Đường nào cho Vladimir Putin?

Điệp Mỹ Linh



Cầu Kertch bị nổ, ngày 8 tháng 10 năm 2022   (Hình: internet)

Đọc xong hàng chữ: “I am not ready to kill my own kind: Russian rapper, 27, kills himself to avoid being called up to Ukraine in an act of 'final protest' against Putin's war” – trên Daily Mail, Sept. 30/2022, by  Jack Wright – tôi lặng người, không tin vào mắt tôi!
Sau một thoáng ngỡ ngàng, tôi bình tâm, đọc tiếp: “Russian rapper Ivan Vitalievich Petunin, who went by the stage name Walkie, killed himself. He is believed to have committed suicide in Krasnodar to avoid being called up to fight in Ukraine”.
Thì ra, ca sĩ Walkie – cựu chiến binh Lục Quân Nga – rất bình thản chuẩn bị cho cái chết của chính Ông để khỏi phải có mặt trong đoàn quân khát máu của Nga, xâm lăng Ukraine. Ca sĩ Walkie thu băng và thực hiện video vĩnh biệt khán thính giả của Ông bằng câu: “If you are watching this video, then I am no longer alive. I can't take the sin of murder on my soul and I don't want to. I am not ready to kill for any ideals”.

Cũng là nghệ sĩ cộng sản, nhưng tại sao tâm hồn của ca sĩ Walkie lại cao thượng và đầy nhân ái đến như thế; còn nhà thơ cộng sản Việt Nam (csVN) – Tố Hữu – thì nổi danh với dòng thơ thể hiện được tất cả tâm hồn và bản chất tàn ác, dã man và khát máu của người csVN: “ Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ...”
Và nhạc sĩ tài hoa Văn Cao với bài Tiến Quân Ca có câu: “Thề phanh thây uống máu quân thù!” Sau khi cưỡng chiếm được miền Nam Việt Nam, người csVN đổi thành “Đường vinh quang xây xác quân thù.”Ai đọc câu này cũng đều hiểu rằng: Người csVN xâm lăng, giết hại người miền Nam Việt Nam chỉ để tìm công danh và sự nghiệp cho chính họ chứ người csVN chẳng vì lòng yêu nước, vì lý tưởng gì cả!
Trong khi người csVN dùng âm nhạc để khích động căm thù thì thiên tài âm nhạc của miền Nam Việt Nam – Nguyễn Văn Đông, trong tình khúc Mấy Dặm Sơn Khê – lại thể hiện ý niệm của Ông về cuộc chiến tàn khốc trên quê hương miền Nam một cách rất thắm thiết, đậm đà:
“Lòng trần còn tơ vương khanh tướng
Thì đường trần mưa baу gió cuốn
Ϲòn nhiều anh ơi!”

Như trong vài bài trước tôi đã viết: Sự không may của chính thể Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) là thập niên 50, 60, 70 phương tiện truyền thông rất giới hạn, cho nên, giới truyền thông ngoại quốc không thể biết được sự thật về cuộc xâm lăng đầy man rợ do csVN thực hiện để diệt người đồng chủng; vì thế, tội ác của csVN không được quốc tế quan tâm như hiện nay Ukraine được nhiều quốc gia trên thế giới yễm trợ tinh thần lẫn vật chất.
Thời đại “a còng” (@), Nga vô cớ tấn công Ukraine, ngày 24 thánh 2 năm 2022, nhiều quốc gia Tây phương đã chỉ trích. Hiện nay, chính người Nga cũng phản đối cuộc chiến do tổng thống Nga – Vladimir Putin – khởi xướng.

Sự phản đối của người Nga về cuộc chiến do ông Putin chủ xướng đã được ABC News, ngày 21 Sept. 2022, tác giả Shannon Crawford ghi nhận: Sau khi ông Putin tuyên bố trên truyền hình Nga rằng ông sẽ tăng cường quân đội Nga thêm 300.000 quân – đây là cuộc đôn quân đầu tiên kể từ Thế Giới Đại Chiến lần thứ II – thì người Nga phẫn nộ và phản khán bằng những cuộc biểu tình và những cuộc vượt biên bằng đường bộ từ Nga.
Trong cuộc biểu tình vĩ đại, khẩu hiệu “Stop war” được dương cao, một ông hét vang: “I don’t want to die for Putin or for you”. Hơn 1,400 người biểu tình bị bắt nhốt.
Cũng trên ABC News, ngày 27 Sept. 2022: Khoảng 66,000 người Nga đã vượt biên giới, sang Âu Châu, sau khi ông Putin ra lệnh đôn quân.
Cùng ngày, trên Associated Press (AP), theo tác giả Dasha Litvinova ghi nhận: “The Interior Ministry of Georgia said over 53,000 Russians have entered the country since last week, while Interior Ministry officials in Kazakhstan said 98,000 crossed into that nation. The Finnish Border Guard agency said over 43,000 arrived in the same period. Media reports also said another 3,000 Russians entered Mongolia, which also shares a border with the country.”
AP tường thuật, ngày 28 tháng 9-2022, cũng về sự phản kháng của người Nga: “Long lines of Russians trying to escape being called up to fight in Ukraine continued to clog highways out of the country on Wednesday, and Moscow reportedly set up draft offices at borders to intercept some of them...” Và : “...Tens of thousands of Russian men have fled in the week since President Vladimir Putin announced a mobilization to bolster struggling Russian forces in Ukraine...”

Những cuộc vượt thoát của người Nga gợi lại trong hồn tôi hình ảnh bi thảm của người miền Nam Việt Nam, vào thập niên 60 và 70, phải gục ngã vì hỏa tiễn 122 ly – do Nga và Trung cộng viện trợ cho csVN – được csVN “nả” trực tiếp, “nả” chính xác, “nả” liên tục, “nả” điên cuồng vào các thành phố miền Nam và các đoàn người di tản, từ dưới vĩ truyến 17 vào Nam, dọc theo Quốc Lộ I!

Năm 1975, người csVN cũng pháo kích ngay vào các đoàn người miền Nam Việt Nam đang tập trung tại bãi Thuận An, đoạn đường từ Đà Nẵng sang Tiên Sa, đầm Cầu Hai, thành phố Đà Nẵng, bãi Tiên Sa, Chu Lai, Qui Nhơn, Nha Trang, v.v... để được chiến hạm của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) đón, đưa về nơi an toàn!
Cũng năm 1975, csVN pháo kích ngay vào làn sóng người di tản bằng đường bộ, trên đèo Hải Vân, đèo Cả, đèo Rù Rì để trốn chạy khỏi sự tấn công đầy man rợ của csVN!
(Kính mời đọc chương V, Các Cuộc Rút Quân Bằng Đường Biển, trong tài liệu lịch sử Hải Quân VNCH Ra Khơi, 1975 của ĐML, theo link này: https://www.diepmylinh.com/hqvnch-ra-khoi)
Chỉ có Trời mới biết được bao nhiêu ngàn người Việt phải vùi thây trên cát hoặc gục ngã trên các đoạn đường đèo, vì những loạt pháo kích điên cuồng của csVN; bao nhiêu người vượt thoát, nhưng phải đau khổ vì cảnh tử biệt, phân ly, rời xa Tổ Quốc!

Là một người phải xa lìa Tổ Quốc, tôi hiểu tình huống đau buồn và lo sợ của người Ukrainians hiện nay. Chính lúc tâm hồn tôi chùng xuống ở độ thấp nhất, tôi thấy trên Outlook, Updated 30 Sept. 2022 tin này: “Putin Announces Annexation Of Four Ukrainian Regions By Russia. Russia is annexing four regions of Ukraine, namely Donetsk, Luhansk, Kherson, and Zaporizhzhia!”
Tôi tự hỏi: Như thế có nghĩa rằng Nga sẽ từ từ cưỡng chiếm Ukraine như gần nửa thế kỷ trước csVN đã cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, phải không? Nếu Nga chiếm được Ukraine, người Nga cũng sẽ hành xử man rợ đối với người Ukrainians – như người csVN đã hành xử với người miền Nam chúng tôi, phải không?
Vì không thể tiên đoán được Nga sẽ hành xử với người Ukrainians như thế nào, tôi buồn quá, tìm tin khác và thấy trên Internet nhiều bản tin cùng một ý: “Putin gets toppled at wax museums around the world”. “The museum is considering replacing the wax, which has been damaged by visitors, with a statue of Putin’s nemesis, Ukrainian President Volodymyr Zelensky.”
Đây là “cái tát nẩy lửa” cộng đồng thế giới giáng vào mặt ông Putin!

https://www.telegraph.co.uk/news/2022/03/04/putin-gets-toppled-wax-museums-around-world/
https://hyperallergic.com/715350/paris-wax-museum-ditches-putin/
https://www.reuters.com/world/paris-wax-museum-banishes-putin-statue-2022-03-01/

Các nước trên thế giới “tẩy chay” ông Putin, còn Hoa Kỳ thì, theo Hudson Reporter – HR – ngày 18 tháng 3-2022: “The Bayonne city will not take down the monument despite the invasion of Ukraine, but covered the Russian dictator's name”. Và theo The Hill, ngày 15 tháng 3-2022: “A New Jersey city has covered up the name of Russian President Vladimir Putin on a 9/11 memorial and is making plans to permanently remove it following Russia’s invasion of Ukraine.”

Nhiều nước trên thế giới đã tỏ thái độ bất bình đối với nhà độc tài Putin và dành cho tổng thống Ukraine – Volodymyr Zelenskyy – rất nhiều thiện cảm, còn nhà cầm quyền csVN thì sao?
Tôi thấy, trên BBC tiếng Việt, ngày 6 tháng 10-2022, tựa bài “Báo Hà Nội Mới 'rút hình' đoàn chạy Ukraine: 'Lệnh trên ép xuống'”
“...Vào ngày 2/10, bài viết có đưa hình ảnh của Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr và các nhân viên sứ quán Ukraine tại Hà Nội.
Tuy nhiên, tới ngày 3/10, những hình ảnh này đã bị xoá và thay bằng các hình minh hoạ khác, trong khi hình của đoàn Nga thì vẫn còn nguyên trên trang.
Ngày 4/10, trang Facebook của của Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã đăng một bức thư ngỏ gởi đến báo Hà Nội Mới, yêu cầu tờ báo giải thích cho hành động này”.
Vì thái độ hèn hạ của nhà cầm quyền csVN chỉ biết làm tay sai cho Nga và Trung cộng, tôi chán, muốn dẹp không viết tiếp nữa.
Nhưng, chiều nay, sau khi tham dự họp mặt “Thủy Thủ Già” về, tôi mở computer và thấy tin “động trời”: Trên The Daily Beast, ngày 8 tháng 10 năm 2022, lúc 4:42PM, do Julia Davis ghi nhận: “... Russia experienced a number of embarrassing setback on the battlefield in Ukraine but none of them were as humiliating as an explosion that rocked the Crimean Bridge, also known as Kerch Strait Bridge or Kerch Bridge, early Saturday morning.”
Hôm nay, Sunday Oct. 9, 2022 lúc 12:36 AM, trên AP, Justin Spike và Adam  Schreck ghi nhận sự “trả đũa” của Putin: “... The multiple strikes came after an explosion Saturday caused the partial collapse of a bridge linking the Crimean Peninsula with Russia. The Kerch Bridge attack damaged an important supply route for the Kremlin’s faltering war effort in Ukraine and a towering symbol of Russia’s power in the region".
Cách nay 77 năm, nhà độc tài Adolf Hitler phải tự tử vì quân Nga tràn vào Berlin, ngày 30 tháng 4 năm 1945.
Bây giờ, nhà độc tài Vladimir Putin – vì bị “quê xệ” trước cộng đồng thế giới – sẽ tìm đường nào để tự giải thoát?
Điệp Mỹ Linh
https://www.diepmylinh.com




Cầu Crimea từng được xem là một pháo đài bất khả xâm phạm, không thể bị tấn công

Trần Phong


Cầu Kertch nối liền Crimea và  Russia  (Stringer / Reuters)


Cầu Kertch bốc cháy sau vụ nổ (Hình: AFP)

Cầu Crimea là cây cầu được “bảo vệ nghiêm ngặt nhất” trên thế giới, với nhiều lớp phòng thủ ngày đêm hoạt động.
Vụ nổ cầu Crimea được xem là một ác mộng đối với người Nga, vì nó từng được đánh giá là một pháo đài bất khả xâm phạm, kiểm soát gắt gao, ngay cả một con kiến không thể qua lọt được, theo sputnik.

Thượng nghị sĩ Nga Olga Kovitidi ở Crimea hồi tháng 4 từng nói, đây là cây cầu được “bảo vệ nghiêm ngặt nhất” trên thế giới, với nhiều lớp phòng thủ ngày đêm hoạt động.
Nga đã bố trí hai trung đoàn tên lửa S-400 có nhiệm vụ phát hiện và ngăn chặn đòn tấn công từ xa nhằm vào cây cầu. Tầm bắn của các tên lửa S-400 lên tới 400km.
Ước tính số lượng hệ thống S-400 bảo vệ cây cầu Crimea lên tới 8-12 chiếc, do Nga biên chế 4 tổ hợp tên lửa mỗi tiểu đoàn và mỗi trung đoàn tên lửa có từ 2-3 tiểu đoàn.

Bà Kovitidi nói các hệ thống S-400 bảo vệ toàn bộ 15km chiều dài của cây cầu. Để bổ sung năng lực phòng thủ tầm gần, Nga sử dụng các hệ thống phòng không Pantsir-S1, bà Kovitidi quả quyết: “Không có cách nào tấn công cây cầu từ trên không mà không bị phát hiện”.

Hải quân Nga cũng tham gia hoạt động bảo vệ cầu, lắp đặt các hệ thống cảm biến phát hiện mục tiêu di chuyển dưới biển, ví dụ như tàu ngầm. Ngoài ra còn có người nhái, cá heo…
Hàng ngày, các lực lượng Nga liên tục kiểm tra và đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống trên.
Các phương tiện trước khi qua cầu đều phải đi qua chốt an ninh, được soi chiếu cẩn thận. Vì vậy, việc Nga hôm qua báo cáo một chiếc xe tải đã phát nổ trên cây cầu khiến nhiều người đặt dấu hỏi, làm sao thuốc nổ có thể mang qua cầu mà qua mắt được lực lượng an ninh.

Hiện các lời kêu gọi trả đũa lớn đang gia tăng trên các phương tiện truyền thông xã hội của Nga nhắm vào Ukraina, dù chính quyền Kyiv không xác nhận họ đã gây ra vụ nổ.
Hiện cũng có giả thuyết, các phe phái đấu đá ở trong nội bộ Nga là thủ phạm đã gây ra vụ việc trên nhằm kích động leo thang chiến tranh.

https://www.dkn.tv/the-gioi/cau-crimea-tung-duoc-xem-la-mot-phao-dai-bat-kha-xam-pham-khong-the-bi-tan-cong.html

 

Đăng ngày 15 tháng 10.2022