Bà Kamala Harris:

diễn tiến một năm tranh cử

Vũ Linh

Bà thượng nghị sĩ Cali Kamala Harris đã chính thức được cụ Biden chọn đứng chung liên danh.
Điểm đặc biệt của bà Harris là bà bất ngờ nổi bật lên trong cuộc tranh luận trên TV lần đầu tháng 6/2019, nhưng rồi như một ngọn lửa rơm, bùng lên rồi tắt rất nhanh, chỉ nửa năm sau, tháng 12/2019, bà đã mất hết hậu thuẫn, không còn tiền yểm trợ, phải đóng cửa tiệm, rút lui khi chưa có cuộc bầu sơ bộ nào hết.
Sau khi thảm bại, bây giờ bà đã… đắc cử vai phó nhờ đúng MỘT phiếu của một người, cụ Biden.

Lựa chọn của cụ Biden, hầu như tất cả TTDC đã tiên đoán trước cả mấy tháng nay rồi.
Bình thường, vai trò phó chỉ là diễn viên phụ, nổi lên khi mới bổ nhiệm, mấy năm sau chỉ là … thái giám gọi dạ bảo vâng của tổng thống, rồi đi khắp thế giới dự đám ma. Nhưng bà Harris có thể có vai trò quan trọng hơn nhiều vì nhiều người cho rằng cụ Biden nếu có đắc cử, cũng khó thọ, hay đầu óc có thể có vấn đề sớm. Dù sao, thì vai trò mới của bà Harris sẽ là cái thang lớn cho sự nghiệp lâu dài của chính bà, năm nay mới có 56 tuổi.
Bà Harris nổi tiếng vì đánh cụ Biden hai lần xém chết khi công khai nêu đầy đủ dữ kiện cụ kỳ thị da đen, và khi tuyên bố bà tin những bà đang đứng ra tố cáo cụ sách nhiễu tình dục. Bà Harris khi đó bắt buộc phải nói bà “tin” sau khi bà nổi như cồn trong vụ nhục mạ thẩm phán Kavanaugh sách nhiễu tình dục không xứng đáng vào Tối Cao Pháp Viện, nhưng cụ Biden sách nhiễu tình dục thì bây giờ lại xứng đáng làm tổng thống, xếp của bà! (Cụ Biden năm nay gần tám bó rồi nên bà Harris không sợ cụ sách nhiễu nữa!).



Việc hai người bây giờ ngồi chung với nhau chứng tỏ rõ ràng trong chính trị Mỹ, tất cả đều là chuyện thời cơ chủ nghĩa, đánh nhau chí tử hay ngồi với nhau chỉ là chuyện đếm phiếu để phục vụ tham vọng cá nhân, không có lý tưởng chính trị hay tự trọng gì hết. Cụ Biden sẵn sàng ngồi cùng thuyền với người đã công khai nhục mạ mình. Bà Harris bây giờ sẵn sàng chấp nhận ‘đồng sàng trong dị mộng’ với một ông mà chính bà đã chỉ trích là kỳ thị da đen, sách nhiễu phụ nữ! Trong những ngày tới, ta sẽ có dịp nghe bà Harris giải thích tại sao cụ Biden đã bất thình lình hết kỳ thị da đen và rất tôn trọng phụ nữ.
Chính trị như tắc kè đổi màu là vậy.
Trong thời gian bà Harris còn tranh cử, DĐTC có viết khá nhiều về bà. Dưới đây là nguyên văn những mẫu tin và bình luận quan trọng mà DĐTC đã đăng trong thời gian đó, từ tháng 1/2019 cho tới khi bà rút lui, tháng 12/2019, hơn một tháng trước khi có bầu sơ bộ đầu tiên, khi hậu thuẫn của bà rớt xuống còn đâu khoảng 3%.
-----------

Tháng 1/2019
Nghiêm chỉnh hơn là bà thượng nghị sĩ Kamala Harris, là người mà ai cũng biết sẽ ra tranh cử từ mấy năm nay rồi. Bà Harris có bố là người Jamaica gốc Phi Châu, mẹ là người Ấn Độ. Tên ‘Kamala’ có nghiã là ‘Hoa Sen’ trong tiếng Phạn. Bà là thượng nghị sĩ Cali từ năm 2017, muốn theo con đường của TT Obama, làm vài năm ở Thượng Viện là đã mất quá nhiều thời giờ rồi. Trước đó, bà là bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang Cali. Theo thăm dò mới nhất, bà Harris có được 9% hậu thuẫn trong đảng DC, thua xa các cụ Biden (26%), Sanders (16%), nhưng hơn bà Warren (6%). Nếu bà Harris tự tin, sẽ từ chức thượng nghị sĩ để đi tranh cử toàn thời. Nếu bà không từ chức, thì đó là dấu hiệu bà có thể đã biết sẽ không có hy vọng, chỉ muốn ra tranh cử lấy tiếng cho lần bầu tới.
Chương trình kinh bang tế thế của bà Harris không khác gì chương trình của các chuẩn ứng viên DC khác: thay vì một nước Mỹ vĩ đại thì là một cái bánh vẽ vĩ đại trong đó tất cả đều miễn phí. Quan trọng nhất là bà muốn mang chương trình Medicare, là chương trình bảo hiểm y tế hiện nay cho các cụ trên 65 tuổi, áp dụng cho tất cả dân đang sống ở Mỹ -hiểu như là bao gồm luôn di dân lậu-. Nghiã là sẽ hủy bỏ hoàn toàn hệ thống y tế tư nhân hiện hữu và tập trung tất cả vào tay Nhà Nước, bảo phí tượng trưng sẽ được Nhà Nước thu thẳng từ tiền lương hay tiền già, dịch vụ y tế chỉ phải trả tới khoảng 80%. Đây là chương trình mà các chuyên giá tính toán sẽ tốn sơ sơ có 30.000 tỷ thôi, ‘rẻ’ hơn chương trình 50.000 tỷ của cô Ocasio-Cortez.
[Cập nhật: bà Harris sau này tuyên bố ủng hộ Medicare For All của cụ Sanders, hủy bỏ Obamacare và hệ thống y tế tư nhân; bị chống đối mạnh, bà de lui, cho biết vẫn giữ Obamacare, chủ trương áp dụng Medicare For All từng phần, từng bước, song song với một hệ thống y tế tư nhân. Tóm lại, bà uyển chuyển thay đổi quan điểm đến độ không ai biết bà thực sự muốn gì nữa.]
Nhưng bà Harris có thêm vài chương trình lớn nữa, chẳng hạn như chính phủ sẽ trợ cấp tiền thuê nhà cho cả nước, dựa trên kinh nghiệm giá nhà đắt nhất Mỹ tại San Francisco của bà.
Chưa hết. Bà Harris còn hứa sẽ giảm thuế cho dân trung lưu, tổng cộng gần 3.000 tỷ nữa.
Nhìn vào các chương trình vĩ đại của các chuẩn ứng viên DC, thiên hạ chỉ biết gãi đầu gãi tai, thắc mắc không hiểu Nhà Nước sẽ phải mở thêm mấy nhà máy in tiền?

Tháng 2/2019
Trong khi đó, báo chí loan tin bà thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống, cách đây mấy chục năm, đã có quan hệ tình ái với ông Willie Brown khi ông này làm chủ tịch Hạ Viện tiểu bang Cali. Ông Brown khi đó 60 tuổi, đã có vợ và con lớn. Bà Harris khi đó 29 tuổi.
[Cập nhật: Các cụ DƯT đạo đức giả trước đây ồn ào chửi ‘Trump vô đạo đức’ khi ăn bánh trả tiền một lần, bây giờ tự nhiên á khẩu hết, không một ai dám nhắc đến chuyện bà Harris leo lên giường cụ Willie Brown để khởi nghiệp. Giả dối -hay là hèn?- trong chính trị là chuyện nói đến mãn kiếp vẫn chưa hết! Trong khi đó thì nhóm Tố Sảng ca tụng ‘Tiểu sử sáng chói’ của bà Harris!]
Nhờ quan hệ này, bà Harris, sinh viên mới học xong đại học, vừa vào làm nhân viên văn phòng công tố quận -county district attorney’s office- đã được ông Brown bổ nhiệm ngay vào hai ủy ban quan trọng của Hạ Viện Cali (một job trả 72.000 đô, một job trả 97.000 đô, tổng cộng 169.000 đô, chẳng làm gì hết ngoài việc tối tối phải về nhà cụ Brown ‘nộp báo cáo’), mở đầu cho sự nghiệp chính trị của bà Harris. Sau đó, ông Brown cũng ra tay giúp bà Harris gây quỹ tranh cử và đắc cử chức bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Cali, qua những mối quan hệ và quen biết rất rộng rãi của ông Brown tại Cali.
Xin xen link dưới đây, có nhiều chi tiết và hình ảnh:
https://www.dailymail.co.uk/news/article-8623781/Kamala-Harris-affair-San-Franciscos-black-mayor-Willie-Brown.html

Khối cấp tiến, cả đảng DC và toàn thể TTDC bị sốc nặng, nhốn nháo về tin ông Trump đi ăn bánh trả tiền với cô Stormy cách đây cả chục năm. Bây giờ, lộ ra tin ngôi sao sáng của DC, bà Harris ăn nằm không biết bao nhiêu năm với một chính khách tên tuổi đã có gia đình vì cần được giúp leo nấc thang quyền hành và danh vọng. Chưa thấy một báo hay đài TV nào bị sốc hết. Chắc tại tiêu chuẩn đạo đức giữa CH và DC khác nhau xa? CH phải hoàn hảo, DC có quyền lem nhem?
Một trang mạng lá cải tên là Refinery29 mà chẳng ai biết là trang mạng gì, đã viết ngay bài bênh vực bà Harris. Trang mạng này cho rằng mọi người đang chúi mũi vào chuyện vớ vẩn này chỉ vì lý do… kỳ thị. Kỳ thị phụ nữ và kỳ thị da màu. Thế thì khi TTDC chúi mũi vào chuyện ông Trump ăn bánh trả tiền với một cô gái làng chơi (là chuyện 99,99% đàn ông bình thường đều làm) thì là kỳ thị gì? Kỳ thị đàn ông? Hay kỳ thị da trắng?

Tháng 6/2019
Tranh luận DC đầu tiên: Cái nhức răng lớn nhất của cụ Biden trong đêm này là cụ bị bà Harris tố đã từng ủng hộ ‘busing’. Busing là cách Nhà Nước Mỹ trong thập niên 1960 nghĩ ra để ‘hòa hợp’ học sinh trắng đen. Tất cả học sinh bất kể trắng đen, giàu nghèo, trai gái, học trường công đều bị bắt phải tới trường và về nhà bằng xe buýt vàng của Nhà Nước đưa đón. Các chính khách đảng DC khi đó còn kỳ thị nặng, chống rất mạnh. TNS Biden khi đó cũng chống, cùng với đồng minh là TNS Robert Byrd, một kẵnh tụ lớn của đảng DC, trước đó là thành viên bí mật của KKK. Bị bà Harris bắt tẩy, cụ Biden chạy loanh quanh, cải chính “Tôi không chống busing mà là chống busing do bộ Giáo Dục khởi xướng”. Khi xưa, cụ chẳng hề nói đến chuyện bộ Giáo Dục gì hết, đây chỉ là cụ mới sáng tạo ra lời ngụy biện mới thôi. Vả lại, chuyện trường học không do bộ Giáo Dục lo thì cụ Biden muốn bộ nào lo? Bộ Quốc Phòng hay An Ninh Lãnh Thổ sao? (Mới đây, kẻ này có viết bài về giả thuyết có liên danh Biden-Harris, coi bộ liên danh này khó thành hình sau vụ tấn công khá tàn bạo của bà này.
[Cập nhật: liên danh Biden-Harris thành sự thật rồi]
Cụ Biden có 30 giây để trả lời bà Harris, cụ bí quá, nói loanh quanh vừa đúng 30 giây là vội nói “My time’s up”, ý muốn nói “Hết thời gian trả lời của tôi rồi”. Chỉ khiến TTDC nhẩy bổ vào khai thác, xuyên tạc câu nói mang ý nghĩa “Tôi hết thời rồi”.
Nói chung, cụ Biden đại bại: bị đánh hội đồng tới tấp mà chống đỡ yếu xìu, như còn … đang ngái ngủ.

TNS Cali, Kamala Harris: Có thể nói bà này có vẻ xuất sắc nhất trong cả đám một chục vị. Nói năng rõ ràng, một cách hùng hồn và tấn công rất mạnh, bất kể tấn công TT Trump hay cụ Biden. Hình như TTDC đã tìm ra được người hùng mới để công kênh. Có một câu của bà Harris làm kẻ này thắc mắc: bà công kích TT Trump đủ chuyện, và hứa hẹn phục hồi uy danh –prestige- của nước Mỹ. Bà Harris mở đường sự nghiệp của bà bằng cách công khai làm vợ bé một chính khách tiếng tăm nhất, với tư cách đạo đức như vậy, bây giờ sao dám mở miệng nói chuyện prestige cho nước Mỹ.

Tháng 7/2019
Tuy chẳng ai dám khẳng định, nhưng nhiều chuyên gia sẵn sàng đánh cá trên con lừa này.
Bà Harris có nhiều ‘tiêu chuẩn quan trọng’ để làm tổng thống Mỹ ngày nay. Những tiêu chuẩn về khả năng, kinh nghiệm kinh bang tế thế là loại tiêu chuẩn cổ lỗ sĩ hết hợp thời từ ngày ông tổ chức cộng đồng đắc cử tổng thống rồi. Bây giờ những tiêu chuẩn hàng đầu để làm tổng thống là ‘ngoại hình’, dẻo mép, phụ nữ, và da đen. Một tiêu chuẩn khác mà những cử tri DC cuồng chống Trump coi như sinh tử là khả năng biết đánh võ và dám đánh thật. Bà Harris có đủ hết những yếu tố này. Bà cũng nắm trong tay cái tiểu bang lớn nhất, với nhiều phiếu cử tri đoàn nhất, ở cấp nội bộ đảng DC cũng như ở cấp bầu tổng thống liên bang.
Trong những ngày đầu năm nay, khi bà đi vận động thì thiên hạ đã thấy một bà ... quan tòa, nói chuyện luật pháp khô khan, không có sức thu hút gì đặc biệt. Bà cũng có vẻ lấn cấn trong các chính sách lớn, chẳng hạn lúc hô hào hủy bỏ hệ thống y tế tư nhân, lúc thì đòi giữ.
Hậu quả là bà thấy hậu thuẫn tuột dốc đều đều. Tuần lễ trước ngày tranh luận trên TV lần đầu, bà chỉ còn có khoảng 6% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC.
Không biết có phải nhờ thầy dùi nào không, nhưng trong cuộc tranh luận, bà Harris hoàn toàn lột xác. Bà biểu diễn vai trò công tố, chuyên tố thiên hạ, tấn công cụ Joe Biden một cách vừa tàn bạo vừa có hồn, kích thích tất cả khối cử tri DC đang lo lắng không biết cụ ngái ngủ Biden sẽ đối phó ra sao với ông thần Trump. Sau khi bị dập mặt, cụ Biden than phiền là cụ không ngờ bị bà Harris đánh mạnh như vậy vì bà này là ‘bạn gia đình lâu năm’. Cụ Biden không biết các cụ ta, kinh nghiệm sống hơn người, đã từng có câu “chơi với bạn mà không phản bạn là đồ khốn nạn”.
[Cập nhật: thử tưởng tượng khi gặp TT Trump thì cụ Biden sẽ bị đánh như thế nào? Tuần tới, sau lễ tấn phong cụ Biden làm đại diện cho đảng DC, DĐTC sẽ có bài nhắc lại vài thành tích lớn của cụ Biden]
Chỉ một ngày sau, hậu thuẫn của bà Harris tăng ngay gần cả chục điểm, lấy từ khối cử tri của cụ Biden, khiến hậu thuẫn cụ này rớt ngay cả chục điểm.
Ngôi sao mới Kamala Harris sẽ sáng chói bao lâu? Có hy vọng lên đến tột đỉnh, đại diện cho đảng DC lên đỉnh Hoa Sơn đấu võ với cao thủ Trump của đảng CH không?
Trong tình trạng hiện tại, trung tuần tháng Bẩy [2019], bà Harris chỉ có hai đối thủ đáng ngại: cụ ông Biden và cụ bà Warren.
So với hai người này, bà Harris có nhiều điều bất lợi nhưng cũng có nhiều điểm lợi.

Cuộc tranh luận bên đảng DC tuần qua đã có những hệ quả quan trọng trông thấy, trái với kỳ vọng rất thấp trước đó của thiên hạ.
Thăm dò hậu thuẫn mới nhất cho thấy cụ Biden rớt khẩm, bà Harris tăng vọt, bà Warren cũng tăng nhưng ít hơn, cụ Sanders rớt nhẹ, tất cả các ứng cử viên khác đều lẹt đẹt ở mức chuẩn bị khăn gói về nhà đuổi gà.

Cờ đỏ báo động bão cấp 5 cho cụ Biden. Tùy cơ quan thăm dò, hậu thuẫn của cụ Bidden đã rớt từ 6 tới 10 điểm, trong khi hậu thuẫn của bà Kamala Harris nhẩy vọt lên từ 6 tới 9 điểm. Tại tiểu bang ‘sinh tử’ Iowa, hậu thuẫn của cụ Biden rớt từ hạng nhất với 37% hồi cuối năm ngoái xuống hạng ba với 17%, sau hai bà Warren và Harris. Nếu trong cuộc bầu sơ bộ thật Tháng Hai năm tới, cụ Biden vẫn về hạng ba thì coi như bên DC sẽ chỉ còn hai bà Warren và Harris tranh tài.
Cụ Biden than cụ đã bị bất ngờ hoàn toàn bởi cuộc tấn công tàn bạo của bà Harris mà cụ coi như là người bạn của gia đình. Hình như cụ Biden sau bốn thập niên lăn lộn trong chính trường Mỹ vẫn chưa ý thức được trong chính trị Mỹ, chẳng có ai là bạn hay thù lâu dài hết. Cụ Biden cũng đã tỏ ý lo ngại đảng DC đang đi quá xa về phiá tả.
Những tấn công của bà Harris không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả các chuyên gia đều biết cụ Biden sẽ là đối tượng số một và sẽ bị đánh về chuyện kỳ thị này. Dù vậy, ai cũng thấy cụ chống đỡ quá tệ, không có hồn và nhất là chẳng thuyết phục được ai.
Cái đau đầu của cụ Biden là có tới 40 năm trong chính trường, cả triệu chuyện các đối thủ có thể chui vào tìm rác hay tìm mâu thuẫn. Không ai quên cụ Biden trước đây đã chống hội nhập da đen, chống di dân, chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính, chống chuyển giới, chống đồng tính trong quân đội, ủng hộ TT Bush con đánh Iraq, chủ trương thân thiện với Trung Cộng,... Bây giờ, cụ lột xác 180 độ, nhưng các tuyên bố của cụ khi trước vẫn còn đó.
Bà Harris thấy hậu thuẫn tăng vọt khi trước đó, bà tuột dốc khá nhanh từ mấy tháng qua. Màn kịch tấn công cụ Biden có chuẩn bị kỹ càng từ trước đã giúp kích động thiên hạ đang ngủ gật khi coi tranh luận, nên được tung hô khá mạnh, đúng theo tính toán của bà. Hậu thuẫn của bà tăng vọt phần lớn là từ khối dân da đen trước đây vẫn ủng hộ ông phó của Obama. Lá bài kỳ thị da đen vẫn là lá bài tẩy lớn nhất của đảng DC, và bà Harris đã tận tình khai thác đề tài này, đánh cụ Biden để chơi nổi.
Bà Harris được lợi điểm là TTDC không nhắc lại việc bà leo thang quyền thế bằng cách leo lên giường ông thị trưởng San Francisco Willie Brown. Cái giả dối thô bạo của TTDC là xúm vào tố ông Trump thiếu đạo đức khi ăn bánh trả tiền một lần nhưng lại chấp nhận việc một sinh viên ra trường công khai tình nguyện làm vợ bé một chính khách để mở đường cho sự nghiệp chính trị.
Trong cuộc tranh luận, bà cũng ẫm ờ ám chỉ bà thuộc thành phần gốc nô lệ da đen. Cũng là nói láo. Thứ nhất bà chỉ là một nửa da đen qua ông bố thôi, còn mẹ là dân Ấn Độ. Thứ nhì bà Harris vỗ ngực tự nhận là con cháu nô lệ là nói láo vì ông bố thuộc loại thượng lưu, dân Jamaica quốc tịch Anh, là giáo sư đại học Stanford, tổ tiên là di dân có tiền từ Phi Châu qua Anh, rồi từ Anh qua Jamaica, chẳng ai là nô lệ hết.

Bà Harris có một vết đen khổng lồ mà ông thần Trump sẽ không bỏ qua. Đó là thành tích bắt đầu leo thang nghề nghiệp bằng cách leo vào giường ông thị trưởng da đen quyền thế Willie Brown. Nhưng TT Trump sẽ ở trong thế kẹt, muốn tấn công bà Harris sẽ phải uốn lưỡi 7 lần vì bà Harris là một bà da đen, đụng vào bà thì phe DC sẽ chu chéo ‘kỳ thị da đen’ và ‘kỳ thị phụ nữ’ ngay. Mà bắt ông thần Trump uốn lưỡi tới 7 lần thì quả là... hơi khó.
Chắc chắn ông Trump cũng sẽ không quên nhắc nhở trong vai trò công tố của Cali, bà Harris đã từng tống cả vạn dân da đen và da nâu vào tù, và cả một số lên ghế điện luôn vì bà Harris khi đó là một công tố khá gắt mà lại ủng hộ án tử hình.

Tháng 8/2019
Cuộc tranh luận lần thứ nhì: chuyện khá bất ngờ là ngôi sao Kamala Harris cũng bị các đồng chí đánh khá mạnh, nhất là bà dân biểu Hawaii, Tulsi Gabbard. Bà Gabbard phạng bà Harris về tội thẳng tay tống cả ngàn thanh niên da đen và da nâu vào tù vì hút sách trong khi chính bà Harris cũng đã hút, mà lại còn phì cười khi có người nhắc nhở chuyện này, coi như việc tống cả ngàn người vào tù là chuyện ...vui!
Bà Harris không còn sáng chói như lần trước nữa. Có lúc bà quờ quạng, gọi cụ cựu phó tông tông Biden là ‘thượng nghị sĩ’.
Nhưng tin động trời hơn vì khó tin mà có thật, là tin sau cuộc tranh luận, bà Harris mới tìm ra đồng lõa mới của Putin! Sau khi bà Harris bị bà Gabbard đánh dập mũi, đàn em phát ngôn viên Ian Sams của bà Harris đã tuýt, công khai tố cáo bà Gabbard đang thông đồng với Nga. Bài ca con cá vàng ‘Thông Đồng Với Nga’ đã được hát lại, nhưng không còn là Trump nữa mà là đồng chí DC của ta đấy

Chỉ có một tin đáng lưu ý là bà thượng nghị sĩ Cali, Kamala Harris mà cách đây vài tuần đã được DĐTC bàn qua như là ‘ngôi sao mới nổi’ của đảng DC, tiếp tục tuột dốc mau lẹ. Như đã viết, bà có hậu thuẫn lảng vảng ở mức 6%-7% trước đây, nhưng sau khi biểu diễn màn võ quyền Anh đánh cụ Biden trên TV, nhẩy vọt ngay lên cỡ 12%, nhưng qua cuộc tranh luận lần thứ nhì, bị bà dân biểu Hawaii Tulsi Gabbard đánh tơi bời lá thu, bây giờ hậu thuẫn đang tuột dốc xuống còn đâu có 5%, theo CNN.

Tháng 9/2019
Tranh luận lần thứ ba: Bà Kamala Harris có vẻ tầm thường, cố chống đỡ khi bị tấn công nhưng có vẻ không hiệu quả lắm. Đã vậy, không hiểu tại sao, đã hai lần cười nắc nẻ lớn, như vừa nghe Hoài Linh diễu dở, không có vẻ nghiêm chỉnh lắm.
Tin đáng ghi nhận nữa là bà Kamala Harris đang tuột dốc không thắng. Bây giờ đứng hạng ...6 tại Iowa! Thua 3 cụ khủng long dĩ nhiên, nhưng cũng thua luôn anh Buttigieg và bà đồng chí TNS Amy Klobuchar.
Nhưng tin kinh hoàng hơn cho bà Harris là ngay tại tiểu bang nhà, Cali, bà Harris đứng hạng… 5! Sau ba cụ khủng long, và sau cả anh Mỹ gốc Chú Ba Andrew Yang! Điệu này coi bộ bà Harris chỉ còn nằm mơ cái ghế phó đi dự đám ma khắp thế giới thôi.
Dù vậy, theo một bình loạn gia của Fox News, ứng cử viên có nhiều hy vọng hạ Trump nhất không phải những ứng viên top của DC đâu, mà là... bà Kamala Harris, hiện đang được hậu thuẫn từ 4% đến 8% trong nội bộ đảng DC.

Tháng 10/2019
Tin đáng ngạc nhiên nhất là bà Kamala Harris tiếp tục rớt như sung rụng. Thăm dò mới nhất cho thấy tại tiểu bang then chốt Iowa, tỷ lệ hậu thuẫn của bà trước đây có lúc lên tới 12%, bây giờ còn có 3,3%, trong khi tại New Hampshire, tiểu bang thứ nhì có bầu sơ bộ, hậu thuẫn của bà tuột xuống dưới 4,7%. Ngay tại tiểu bang nhà Cali, bà đứng hạng tư với 8% hậu thuẫn. Thực tế mà nói, bà Harris coi như tiêu tan mộng, chỉ còn chút hy vọng mong manh được làm phó, đi dự đám ma khắp thế giới. Dù vậy, nếu bà Warren đắc cử đại diện cho đảng DC thì bà Harris cũng vô vọng làm phó luôn.

Tháng 12/2019
Bà Kamala Harris, gốc da đen lai Ấn Độ, đang tuột dốc thê thảm, đã than phiền dân Mỹ vẫn còn kỳ thị nặng đối với phụ nữ và đối với dân da màu.
Bà Harris ơi, không phải dân Mỹ kỳ thị đâu mà là cử tri của đảng DC kỳ thị đó, vì cho đến nay, bà vẫn còn đang chạy đua trong vòng nội bộ đảng DC mà.

Tin chấn động dư luận dĩ nhiên là tin bà thượng nghị sĩ Cali, Kamala Harris đã bỏ cuộc. Bà Harris ban đầu được coi như thần tượng mới nổi của đảng DC tiến bộ vì vừa là phụ nữ, vừa là da màu, vừa có thành tích chống tội ác, vừa là dân của tiểu bang với nhiều phiếu cử tri đoàn nhất, cũng tốt mã và ăn nói khá.

Bà bắt đầu hơi lận đận, nhưng bốc lên như hỏa tiễn sau khi lên tranh luận trên TV, đấm cụ Biden bể mũi. Nhưng như lửa rơm, bốc đó rồi tàn đó. Bà thất bại vì chương trình tranh cử chẳng có gì đáng nói, không cấp tiến mạnh như bà Warren hay ông Sanders, cũng chẳng ôn hòa, nửa chừng xuân, không ai rõ bà muốn gì hay sẽ làm gì. Bà cũng chịu ảnh hưởng cái nghề công tố của bà, dùng ngôn ngữ tòa án nhiều nên cử tri nghe không vô lắm. Điểm khá đặc biệt là bà có cái cười rất... vô duyên và mất cảm tình, đúng như dân ta gọi là... cười hô hố, không có vẻ tổng thống lắm. Bà đã biểu diễn cái cười này hai lần trong hai cuộc tranh luận trên TV cho cả nước thưởng thức.
Những đệ tử của bà vẫn còn đang hy vọng bà sẽ là một ứng cử viên phó tông tông lý tưởng.
15/08/2020
Vũ Linh

http://diendantraichieu.blogspot.com/




Tôi "ưa" TT Trump

Vũ Linh

Trong không khí có thể nói là ngột ngạt của những ngày gần bầu cử, các tiếng nói tung hô, chống đối nổi lên tứ phiá hơn vỡ chợ, cả nước hoảng loạn như sợ tsunami nào đó sắp nhận chìm cả gia tộc mình tới nơi rồi, bây giờ phải la hét, quơ tay quơ chân như tìm phao cứu sống.
Tất cả chỉ là một trò hát bộ oái ăm chưa từng thấy.

Quốc gia Cờ Hoa này đã có mặt trên bản đồ thế giới từ hơn 250 năm. Cứ 4 năm lại có bầu tổng thống, ông này đi, ông kia tới, đảng này mất quyền đảng kia thay thế, chu kỳ như quả lắc đồng hồ, chẳng có tsunami nào nhận chìm cái xứ này hết.
Như Mỹ nói, bầu bán hay không bầu bán, ‘life goes on’…
Cộng đồng tỵ nạn Việt tại Mỹ bỗng dưng nhẩy dựng lên, hung hăng hơn cả dân Mỹ chính gốc, vác búa tạ đập nhau chết bỏ. Quái lạ hơn nữa, dân Việt tỵ nạn tuốt bên Âu Châu, Úc Châu, Congo hay Senegal gì gì đó, chẳng ăn cái giải rút gì cũng xiá miệng vào chửi bới, tung hô, khen chê, giảng giải, dạy bảo, loạn cào cào, cho dù tiếng Anh chưa thạo, Hiến Pháp Mỹ chưa đọc, tin tức thì chỉ biết lõm bõm qua truyền thông một chiều.
Cái khổ là cộng đồng tỵ nạn đang đập lẫn nhau chết bỏ, chứ không phải đập ông Trump hay ông Biden đâu. Ta cãi nhau ỏm tỏi qua các diễn đàn, báo, radio, và TV tiếng Việt, nhưng bảo đảm cả hai ông Trump và Biden, chẳng ông nào nghe, đọc hay biết đến. Có biết cũng đếch ông nào … cares vì lá phiếu của cử tri tỵ nạn có giá trị sát… zero đối với các ông.
Một điều cực kỳ quan trọng mà cộng đồng gần như quên bẵng: trong vô số emails và tin tức tung ra, chắc chắn là đã có không ít emails và tin phịa của VC Bolsa nằm vùng hay VC Hà Nội tung ra để quậy, lợi dụng nước đục thả câu, tạo chia rẽ trong cộng đồng.

Nói như vậy, để xin quý vị làm ơn bình tâm lại đôi chút, ‘bớt giận’, ngồi nghĩ lại xem những câu chửi như tát nước vào mặt nhau, những ngôn ngữ du đãng Cầu Muối, những trò chụp mũ thô thiển, những khích bác trẻ con,… có đáng không? Nhất là các cụ tuổi gần đất xa trời, thay vì vui chơi với con cháu, có cần phải đuổi chúng đi chỗ khác để các cụ ngồi gõ lóc cóc vài dòng chửi rủa, nặn óc để phịa chuyện xuyên tạc,… cho nguôi giận. Có tác dụng gì? Ai ghét Trump vẫn ghét, ai thích Trump vẫn thích.

Dân Việt ta, từ thời phong kiến qua tới thực dân, rồi cộng sản hay quân phiệt, chưa một ai được nếm mùi dân chủ, tự do tư tưởng và tự do ngôn luận thật, trái lại chỉ biết chính trị ở VN là chuyện  sinh tử, một sống hai chết, tuyệt đối không có chuyện ‘life goes on’ như Mỹ. Quốc gia và cộng sản giết nhau đến cùng dĩ nhiên, nhưng cộng sản cũng giết cộng sản, quốc gia cũng giết quốc gia. Chuyện giết nhau đến cùng đã có trong máu rồi. Do đó, dù sống nửa đời người trong cái thành đồng của tự do tư tưởng này, hay trong các xứ Âu Châu khai sanh ra thể chế dân chủ tuyệt vời từ thời Hy Lạp, vẫn không học được gì hết. Vẫn không thể nào chấp nhận có người khác ý mình. Khác ý mình chỉ có thể là lưu manh, ngu dốt, bựa, hay VC, không thể là gì khác.

Dĩ nhiên, ai cũng hiểu bầu bán tổng thống Mỹ nói riêng, và am hiểu chính trị Mỹ nói chung là những chuyện cực kỳ quan trọng, vì đó là chuyện sẽ có ảnh hưởng và hậu quả trực tiếp trên cuộc sống của chính mỗi người trong chúng ta. Và qua các cuộc bầu bán, chính ta sẽ quyết định phần nào về những chuyện đó.
Thể chế chính trị Mỹ dựa trên ý muốn của đa số, có khi cái đa số đó thua, trở thành thiểu số. Vấn đề là làm sao tranh đấu để ý muốn của ta trở thành ý muốn của đa số. Nhưng tranh đấu ở đây phải hiểu là tranh đấu trong trật tự, trong luật lệ hiện hành, trong lý luận, giải thích và thuyết phục, trong tôn trọng những người khác ý, chứ nhục mạ nhau chưa bao giờ thuyết phục được ai hết.
Không cãi lộn chửi bới không có nghĩa là phải im lặng hết, ai làm gì thì làm, thây kệ. Trái lại, trong cái chế độ dân chủ mà tiếng nói của người dân có ký, thì người dân cần phải hiểu cho rõ, cần phải nhìn và nghe mọi chuyện từ mọi phiá để có thể suy tính cho mình một cách khôn ngoan. Do đó, tranh luận thật sự là cần thiết, nhưng chỉ là tranh luận trong nghiêm chỉnh thôi. Không tranh cãi thì ít ra thì cũng cần ‘giới thiệu’ quan điểm của mình để mọi người hiểu, và khám phá có được nhiều cách nhìn khác nhau.

Chính trị Mỹ trong vài năm nay, qua các nỗ lực gần như tuyệt vọng của đảng đối lập để bác bỏ ý dân, lật đổ chính quyền hợp pháp, và ngay cả qua nhiều cố gắng quá mạnh của đảng nắm quyền để tự vệ, đã là một thứ gương xấu cho chúng ta học bài về dân chủ. Nhưng không phải vì vậy mà ta phải biểu diễn ta giỏi chuyện đấm đá, chửi bới nhau hơn dân Mỹ.
Dài dòng như trên để giải thích tại sao có DĐTC, tại sao có bài này. Và để giải thích tại sao ‘Tôi ưa TT Trump’, coi như để đáp lễ lại một bài của một cụ chống Trump đã viết rất rõ ràng “Tôi không ưa ông Trump”.
Trước hết, phải nói cho thật rõ, không, tôi không cãi nhau gì với ai hết, chỉ muốn đáp lễ, giải thích ngược, đưa ra một cái nhìn khác, cái nhìn của một người “ưa TT Trump”. Ở đây, tôi nhìn và đánh giá ông Trump như một công dân đánh giá một tổng thống chứ không phải một cá nhân tự cho mình là hoàn hảo để phê bình tật xấu tánh tốt của một cá nhân khác.
Để tránh bị bôi bác, cuồng này cuồng nọ, tôi phải nói rõ, tôi bắt đầu viết bình luận chính trị Mỹ từ ngày Obama còn chưa làm tổng thống, khi ông Trump còn bận xây sòng bài, và sẽ còn tiếp tục viết dù TT Trump phải về chia bài tiếp. Trump đến rồi đi, VL vẫn còn đó.

Trở lại câu chuyện ủng hộ TT Trump, tôi nghĩ những người bầu cho ông Trump là đã bầu vì những quan điểm mà chính ông đã trình bày, và vì những hứa hẹn ông đã đưa ra khi tranh cử. Do đó, đánh giá ông phải là đánh giá dựa trên việc ông có duy trì cái quan điểm đó hay không, ông có cố gắng thực hiện những lời hứa hay không, có phải vậy không, thưa quý vị?
Tư cách cá nhân và con người Trump, xấu tốt ra sao, thiên hạ đã biết quá rõ ngay từ trước ngày bầu cử năm 2016 rồi, và ông vẫn đắc cử, dân Mỹ đã chấp nhận cái tư cách và con người đó rồi, nhai lại làm gì nữa? Có gì mới lạ? Không còn lý cớ nào khác hay hơn sao? Trí tưởng tượng nghèo nàn vậy sao? Nhai lại chuyện ông bốc phét về chuyện chộp bướm gì đó có thể cảm thấy hả hê trong lòng nhưng sẽ không bứng TT Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc được đâu, các cụ ơi. Gọi ông là điên, gian manh, mất dạy,... sẽ chẳng khiến ông mất đi một phiếu nào hết. Thay vì vậy, có nên chú tâm hơn vào những việc ông Trump đã làm cho dân trong mấy năm qua không? Để xem ông có khả năng lèo lái con thuyền quốc gia thêm bốn năm nữa không, hay là nên cho ông về vườn.
Mục đích bài này này không phải để kê khai thành quả của TT Trump, chỉ xin vắn tắt vài việc làm chính mà ứng cử viên Trump đã hứa. Nhất là để giải thích tại sao ‘Tôi ưa TT Trump’.

CHUYỆN GIẢM THUẾ VÀ KINH TẾ
Ông Trump hứa sẽ giảm thuế đồng loạt tất cả mọi người, tuy mức giảm của mỗi người sẽ khác nhau tùy mức lương và gia cảnh mỗi người. Ông đã ra luật giảm thuế này như đã hứa. Dĩ nhiên một người lãnh lương năm bẩy chục ngàn không thể yêu sách vô lý đòi được giảm thuế bằng Bill Gates. Lảm nhảm ông chỉ lo giảm thuế ‘nhà giàu’ là nói chuyện mỵ dân bá láp, khích động lòng tham và ganh tỵ của mỗi người để gây oán ghét mà không nhìn vào thực tế xã hội.
Ông đặc biệt hứa giảm thuế trên lợi nhuận công ty để khuyến khích các công ty mang tiền về nước đầu tư lại, giúp tạo công ăn việc làm cho dân. Và ông đã thành công phần nào khi tính tới cuối năm 2019, hơn 1.000 tỷ đô đã được chuyển về nước, mở biết bao hãng xưởng và tạo biết bao công ăn việc làm cho dân.
Tỷ lệ thất nghiệp dưới TT Trump đã xuống tới 3,6%, mức thấp nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến. Trong hai năm rưỡi, từ đầu 2017 tới giữa 2019, 6,3 triệu người đã thoát ra khỏi cái vòng kim cô trợ cấp đủ kiểu, vì đã có công ăn việc làm đủ sức tự lực cánh sinh, không còn phải cúi đầu chià tay xin tiền ai nữa.
Thị trường chứng khoán phản ảnh suy nghĩ của giới kinh doanh về tương lai kinh tế. Nhìn vào các biểu đồ của Dow Jones và NASDAQ, trước cũng như sau COVID tấn công Mỹ thì hiểu họ nghĩ sao về kinh tế Trump, khỏi cần tranh cãi.
Hai năm qua, tôi được giảm thuế kha khá, không nhiều bằng Bill Gates, nhưng còn hơn không có gì dưới Obama.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN Y TẾ
TT Trump cũng hứa hẹn thu hồi và thay thế Obamacare. Ở đây, ông đã đạt được một nửa lời hứa, chỉ bỏ được luật bắt mọi người phải mua bảo hiểm hết nếu không sẽ bị đánh thuế phạt. Đây là một bằng chứng cụ thể tổng thống Mỹ không phải là Mao, mà muốn làm chuyện lớn phải có sự hợp tác của quốc hội, và trong vấn đề này, Thượng Viện thiếu đúng một phiếu nên không thu hồi Obamacare được.
TT Trump cố thu hồi Obamacare, đã làm đúng hay sai? Obamacare có giá trị như thế nào, kẻ này xin nhường lời lại cho cựu TT Clinton “So you've got this crazy system where all of a sudden 25 million more people have health care and then the people who are out there busting it, sometimes 60 hours a week, wind up with their premiums doubled and their coverage cut in half. It's the craziest thing in the world”.
Tố TT Trump cố gắng lấy đi bảo hiểm sức khỏe của người nghèo nghe vớ vẩn không lừa được thằng nhóc đánh giầy.
TT Trump cố gắng vứt bỏ cái “craziest thing”, tuy chưa hoàn tất, nhưng tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN DỊCH CORONAVIRUS VÀ LOẠN
Đã được bàn quá quá nhiều. Chỉ cần coi lại vài bài đã đăng trên diễn đàn này thì biết.
Một điều cần ghi nhận -nhất là các cụ bên Âu Châu, không hiểu Hiến Pháp Mỹ-, nước Mỹ là một liên bang của 50 ‘nước’, trách nhiệm riêng biệt của liên bang và tiểu bang được ghi rõ trong Hiến Pháp. Trên căn bản, liên bang có rất nhiều quyền gần như tuyệt đối về ngoại giao, quốc phòng, và chính sách trên tổng quát, nhưng về những vấn đề thi hành, nhất là trong các vấn đề y tế, giáo dục, xã hội, trật tự công cộng,… trách nhiệm đầu tiên là các chính quyền điạ phương và tiểu bang.
Lấy một ví dụ cụ thể dễ hiểu nhất: TT Macron của Pháp có quyền ra lệnh mở/đóng cửa kinh doanh cả nước, mở/đóng cửa trường, bắt dân đeo/hay không đeo khẩu trang, ra lệnh cảnh sát dẹp biểu tình,… TT Trump không có những cái quyền đó. Những chuyện đó nằm trong tay các thống đốc và thị trưởng.
Hiểu như vậy thì hiểu được những ồn ào chửi bới TT Trump bất tài trong việc kềm chế dịch hay dẹp loạn, chỉ là những chuyện chạy tội, bán cái, đổ thừa của các chính quyền địa phương, hầu hết thuộc đảng đối lập DC.
Tháng Giêng qua, ngay khi mới nghe phong phanh có dịch từ Vũ Hán, TT Trump đã ra lệnh giới hạn du khách từ TC qua Mỹ ngay, bất cần biết cụ Biden chửi là ‘bài ngoại cuồng điên’, cũng bất cần biết TTDC khi đó cho là TT Trump hù dọa vì dịch chỉ là một thứ cúm.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN LUẬT PHÁP
Trong ngành Tư Pháp, ông long trọng hứa sẽ phục hồi lại chức năng của các quan tòa, bảo đảm họ sẽ là những người lấy phán quyết theo Hiến Pháp, theo luật lệ hiện hành, chứ không theo cảm tính phe đảng cá nhân nữa. Ông đã giữ lời hứa bổ nhiệm hơn 200 quan tòa và hai thẩm phán vào Tối Cao Pháp Viện.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN DI DÂN
Di dân lậu đã trở thành một đại vấn nạn cho nước Mỹ. Dĩ nhiên, xứ này là xứ của di dân, do di dân xây dựng lên, không có lý do gì cấm di dân. Nhưng việc gì thì cũng phải có trật tự để khỏi xẩy ra loạn, có chừng mực để có khả năng lo chu đáo cho tất cả, từ những dân đang sống trong nước cho tới dân mới tới. Người nào vào theo đúng luật lệ thì được hoan nghênh, ai vào lậu không giấy phép thì bị coi là bất hợp pháp, bị trục xuất. Nước Mỹ có luật di dân được viết ra từ ngày lập quốc, tổng thống nào cũng phải tuân thủ.
Bây giờ, với TT Trump cũng không khác. Luật không thay đổi. Nhưng quan điểm chính trị lại bị lật ngược bốn vó lên trời. Cản di dân vào lậu trở thành kỳ thị, đi ngược lại cái gọi là ‘tinh thần Mỹ’ -American spirit.
Cái lạ lùng là khi TT Obama khoe đã trục xuất nhiều di dân lậu nhất thì phe cấp tiến hoan nghênh, bây giờ TT Trump trục xuất chưa tới một phần nhỏ của Obama thì bị chửi kỳ thị. Cụ nào thấy khó hiểu, kẻ này xin  mách cho biết cái mánh của đảng DC. Năm xưa, TT Obama được hậu thuẫn tuyệt đối của dân da màu, bất kể da đen, da vàng hay da nâu, chỉ cần phiếu da trắng thôi. Thế là sách lược của ông là chống di dân lậu để lấy lòng đám da trắng. Năm 2016, kết quả bầu cử với sự thảm bại của bà Hillary cho thấy đám da trắng đã đào ngũ bỏ đảng ta hết để bầu cho ông Trump. Thế là các đại ca 8 túi của đảng DC quyết định thay đổi sách lược, phải bám chặt vào đám da màu, da đen Bờ Lờ Mờ và da nâu lậu thôi. Báo WaPo đã ‘thành thật khai báo’, chống di dân lậu là đảng DC sẽ bị tiêu tùng ngay (xem mục tin Đảng DC và Di Dân trong trang Tin Tức tuần này). Chuyện di dân không còn là vấn đề nhân đạo, mà chỉ là bài tính đếm phiếu, không hơn không kém.
Tôn trọng luật pháp thay vì hành xử theo nhu cầu bầu cử, TT Trump bất cần di dân lậu, lo xây tường bảo vệ đất nước.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.
Các cụ Âu Châu trước khi chửi TT Trump, xin cho tôi biết nếu tôi không có chiếu khán, không có thông hành, khơi khơi lấy máy bay qua bất cứ xứ Liên Âu nào có được nhập cảnh không? Qua tới nơi, xin lãnh đủ thứ trợ cấp, có được không?

CHUYỆN KỲ THỊ
Diễn Đàn Trái Chiều đã từng viết:
“Chuyện Mỹ kỳ thị chỉ là những hiện tượng cá nhân, không phải là kỳ thị hệ thống hóa, toàn diện. Nhưng lá bài kỳ thị đã và đang được khai thác triệt để trong mùa bầu cử này như một vũ khí tàn bạo và cực kỳ hữu hiệu vì rất nhạy cảm.
Cho dù Mỹ có vấn nạn kỳ thị đi nữa thì chụp cái mũ kỳ thị lên đầu Trump, làm như thể Trump đẻ ra nạn kỳ thị thì quả là lố bịch nhất khi nạn kỳ thị đã có ở Mỹ từ ngày ông cố tổ của Trump chưa ra đời bên Đức. Và những người chạy theo, hô hoán Trump kỳ thị chỉ là một đám mà Lê-Nin đã gọi là “useful idiots”, bị đảng DC và TTDC lợi dụng làm công cụ không hơn không kém.”
TT Trump nhìn nhận quốc nạn kỳ thị, nhưng không quỳ xuống cúi đầu xin lỗi ai hết.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN XÀI NGƯỜI
Đây là một trong những lý cớ vài cụ cuồng chống Trump mạt sát ông ta rất mạnh. Thật là quái lạ. Khi ông Trump ra tranh cử, thiên hạ chỉ nghe ông hứa sẽ làm gì, chưa khi nào ông hứa sẽ dùng ai, dùng vào trách nhiệm nào, dùng bao lâu hết.
Như đã viết, ông Trump là dân ngoài lề thủ đô, khi nhậm chức, chẳng biết ai là ai trong giới chính trị chuyên nghiệp, nên thu dụng người lung tung. Người nào hợp quan điểm thì ngồi lâu, không hợp thì đổi, cốt sao cho được việc, lo cho đất nước theo cách của ông. Việc ông dùng người nào vào việc gì, bao lâu là cách làm việc của ông, hoàn toàn trong phạm vi quyền hạn của ông, được Hiến Pháp bảo đảm. Ông làm được việc thì cứ để ông tiếp tục, không làm được thì bầu người khác. Thế thôi, mắc gì phải sỉ vả ông thay đổi nhân sự hay không?
Có người công kích TT Trump chỉ dùng ‘người của mình’, chuyên ‘yes Sir”. Ủa, chứ không lẽ ông phải dùng toàn những người chống phá ông, không làm theo ý ông, suốt ngày làm ngược lại chỉ thị của ông, gây lộn, chửi bới, phản phúc ông sao? Thế thì làm sao ông làm việc? Làm sao thực hiện được những gì ông đã hứa với cử tri?
Hình như các cụ công kích chuyện này chưa bao giờ có trách nhiệm nào quan trọng, chỉ huy được một người nào, chưa bao giờ hiểu được điều kiện tiên quyết của một nhóm làm việc tập thể là phải có sự đồng thuận, hợp quan điểm, cùng suy nghĩ như nhau mới làm việc chung được. Cụ thể là những người nào ủng hộ TT Trump, không hợp ý các cụ là các cụ chửi te tua hết, sao lại bắt TT Trump nhất định phải làm việc với những người khác ý ông?
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁ NHÂN
DĐTC đã viết nguyên một bài rồi, khỏi cần xào nấu lại ở cho mất thời giờ quý độc giả.
TT Trump không lẫn lộn nhu cầu đạo đức, lễ nghĩa giả đối cá nhân với chuyện kinh bang tế thế lo cho cuộc sống của 300 triệu dân.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN TẦU CỘNG VÀ VIỆT CỘNG
Các cụ cuồng chống Trump muốn khai thác sự căm thù TC của dân tỵ nạn Việt, nên cố lải nhải chuyện TT Trump không muốn hay không thể tiêu diệt TC và giải cứu VN.
Chuyện bá láp. Như DĐTC đã viết
“Xin lỗi quý vị, thằng nhóc đánh giầy ở khu Tây Ba-lô Sàigòn cũng biết là không bao giờ có chuyện lính Mỹ đánh Tầu cứu Việt, cho dù Tập Cận Bình có tung 50 sư đoàn Hồng Quân qua ải Nam Quan. TT Trump là người chủ trương Mỹ không can thiệp vào chuyện thế giới.
Sau kinh nghiệm xương máu của 75, người Việt nào còn ngồi chờ Mỹ ‘chống cộng giùm’, chờ ông Mỹ Trump ‘giải phóng’ Hoàng Sa, hay ông Mỹ Biden tranh đấu cho nhân quyền của dân Việt thì người đó cần phải đi khám giây thần kinh vì bệnh vọng ngoại bất trị.”
TT Trump hứa sẽ chặn đứng nạn bá quyền của tân đế quốc đỏ TC. Vừa nhậm chức, ông bổ nhiệm ngay tiến sĩ Peter Navarro, một giáo sư kinh tế nổi tiếng là chống Tầu. Cuộc chiến này không phải là chuyện hai thằng nhóc tiểu học đấm đá nhau, mà là cuộc dằng co bạc ngàn tỷ giữa hai đại cường kinh tế số 1 và số 2, nhất là Tầu là nơi cả ngàn đại công ty Mỹ có hãng xưởng hay cả triệu khách hàng, đánh Tầu quá tay thì những công ty Mỹ này sẽ thành đồng minh của Tầu, tìm mọi cách triệt Trump như Facebook, Twitter, Apple, Microsoft đang cố gắng làm. Dĩ nhiên cuộc chiến của TT Trump chưa đi đến đâu hết, nhưng ít nhất, ông cũng đã là tổng thống đầu tiên cố thử làm một cái gì để thay đổi thế cờ trong khi 3 ông tiền nhiệm đã nhắm mắt nhìn thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng leo thang tới hơn 500 tỷ.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

CHUYỆN THẾ GIỚI
TT Trump hứa sẽ làm cho nước Mỹ hùng mạnh lại, sẽ không thua ai hết, sẽ không cho ai lợi dụng khai thác, sẽ không lãnh đạo sau lưng ai hết. Trên căn bản, nhìn vào cách các quốc gia như Pháp, Anh, Ba Lan, Trung Cộng, Nhật Bản, Đại Hàn, Ấn Độ rình ràng đón rước ông, so với việc ông tiền nhiệm tới Bắc Kinh phải ra cửa hậu máy bay, không kèn không trống thì ta có thể hình dung uy tín nước Mỹ đã đi lên hay tiếp tục nằm ‘sau lưng’ thiên hạ.
Chính sách đối ngoại của TT Trump đã được DĐTC bàn qua, xin nhắc lại:
“Chính sách đối ngoại cô lập ‘thượng tôn Mỹ’ này dĩ nhiên bị nhiều người chống, không kể cái đám cuồng điên nhắm mắt chống Trump về bất cứ chuyện gì. Đó là các khối
1) cấp tiến thiên tả DC và TTDC chủ trương toàn cầu hóa;
2) CH tân bảo thủ [neo-conservative] diều hâu, còn gọi là  tân đế quốc [neo-imperialism] coi nặng ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới, muốn tung lính Mỹ đánh cả Bắc Hàn lẫn Iran, chê TT Trump yếu đuối [ông Bolton];
3) tướng lãnh lo ngại thấy TT Trump đang phá hủy quan hệ chặt chẽ với đồng minh cố hữu Liên Âu mà họ cho là tối quan trọng để giúp bảo vệ quyền lợi của Mỹ trên thế giới, như tham chiến tại Afghanistan, Iraq và chống khủng bố hồi giáo thế giới [các ông Mattis, Kelly]; và
4) Liên Âu khi TT Trump từ chối cõng cả thế giới trên lưng.”

Nói chung, gia tài nước Mỹ cấp tiến của TT Obama để lại đang bị TT Trump vứt vào thùng rác lịch sử, cùng với tất cả những chính sách thiệt thòi cho nước Mỹ nhất, như những chuyện phải đạo chính trị lố bịch và ngớ ngẩn chuyển giới là người hùng, nam nữ đề huề xài cầu tiêu chung, dân chúng thi đua đạt kỷ lục về trợ cấp, kỷ lục về phiếu thực phẩm, kinh doanh thi đua tháo chạy ra khỏi nước, kinh tế èo uột không phát triển được, nước Mỹ một mình hy sinh cõng chuyện quốc phòng, môi sinh, kinh tế cho cả thế giới đại đồng.
Tôi ưa TT Trump ở điểm đó.

* * *

Câu hỏi cho quý độc giả: tất cả những chuyện nêu trên, đó có là những lý do quan trọng, chính đáng mà quý vị trông đợi ở một tổng thống không? Có ảnh hưởng cụ thể và trực tiếp trên gia đình và cá nhân quý vị không? Có quan trọng hơn những chuyện vớ vẩn, lãng nhách như ‘vua nói láo’, ‘thích nịnh Nga, Tàu, Bắc Hàn’, bị năm bẩy bà thưa kiện sách nhiễu lăng nhăng chẳng đi đến đâu hết, thông đồng cuội, đổi chác ma, sách của bà cháu chửi rủa vì không được hưởng gia tài, ông phụ tá phản phúc, bị đuổi, chửi bới lung tung cho hả giận, chống đối của ông này, bà kia,... Xin lỗi, nói như Mỹ  “who the hell cares?”
Các cụ DƯT nặng càng chửi bới lung tung những chuyện lắt nhắt không đâu vào đâu, càng chứng tỏ trên những vấn đề ‘quốc sự’ lớn, TT Trump đã thành công đến độ các cụ cứng lưỡi, khó chỉ trích được. Các cụ càng bám vào những chuyện vớ vẩn để chửi, kẻ này càng tự tin mình đã nhận định TT Trump đúng mức, không rảnh thắc mắc hay ‘phản bác’ những chửi vặt nhảm nhí và ấu trĩ.
08/08/2020
Vũ Linh

http://diendantraichieu.blogspot.com/


 

Đăng ngày 20 tháng 08.2020