Đùa với lửa!

Nhữ Đình Hùng


Chiến xa Challenger ( Reuters)

Ngày thứ hai 20.03.2023,thứ trưởng quốc phòng Anh Annabel Goldie đã trả lời một chất vấn bằng thư của một nữ dân biểu Anh rằng nước Anh định cung cấp cho Ukraine những đầu đạn có chứa "uranium bần hóa" (uranium appauvrit). Trong thư trả lời, bà cho biết "các đạn này rất hiệu quả trong việc phá hủy các chiến xa và các xe bọc thép tân tiến" và giải thích thêm là "các đầu đạn này dự liệu được dùng với các chiến xa Challenger do Anh chuyển giao".

Các đầu đạn có chứa "uranium bần hóa" là loại đạn dùng để xuyên phá lớp vỏ bọc của chiến xa, việc xử dụng loại đạn này bị chỉ trích vì hiểm tai gây ra cho các quân nhân xử dụng và cho nhân dân sống trong vùng giao tranh.
Tổ chức chống nguyên tử của Anh Campaign for Nuclear Disarnement trong một thông cáo ngày thứ ba 21.03.2023 đã lên án việc chuyển giao đạn dược loại này, coi đó là một thảm họa môi trường và sức khỏe thêm vào cho những ai sống trong lòng cuộc chiến!

Phản ứng của Nga về việc này rất nhanh chóng! Ông Poutine đã nhanh chóng đáp ứng "Ngày hôm nay, người ta được biết Anh loan báo không những việc chuyển giao chiến xa cho Ukraine mà còn cả những đầu đạn có chứa uranium bần hóa... nếu điều này xảy ra, Nga sẽ bị bó buộc phải đáp lại!... Hình như Tây phương đã quyết định đánh nhau với Nga cho đến người Ukraine cuối cùng, không phải bằng lời nói nhưng bằng hành động! tập thể Tây phương bắt đầu dùng các vũ khí có thành phần nguyên tử".
Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Nga Serguei Choigou cảnh cáo "Nga có cái để trả lời. Chúng tôi sẽ coi cái mà họ định xử dụng... Một bước nữa đã vượt qua trong việc leo thang".

Đạn có uranium bần hóa được coi có thể là nguyên nhân của "triệu chứng vùng Vịnh "(syndrome du Golf), một vấn đề về sức khỏe của các cựu chiến binh tham dự trận chiến vùng vịnh năm 1991 – một trận chiến dựa vào một lý do vu vơ dẫn đến việc hành quyết Saddam Hussein và trong chiến cuộc, đạn chứa uranium bần hóa đã được xử dụng! Chương trình LHQ vì môi trường coi uranium bần hóa là một kim loại nặng, có tính hóa học và phóng xạ ô nhiễm!

Uranium bần hóa là một chất liệu cứng hơn thép, có thể xuyên thủng các lớp thép bọc chiến xa, do dó được dùng làm đầu đạn chống chiến xa, mệnh danh là đầu đạn tên (obus flèche). Trong đầu đạn chống chiến xa, phần "xuyên thủng" (pénétrateur) là một thanh uranium bần hóa dài khoảng 25 phân, khi chạm mục tiêu, năng lượng tạo ra sẽ tạo ra một lổ thủng trong thành chiến xa! Kim loại bị nóng chảy văng vào bên trong xe, những gì bắt lửa sẽ bốc cháy khiến chiến xa phát nổ! Đây là một vũ khí lợi hại chống chiến xa, điều khiến Nga lo ngại.
Nhưng nếu Nga cũng xử dụng loại đạn tương tự? Dù mức phóng xạ ít, nhưng tích tụ của nhiều ngàn đầu đạn, liệu rằng vấn đề sức khỏe của dân chúng có được bảo vệ?

22.03.2023
Nhữ Đình Hùng tổng hợp

Nguồn:
https://www.rfi.fr/fr/europe/20230321-la-russie-menace-de-r%C3%A9pliquer-si-londres-fournit-des-munitions-%C3%A0-l-uranium-appauvri-%C3%A0-kiev
https://www.bfmtv.com/international/poutine-assure-que-la-russie-repliquera-si-londres-fournit-a-kiev-des-munitions-avec-de-l-uranium_AD-202303220041.html

 

Đăng ngày 24 tháng 03.2023