Khủng bố trên xe lửa TGV Thalys ngày 21 tháng 08.2015


Nhữ Đình Hùng

Ngày thứ sáu 21.08, các hành-khách trên toa tàu số 12 của chuyến TGV Thalys 9364 chạy đường Amsterdam-Paris đã phải một phen hú vía; nếu không nhờ sự can đảm và bình-tĩnh của năm hành khách trong số có hai quân-nhân Mỹ nghỉ phép, một cuộc tàn sát có lẽ đã xảy ra!

TGV thalys
Hình lấy trên internet

Hai quân-nhân Mỹ, Alek Skarlatos ( thuộc một đơn vị vệ-binh quốc-gia, ở Oregon, vừa từ A-phú-hãn về) và người bạn Spencer Stone (thuộc một đơn-vị US Air Force ở Açore) được nghỉ phép và đi du lịch ở Âu-Châu.
Định mệnh đã đưa đẩy họ đi chuyến TGV Thalys nối liền Amsterdam-Paris đi ngang qua Bruxelles. Nếu không có hai quân-nhân này, có lẽ một cuộc tàn-sát đã xảy ra.

Vào khoảng gần 18 giờ, hai người này nghe tiếng súng nổ và tiếng kính vỡ. Theo lời kể của Alek Skarlatos, anh ta thấy một người bước vào toa với súng kalachnikov, đuổi theo một nhân-viên hoả-xa. Anh này liền nói với Spencer 'làm đi, bắt nó'. Spencer đã phóng khoảng 10 thước, chộp tên này và đánh vào đầu tên này cho đến khi tên này gục xuống. Trong khi đánh nhau, tên khủng bố đã có thể rút một 'cutter' ra, gây thương tích cho Spencer ở cổ và làm một ngón cái của Spencer gần như bị đứt lià. Kế đó, một sinh viên Mỹ Anthony Sadler, bạn của hai quân nhân Mỹ, và một tham-vấn người Anh, Chris Norman, tiếp tay để đè tên này; lúc đó, Alex Skarlatos lấy khẩu kalachnikov và tháo băng đạn ra. Với những phương-tiện có được, họ đã trói hung-phạm. Spencer Stone đã giúp băng bó một hành khách bị lạc đạn.
Nếu không có sự can-thiệp của hai quân nhân Mỹ này, có lẽ đã xảy ra một cuộc tàn-sát trong toa 12 TGV Thalys.

Những tin tức lúc đầu nói hai quân-nhân Mỹ là những người đầu tiên chận bắt tên 'tình nghi khủng bố', buổi trưa ngày thứ bảy 22.08, tổng-trưởng nội-vụ Pháp Cazeneuve nói là một hành khách người Pháp đã là người đầu tiên tìm cách tước võ khí của tên này khi tên này từ phòng vệ sinh bước ra với vũ khí trên tay, 'nhiều tiếng nổ' đã xảy ra và tên này đã thoát được. Theo lời Christina Catjleen Coons, một người Mỹ ở New York đi du lịch ờ Âu Châu 'tôi nghe nhiều tiếng súng, chắc hẳn là hai, và một người ngã gục. Ông ta dính đầy máu, hình như bị trúng thương ở cổ'. Một hành khách khác, Damien ở Paris, cho biết ông ta thấy hung phạm cởi trần, khi anh này đi tới, Damien đã chận súng hắn lại 'khi anh ta đi tới, tôi nghe tiếng clic-clic-clic và tôi tưởng đó là đồ chơi...hung phạm đã ngưng lại ở giữa hai toa và bắn clic-clic-clic nhưng không có tiếng nổ như trong phim; Anh ta quay trở lại toa 12 và một người mặc T-shirt xanh lá cây đã nhảy xổ tới anh ta và đè anh ta xuống sàn.
Anthony Sadler, một người Mỹ khác cho biết 'nghe thất một tiếng súng và tiếng kính vỡ, thấy một nhân viên của công ty hoả xa chạy xuyên qua toa xe sau tiếng súng nổ'. Chris Norman, một người Anh ngồi cùng toa nói 'khi tôi ngửng đầu lên tôi thấy một anh chàng với khẩu AK-47
Hành-vi can-đảm của các hành-khách này đã được mọi người ca-ngợi. Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ sự thán phục trước sự can đảm của những người này nhất là của hai quân nhân Mỹ! Về phiá tổng-trưởng nội-vụ Pháp, ông Cazeneuve nói "cùng với tổng-thống Pháp và thủ-tướng, tôi xin bày tỏ với hai hành-khách người Mỹ đã đặc biệt can-đảm, cho thấy một sự dũng cảm lớn trong những hoàn-cảnh cực-kỳ khó khăn, sự ca ngợi và biết ơn, sự thán-phục về tính bình tĩnh mà họ chứng tỏ và nếu như không có điều đó, có lẽ chúng tôi đã phải đối đầu với một thảm họa kinh hoàng"!

TGV thalys
Hai quân nhân Mỹ Skarlatos và Spencer

Thái-độ của chánh-quyền Pháp và của chánh-quyền Bỉ hoàn toàn khác biệt về sự việc xảy ra trên TGV Thalys. Trong khi thủ-tướng Bỉ Charles Michel coi đây là một hành-vi khủng-bố, thái độ của tổng-trưởng nội-vụ Pháp Bernard Cazeneuve rất chừng mực. Trong cuộc họp báo ở ga Arras, nơi chuyến tàu TGV Thalys tạm dừng, ông Cazeneuve đã kêu gọi 'một sự thận-trọng lớn và một sự chính xác lớn'.
Trong ngày thứ bảy,tên 'tình-nghi khủng-bố' đã được giải về cơ-quan chống khủng-bố ở Paris, ở đây người này sẽ bị thẩm vấn và tạm giữ 96 giờ, có thể được gia hạn hai lần, mỗi lần 24 giờ. Theo các điều tra sơ khởi, tên 'tình nghi khủng bố' này là người Maroc, 26 tuổi, không có tiền án ở Pháp. Trong cuộc thẩm vấn, nghi can chối tội khủng bố, nói chỉ có ý định đe dọa để cướp tiền của hành khách. Những lời khai của đương sự không thuyết phục được các điều-tra-viên như việc đương sự nói là đã nhặt được vũ khí đựng trong một túi xách ở một công viên tại Bruxelles! Theo như căn cước do đương sự khai (đương sự khai hai căn cước khác nhau) vì các giấy tờ đã bị mất cắp ở Bruxelles, đương-sự có tên trong hồ sơ an-ninh 'phiếu S' nhưng không nhất-thiết bị theo dõi. Nếu như các chi tiết lý lịch do đương sự cung cấp chính-xác, đương-sự đã được an-ninh Tây Ban Nha báo động là 'thuộc về một phong-trào khủng-bố' và Pháp đã cho thiết lập một 'phiếu S' để có thể nhận dạng nếu đương-sự đến trên lãnh-thổ Pháp. Theo tổng-trưởng nội-vụ Pháp, đương-sự đã ở Tây Ban Nha trong năm 2014 và ở Bỉ trong năm 2015. Do việc đương sự có thể đã lên TGV Thalys tại Bruxelles, Bỉ cũng đã cho mở cuộc điều tra.
Võ khí tịch thu được gồm một kalachnikov, 9 băng đạn, một súng lục với một băng đạn và một cutter.
Theo báo El Pais của Tây Ban Nha, đương sự đã rời Tây ban Nha vào năm 2014 để sang Pháp, sau đó đã đi Syrie trước khi trở lại Pháp.
Sau đây là một số điều được biết về đương sự:
- Đương sự người Maroc, Ayoub El Khazzani, 26 tuổi, đã được xác nhận căn-cước qua dấu chỉ tay.
- Đương sự đã từng sống ở Tây Ban Nha, tại Algesiras trong một năm, trong năm 2014 sang Pháp, đã đi Syrie sau đó trở lại Pháp.
- Đương-sự đã lên TGV Thalys tại Bỉ.
- Theo các nhân chứng, đương sự đã nổ súng.
Theo nhật báo Le Soir của Bỉ, 'nếu như căn-cước của đương-sự được xác-nhận, người này đã có hồ sơ ở Bỉ như là có liên lạc với các đường dây khủng-bố bị phá vỡ gần đây ở Bỉ trong đợt phá vỡ hệ thống Verviers'

***
Việc 'khủng-bố' trên TGV Thalys cho thấy việc bảo-vệ an-ninh cho các phương-tiện vận-chuyển công-cộng là điều thực khó khăn, có rất nhiều khe hở. SNCF vừa thông báo số 3117 là số điện thoại đặc biệt để liên lạc nếu thấy có dấu vết khả-nghi ở trên các toa xe hay ở các nhà ga.
Trong tám tháng qua, kể từ sau vụ tấn công đẫm máu ở toà soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, đã có nhiều vụ khủng bố khác ở Pháp. Một âm- mưu tấn-công một nhà thờ ở ngoại-ô Paris không thành, người chủ-mưu Sid Ahmed Dhlam bị thương vì chính võ-khí của ông ta, anh này có những liên-lạc với khủng-bố ở Syrie. Yassin Salhi, đã chặt đầu người chủ của mình và dự-tính phá nổ một xưởng hoá-học ở Grenoble, cũng có liên-lạc với khủng-bố Syrie. Tháng bảy vừa qua, đã có ba người bị bắt vì dự-định bắt một quân-nhân cấp cao chặt đầu và quay phim.
Khó có thể nói là Pháp trở thành đích nhắm của quân khủng-bố, ở nhiều nước Âu-châu khác cũng đã có những vụ khủng-bố.
Nhữ Đình Hùng/ tổng-hợp/24.08.2015


 
Lính TQLC Mỹ chặn đứng vụ thảm sát trên tàu điện tới Paris
 
Hai lính TQLC Mỹ đang được ca ngợi như người hùng, khi phát giác và cùng chặn đứng nghi phạm xả súng trên chuyến tàu cao tốc từ Amsterdam tới Paris. Tên này mang theo súng AK-47, 9 băng đạn và nhiều vũ khí khác.
 
Trong cuộc đối mặt và khống chế đối tượng, một trong hai binh sỹ này đã bị trúng đạn vào cổ.
Theo tờ Daily Mail, trong lúc đi trên chuyến tàu ngày 21/8, một trong hai binh sỹ lính TQLC Mỹ đã nhìn thấy một nam giới có biểu hiện đáng ngờ. Sau đó cả hai đã cùng theo dõi tên này và nghe thấy tiếng súng lên đạn trong lúc đối tượng đi vào nhà vệ sinh.
 
injured-man-b9146
Một người bị thương trong vụ nổ súng được đưa đi cấp cứu (Ảnh: AFP)
 
Trước đó, nghi phạm - được xác định là công dân Ma rốc, 26 tuổi - đã lên chuyến tàu tại thủ đô Brussels, Bỉ, và có ý định thực hiện vụ tấn công ngay khi tàu vừa vào biên giới Pháp.
Tên này thời gian qua bị cơ quan an ninh Pháp đưa vào danh sách theo dõi với nhận định “có khả năng nguy hiểm". Khi y vừa bước ra từ nhà vệ sinh trên tàu và giơ súng lên, hai lính TQLC  Mỹ dù không có vũ khí đã kịp thời ngăn chặn.
Trong lúc vật lộn, một trong hai người bị trúng đạn vào cổ, dù vết thương không nguy hiểm đến tính mạng. Một hành khách khác trên tàu bị thương là diễn viên người Pháp Jean-Hugues Anglade, Bộ nội vụ Pháp xác nhận.
 
suspect-detained-d6e09
 
Nghi phạm bị khống chế và bàn giao cho cơ quan an ninh Pháp tại thành phố Arras (Ảnh: Freedomfilm)
 
Kẻ khủng bố bị khống chế và giao cho cơ quan chức năng khi chuyến tàu vào ga tại thành phố Arras. Khám xét ba lô của tên này, cảnh sát phát hiện 9 băng đạn được nạp đầy, với tổng cộng gần 300 viên đạn, một súng AK-47, một súng lục tự động và dao, một nguồn tin cảnh sát tiết lộ với hãng tin AFP.
Báo giới Tây Ban Nha cho biết nghi phạm là Ayoub el-Qahzzani và đang sống tại Tây Ban Nha. Tờ El Pais khẳng định tên này vừa trở về từ Syria để thực hiện vụ tấn công.
 
magazins-f6e6e
Nhiều vũ khí và băng đạn được tìm thấy bên trong ba lô của kẻ tấn công (Ảnh: RT)
 
Theo trang tin FranceInfo.fr, el-Qahzzani có liên hệ với một số nhóm Hồi giáo cực đoan.
Phát biểu tại Arras, Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã ca ngợi hành động can thiệp đúng lúc của các lính TQLC  Mỹ.
 
"Hành động anh hùng"
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/8 đã bày tỏ cảm kích trước “sự can đảm và nhanh trí” của các hành khách trên chuyến tàu cao tốc tại Pháp, trong đó có 2 thành viên của quân đội Mỹ, những người đã khống chế một phần tử vũ trang.
“Tổng thống Mỹ bày tỏ sự cảm kích sâu sắc trước sự dũng cảm và nhanh trí của một số hành khách, trong đó có các quân nhân Mỹ, những người đã không lo sợ cho bản thân và khống chế kẻ tấn công”, thông cáo của Nhà Trắng viết. “Rõ ràng những hành động anh hùng của họ đã ngăn chặn một thảm kịch tồi tệ hơn nhiều”.
 
"Nhờ có họ chúng ta đã tránh được một thảm kịch. Họ đặc biệt gan dạ và đã chứng tỏ sự dũng cảm trong những tình huống đặc biệt khó khăn", ông Cazeneuve nói.
Theo phóng viên Marin Buxant đến từ Bỉ, hai binh sỹ Mỹ đang được nghỉ phép tại Brussels khi phát hiện đối tượng và theo dõi tên này.
Hiện vụ việc đã được chuyển cho lực lượng chống khủng bố của Pháp xử lý, dù động cơ của vụ nổ súng chưa được xác định.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và thủ tướng Bỉ Michel đã có cuộc điện đàm ngay sau khi hay tin về âm mưu tấn công, và thống nhất sẽ “hợp tác chặt chẽ” trong quá trình điều tra, thông cáo của điện Elysee cho biết.
Thời gian qua, Pháp đã chứng kiến nhiều vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có vụ thảm sát tại trụ sở tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và vụ tấn công một siêu thị ở Paris khiến 17 người thiệt mạng.
Mới hồi tháng 6, một người đàn ông đã chặt đầu ông chủ của mình và tìm cách cho nổ tung một nhà máy khí đốt ở miền Nam nước Pháp, trong vụ việc cơ quan công tố khẳng định nghi phạm bị xúi giục bởi nhóm nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

 

Đăng ngày 25 tháng 08.2015