần nhỏ.

Tin by Huyền Trang, GNsP - Ảnh by (Cựu Tù Nhân Lương Tâm) CTNLT Chu Mạnh Sơn

 

Đăng ngày 06 tháng 11.2015a