Có nên Trung lập hóa Ukraina?

Đào Văn Bình

Cuộc chiến đã bước sang ngày thứ mười với số thương vong rất lớn ở cả hai bên. Gần 2 triệu dân Ukraina  đã phải chạy ra nước ngoài để lánh nạn. Quân Nga đang bao vây Thủ Đô Kiev và người dân Kiev còn ở lại đang chuẩn bị chiến đấu trong thành phố. Ô. Lenzsky cầu cứu cả thế giới. 20,000 quân tình nguyện có thể kéo vào Ukraina và Nga nói rằng Nga không coi những “lính đánh thuê” này là tù binh theo công ước quốc tế. Hoa Kỳ đã có kế hoạch đưa Ô. Lezensky lưu vong tại Ba Lan rồi kêu gọi người dân tiến hành cuộc chiến tranh du kích để chống lại quân Nga khi Kiev thất thủ. Cùng lúc Hoa Kỳ bật đèn xanh cho Ba Lan gửi phi cơ chiến đấu cho Ukraina và 17,000 vũ khí các loại của các thành viên NATO đã chuyển tới Ba Lan rồi bằng đường bộ vào Ukraina.
Cuộc trừng phạt kinh tế khốc liệt của Mỹ và Âu Châu khiến Nga khốn đốn đã đành, nhưng ảnh hưởng nặng nề lên kinh tế toàn cầu mà chưa biết sẽ đi về đâu. Theo The Week ngày 7/3/2022,  Nga thiết lập một danh sách các quốc gia không thân thiện như: Mỹ, Úc Đại Lợi, Anh Quốc, Gia Nã Đại, Nam Triều Tiên, thành viên của Liên Hiệp Âu Châu, Tân Gia Ba, Đài Loan, Thụy Sĩ và Nhật Bản. Từ đây tất cả các giao dịch thương mại với các quốc gia này phải có sự chấp thuận của chính phủ. Cũng từ đây các công dân Nga nợ các công ty ngoại quốc phải trả bằng đồng rúp thay vì đồng đô-la Mỹ. Còn đối với Hoa Kỳ, kinh tế và cuộc sống của người dân như thế nào?
Các nhà phân tích nhận định rằng, cuộc chiến Afghanistan và Iraq đã cướp đi sinh mạng của hơn 6,700 binh sỹ Mỹ, khiến Washington thiệt hại gần 2300  tỷ đô-la. Tại đây Mỹ đã phải dùng tới bom áp nhiệt của Dương Nguyệt Ánh và Mẹ Của Các Loại Bom (Mother of All Bombs) với sức tàn phá ghê gớm, Song những cuộc chiến này không tác động nhiều đến cuộc sống hàng ngày của đại đa số người dân Mỹ.
Thế nhưng cuộc chiến Ukraina mới kéo dài 10 ngày đã tác động mạnh tới cuộc sống của người dân và hệ thống chính trị Hoa Kỳ, từ bộ ngoại giao, bộ quốc phòng, bộ tài chính, thượng viện và hạ viện. Vấn đề đối nội mà Ô. Joe Biden hứa trong cuộc tranh cử bị gạt sang một bên để nhường bước cho cuộc đối đầu với Nga. Ngày nào chúng ta cũng thấy Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ loan báo những tin tức về cuộc chiến Ukraina. Liệu chính sách Xoay Trục về Đông Nam Á mà điển hình là cuộc họp thượng đỉnh giữa Ô. Joe Biden và các lãnh tụ ASEAN vào cuối Tháng Ba tới đây tại Hoa Thịnh Đốn có tác dụng gì không? Song song với đà lạm phát phi mã, giá dầu thô lên tới 130 đô-la một thùng. Một căn nhà cách đây khoảng 10 năm trị giá 390,000 đô-la nay lên tới 1,100,000 đô-la. Một chai nước mắm từ 2 đô-la lên 4 đô-la và ngày nay là 8 đô-la.
Theo Reuters ngày 7/3/2022,  Nga tuyên bố sẽ ngừng bắn ngay lập tức nếu Ukraina thỏa mãn những điều kiện sau đây: Ukraina ngưng các hoạt động quân sự, thay đổi hiến pháp với Ukraina là nước trung lập không gia nhập bất cứ khối nào và thừa nhận Crimea là của Nga và thửa nhận các nước Cộng Hòa Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập.
Một nước Ukraina trung lập có nghĩa là NATO không thể dùng Ukraina để tấn công Nga. Và Nga cũng không thể dùng Ukraina để tấn công Âu Châu. Một giải pháp trung lập cho Ukraina sẽ tạo ổn định lâu dài cho Âu Châu mà Hoa Kỳ vẫn là siêu cường Số Một. Chúng ta không biết sắp tới đây các chiến lược gia Hoa Kỳ sẽ lựa chọn chiến lược nào trong lúc ảnh hưởng của Hoa Lục lên Phi Châu, Nam Mỹ mỗi lúc mỗi gia tăng và tình hình Eo Biển Đài Loan vẫn rất căng thẳng.
Có thể Ô. Joe Biden theo đuổi học thuyết “Hai Cuộc Chiến” tức cùng lúc đối đầu với Nga và Trung Hoa được đề ra dưới thời Ô. Obama mà Ô. Joe Biden là phó tổng thống. Hay Ô. Joe Biden đã “hăng hái”  đứng mũi chịu sào trong cuộc chiến Ukraina chỉ để lấy lại uy tín xuống quá thấp vì đã tháo chạy khỏi A Phú Hãn mới đây?
Theo tôi nghĩ, ngay khi Nga dàn quân tại biên giới Ukraina, Ô. Joe Biden phải tiến hành một cuộc thương thảo với Nga nhưng ông không làm thế. Hai cuộc nói chuyện trực tiếp với Ô. Putin, ông chỉ đe dọa cấm vận và yêu cầu Nga phải rút quân và từ chối thẳng thừng những yêu cầu của Nga được chính thức gửi bằng công hàm. Trên đời này, nếu muốn chiến thì không thèm gặp, không thèm lắng nghe nguyện vọng của đối thủ. Nhưng nếu muốn hòa và đã nói chuyện thì phải thương thảo vể ước muốn của phe bên kia. Căn cứ vào những sự kiện thực tế đó, vào ngày 24/2/2022 trong bài viết “Thế Giới Bên Bờ Vực Đệ III Thế Chiến?” tôi đã nói rằng cuộc thương thảo sẽ đổ vỡ và Nga sẽ tấn công Ukraina. Và quả nhiên đúng như vậy.
Theo Reuters ngày 7/3/2022, Ngoại Trưởng Lavrov của Nga sẽ gặp Ngoại Trưởng Dmytro Kuleba tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3/2022. Đây là dấu hiệu đáng mừng có thể báo hiệu cho một chuyển biến mới cho cuộc chiến Ukraina. Tin giờ chót cho biết Ukraina bỏ ngỏ việc thảo luận về đòi hỏi “Phi NATO” của Nga nhưng không sãn sàng thỏa hiệp về sự toàn vẹn lãnh thổ. (Ý nói về việc công nhận Crimea và Vùng Donbas). Cuộc thảo luận lần thứ ba giữa hai phái đoàn Nga-Ukraina chưa có kết quả nhiều nhưng hứa hẹn sẽ khá hơn ở những cuộc họp sau.

Tâm lý người Mỹ rất lạ. Họ reo hò ủng hộ rồi mau chán và mau quên. Nếu cuộc chiến kéo dài, lính Mỹ chết và tốn kém, từ hiếu chiến họ trở thành phản chiến. Họ không quan tâm tới những chiến thắng quân sự của Mỹ ở nước ngoài. Họ quan tâm tới túi tiền và cuộc sống của họ. Ô. Bush Cha với chiến thắng lẫy lừng năm 1991, đuổi Saddam Hussein ra khỏi Kuwait với mức ủng hộ lên tới 87% khiến không một chinh trị gia tên tuổi nào của Đảng Dân Chủ dám ra đối đầu, bèn đẩy Ô. Bill Cliton- một thống đốc tiểu bang còn non choẹt ra coi như “con bài thí”. Nào ngờ kinh tế suy thoái khiến Ô. Bush thất cử đau đớn. Nếu cuộc chiến Ukraina kéo dài một hai năm nữa và kinh tế suy thoái, lạm phát gia tăng, thế giới hỗn loạn, thì Ô. Trump hay Ô. Mike Pence sẽ có nhiều cơ hội lấy chức tổng thống của Ô. Joe Biden. Và có thể Dân Chủ sẽ mất luôn cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện.
Chìa khóa hay mấu chốt cho cuộc xung đột ngày hôm nay là Ukraina không trở thành mối nguy cho Nga. Ukraina phải là nước độc lập và trung lập. Nhưng vấn đề không thuộc thẩm quyền của Ukraina mà nằm trong lòng bàn tay Mỹ. Một quy chế trung lập cho Ukraina phải được bảo đảm bởi Hoa Kỳ và Âu Châu chứ Kiev và Moscova không thể đơn phương tuyên bố mà được. Ngoài ra, liệu Ô. Lezensky có phải là nhân vật thích hợp cho một chính phủ trung lập ở Ukraina không?  Theo tôi, Ô. Lezensky đi hay ở, đều lệ thuộc vào Hoa Kỳ. Hoa Kỳ muốn là Trời muốn. Nếu Hoa Kỳ nói NO thì cuộc chiến sẽ kéo dài thêm vài năm nữa, thế giới chưa biết sẽ đi về đâu. Nếu Hoa Kỳ OK giải pháp trung lập để Ô. Biden quay về ổn định kinh tế và các vấn đề xã hội để chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024 thì tình hình sẽ êm, dù Ô. Lezensky có chống cũng không được.             
Tin giờ chót cho hay Ô. Joe Biden đã quyết định cấm nhập khẩu dầu từ Nga- một chuyển động cho thấy Mỹ không chấp nhận giải pháp trung lập mà dùng cấm vận kinh tế lẫn đưa vũ khí vào Ukraina để đánh bại quân Nga tại mặt trận này. Nhưng mặt trận này nguy hiểm gấp mười lần mặt trận A Phú Hãn -cho Mỹ lẫn cho Nga vì đây là cuộc đọ sức giữa Nga vs Mỹ+NATO, nếu không khéo sẽ đưa tới cuộc chiến nguyên tử. Mới đây  Ngoại Trưởng Nga Lavrov nói rằng Đệ III Thế Chiến sẽ là chiến tranh nguyên tử và hủy diệt.
Dù người ta nói tự chế sẽ không sử dụng nguyên tử nhưng kể kết thúc chiến tranh, để không bị đánh bại người ta vẫn cứ sử dụng nguyên tử như Mỹ đã ném hai quả bom nguyên tử xuống  Hiroshima và Nagasaki để chấm dứt chiến tranh. Và ngay trong Chiến Tranh Việt Nam, nếu Anh đồng ý thì Mỹ đã dùng bom nguyên tử cỡ nhỏ để cứu nguy cho Pháp ở mặt trận Điện Biên Phủ. Theo tôi nghĩ, nếu Nga thua ở mặt trận Ukraina, Nga sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử. Để triệt hạ đầu não nguyên tử, Nga sẽ đánh Mỹ và Âu Châu cùng lúc. Lúc đó kẻ sống sót chính là Hoa Lục.

Muôn đời, lịch sử phê phán, lên án chiến tranh là một chuyện, còn mưu đồ bành trướng, xâm lược, để sinh tồn, để bảo vệ nền độc lập, để giữ địa vị độc tôn, để triệt hạ đối thủ là một chuyện khác, vẫn cứ liên tục xảy ra. Chúng ta cầu nguyện cho người dân vô tội chết oan và chờ xem cuộc chiến Ukraina- chắc chắn mỗi lúc mỗi khốc liệt hơn.
Đào Văn Bình
(California ngày 8/3/2022)
https://www.facebook.com/lanchi7


Volodymyr Zelensky tìm thấy tiếng gầm như thế nào?

Từ người diễn tuồng cho quốc gia

trở thành tiếng nói của quốc dân

Vy Nguyen dịch

Vào sáng ngày 26 tháng 2, Volodymyz Zelensky đăng video của ông lên Twitter.  Sau một đêm kịch chiến kinh khủng nhất mà Kyiv đã từng chứng kiến sau thế chiến II, và giọng điệu tuyên truyền từ Moscow rằng ông đã đào tẩu trong nỗi sợ hãi, TT Ukraine xuất hiện từ dinh làm việc, mắt đỏ hoe, râu chưa cạo.  Ông cầm điện thoại nơi tay phải vừa tự ghi hình, vừa đi bộ vòng dinh Chimaeras, tòa nhà nổi tiếng Kyiv dùng làm dinh thự phủ TT.  Ông cười trước ống kính và tuyên bố: "Chào buổi sáng đồng bào Ukraine!  Thế giới này có nhiều thứ giả mạo...[nhưng] đây là tôi."
Ông Zelensky trông có vẻ mệt mỏi, nhưng hạnh phúc: hạnh phúc vì còn sống, hạnh phúc vì Kyiv chưa thất thủ và hạnh phúc đóng vai trò của người lãnh đạo quốc gia, giữ vững tinh thần của ông và quốc dân ở thời điểm đen tối nhất của lịch sử sau 30 năm độc lập.  Đây không phải là vai trò ông đã chọn, mà là trọng trách gán lên vai ông khi quân Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.  Từ đó ông nhận lãnh trọng trách nghiêm chỉnh, mạnh mẽ, và pha chút khôi hài.  Khi người Mỹ đề nghị bốc ông ra di tản an toàn, ông trả lời vặn lại, "cuộc chiến ở đây, tôi cần đạn chống tank chứ đâu cần quá giang".
Buổi tối trước đó, họp báo ở Moscow, Vladimir Putin, TT Nga, đã hứa dập tan ông Zenlensky.  TT Ukraine là người gốc Do Thái, tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ.  Mặc là dù vậy, với vẻ hằn học, Putin vẫn gọi Zenlensky và chính quyền của ông ta là đồ “phát-xít ngáo đá" (drug taking Nazis).
Sự tương phản giữa hai lời tuyên bố trên không còn thêm chỗ để nhấn; nếu, như Putin đã có lần viết, Ukraine phản Nga, thì Zenlensky có mọi thứ mà Putin không có.  Zenlensky trẻ và có sức lôi cuốn.  Ông được người dân của ông và toàn thế giới hậu thuẫn.  Và ông đang chiến đấu cho đất nước ông chứ không nhân danh ảo tưởng đế quốc tăm tối nào đó, tận đáy lòng tin rằng Ukraine có chủ quyền và độc lập.
Ông Zenlensky sinh năm 1978 tại Kryvyi Rih, một thành phố công nghiệp đậm chất Soviet phía Đông-Nam Ukraine, trung tâm mỏ sắt và luyện kim.  Bộ phim ông ta thích nhất là “Once Upon a Time in America" (Ngày xưa ở Mỹ).  Để sống còn trong thành phố đầy băng đảng đâm chém nhau, bạn phải có óc khôi hài, chút vụng về, và đứng với tư thế như được ai bảo kê.  Ông Zenlensky có đầy đủ mọi tố chất ấy, còn dư thừa nữa là khác.
Ông nhảy vào sân khấu chính trị năm 2019.  Ông không phải là ứng cử viên của miền Tây nói tiếng Ukraine hay miền Đông nói tiếng Nga.  Thay vào đó, ông vứt bỏ sự chia rẽ về ngôn ngữ, lịch sử, và sắc tộc vùng miền hồi giờ bị khai thác tối đa từ chính trị gia Ukraine và điện Kremlin.  Một phần vì lẽ ấy, ông đã mang đất nước xích lại gần nhau hơn so với nhiều năm trước đây.  Ông Zenlensky không bị chủ nghĩa quốc gia hoặc ý thức hệ dẫn dắt, ông cũng không phải là nhà cách mạng.  Ông là người bình thường như bao người khác.
Trong một nước mà chính trị là cánh tay nối dài cho việc kinh doanh và Quốc Hội là diễn đàn mà giới tinh hoa mặc cả buôn bán với nhau, ông Zenlensky sở hữu một thứ của cải vượt trội tiền bạc, đảng phái, và kênh truyền thông.  Ông nổi tiếng trong vai diễn trên sân khấu, bắt mắt với quần chúng đang mệt mỏi vì chiến tranh, vì sự gian xảo, dối trá của giới tinh hoa.  Dân họ không mến mộ gì con người ông, mà lại yêu mến vai ông diễn, nhân vật Holoborodko giả tưởng, từ ông giáo làng nói chuyện thẳng thừng với phép lạ nào đó lại trở thành Tổng Thống.
Khác với người tiền nhiệm của ông, Petro Pốhendo, một đại gia chuyên mặc áo lính ra tranh cử với khẩu hiệu “Ngôn ngữ, quân đội, lòng tin", ông Zenlensky thu hình mặc áo hề với mũi cà chua đỏ, “Tôi thách thức đám tinh hoa làm chính trị, họ gọi tôi là hề, tôi là thằng hề và tôi tự hào về điều đó.”.  Tuy nhiên thông điệp cuối cùng của ông lại nghiêm chỉnh, bọn họ đang lừa dối dân.  Ông thẳng thắn, thành thực.
Ông Zenlensky bước vào vai Tổng Thống thật mà không có kế hoạch rõ ràng nào ngoại trừ muốn làm tốt mọi việc.  Ông chỉ có vài ý tưởng rất mơ hồ làm chương trình hành động.  Vài người trợ giúp cũ của ông tiết lộ rằng ông không nghĩ sẽ được đắc cử. (ông được đắc cử 73% phiếu - tỷ lệ áp đảo trong nền dân chủ).
Sau ba năm trong nhiệm kỳ và sau ba ngày của cuộc xâm lăng, người diễn viên hài thành chính trị gia bất đắc dĩ đang nhanh chóng trở thành một người hùng.  “Zenlensky đang chiến đấu như một sư tử và toàn thể Ukraine đang sát cánh với ông", phóng viên kiêm biên tập viên báo mạng chính Pravda của Ukraine đã viết.
Tuy vậy chỉ có vài tuần trước đó, nhiều người Ukraine và ngoại quốc đối xử với ông Zenlensky với thái độ vừa trịch thượng pha lẫn thương hại.  Nga càng tạo áp lực và Putin hăm dọa gây chiến với Ukraine, ông ta dường như lực bất tòng tâm.  Sự ủng hộ ông đang tuột dốc không phanh, đại gia và giới đầu tư mang tiền tháo chạy khỏi Ukraine.  Lãnh đạo thế giới hối thúc ông ta thỏa hiệp với Kremlin chấp thuận hiệp ước nhục nhã do người tiền nhiệm của ông bị gí súng ký ở Minsk năm 2015.  Nhiều người hoài nghi cựu diễn viên hài là người có khả năng lãnh đạo cho đất nước sắp bị xâm lăng.
Thế nhưng, giữa lòng chảo chiến trận, ông Zenlensky được cứu vớt nhờ năng khiếu của một diễn viên.  Khả năng ứng xử của ông với khán giả chính là kỹ năng cho phép ông giữ vai trò của lãnh đạo quốc gia trong thời chiến.  Ông có thể phản ảnh và nói lên được lòng sợ hãi của mọi người, cùng với khát vọng và ước nguyện.  Từ khi bị xâm lăng, Ukraine đã đến với nhau thành một khối.  Ông tìm được nguồn cảm hứng từ tinh thần bất khuất của dân, cũng từ đó mà truyền nguồn cảm hứng đến cho họ.
Tương tự, lý do ông không thể nhượng bộ đòi hỏi của Nga chấp nhận hiệp ước Minsk không phải do ông là con người thép.  Chính vì ông uyển chuyển và khôn ngoan nhận biết rằng, đất nước sẽ đẩy ông ra rìa nếu nhượng bộ.
Ông Zenlensky là đại diện của Ukraine, không phải được thần thánh hóa mà là một hiện thực.  Giống quốc gia ông lãnh đạo, ông Zenlensky không phải là người hoàn hảo và ông đôi khi còn nản chí.  Vài thập niên qua, Ukraine lần lần khám phá thế nào là thể chế dân chủ.  Khác với Nga, đó là nơi mà dân bầu lên Tổng Thống và đuổi được nếu TT thất bại.
Trong bài diễn văn mừng chiến thắng năm 2019, ông Zenlensky xác nhận hiện thực dân chủ, và đưa bằng chứng từ ông, “Gửi đến các quốc gia thuộc khối Liên Xô cũ, hãy nhìn vào chúng tôi, mọi thứ đều là khả thi".  Có lẽ lời nhắn nhủ ấy đưa ông vào tầm ngắm thành kẻ thù nguy hiểm nhất của Putin.
Cũng cùng cách ấy, trong khủng hoảng hiện tại, ông kêu gọi người Nga xuống đường phản đối cuộc chiến vô nghĩa mạo danh dân Nga, “Chặn đứng những ai lừa dối bạn, lừa dối chúng ta, lừa dối toàn thế giới".
Ông đáp trả bài diễn văn dài lòng thòng 1-tiếng đồng hồ tuyên chiến của Putin trên truyền hình quốc gia Nga, ngắn gọn và đanh thép: “Chúng tôi không có thời gian cho bài giảng lịch sử dài dòng, tôi không đề cập đến quá khứ.  Hãy để tôi nói về hiện tại và tương lai.  Biên giới Ukraine được quốc tế công nhận là bất di bất dịch.  Chúng tôi bình tĩnh và tự tin”.
Đứng ngoài dinh TT Chemaeras vào buổi sáng, dưới ánh nắng rực rỡ với bầu trời xanh tươi, ông Zenlensky một lần nữa lại thách thức tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước, bởi vũ khí của chúng tôi là sự thật, và sự thật của chúng tôi là đây là đất đai, xứ sở, con em của chúng tôi, và chúng tôi sẽ bảo vệ tất cả.  Nếu vận mệnh mỉm cười với ông Zenlensky, đó chính vì ông có tố chất mà Putin không có, ông nói lên sự thật cho dân ông.
Nguồn: Breitbart news
Mylinh Hughes

https://www.facebook.com/hoanovedem64567890032


Cuộc chiến sinh tử vì Tự do

vì Thế giới Tự do (phần 1)

Viet Nguyen Trung



1. Putin đã lột mặt nạ như thế nào?
Cựu Tổng Thống Bush sau cuộc gặp Putin năm 2001 đã nói như thế này: “Tôi có cảm giác Putin là một phần linh hồn của mình… Ông ta rất đơn giản và đầy tin cậy“. Không chỉ Tổng Thống Bush, cả tầng lớp lãnh đạo phương Tây và hàng triệu triệu người Nga và trên thế giới đã có cái nhìn sai lầm về Putin.
Thực chất đằng sau cái vẻ ngoài của một lãnh đạo cải cách, đơn giản, quyết đoán, có tâm, đó là một con người với rất nhiều mâu thuẫn. Trong sâu tâm khảm của ông ta có một nỗi uất hận vì cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 (chiến tranh lạnh) đất nước của ông ta đã thua thảm hại. Cho đến bây giờ ông ta vẫn cho rằng đây là thảm họa lớn nhất của Thế kỷ. Nỗi uất hận này cũng rất giống với nỗi uất hận của Hitler khi nước Đức bại trận trong cuộc chiến tranh thế giới thứ Nhất. Trong những cuộc nói chuyện có thể nhận ra rằng Putin tâm đắc với sự tổ chức nhà nước cũng như phong cách lãnh đạo của Hitler cũng như Stalin (một lãnh đạo Liên Xô độc tài mà bàn tay nhuốm máu mấy chục triệu người). Từ lâu Putin âm thầm xây dựng một tổ chức nhà nước rất giống với mô hình của Hitler.
Có một Đảng cầm quyền đứng đằng sau (đối với Hitler đó là Đảng Công Nhân quốc gia XHCN Đức, với Putin đó là Đảng Nước Nga thống nhất).
Đảng của Putin quy tụ tất cả các tầng lớp trong xã hội (trí thức, thể thao, văn hoá…). Putin cho lập ra một số Đảng khác như Đảng của Zirinovski… thực chất là con rối của Đảng nước Nga thống nhất. Bầu cử được tổ chức nhưng thực ra bằng việc kiểm soát truyền thông, chính quyền cũng như gian lận phiếu Đảng này bao giờ cũng giành chiến thắng áp đảo. Những người đối lập thật sự thì người thì bị đầu độc và tống vào tù với các tội danh ngụy tạo như Navalny, người thì bị đặt bom, bắn chết (chính trị gia nổi tiếng nhất Nhemsov bị bắn giữa ban ngày ngay sát điện Kremlin như một vụ hành quyết công khai của xã hội đen).
Có nhà tư tưởng để viết nên những hệ tư tưởng kiểu như Thế giới Nga, Nước Nga Mới… Nhà tư tưởng được coi là Patrushev, một người có uy tín trong Đảng không kém gì Putin.
Bộ máy tuyên truyền: Putin hiểu rằng truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong bầu cử, vì vậy sau khi lên nắm quyền ông ta đã biến truyền thông thành truyền thông nô lệ, bỏ túi, luôn bịa đặt và đưa thông tin sai lệch theo chỉ đạo của chính quyền (hiếm hoi chỉ có kênh truyền hình Doz, đài phát thanh thanh Tiếng Vọng Moscow, báo Báo Mới còn không chịu khuất phục nhưng cũng chịu vô vàn khó khăn và đàn áp). Goebbels của Đức Quốc Xã có sống lại cũng phải ngả mũ trước truyền thông nói dối của chính quyền Putin.
Bộ máy an ninh theo kiểu đàn áp , theo dõi, bắt bớ: Cơ quan an ninh quốc gia FSB (tiếp nối của KGB), Uỷ ban điều tra quốc gia. Những bộ máy này hoạt động rất giống nguyên tắc của Gestapo.
Xây dựng quân đội vững mạnh, hiện đại để đi xâm chiếm. Điều cũng giống của Hitler là quân đội này có Học Thuyết Chiến Tranh (Học thuyết Gerasimov).
Điều khác biệt của hệ thống chính quyền Putin so với Đức quốc xã là ở chỗ Chính Quyền này là mô hình có nhiều nét giống với một tổ chức tội phạm có tổ chức lớn với Putin như một Bố Già toàn quyền (nếu các bạn nghe các phát biểu của Putin cũng như các lãnh đạo cao cấp của ông ta nói thì sẽ thấy rất nhiều ngôn từ của xã hội đen trong đó. Câu nói của Bộ trưởng bộ ngoại giao Lavrov "Пацан сказал, пацан сделал" là câu nói điển hình. Đức quốc xã có lý tưởng, chính quyền của Putin ít lý tưởng, như một băng đảng tham nhũng nặng nề và phân chia quyền lợi cho tầng lớp thân hữu.

Quan niệm của Putin về trật tự thế giới rất nguy hiểm. Đối với ông ta không có khái niệm về luật pháp Quốc Tế, chỉ tồn tại lợi ích quốc gia. Ông ta chỉ muốn (và đã đề cập nhiều lần với các lãnh đạo khác) các nước lớn chia nhau ảnh hưởng ở các vùng khác nhau, áp đặt thể chế cũng như mọi thứ lên các nước phụ thuộc (Nga là vùng Liên Xô cũ, Đông Âu; Trung Quốc là Đông Nam Á; Mỹ là châu Mỹ…)
Là một cựu mật vụ với phong cách xã hội đen, dùng Học Thuyết Hybrid Warfare, lại gặp một phương Tây yếu kém và mềm yếu (đặc biệt là thời của Obama) Putin đã hết lần này đến lần khác thách thức thế giới văn mình (giúp chế độ độc tài ở Syria, đưa quân can thiệp ở châu Phi, Xâm lược Gruzia năm 2008, chiếm đóng Crimea và Donbass năm 2014, can thiệp bầu cử ở Mỹ, bắn máy bay dân sự của Malaysia...). Thế giới đã im lặng vì nghĩ rằng có lẽ ông ta sẽ dừng lại, nhưng không ông ta vượt qua hết ranh giới này đến ranh giới khác.
Và sáng sớm ngày 24-2-2022 ông ta mở cuộc chiến tranh tổng lực xâm lược Ukraine, một đất nước có chủ quyền và công khai đe dọa vũ khí hạt nhân với những nước dám giúp Ukraine.
Trước đó ông ta có một loạt bài phát biểu với những suy nghĩ đặc biệt nguy hiểm và mất kiểm soát. Thời khắc đã đến, ông ta đã tháo bỏ hoàn toàn mặt nạ của mình, hiện nguyên hình là một Hitler mới.

2. Những ngày đầu cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại
Năm 1941 Ukraine đã trải qua một chiến tranh vĩ đại chống phát xít Đức. Lúc đó người Ukraine đã hy sinh 6 triệu người. Hôm nay Ukraine lại đứng trước một kẻ độc tài phát xít mới, kẻ muốn tiêu diệt nhà nước Ukraine. Rất đau đớn là đòn tấn công từ nước Nga anh em, dân tộc mà Ukraine năm 1941 đã sát cánh chiến đấu và chiến thắng phát xít Đức. Dân tộc Ukraine và Nga là 2 dân tộc anh em. Hầu như người Nga nào cũng có họ hàng, bạn bè là người Ukraine và ngược lại. Putin vì mục đích ích kỷ của mình đã làm cho 2 dân tộc trở thành kẻ thù trên chiến trường. Điều đó sẽ không ai tha thứ cho ông ta.
Ukraine bị một kẻ thù mạnh hơn gấp nhiều lần đánh úp. Còn thế giới thì sao?
Phương Tây tỏ rõ sự yếu ớt và vô trách nhiệm của mình. Họ dự đoán thời gian Nga sẽ tấn công Ukraine, họ tham gia ngoại giao bằng cách như Đức và Pháp muốn bán rẻ Ukraine bằng việc ép Ukraine thực hiện thỏa thuận Minsco (một thỏa thuận sẽ làm Ukraine không bao giờ ngóc đầu lên được), họ giúp đỡ Ukraine dè dặt như kiểu Đức (một nước đầu tàu của châu Âu) ủng hộ 5000 cái mũ sắt. Một số nước khác như Ba Lan, Mỹ, Anh, các nước Baltic, Turkey… thì khá hơn. Trong đầu họ đã có sẵn kịch bản Ukraine sẽ đầu hàng sau 96 giờ. Họ vội vã đốt tài liệu, sơ tán công dân và di chuyển sứ quán. Mỹ, Đức, Pháp, những nước lớn trong Nato thì liên tục tuyên bố sẽ không gửi quân tham chiến (mặc dù họ có thể không nói gì về chuyện đó). Các hành động của họ vô hình chung làm Putin quyết tâm xâm lược Ukraine hơn rất nhiều. Ukraine đã bị bỏ lại một mình với kẻ thù hùng mạnh.

Thật cay đắng khi Tổng Thống Ukraine nói: Chúng tôi, những người Ukraine chiến đấu một mình với kẻ thù hùng mạnh. Những lực lượng mạnh nhất đã chọn giải pháp khoanh tay đứng nhìn.
Có những kẻ ủng hộ chế độ Putin, ủng hộ cuộc xâm lược này vì lợi ích, vì mục đích rõ ràng. Nhưng đa phần người dân trên thế giới (và có rất nhiều ở Việt Nam) người ta thờ ơ. Dường như họ đang xem một bộ phim hay. Họ tự bàn nhau xem bao giờ Kiev thất thủ, bao giờ Ukraine đầu hàng… Chiến tranh không phải phim ảnh. Chiến tranh là máu đổ, trong đó có cả máu của phụ nữ và trẻ em, là những cảnh chạy loạn, trú ẩn, là nỗi tuyệt vọng của mấy chục triệu con người. Tôi tự hỏi con người đối xử với nhau như vậy có tàn nhẫn quá không? Và ngày mai có thể những bộ phim như thế này có thể lại lặp lại trên quê hương của những kẻ thờ ơ!
Nhưng những gì xảy ra trong những ngày đầu chiến tranh đã thay đổi nhận thức của thế giới. Những gì người Ukraine, dân tộc Ukraine đã làm được thật đáng khâm phục và vượt qua mọi suy nghĩ của thế giới.
Putin đưa quân đội với số lượng lớn binh lính, khí tài hiện đại nhất vào Ukraine với mục đích loại bỏ chính quyền, tiêu diệt nhà nước Ukraine, dựng lên một chính phủ mới. Ông ta kêu gọi quân đội Ukraine đầu hàng vô điều kiện. Trong những ngày đầu chiến tranh đã lộ rõ sự man rợ của chính quyền Putin. Ông ta cho lập ra một danh sách các chính trị gia hàng đầu của Ukraine, những người yêu nước, đứng đầu danh sách là Tổng Thống Ukraine và gia đình ông ta. Các đội đặc nhiệm đặc biệt đã được cử đi và nhận lệnh tiêu diệt (giết) những người trong danh sách này. Tên lửa của quân đội Nga đã bắn vào nhiều mục tiêu dân sự trong đó có những toà nhà chung cư. Quân đội Nga đã chiếm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (để uy hiếp toàn thế giới, đặc biệt là châu Âu khi cần?). Điều này thì chính quyền Putin còn vượt qua cả Hitler về độ man rợ!
Trái ngược với những tính toán của chính quyền Putin, những suy đoán của cả thế giới Ukraine đã không đầu hàng mà cả dân tộc đã chiến đấu rất anh hùng và quả cảm. Bỏ qua các sự khác biệt về suy nghĩ, người dân, chính trị gia… đoàn kết quanh Tổng Thống.

Tổng Thống Ukraine, người mà rất nhiều người chỉ trích vì sự thiếu chuyên nghiệp, dùng người sai, người mà những người Việt đáng xấu hổ gọi là “thằng hề“ (mặc dù ông ta tốt nghiệp trường Luật, là người viết kịch bản hài được 23 nước đặt mua, là chủ sở hữu của những chương trình truyền hình có hàng triệu người xem…, một triệu phú và trên hết là một Tổng Thống do 40 triệu người Ukraine bầu lên) nhưng trong thời khắc quyết định vận mệnh của dân tộc, đất nước ông đã hành động như một Anh Hùng. Các nước phương Tây đã đề nghị đưa ông di chuyển xuống Lvov để lãnh đạo phong trào kháng chiến nếu cần. Họ đề nghị như vậy vì biết kế hoạch muốn tiêu diệt ông của chế độ Putin. Ông đã quyết định ở lại cùng gia đình và tuyên bố: Tôi ở đây, gia đình tôi ở đây. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu và chết ở Kiev! Lãnh đạo cuộc chiến, đàm phán với các nước qua điện thoại, liên tục đăng các bài đầy lửa lên mạng xã hội. Thật đáng khâm phục! Cựu Tổng Thống Ukraine Poroshenko cũng cầm súng chiến đấu.
Cả dân tộc với khí thế ngút trời chống lại kẻ thù. Chỉ mấy ngày thôi đã có biết bao tấm gương về lòng quả cảm sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ Quốc: 13 chiến sỹ biên phòng trên đảo Zme Inui khi tàu chiến Nga kêu gọi đầu hàng, họ đã từ chối và quân Nga đã dùng tên lửa. Tất cả đã hy sinh. Một người lính mới 19 tuổi đặt bom phá hủy cầu để ngăn bước tiến quân Nga. Khi cảm thấy không kịp cậu đã kích hoạt cho bom nổ và đã hy sinh. Một phi công trẻ, người được gọi là hồn ma Kiev trong 1 ngày đã bắn rơi 6 tiêm kích của Nga. Rất nhiều, rất nhiều những tấm gương anh dũng sẵn sàng xả thân vì đất nước. Ở các điểm tòng quân người ta xếp hàng dài để đi chiến đấu. Lực lượng tình nguyện đi bảo vệ các thành phố đến ngày hôm qua đã có 37000 người ghi tên và nhận vũ khí. Nhìn những người thanh niên trẻ măng cả trai và gái cùng những người trung niên đầu đã bạc sát cánh cùng nhau, nhận vũ khí để chống quân chủ lực Nga mà xót xa và khâm phục.

Sự kiên cường của quân đội Ukraine đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh của Putin và đã làm cho phương Tây xấu hổ. Ukraine đã từng giờ thay đổi nhận thức của thế giới. Lương tri của thế giới văn mình đã thức tỉnh. Khắp nơi trên thế giới người ta hướng về Ukraine, lên án hành vi xâm lược của nước Nga, biểu tình chống chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới. Các chính trị gia cũng không thể đứng ngoài cuộc được nữa. Họ buộc phải giúp đỡ Ukraine vũ khí, tiền bạc, trừng phạt Nga. Những người có lương tri trên thế giới gọi Putin theo đúng bản chất của ông ta. Tổng thống Tiệp Zeman, người rất thân thiết với Putin đã nói rằng mình bị lừa, lên án chiến tranh. Các cựu chính trị gia như cựu thủ tướng Pháp… , những người đang nằm trong bộ máy quản lý của các tập đoàn kinh tế nhà nước của Nga đều xin ra khỏi các tổ chức đó. Các sự kiện thể thao rút khỏi Nga, các tổ chức thể thao hủy các hợp động tài trợ với các công ty Nga… Ukraine nhận được sự hỗ trợ lớn trên toàn thế giới. Nước Nga trở thành một thằng hủi trên thế giới. Đó là “di sản“ của Putin. Người Nga có lẽ còn cần rất nhiều năm để gột rửa bùn bẩn mà Putin đã đổ lên mỗi người Nga, giống như xưa kia người Đức mất nhiều năm để gột rửa bùn bẩn Hitler đã đổ lên mỗi người dân Đức.
Nhưng cũng phải cay đắng thừa nhận rằng cái giá mà người Ukraine nhận được sự ủng hộ của thế giới được trả bằng rất nhiều máu của người Ukraine.

3. Tương lai Ukraine
Những kết quả ban đầu rất lạc quan. Nhưng Putin không dễ bỏ cuộc. Cuộc chiến này có giá rất lớn với Putin và chế độ của ông ta. Nếu thua chế độ này sẽ sụp đổ và ông ta mất hết. Vì vậy trước mắt sẽ là những cuộc chiến sinh tử. Nga điều thêm 40000 quân, Putin muốn ký lệnh tổng động viên, hôm nay Belarus có thể tham chiến, Tổng Thống Belarus Lukashenko tuyên bố về chiến tranh thế giới thứ 3, 12000 quân Chechnya khát máu nhất đã được gửi đến Ukraine. Ngày hôm nay Putin đã mang vũ khí hạt nhân ra dọa thế giới..., Ukraine kêu gọi các chiến binh nước ngoài chiến đấu vì giá trị của thế giới văn minh.
Trong thời Putin chúng ta nhìn thấy khi không đạt được mục đích quân sự ban đầu chế độ Putin sẵn sàng nhằm vào dân thường như cuộc chiến Chechnya khoảng 30000 người đã bỏ mạng hoặc nhằm vào thành phố như trong cuộc chiến Syria thành phố cổ Aleppo hơn 2000 năm tuổi đã bị san bằng. Khả năng thiệt hại lớn về dân thường hoặc những thành phố cổ tuyệt vời như Kiev bị san bằng hoàn toàn có thể xảy ra.

Tôi muốn trích dẫn lại bài viết tôi viết ngày 20-2-2022:
Hôm nay tại Ukraine quyết định tương lai của thế giới hay ít nhất là quyền tự quyết của các quốc gia và dân tộc nhỏ. Nếu Nga đàn áp thành công Ukraine, Trung Quốc sẽ nhìn Việt Nam và Đài Loan theo kiểu khác. Hôm nay Putin gây chiến với Ukraine mà không bị trừng phạt gì thì ngày mai lửa có thể cháy ngay trên mảnh đất chúng ta đang sống. Hãy nhìn, hãy hiểu, hãy tư duy, nếu không ủng hộ Ukraine thì ít nhất không ủng hộ những hành động xâm lược của Putin!
Rồi cuối cùng Văn Minh, Cái Thiện cũng sẽ thắng! Chế độ độc tài của Putin sẽ sụp đổ! Tôi có niềm tin như vậy!
Cuộc đời này người ta thường nói :cái Thiện thắng cái Ác, nhưng thực tế thường cái Ác thắng cái Thiện. Điều quan trọng là cái Thiện đừng hùa theo cái Ác, và giữ được cái Thiện khi cái Ác ngự trị, đó chính là mục đích của cuộc sống, là Đạo của cuộc đời!
Cả thế giới văn minh cần đoàn kết lại để chống lại độc tài, chống lại nước Nga phát xít mới, chống lại một Putin điên khùng, mất kiểm soát, kẻ đang nắm trong tay vũ khí hạt nhân đủ hủy diệt cả hành tinh. Hãy cùng nhau làm điều có thể trong sức lực của mình: người Ukraine chiến đấu vì Ukraine, người thì ủng hộ Ukraine bằng việc phản đối chiến tranh, có thể chỉ là những bài viết, chia sẻ tích cực, có thể chỉ là không đồng tình với chiến tranh. Những ngày tới sẽ quyết định tất cả điều gì sẽ thắng. Ukraine đã có sự ủng hộ quốc tế. Ukraine cần lắm sự ủng hộ của những người Nga yêu hòa bình!
Năm 480 trước công nguyên 300 chiến binh Sparta đã hy sinh thân mình trong cuộc chiến với quân Ba Tư để bảo vệ nền văn minh Hy Lạp. Hôm nay, sau hơn 2500 năm ở Ukraine, người Ukraine chiến đấu vì thế giới Tự Do, vì tự do, vì quyền tự quyết của các dân tộc nhỏ chống lại các thế lực độc tài muốn bắt dân tộc mình và cả các dân tộc khác sống theo những giá trị của họ. Hãy ủng hộ người Ucraina, những người đang đấu tranh cho hòa bình, cho Tự Do và thế giới Tự Do.
Rồi bão táp sẽ nổi lên đốt cháy những kẻ xâm lược, đốt cháy những kẻ độc tài muốn mang chiến tranh đến thế giới này, muốn bắt các dân tộc nhỏ làm nô lệ.
Tôi muốn kết thúc bài viết bằng câu của các Anh  Hùng Maidan:
Слава Украине! (Vinh quang thay Ukraine!)
Героям слава! (Vinh quang thay các Anh Hùng)
Trời Đất sẽ ở bên!

Hà Nội đêm 26-2-2022
Viet Nguyen Trung
Viết trong đêm không ngủ vì Ukraine!

http://www.danchimviet.info/cuoc-chien-sinh-tu-vi-tu-do-vi-the-gioi-tu-do/02/2022/25365/


Cuộc chiến sinh tử vì Tự Do
vì thế giới Tự Do  (phần 2)

Nguyễn Việt Trung
 
Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vào Ucraine đã bước sang ngày thứ 17, vẫn là bom và tên lửa, vẫn những dòng người tỵ nạn, vẫn là rất nhiều máu đã đổ hàng ngày . Tất cả các chuyên gia, nhà báo, mọi người đều có một câu hỏi trong đầu: bao giờ tiếng súng ngừng, bao  giờ máu ngừng đổ, bao  giờ những người Ucraine được về nhà… Bao giờ và bao giờ!
Mọi sự dường như chưa có điểm dừng . Phân tích rất nhiều thông tin tôi có cái nhìn của mình về thời gian kết thúc cuộc chiến này cũng như những vấn đề lớn liên quan đến cuộc chiến.
Cho đến ngày hôm nay thế giới văn mình, loài người văn mình đã xác định rất rõ ràng rằng người Ucraine, dân tộc Ucraine chiến đấu không chỉ vì sự tồn tại của dân tộc họ, chiến đấu bảo vệ mảnh đất quê hương, mà họ chiến đấu vì an ninh của thế giới, an ninh của châu Âu, chiến đấu vì luật pháp an ninh thế giới, vì quyền tự quyết của các dân tộc, các nước không phải là cường quốc. Tương lai của thế giới hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc chiến này.

1. Dân tộc Nga
Bản chất người Nga không phải là những con người xuấtsắc nhưng luôn có tư tưởng nước lớn. Trong thâm tâm đa số ủng hộ các lãnh đạo của họ chiếm đất. Đó là điều đáng buồn nhưng là sự thật.
Hơn 20 năm với chính sách độc tài và tuyên truyền nhồi sọ dối trá như kiểu Đức quốc xã đã làm cho đa số người Nga bị nhiễm độc nặng nề. Bản chất nền giáo dục trước kia không coi trọng tư duy độc lập của cá nhân mà có thiên hướng theo những tư duy dập khuôn, định hướng cũng giúp sức cho điều đó. Thông tin như những dòng sông đầy thuốc độc chảy vào đầu hàng trăm triệu người Nga, tạo nên sự sùng bái Putin, lòng căm thù với thế giới phương Tây và cả những người đã từng là anh em như Ucraine.
Vì vậy chả có gì ngạc nhiên khi:
- Sau khi Nga xâm lược Crimea tỷ lệ ủng hộ Putin đã tăng vọt lên hơn 70%
- Khoảng 2/3 số người Nga ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược của Putin với Ucraine.
Cha Kirill, người giữ vị trí cao nhất trong nhà thờ chính thống giáo của Nga ủng hộ cuộc xâm lược này. Tầng lớp tinh hoa chính trị của Nga ủng hộ cuộc xâm lược này. Nhiều nghệ sỹ và người nổi tiếng ủng hộ cuộc xâm lược này. Người Nga chắc chỉ còn khoảng 10% người còn có lương tâm phản đối cuộc chiến tranh này. Họ thật cô độc trên chính đất nước mình.
Dân tộc này đã bị tẩm độc, tẩm độc bởi Putin và chính quyền lưu manh của ông ta. Tội ác lớn nhất của Putin là đã biến đa số người Nga thành những người vô cảm, vô lương tâm và đơn giản là độc ác. Và những người Nga không phải vô can. Họ đã bị Putin lừa nhưng ngược lại họ cũng tạo ra một Putin như ngày hôm nay, một kẻ bạo chúa ngập trong máu của người vô tội trên toàn thế giới.
Trong lịch sử những cuộc xâm lược của người đứng đầu quốc gia dù là phi nghĩa nhưng nhiều khi vì quyền lợi của đất nước xâm lược. Cuộc xâm lược Ucraine chỉ thỏa mãn tham vọng và những suy nghĩ quái gở của Putin, nó làm hại dân tộc Nga, kéo lùi sự phát triển của Nga cũng như hủy hoại đất nước Nga.
Nước Nga sẽ không có tương lai nào hết. Nó sẽ biến thành một Triều Tiên hoặc Iran với mọi thứ đều lạc hậu. Nước Nga sẽ bị cô lập về kinh tế, thể thao, văn hoá …., cô lập với thế giới văn minh. Người Nga sẽ như những kẻ hủi trong xã hội văn minh . Và cần rất nhiều năm để người Nga gột rửa bùn bẩn mà Putin đổ lên người họ, cũng như trước đây người Đức đã trải qua trong những năm sau chiến tranh thế giới thứ 2. Người Nga xứng đáng với điều đó. Điều an ủi duy nhất đối với họ (những kẻ ủng hộ Putin) là mặc dù họ sống trong một xã hội bị cô lập như Triều Tiên hay IRAN nhưng Tổng Thống trọn đời của họ là Putin. Và khi họ chết dưới địa ngục Tổng Thống của họ vẫn là Putin!

2. Putin muốn gì
Tôi đã phân tích rất nhiều trong các bài viết của mình về Putin. Có rất nhiều điều tôi đánh giá về Putin năm 2014 có lẽ chưa ai đánh giá như vậy. Thời kỳ đó nhiều người (kể cả các bạn bè tôi) cho rằng tôi đã quá cực đoan với nhân vật này. Hôm nay nhiều điều viết về ông ta đã trở thành sự thật. Kỳ lạ là những điều tôinhận định đúng chỉ đem lại nỗi buồn và sự thất vọng cho chính bản thân tôi.
Hôm nay tôi muốn khắc họa thêm về con người này. Tôi đã nói về một Putin độc tài không từ bất kỳ thủ đoạn nào để đạt mục đích, đã nói về tư duy như trùm phát xít Hitler, một Putin hoàn toàn lạc hậu và không phù hợp với xã hội hiện đại… Nhưng còn có một Putin khác.
Nếu nhìn vào 16 ngày cuộc chiến tranh xâm lược Ucraine, nếu nhìn vào những phát biểu và các hành động của Putin chúng ta sẽ nhìn thấy một phác họa mới về con người Putin: đó là một kẻ què quặt về tâm hồn, tự nghĩ ra lịch sử, tự tư duy theo ý mình, một kẻ không còn chút nhân tính nào hết cả. Ông ta không quan tâm đến việc nước Nga sẽ bị trừng phạt và sẽ bị kéo lùi 50 năm, không quan tâm đến rất nhiều lính Nga bị nướng cháy tại chiến trường Ucraine, ông ta sẵn sàng san phẳng các thành phố nói tiếng Nga, có cảm tình với Nga, với nhiều người gốc Nga đang sống (Khác cốp, Summi, Chernigov, Mariopol…). Khi không đạt được mục đích quân sự ông ta cho không quân ném bom vào các khu dân cư, bệnh viện, trường học ….có chủ ý để khủng bố dân thường. Ông ta hiện nguyên hình là một con quỉ khát máu.
Phương Tây và thế giới văn mình 15 năm nay tìm cách văn mình hoá con người này, tìm mọi cách để tìm tiếng nói chung với ông ta, thỏa thuận với ông ta. Nhưng phương Tây ngây thơ đã lầm và bây giờ thế giới, đầu tiên là châu Âu và Ucraine phải trả giá cho sai lầm đó. Nhưng có lẽ thế giới văn mình vẫn chưa thể đánh giá đúng Putin. Họ đang nghĩ rằng Putin sẽ không ném bom phá hoại Kiev vì Kiev là “ mẹ của các thành phố Nga “ ? Để đạt được mục đích con quỉ này có thể san bằng tất cả các thành phố của Ucraine, trong đó có Kiev, dù có bao nhiêu sinh mạng của dân thường phải chết. Họ nghĩ rằng nếu Putin nuốt được Kiev nó sẽ no bụng và nằm yên ? Không, tiếp theo sẽ là 3 nước Baltik, Ba Lan, Hung ga ry, Bungaria, Tiệp, Slovakia, Ru ma ni (các thành viên Nato sau năm 1997). Mục đích của Putin là lấy chiến tranh, xung đột để mặc cả và Putin sẽ không thay đổi niềm tin này.
Putin, cần phải nhìn nhận ông ta như thế nào ?
Mikhail Bulgakov được coi là nhà văn lớn nhất của Nga và Liên Xô thế kỷ 20. Ông là người Ucraine, sinh ra và sáng tác ở Kiev. Các tác phẩm của ông bị cấm thời Liên Xô và được đánh giá cao sau thời Đổi mới.
Một trong những tuyệt tác của ông là tác phẩm “ Trái timchó “.
“Trái tim chó “xoay quanh câu chuyện về một thí nghiệm khoa học sai lầm của giáo sư Philip Philippovitr: cấy tuyến yên lấy từ não người vào não chó. Kết quả của thí nghiệm trên là từ một con chó hoang, Sarik biến thành Saricov, một con người với tất cả những biểu hiện tệ hại nhất của con người về đạo đức. Nguyên nhân khoa học của những hành động lừa lọc, lưu manh và độc ác của Saricov là do tuyến yên mà giáo sư dùng được lấy từ Clim Grigorievitr Trugunkin, một kẻ đang hưởng án treo vì tội trộm cắp, một kẻ đã ba lần ra tòa, một kẻ bị dao đâm chết trong một quán rượu. Khi giáo sư bắt đầu hoang mang trước những sai lầm của mình thì cũng là lúc ông dính vào một mớ rắc rối do Saricov gây ra: đuổi theo mèo, gây gổ với hàng xóm, chọc ghẹo phụ nữ, uống rượu, ăn trộm, lừa đảo, vu khống, v.v… Đỉnh điểm căng thẳng là khi giáo sư nhận được thư tố cáo ông từ Saricov, khi Saricov nổ súng tìm cách giết người. Kết quả, giáo sư đã chọn cách phẫu thuật lần nữa để đảo ngược thí nghiệm của mình và đưa Saricov trở về lại hình dạng của con chó hoang Sarik.
15 năm thế giới văn mình tìm cách cải tạo con người Putin nhưng đến hôm nay cả thế giới văn mình đã cay đắng như giáo sư Preoblazenski thấy rằng mình đã lầm và chỉ còn cách loại Putin (Saricov) ra khỏi xã hội của con người.
Các bạn nếu chưa đọc thì tôi khuyên nên đọc tuyệt tác này và sẽ cảm thấy những điều tôi so sánh Putin với kẻ có trái tim chó Saricov là có lý của nó. Trước cuộc chiến tranh này Putin có thể được coi là một kẻ phát xít vô lại nhưng dân tộc chủ nghĩa, một người yêu nước Nga nhưng sau cuộc chiến ta thấy một Putin cặn bã sẵn sàng hủy hoại mọi giá trị của nước Nga vì quyền lợi bản thân. Ông ta đơn giản đã hủy hoại nước Nga và trở thành kẻ thù của nước Nga.
Thế giới muốn yên ổn, châu Âu muốn yên ổn, nước Nga muốn hồi sinh … chỉ còn cách loại bỏ kẻ cặn bã Putin (Saricov) ra khỏi thế giới loài người.

3. Phản ứng của phương Tây và thế giới văn minh
Putin, nước Nga, cả thế giới đều bất ngờ trước những phản ứng quyết liệt chưa từng có của thế giới văn mình, của phương Tây sau khi Putin xâm lược Ucraine. Tại sao vậy?
Nước Nga trước thời của Piot Đại Đế là một đất nước lạc hậu về quân sự, về thể chế chính quyền, xã hội… Một nhà nước kém văn mình nằm ngoài lề nền văn mình châu Âu. Người ta coi Piot là vị Sa Hoàng vĩ đại nhất trong lịch sử, người đã cải cách triệt để nước Nga, đục một cửa sổ vào châu Âu, đưa nước Nga hoà nhập vào nền văn mình châu Âu và biến nước Nga trở thành vĩ đại.
Mấy thế kỷ nền văn mình châu Âu và phương Tây tiếp nhận nước Nga như một thành viên của mình. Cả thời kỳ chiến tranh Lạnh phương Tây cũng như Liên Xô vẫn tồn tại song song, vẫn trao đổi văn hoá, thể thao ….Chỉ sau cuộc xâm lược đẫm máu của Liên Xô vào Afganistan phương Tây mới quyết tâm làm sụp đổ Liên Xô, mà họ gọi là “ Đế chế tội ác “. Và họ đã làm được
Trong vòng 20 năm trở lại đây Phương Tây và Mỹ đã xác định cần tập trung sức lực vào một “ Đế chế tội ác “ khác là Trung Quốc, một nước cũng có rất nhiều dã tâm với các nước láng giềng. Từ thời Tổng Thống Obama Mỹ đã quyết định xoay trục sang phía Đông. Và 15 năm thế giới văn mình đã tìm cách thỏa thuận, hoà hoãn, thỏa hiệp … để hoà nhập nước Nga vào xã hội văn mình. Nga đã có thời tham gia G8. Nhưng nắm được điểm yếu này của Mỹ và Phương Tây Putin đã âm thầm dùng Hybrid warfare để đạt những mục đích xâm phạm lãnh thổ và phá hoại các dân tộc khác. Mục tiêu của Putin là chia lại vùng ảnh hưởng của thế giới, phá tan EU và Nato, khôi phục lại lãnh thổ đế quốc Nga thời trung cổ để đi vào lịch sử.
Thời chiến tranh lạnh Liên Xô là một quốc gia rất mạnh: về quân sự, về vũ khí hạt nhân, về kinh tế. Đó là một dạng nhà nước độc tài nhưng ít nhất mọi chuyện lớn được quyết định bởi tập thể (Bộ Chính Trị và Ban chấp hành TW Đảng cộng sản Liên Xô với thành viên khoảng 287 thành viên). Thời Putin là sự độc tài, độc quyền của một con người. Thật đáng sợ sau những điều ông ta làm. Vì vậy cả phương Tây và thế giới văn mình đều nhận ra rằng: nếu không loại một kẻ phát xít khát máu, một kẻ không mảy may có một chút tính người nào, sẵn sàng đổ máu bao nhiêu cũng được thì thế giới có thể bị diệt vong. Mục tiêu của Đảng cộng sản Trung Quốc là duy trì quyền lực thông qua phát triển kinh tế. Vì vậy họ đặt mục tiêu quan trọng nhất là phát triển kinh tế trong nước và tăng cường quyền lực mềm về kinh tế với thế giới như kiểu sáng kiến “ Vành đai và con đường “. Putin muốn duy trì quyền lực bằng cách tạo ra chiến tranh và xung đột: chiến tranh ở Syria, chiến tranh với Grudia, xung đột ở châu Phi, chiếm Crimea, xung đột ở Donbas, Pridrestrovie (gần Mondavi)… Quá nguy hiểm! Vì vậy Phương Tây và thế giới văn mình chọn kẻ thù số 1 là Putin và nước Nga hiện đại. Trung Quốc tạm thời gác.
Phương Tây và thế giới văn mình lần này rất quyết tâm. Rất nhiều người Nga đang suy nghĩ rằng: rồi các công ty rời đi sẽ quay trở lại, rồi châu Âu cần khí đốt và dầu của Nga sẽ phải thay đổi thái độ, rồi các lệnh trừng phạt sẽ chấm dứt… Nhưng có lẽ họ đã lầm một cách thảm hại. Mấy trăm năm kể từ thời Piot Đại đế đưa nước Nga vào châu Âu văn mình, bao nhiêu cố gắng ngoại giao của Nga đã bị Putin xoá sạch. Bao nhiêu tiền chế độ Putin bỏ ra cho “ đội quân thứ 5 “ của Nga ở châu Âu cũng vứt hết vào sọt rác. Những chính khách và lực lượng thân Nga ở châu Âu cũng đều quay mặt với Nga. Những người Nga nổi tiếng ủng hộ Putin cũng chạy hết như đàn chuột chạy khỏi con tàu đắm. Tầng lớp có lương tri và các trí thức trẻ của Nga cũng đang rời đi rất nhiều. Đơn giản bởi vì CHẲNG CÓ MỘT TƯƠNG LAI NÀO CHO NƯỚC NGA! Nước Nga và người Nga hoàn cảnh y như người Đức sau chiến tranh thế giới thứ 2. Nước Nga sẽ là một IRAN hoặc Triều Tiên mới.

4. Trung Quốc
Theo tôi thực sự cuộc chiến tranh thế giới thứ 4 đã bắt đầu (cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 là chiến tranh lạnh Liên Xô và phe XHCN đã thua)
Trong cuộc chiến tranh này đã có 2 phe:
Một phe là Mỹ, Nato, các nước văn mình trên thế giới
Một phe là nước Nga phát xít và các nước ủng hộ Nga như Belarus, Syria, Triều Tiên, Cu Ba, Venezuela… và một “Đế chế tội ác“ là Trung Quốc
Nga và Trung Quốc cũng như Đức và Nhật trong chiến tranh thế giới thứ hai là những nước lớn trỗi dậy về kinh tế, quân sự muốn xem xét lại trật tự thế giới, muốn vai trò của mình trở thành bá chủ thế giới.
Quan điểm về địa chính trị của Nga và Trung Quốc tương đồng ở chỗ: không có trật tự thế giới, không có luật pháp quốc tế, chỉ tồn tại lợi ích quốc gia, mà là lợi ích quốc gia của nước lớn, của kẻ mạnh. 2 nước này có chung mục tiêu là làm suy yếu Mỹ, Nato, EU để dễ thỏa thuận về việc biến các nước trong vùng ảnh hưởng của mình thành chư hầu, phụ thuộc.
Rất nhiều tin tình báo đã chỉ ra rằng Trung Quốc đã biết rõ ngày Nga đánh Ucraine, Trung Quốc còn đề nghị Nga hoãn ngày đánh để thế vận hội Bắc Kinh kết thúc và các vận động viên kịp về nước. Có thông tin rằng Trung Quốc ủng hộ việc Nga đánh Ucraine và các nước xung quanh, hứa giúp Nga chống lại các trừng phạt của Thế Giới,đổi lại Trung Quốc sẽ đánh Đài Loan, tăng cường tranh chấp ở biển Đông, gây ảnh hưởng ở các nước như Mông Cổ và Trung Á và sẽ được Nga ủng hộ …
Tất cả những kế hoạch của 2 Đế chế tội ácNga và Trung Quốc đã bị phá tan tành vì sự anh dũng, kiên cường của đất nước Ucraine, dân tộc Ucraine. Chúng đã nghĩ rằng chỉ 3-4 ngày là Kiev đầu hàng, và rồi Đài Loan, biển Đông … Chúng không ngờ cuộc chiến kéo dài và bất lợi như vậy, phản ứng của thế giới văn mình dữ dội như vậy
Vì vậy kết quả cuộc chiến tại Ucraine cũng sẽ ảnh hưởng đến những kế hoạch của Trung Quốc, ảnh hưởng đến Việt Nam.
Trung Quốc cũng đã chuẩn bị cho kế hoạch B nếu Nga thua phải rút. Và kế hoạch này đáng buồn là có lợi nhiều cho Trung Quốc. Có giúp Nga chống lại các trừng phạt của thế giới không ? Có thể là không vì thế giới quá quyết tâm, Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng lây. Nhưng Trung Quốc có thể hưởng lợi. Có tin lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã họp với giới doanh nhân Trung Quốc về cơ hội lấp chỗ trống trên thị trường Nga của hơn 200 công ty lớn của phương Tây rút đi bỏ lại. Cũng có tin Trung Quốc có thể mua với giá rẻ mạt các công ty năng lượng Nga để cung cấp cho chính thị trường Trung Quốc. Việc Nga trở thành chư hầu về kinh tế của Trung Quốc là việc dễ thấy. Vì điều này người Trung Quốc phải cảm ơn Putin rất nhiều.

5. Người Việt ủng hộ chiến tranh
Có một điều vô cùng kỳ lạ từ lâu là có một bộ phận rất đông người Việt ủng hộ Putin. Họ ủng hộ từ lâu và kể cả sau khi Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ucraine, đem bom đạn ném vào đầu những người dân vô tội Ucraine họ vẫn ủng hộ. Họ chửi dân Ucraine ngu vì dám khát vọng tự do, họ cho rằng Ucraine bị Nga đánh vì Ucraine muốn chiến đấu thay Mỹ chống Nga hay Ucraine muốn tham gia liên mình quân sự. Họ đâu biết rằng vấn đề ở chỗ nhân dân Ucraine muốn chọn một mô hình nhà nước, một mô hình xã hội hiện đại và văn mình, mà Nga thì muốn họ làm nước chư hầu cho Nga, nhiều người Việt gọi Tổng Thống Ucraine miệt thị là “thằng hề“ mà hoàn toàn không đọc gì về ông ta và không hiểu rằng tất cả nhân cách, tài năng của tất cả bọn họ cộng lại không bằng một ngón tay của ông ta. Khi chiến tranh xâm lược nổ ra họ vẫn cho rằng Putin đúng, họ lập luận theo kiểu: ông ta làm thế chắc vì lý do chính đáng?! Họ lần mò trên mạng, chui vào các xó xỉnh để đào ra những bài phát biểu của ông nghị viên của Đức ủng hộ Putin từ năm 2014 (do tờ báo mạng lá cải và vớ vẩn nhất soha đăng) mặc dù hôm nay cũng chính ông ta đang ủng hộ trừng phạt Nga và nói rằng nên vứt bài viết của ông ta vào thùng rác. Để biện hộ chuyện Putin ném bom vào dân thường họ hỏi chúng ta rằng tại sao không nói đến chuyện Mỹ ném bom ở Irak, Syria..mà quên rằng chính ác quỉ Putin đã dung túng cho chế độ Asad dùng vũ khí hoá học giết hàng nghìn dân thường. Họ rất thất vọng vì Nga và Putin không hạ gục Ucraine sớm.
Đơn giản là họ đã nghe quá nhiều truyền thông Nga và quá nhiều truyền thông Việt Nam lấy thông tin từ truyền thông Nga và đã bị Putin lừa. Họ không chấp nhận điều đó và bám vào mọi thứ để bảo vệ Putin
Cô Đại Biện của Ucraine nói rằng cô ấy rất buồn vì nhiều người Việt Nam ủng hộ Putin, còn vào Facebook để tấn công cô ấy, đúng là chẳng còn gì để nói cả!
Họ là ai? Họ có rất nhiều khuôn mặt khác nhau, đa phần là người có tuổi, nhiều người nằm trong hệ thống nhà nước, nhưng cũng có nhiều người trẻ chưa bao giờ đến Nga, chưa hiểu gì về Ucraine. Họ yêu Putin, ghét và chửi Mỹ và phương Tây nhưng nếu được chọn cho con đi học hay mua nhà, bất động sản …. thì họ không bao giờ chọn Nga mà sẽ chọn Mỹ và phương Tây. Tâm lý và chuẩn mực đạo Đức của họ thực sự phức tạp và khó hiểu.
Khi phân tích động cơ của một hành động người ta thường chú ý đến lợi ích trong đó, kể cả lợi ích quốc gia. Nhưng sự ủng hộ Putin của người Việt thì các chuyên gia tâm lý cũng đều bó tay.
Nếu nói trước đây Nga ủng hộ Việt Nam đánh Mỹ thì không đúng. Giúp Việt Nam là Liên Xô giúp, trong đó đóng góp của Ucraine rất nhiều (tôi biết hàng năm hội cựu chiến binh của những người Ucraine đã từng chiến đấu ở Việt Nam vẫnhọp, rất đông).
Khi Trung Quốc xâm phạm biển đảo của Việt Nam Nga đã ủng hộ Trung Quốc và còn tập trận chung ở biển Đông, Ucraine thì luôn phản đối Trung Quốc.
Nếu vấn đề là việc Việt Nam mua vũ khí của Nga thì chúng ta mua có trả tiền chứ không đi xin.
Về vũ khí Nga thì trước đây năm 2012 tôi đã viết về chuyện này. Tôi cho rằng câu chuyện vũ khí Nga hiện đại ngang với các nước sản xuất vũ khí tiên tiến nhất thế giới cũng là một phần của câu chuyện do truyền thông nói láo của Nga dựng nên. Muốn sản xuất ra vũ khí hay đồ dùng thì đều phải có công nghệ, qui trình, con người …. Một đất nước không thể làm ra những đồ như ti vi, tủ lạnh, điện thoại, ô tô, máy bay.. ra hồn thì không thể làm ra vũ khí ra hồn được. Chẳng qua vũ khí là thứ cất trong kho không kiểm chứng được mà thôi. Hãy cứ nhìn những “ vũ khí hiện đại nhất “ của Nga đối đầu với những vũ khí rất cũ của Nato trên chiến trường Ucraine thì thấy chất lượng vũ khí của Nga như thế nào. Sau cuộc chiến này có lẽ những người có trách nhiệm trong quân đội phải xem lại chiến lược đặt cửa vào vũ khí Nga.
 Chẳng vì lợi ích. Vậy giải thích về sự ủng hộ kinh khủng dành cho Putin là do đâu ?
Người Việt mình đa phần thiếu Đạo. Đạo đối với tôi đơn giản chỉ là những giá trị cơ bản của con người thôi, cái mà Khổng Tử gọi là Đạo Nhân. Trên cái nền giá trị đó họ sẽ phân biệt được “đúng", “sai“. Nhìn những dòng người Ucraine chạy nạn, những đứa trẻ chết thảm, những giọt nước mắt… nếu họ có “tình“ (tình người) thì họ sẽ hiểu và ủng hộ cái gì. Nếu họ không mảy may rung động và vẫn ủng hộ những kẻ ném bom đạn xuống đầu dân Ucraine thì đơn giản họ rất thiếu “tình“ chứ không phải “lý“, và chỉ đơn giản là có rất ít phần Người trong họ. Đó chính là điều đáng sợ nhất của dân tộc chúng ta!
Với những người như vậy tôi nghĩ rằng chẳng cần tranh luận với họ, phẫn nộ với họ. Họ có thế giới của họ, và đó cũng là “vấn đề“ của họ. Hãy cứ để họ chết ngập trong đống rác thông tin mà họ nhận được, nó bốc mùi, có cả mùi máu nữa, bao quanh họ, đầu độc họ. Họ xứng đáng với điều đó!

6. Cái kết của cuộc chiến
Nhiều người nói về việc phải chấm dứt chiến tranh, và các cuộc đàm phán đang diễn ra. Có lẽ đa số những người của xã hội văn mình đều muốn vậy. Trừ một số người rất nhỏ, khát máu, muốn chiến tranh và một số kẻ muốn nhìn chiến tranh để thỏa mãn cái tôi ti tiện của mình. Và tất nhiên, Putin chẳng muốn chấm dứt chiến tranh. Mang vũ lực ra dọa và gây chiến để mặc cả là bản ngã của Putin.
Nga có muốn đàm phán không? Câu trả lời là không. Mục đích của Putin là khuất phục, tiêu diệt dân tộc Ucraine, biến dân tộc Ucraine thành một dân tộc nô lệ, biến Ucraine thành một nước chư hầu. Vì vậy tất cả những trò đàm phán của Nga chỉ để câu giờ, để tổ chức lại lực lượng, để kéo tình hình nhân đạo của các thành phố bị Nga bao vây tồi tệ thêm. Bị thua trên chiến trường, đánh không lại quân đội Ucraine Putin ra lệnh ném bom và bắn tên lửa tràn lan vào các toà nhà chung cư, bệnh viện, trường học, nhà hộ sinh…
Ucraine chiến đấu vì sự tồn tại của đất nước mình, dân tộc mình. Tồn tại hay không tồn tại - đó là câu hỏi sống còn của Ucraine. Vì vậy họ không thể buông súng.
Người ta rất hy vọng vào người dân Nga sẽ nổi dậy, người ta hy vọng vào tầng lớp giầu có sẽ làm điều gì đó, người ta hy vọng vào các sỹ quan quân đội hoặc an ninh có lương tâm sẽ kết liễu kẻ độc tài khát máu, người ta hy vọng vào những mối quan hệ khác nhau để thỏa thuận với Putin…
Tất cả những điều đó là có thể. Nhưng mọi thứ phải quyết định trên chiến trường. Tôi nghĩ rằng nhất định dân tộc Ucraine sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này. Vấn đề là bao lâu. Cuộc chiến đã bắt đầu có vẻ kéo dài.
Đối với Ucraine, dân tộc Ucraine chiến thắng chỉ đến khi chế độ Putinsụp đổ, khi kẻ độc tài bị hất đổ khỏi ngai vàng. Dù có ngừng bắn, có thỏa thuận, đàm phán được về điều gì đó nhưng Putin còn thì Ucraine, dân tộc Ucraine, thế giới văn mình sẽ không thể sống yên được với Putin.
Putin cuối cùng cũng sẽ thua. Nhưng có 2 kịch bản:
Nếu bằng một cách nào đó, có thể là sự cộng hưởng của những kết quả trên chiến trường của quân đội Ucraine, sự trừng phạt của thế giới văn mình, sự thức dậy của người Nga có lương tri chế độ Putin sụp đổ thì đây là phương án hạnh phúc cho cả Ucraine, dân tộc Ucraine, châu Âu và thế giới văn mình. Người Ucraine có thể thỏa thuận với chính quyền mới về hoà bình, người Nga gột rửa bùn trên người họ, xây dựng lại uy tín dần dần, xây dựng lại lương tâm đã bị Putin chà đạp, nước Nga sẽ trở về với thế giới văn mình.
Nếu Putin tồn tại, cuộc chiến sẽ kéo dài, sẽ là vô vàn đau thương và mất mát cho người Ucraine, từng ngày, từng ngày!
 Với nước Nga Putin sẽ kéo tấm màn sắt xuống và nước Nga sẽ biến thành Triều Tiên khổng lồ.

7. Chiến tranh hạt nhân
Một trong những nguyên nhân thế giới phương Tây, Nato phản ứng rất yếu ớt nếu không nói là hèn nhát là vì Nga có lượng đầu đạn hạt nhân khổng lồ đủ sức tiêu diệt cả thế giới. Chính vì nắm được tâm lý này nên một kẻ lưu manh cặn bã như Putin đã làm hết hành động xâm lược này đến hành động xâm lược khác. Nhưng có lẽ bây giờ phương Tây cần phải thể hiện sự cứng rắn của mình.
Theo các thông tin của những người nắm được qui trình khởi động và tấn công hạt nhân thì không có khái niệm nút bấm đỏ hạt nhân nào hết cả. Qui trình sẽ gồm 5 bước, qua 5 sỹ quan ( người ) khác nhau. Nếu chỉ 1 trong 5 vị trí này không thực hiện thì cũng không có tấn công hạt nhân. Những người tham gia tấn công hạt nhân đều hiểu rằng sẽ có đòn đáp trả. Vì vậy khả năng không tuân lệnh là lớn vì tuân lệnh đồng nghĩa với ký lệnh tự tử.
Bản thân Putin (Saricov) có bản chất của một con vật. Mà một con vật thì bản năng sinh tồn bao giờ cũng là lớn nhất (hãy nhìn Putin sợ chết như thế nào khi không dám ngồi gần những người thân cận nhất). Tấn công hạt nhân đồng nghĩa với việc tự tử. Vì vậy khả năng Putin dám làm là rất thấp.
Các sỹ quan cao cấp trong quân đội và an ninh Nga đều hiểu rằng với sự phát triển của công nghệ thông tin của phương Tây khi lệnh tấn công hạt nhân của Putin đưa ra đến được các tầu ngầm hạt nhân hoặc các điểm tấn công thì Mỹ và phương Tây đã biết trước và tấn công trước.
Vì vậy theo tôi khả năng chiến tranh hạt nhân lớn là không thể.
Nhưng với tính cách của Putin thì tấn công hạt nhân chiến thuật ở một thành phố của Ucraine hay Ba Lan là điều có thể, việc dùng vũ khí hoá học, sinh học hay việc kích nổ một nhà máy điện hạt nhân cũng là có thể.
Cuộc chiến tại Ucraine quyết định rất nhiều thứ trong thế giới hiện đại. Cuộc chiến này giữa cái Ác đạidiện là ác quỉ Putin và cái Thiện là dân tộc Ucraine, đất nước Ucraine, thế giới văn minh, loài người. Thế giới văn mình chỉ có thể yên ổn, dân tộc Ucraine chỉ có thể tồn tại khi ác quỉ Putin không tồn tại. Trong tác phẩm “Trái tim chó“ bác sỹ Preobzenski đã phải đưa Saricov trở về thành con chó, đó là sự giải thoát cho thế giới, cho xã hội. Tôi kêu gọi các bạn hãy cầu nguyện cho Chúa, cho Trời Đất, cho bất kỳ ai mà các bạn cảm thấy thiêng liêng để cho ác quỉ Putin về với địa ngục, về với nơi quê hương của hắn ta, có lẽ lúc đó Putin ( Saricov ) cũng hạnh phúc, mà cả thế giới văn mình cũng sẽ hạnh phúc!
Fb: Nguyen Viet Trung  

 

Đăng ngày 14 tháng 03.2022

Bổ túc ngày 17 tháng 03.2022