Nhà nước Hồi giáo tấn công đài TV5 Monde của Pháp

Nhữ Đình Hùng

Xuyên qua một cuộc tấn-công mạng (cyberattaque) ở một mức độ chưa từng thấy nhắm vào TV5 Monde, Nhà Nước Hồi-Giáp đe dọa gia-đình các quân-nhân Pháp! 

 Vào khoảng 22 giờ ngày 08.04.2015, đài truyền-hình tiếng Pháp TV5  truyền đi trên khoảng 200 lãnh-thổ và quốc-gia trên thế-giới đã là đích-nhắm của một cuộc tấn-công mạng, một cuộc tấn-công có mức độ chưa từng thấy và được phối hợp hoàn hảo!

Khời đầu,  các chương-mục Facebook và Twitter cũng như site internet của đài đã bị ngăn chận không cho vào. Tệ hơn thế, các tay khủng-bố mạng đã thành-công trong việc xâm-nhập vào hệ-thống kiểm-soát truyền phát (diffusion) chương-trình. Về điều này, có thể họ đã dùng một chương-trình 'malware' thông qua một tài liệu đính-kèm và nhờ đó đã dành được việc kiểm soát chương-trình truyền-hình của đài.

Theo Yves Bigot, tổng giám-đốc TV5 Monde, hệ thống của TV5 đã bị hư hại nặng và để trở lại hoạt động bình thường có thể cần vài giờ, có thể vài ngày! Thông thường, cac cuộc tấn công mạng nhằm lấy các tin tức hay là làm cho máy chủ (serveur) bị nghẽn vì có nhiều yêu cầu xử dụng cùng lúc hoặc làm thay hình đổi dạng (défacer) để phổ biến một thông điệp tuyên truyền. Nhưng, lấy hẳn các phương tiện truyền-phát của một đài truyền hình, các tin tặc đã đi thêm một bước!

Cuộc tấn-công đài truyền-hình TV5 Monde đã do nhóm 'cybercaliphate' nói là thuộc về Nhà Nước Hồi Giáo (EI hay Daesh). Đây không phải là lần ra quân đầu tiên, vào tháng giêng, nhóm này đã thành-công trong việc nắm quyền kiểm soát những trang dưới quyền quản-trị của USCENTCOM, bộ chỉ huy quân-sự của Hoa Kỳ cho Trung Đông, Trung Á, trên Twitter và Youtube. Lúc đó, nhóm cybercaliphate này đã cho phổ biến danh sách các địa chỉ nói là của các sĩ-quan Mỹ và sau đó đưa ra lời đe dọa trên twitter "chúng tôi không bao giờ ngừng lại! chúng tôi biết hết về các người, về vợ con các người!". Trong lần tấn công vào TV5 Monde, cybercaliphate cũng đưa ra các đe dọa tương tự qua một thông điệp bằng tiếng Pháp "hiểu được" với các hình thẻ căn cước, các bản khai lý lịch của những thân nhân các quân nhân tham dự chiến dịch Chammal. Nhưng không có gì chứng minh các căn cước hay  các bản lý lịch đó là của các thân nhân các binh sĩ trong chiến dịch, thông thường những thứ này không mấy ai đưa lên mạng! Thông điệp cũng nói rằng ông Hollande đã phạm phải lỗi lầm khi gởi quân tham chiến cạnh Hoa Kỳ trong một cuộc chiến chẳng đem lại kết quả gì. Chính vì lẽ đó mà dân Pháp đã lãnh món quà tháng giêng ở Charlie Hebdo và Hyper Casher! Cybercaliphate cũng kêu gọi các người Pháp nếu họ muốn cứu gia-đình thì hãy từ bỏ ý tham-gia cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi Giáo, như vậy họ tránh được hình phạt, cứu được mạng sống của chính họ và những người thân!

                                                    

Sau việc đài truyền hình TV5 Monde bị tấn-công, nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Nếu như các tin tặc tự nhận là thuộc về Nhà Nước Hồi Giáo, việc xác định tính cách xác thực không phải là dễ.

Sau khi TV5 Monde bị tấn công, chương-mục Facebook của đài truyền hình đã bị đổi dạng với tựa đề 'Je suis ISIS', nhắc lại khẩu hiệu được dân chúng Pháp dùng để ủng hộ tờ báo Charlie Hebdo khi tờ báo này bị khủng-bố tấn-công 'je suis Charlie'. Trong những cuộc tấn-công nhắm vào giới truyền-thông Mỹ kể từ đầu năm nay, nhóm tin tặc này đều để tên là cybercaliphate, nói rằng họ thống-thuộc Nhà Nước EI. Các cuộc tấn công này đều ở mức độ nhỏ, chỉ nhắm vào các trang twitter. Nhưng lần tấn công vào TV5 Monde, mức độ  to lớn hơn nhiều. Theo bà Hélène Zemmour, nữ giám đốc kỹ thuật số của đài thì "khoảng 22 giờ cuộc tấn công bắt đầu vào mạng lưới xã-hội và rất nhanh chóng sau đó vào hệ-thống điện-toán nội-bộ cũng như các ăng-ten trên thế-giới". Theo Billois, chuyên-gia an-ninh điện-toán của Solucom, phải mất nhiều tuần để sửa chữa. "Bọn tin tặc đã làm tê liệt cùng lúc trang web, trang twitter và Facebook và hệ thống truyền hình của TV5 Monde, như vậy họ đã đồng bộ hoá bốn cuộc tấn-công".

Đây là một cuộc tấn-công "rất phức-tạp" so với các cuộc tấn công trước đây đối với truyền-thông Mỹ, cũng như việc tấn-công ngày 12.01 vào trang điện-toán của Centcom (bộ chỉ huy quân-sự Mỹ ở Trung Á và Trung Đông).

 

  

Hình chụp màn ảnh của chương mục bộ chỉ huy quân-sự Mỹ ở Trung Đông bị tấn-công ngày thứ hai 12.01.2015        (TWITTER / FRANCETV INFO)

 Ngày 10.02, các tin tặc 'cyberjihadistes' cũng đã cùng một cách tấn công trang báo Newsweek để cho phổ biến các tuyên-truyền và đe dọa đối với gia-đình Obama.
Được biết vào tháng chín năm 2014, EI đã nói đến việc lập ra một 'cyger califat' gồm những người Hồi-giáo nắm vững về điện-toán.

hình: http://www.silicon.fr/wp-content/uploads/2015/04/TV5-Monde-piratage-684x250.jpg

 
 Với việc tấn công TV5 Monde, các tin tặc 'cyberdjhadistes' cho thấy họ đã tiến thêm một bước trong cuộc chiến điện-toán và các hệ thống truyền thông, chỉ huy quân sự là những đích tấn-công có thể đạt tới. Nghĩ gì về trường hợp một cuộc chiến đã khởi diễn nhưng bất chợt các lệnh, các phương-tiện hành-quân bị làm tê-liệt qua hệ thống điện-toán? Và cùng lúc trên mạng lưới truyền thông, đối phương thành công trong việc làm thay hình đổi dạng 'défacer' các trang mạng và đưa ra các tin tức tuyên truyền của họ?
Nhữ Đình Hùng/10.04.2015
 
 
Tham khảo:
http://www.silicon.fr/3-questions-sur-lattaque-cyberjihadiste-de-tv5-monde-113579.html#i2SkwXlMC9XRjQJf.99