Dân tộc này, đất nước này không thể đi vào khốn khó, nếu người người cùng nuôi hy vọng và nhìn bằng sự thật về đất nước mình, dân tộc mình, và cùng nhau leo ra khỏi "nắp nồi đóng kín" đó, trước khi quá muộn.  (Ns Tuấn Khanh)


 

Cờ vàng ba sọc đỏ

ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam

Cali Today News – “…Chế độ Cộng sản đã lộ bộ mặt phi nhân, giả dối và bán rẻ dân tộc, đối lập với chế độ VNCH dù trong quá khứ nhưng đã mang lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho nhân dân. Vậy cho nên sự chiến thắng của chế độ cộng sản chỉ là nhất thời vì không có chính nghĩa, và tôi luôn tin tưởng vào sự trường tồn của Chính nghĩa Quốc gia

Hát Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và chào Quốc kỳ VNCH là cờ vàng ba sọc đỏ, đó là những hoạt động mà một số bạn trẻ tự tổ chức nhằm chào đón nhân kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh nền Đệ nhất Cộng hòa (26/10/1956- 26/10/2016) vừa qua. Điều đáng nói là các hoạt động này được các bạn trẻ tổ chức công khai tại Việt Nam, một điều mà mấy mươi năm qua không phải người Việt Nam nào ở trong nước cũng làm được. Biết bao trái tim mơ một ngày được ngắm lá cờ vàng ba sọc đỏ xuất hiện trở lại trên quê hương Việt Nam nay đã thành hiện thực, nghẹn ngào và xúc động cứ tuôn trào…


co vang
Một bạn trẻ ở Hà Nội cầm quốc kỳ VNCH, kỷ niệm 60 năm ngày quốc khánh Đệ nhất Cộng hòa 26/10/2016. (Ảnh: Facebook Trần Hải Hoàng Anh)

Kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Đệ nhất Cộng hòa tại Việt Nam
Cũng cần phải nhắc lại, theo tư liệu lịch sử ghi chép lại thì nền Đệ nhất Cộng hòa được thành lập sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1955miền Nam Việt Nam. Thủ tướng Ngô Đình Diệm thay thế Bảo Đại làm Quốc trưởng. Quốc trưởng Ngô Đình Diệm sau đó tổ chức bầu Quốc hội Lập hiến cho Quốc gia Việt Nam. Quốc hội Lập hiến ban hành Hiến pháp đổi tên Quốc gia Việt Nam thành VNCH. Quốc kỳ là cờ vàng ba sọc đỏ. Người đứng đầu VNCH là Tổng thống Ngô Đình Diệm. Ngày Quốc hội Lập hiến chính thức ban hành Hiến pháp (26/10/1956) được xem là ngày quốc khánh của nền Đệ nhất Cộng hòa. Nền Đệ nhất Cộng hòa kết thúc vào năm 1963 với cuộc đảo chính năm 1963 và Tổng thống Ngô Đình Diệm bị ám sát. Nền Đệ nhị Cộng hòa kế tục những năm tiếp theo cho đến ngày 30/4/1975, toàn miền Nam Việt Nam bị cộng sản Việt Nam cưỡng chiếm, kể từ đây thể chế VNCH và cờ vàng ba sọc đỏ hoàn toàn vắng bóng trên toàn cõi Việt Nam, những điều tốt đẹp cũng như những thành tựu mà VNCH để lại trong 20 năm tạo dựng cũng dần bị triệt tiêu gần hết. Một tư tưởng nhồi sọ bởi thuyêt cộng sản được chính những cộng sản Việt Nam thi hành nhồi nhét vào tư tưởng người Việt Nam.
Cứ tưởng người dân Việt Nam trong nước chẳng mấy ai còn nhớ đến Tổng thống Ngô Đình Diệm, chẳng mấy ai còn nhớ đến nền Đệ nhất Cộng hòa hoặc cũng chẳng mấy ai có thể tin được rằng; một ngày nào đó mình được tận mắt thấy cờ vàng ba sọc đỏ, ngọn cờ của Chính nghiã Quốc gia xuất hiện trở lại trên quê hương Việt Nam. Song. Như đã nói trên, ngày 26/10/2016 vừa qua, một số bạn trẻ ở Việt Nam trong đó có những bạn trẻ là thành viên của Hội yêu quân lực VNCH đã đáp ứng niềm mong mỏi của hàng triệu trái tim người Việt Nam ở khắp nơi. Điều đặc biệt, đa phần những bạn trẻ này lại sinh sau năm 1975, hoàn toàn không có lấy một ngày sống dưới thể chế VNCH ở miền Nam Việt Nam, đó là chưa nói có nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở đất Bắc, cái nôi cộng sản lâu đời ở Việt Nam. Vậy làm sao những bạn trẻ này biết đến thể chế VNCH? Làm sao biết đến nền Đệ nhất Cộng hòa mà tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh?
co vang
Những bạn trẻ trong hội yêu quân lực VNCH (ảnh: Facebook Dũng Phi Hổ)

Một bạn trẻ trong nhóm Hội yêu quân lực VNCH tên Hoàng Anh chia sẻ:
Từ khi có Internet ở Việt Nam, tôi đã có thời gian dài nghiên cứu lịch sử Việt Nam ở nhiều nguồn khác nhau và có sự tìm hiểu tham khảo cả các nhân chứng sống qua các thời kỳ lịch sử, do đó tôi đã dần nhận thức được quá trình lịch sử thực sự diễn ra như thế nào trong giai đoạn trước 1975. Cũng từ đó tôi có tình cảm đặc biệt dành cho chính thể VNCH và nhất là thời kỳ Đệ nhất Cộng hoà, từ đó tôi cũng được biết ngày 26/10/1956 là ngày bản Hiến Pháp tự do đầu tiên ra đời và sau được lấy làm ngày Quốc Khánh Đệ nhất Cộng hòa, VNCH
Hoàng Anh cũng là một trong những bạn trẻ ở Việt Nam đã cùng với bạn bè của mình tổ chức hát Quốc ca VNCH, chào quốc kỳ VNCH là cờ vàng ba sọc đỏ nhân kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh nền Đệ nhất VNCH. Hoàng Anh chia sẻ rằng; Ngày 26/10 là một ngày trọng đại trong lịch sử hào hùng 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cách đây đúng 60 năm, vào ngày 26/10/1956, một nước Việt Nam độc lập, có chủ quyền được quốc tế công nhận, có chính quyền được bầu lên một cách dân chủ đã ra đời, đánh dấu một thời kỳ huy hoàng trong lịch sử dân tộc, một thời kỳ mà người dân được hưởng đầy đủ các yếu tố tự do, nhân quyền và dân chủ. Là những người trẻ tuổi sinh ra trong thời kỳ Việt Nam bị chế độ cộng sản độc tài toàn trị, tuy bị kìm kẹp về mọi mặt nhưng trái tim Hoàng Anh và những bạn trẻ khác ở Việt Nam vẫn luôn tràn đầy tình yêu thương, luôn trung thành với lý tưởng chính nghĩa của người Việt Quốc Gia: Tổ Quốc- Danh Dự – Trách Nhiệm. Đối với những bạn bè trong Hội yêu quân lực VNCH, một đoạn trích trong bài diễn văn mà Hoàng Anh đọc trước lúc tiến hành lễ chào quốc kỳ VNCH có nội dung rằng:
Chúng tôi thay mặt cho các thành viên Hội yêu quân lực VNCH long trọng tuyên bố khai mạc lễ chào cờ kỷ niệm ngày Quốc khánh Đệ nhất VNCH, và đồng thời để tưởng nhớ đến những anh hùng vị quốc vong thân, những chiến hữu vẫn đang ngày đêm tranh đấu cho một Việt Nam tự do, và những chiến hữu đang còn bị đoạ đày trong ngục tù cộng sản.”


co vang
Những bạn trẻ công khai cờ vàng ba sọc đỏ tại Nghệ An (ảnh: Facebook Dũng Phi Hổ)

Chính nghiã Quốc gia trong lòng Chế độ cộng sản Việt Nam
Điều gì khiến Hoàng Anh và nhũng người bạn trẻ sống ở chế độ cộng sản Việt Nam nhưng lại thoát ra được bộ máy tuyên truyền khổng lồ để chọn yêu VNCH, yêu ngọn cờ vàng ba sọc đỏ đã không còn hiện diện trên toàn lãnh thổ Việt Nam hơn 40 năm qua? Ở Việt Nam hiện tại, vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân không thích chế độ Cộng sản Việt Nam bởi bị áp bức, bất công và nhận ra sự dối trá còn với Hoàng Anh cũng có chính kiến cá nhân riêng của mình khi yêu VNCH. Chia sẻ với Cali Today, Hoàng Anh nói:
Tôi không đánh giá một chế độ nào dựa trên những lợi ích mà chế độ đó mang lại cho bản thân và gia đình mình mà tôi đánh giá chế độ Nhà nước bởi tính nhân văn, tinh thần dân chủ, năng lực lãnh đạo và những lợi ích mà chế độ ấy mang lại cho toàn Quốc gia- Dân tộc. Chế độ Cộng sản đã lộ bộ mặt phi nhân, giả dối và bán rẻ dân tộc, đối lập với chế độ VNCH dù trong quá khứ nhưng đã mang lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho nhân dân. Vậy cho nên sự chiến thắng của chế độ cộng sản chỉ là nhất thời vì không có chính nghĩa, và tôi luôn tin tưởng vào sự trường tồn của Chính nghĩa Quốc gia
Trả lời cho câu hỏi của Cali Today, ở Việt Nam hiện tại, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tự cho mình là bên thắng cuộc khi thường hay dùng từ “Ngụy” để chế nhiễu, nhục mạ thể chế VNCH cũng những người từng phục vụ trong thể chế VNCH. Tại sao những việc làm của Hoàng Anh lại cho thấy đã đi ngược với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, bày tỏ chính kiến yêu thể chế “Ngụy” mà không sợ nguy hiểm, sự thù ghét? Hoàng Anh đáp:
Bởi vì từ xưa đến nay đã là con người mang tinh thần chính nghĩa sẽ không bao giờ mang thành bại để luận anh hùng. Chính nghĩa dù có không thành công thì cũng thành nhân để lại tiếng thơm muôn đời, còn kẻ tiểu nhân dùng thủ đoạn bằng mọi cách để tranh quyền đoạt lợi dù có đắc ý cũng chỉ là tạm thời, thiên lý rất công bằng, lịch sử sẽ phán xét và trả lại những gì xứng đáng


co vang
Một cô gái với lá cờ ba sọc đỏ tung bay trên đỉnh núi - (ảnh: Facebook Hong Thai Hoang)

Ngay sau hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ cùng với hình ảnh buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh nền Đệ nhất Cộng hòa được Hoàng Anh và những người bạn đăng tải trên trang Facebook cá nhân, các trang mạng xã hội khác đã nhanh chóng thu hút một lượng quan tâm rất lớn đến từ dư luận, với hàng ngàn lượt chia sẻ lẫn bình luận với những lời thán phục, cảm kích trước những việc làm của những người như bạn trẻ Hoàng Anh.
Đồng thời Cali Today còn ghi nhận, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Đệ nhất Cộng hòa, ngoài Hà Nội thì cờ vàng ba sọc đỏ còn xuất hiện ở Nghệ An. Trong khi đó, ở miền Nam, một số bạn trẻ cũng như một vài người dân yêu mến VNCH, tưởng nhớ Tổng thống Ngô Đình Diệm đã đến Nghĩa trang quân lực VNCH thắp nén hương thờ kính lên mộ Tổng thống Ngô Đình Diệm cùng bào đệ Ngô Đình Nhu.
Những hoạt động của Hoàng Anh, những bạn trẻ cùng một số người dân ở Việt Nam từ Bắc vào Nam vào ngày 26/10 vừa qua, đã khiến cho niềm tin VNCH với lá cờ vàng ba sọc đỏ, lá cờ của Chính nghiã Quốc gia một ngày nào đó sẽ hiện diện trở lại trên toàn quê hương Việt Nam. Mà sự thật, những biểu tượng này đã và đang hiện diện trong tâm khảm người dân Việt Nam như lời Hoàng Anh chia sẻ với Cali Today trước khi kết thúc cuộc trao đổi.
Tôi không đặt ra niềm tin là sẽ có trở lại hay không bởi vì thể chế VNCH đã và đang hiện diện trong trái tim tôi rồi. Nếu có một ngày nào đó chế độ VNCH có thể trở lại trên quê hương Việt Nam thì đó thực sự là điều rất tuyệt vời, còn nếu không thì bất kỳ một Đảng phái nào mang lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho Quốc gia và dân tộc Việt Nam tôi cũng sẽ hết lòng yêu mến”
THIÊN HÀ
http://baocalitoday.com



Phỏng vấn Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp về thảm họa môi sinh tại Việt Nam

http://www.vietcatholic.net

 


Trở về, đi tới

Tuấn Khanh

Trong một chuyến đi quốc nội, vô tình đoàn người đang xếp hàng lấy vé ra máy bay bỗng xuất hiện vài người khách Trung Quốc. Đó là những người khách hết sức ung dung. Họ ăn nói lớn tiếng, cười to và tự nhiên, không khác gì dân bản xứ. Hàng dài người Việt đang xếp hàng im lặng nhìn. Mỗi người một suy nghĩ.
Bất chợt 2 người khách Việt nói với nhau “Không biết mình qua Trung Quốc có tự nhiên được vậy không?”. Lời tán gẫu nhỏ, nhưng lại đủ cho vài người chung quanh nghe. Đột nhiên ai nấy đều cười. Những nụ cười khôn cùng ý nghĩa. “Thì tụi nó qua đây, tự nhiên như nước nó rồi còn gì”, một người khác nói bâng quơ, nhưng như muốn tất cả những người Việt còn lại cùng nghe. Trên mỗi gương mặt Việt lại có một nụ cười. Cũng thật khó tả.
Một người đàn ông lớn tuổi,đầu bạc trắng, cắt ngắn, đi dọc với tôi, kể rằng vừa rồi ông gặp một người khách Trung Quốc. Câu chuyện về ranh giới quốc gia, khác biệt dân tộc, chiến tranh… lại nổ ra. Người Trung Quốc rất tự tin, nói rằng từ nhỏ, ông ta đã được học về lịch sử, nói rằng Việt Nam thuộc về Trung Quốc từ ngàn năm, nhưng sau đó làm phản và tách ra. Vì vậy chuyện phải quay trở về mẫu quốc là điều tất nhiên. “Tụi tao có một tỷ người học thuộc điều đó, tụi mày chỉ có một trăm triệu, cãi không lại tụi tao đâu”, người khách Trung Quốc này cười lớn. Dù không ác ý, nhưng sự diễn đạt rất thật của ông làm tôi lẫn người đàn ông Việt tóc bạc khi kể cho nhau nghe, đều nao lòng.
Nếu như quả có một cuộc trở về định mệnh như vậy, thật xót xa cho lịch sử hàng ngàn năm của cha ông Việt đã chống chọi, bứt xiềng gông cho con cháu hôm nay. Một cuộc trở về như vậy, có lẽ chỉ có một ít người muốn, còn tất cả còn lại đều đau đớn, căm gan. Nhưng hôm nay, dường như mọi thứ đang “đi tới” chứ không phải “trở về”.
Cuối tháng 10, ba chiếc tàu chiến Trung Quốc ghé cảnh Cam Ranh. Chính quyền tỉnh Khánh Hòa huy động người dân và đoàn thể ra phất cờ tiếp đón binh lính Trung Quốc. Chiếc tàu dẫn đầu là Tương Đàm 531, tên gọi của chiếc chiến hạm đã tấn công Gạc Ma năm 1988, thảm sát 64 binh sĩ quân đội nhân dân Việt Nam khi không có khả năng kháng cự. Nhiều năm sau cuộc chiến Gạc Ma, chiến hạm này đã được bán cho Bangladesh, nhưng vì cái tên Xiangtan/Tương Đàm gợi nhớ về chiến công hiển hách năm 1988, nên khi đóng tàu mới, chiến hạm Tương Đàm lại ra đời như niềm kiêu hãnh của ngành hải quân Trung Quốc. Điều khác nhau duy nhất là chiếc Tương Đàm cũ, có số hiệu 556, còn chiếc mới có số hiệu 531.
Khi ca sĩ Khánh Ly hát ở Sài Gòn, mọi sự ngăn cấm của các quan chức đều dựa trên ý rằng “không muốn gợi nhớ về một quá khứ không tốt”. Sau năm 1975, hơn 15.000 đầu sách của hai nền Cộng hòa miền Nam Việt Nam bị đốt, bị cấm và bị truy lùng vì cho là “gợi lại hình ảnh và văn hóa đồi trụy”. Hàng chục ngàn bài hát cùng các văn nghệ sĩ miền Nam bị cấm, cô lập như kẻ thù. Thậm chí có người đã phải vào tù vì có “tội lỗi với nhân dân”… Ấy nhưng Tương Đàm, cái tên đẫm máu người Việt ngang nhiên mang quá khứ đi vào hiện tại, từ Gạc Ma vào nơi quan yếu của Việt Nam, Cam Ranh, lại được chính quyền mở champagne chào đón.
Chắc những người được lệnh chào đón ba chiếc tàu chiến Trung Quốc cũng không biết rằng, vào lúc này, Bắc Kinh đã hoàn thành xong vành đai chiến lược để bao vây đảo Trường Sa của Việt Nam. Phi đạn và chiến đấu cơ của Trung Quốc tạo nên một vòng hỏa tuyến từ đảo đá Chữ Thập, Su Bi, Châu Viên, Vành Khăn, Gaven, Tư Nghĩa, nối đến Gạc Ma. Từ đây, Trung Quốc có khả năng uy hiếp trực tiếp Sài Gòn, Cam Ranh và Trường Sa. Tờ Focus Taiwan đưa tin này, mới đây, vào ngày 18/10/2016.
Người Trung Quốc chắc không còn nói chuyện Việt Nam trở về, mà hình như họ chọn cách đi tới, vì mọi thứ đều đã thuận lợi. Hôm nay thì chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có chính sách mỗi ngày cho 100 xe Trung Quốc lái thẳng vào Việt Nam. Một sự ưu ái khá lạ lùng và sẽ sớm là chuyện của các cửa khẩu ở những vùng khác noi theo, mà chắc con số 100 xe mỗi ngày sẽ dần chỉ là thông báo ước lệ.
Không lâu nữa, năm 2018, bởi những ràng buộc bởi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), một loại thỏa ước thương mại mà Bắc Kinh lập ra để đối đầu với TPP của Mỹ, từ Trung Quốc, các loại động vật sống dùng để nhân giống; nhiều loại thịt, nhiều loại thuỷ hải sản đông lạnh và hoa quả sẽ được miễn thuế 0% khi vào Việt Nam. Thật đúng lúc, giữa lúc bốn tỉnh miền Trung chịu nạn biển nhiễm độc, lũ lụt tàn phá hoa màu, nhà cửa, giới chăn nuôi khánh kiệt… thì ngay lúc họ chuẩn bị hồi phục, đã bị nhấn chìm trong cơn đại hồng thủy nhập khẩu 0% từ Trung Quốc.
Tôi có kể với bạn về chuyện người Trung Quốc học lịch sử rằng Việt Nam phải trở về mẫu quốc? Có một sự thay đổi nhỏ, có màu máu và nước mắt, là chính quyền Cộng sản Trung Quốc đang sốt ruột đi tới thật nhanh, chứ không đợi ai đó trở về. Cuộc đi tới này lộng lẫy và man rợ không kém gì các đạo quân của Thành Cát Tư Hãn tràn tới: cỏ không thể mọc, con người chỉ còn biết quỳ xuống và ngửa mặt khóc than vì sao đất nước chúng ta lại đến nông nỗi như vầy.
Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tháng 9 năm nay, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hứa là sẽ sớm quyết việc thanh toán thương mại Việt Nam – Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ. Còn bà phó Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Thị Hồng, người tháp tùng thủ tướng, thì hân hoan nói rằng chuyện này không khó, vì lâu nay các tỉnh phía Bắc đã “thử” làm như vậy rồi. Không biết Quốc hội Việt Nam có biết về việc này không? Liệu Quốc hội mới có ít hơn những kẻ ngủ gục, chơi game và xin nghỉ sớm để lên tiếng về những hiểm họa như vậy? Bất kỳ ai có một học vấn tối thiểu cấp trung học, cũng đều hiểu việc Nhân dân tệ hóa nền kinh tế Việt Nam mang đến nguy cơ lệ thuộc như thế nào. Đặc biệt, Trung Quốc đang “đi tới” rất ào ạt trong sự hân hoan của những kẻ như bà Nguyễn Thị Hồng, và trong với bối cảnh vô cùng thuận lợi khi hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng bộ hô to chương trình chống đô-la hóa bằng quyết định 2589/QĐ-NHNN, hạ lãi suất tiền gừi bằng đô-la.
Trung Quốc đang biến nhiều quốc gia Châu phi trở thành những chư hầu kinh tế, cũng bằng cách dùng nhân dân tệ hóa như vậy. Hiện tại Zimbabwe, Angola và Nam Phi đã trở thành những quốc gia lệ thuộc kinh tế nặng nề vào Trung Quốc khi áp dụng thanh khoản bằng đồng Nhân dân tệ. Bạn nghĩ rằng chỉ là vấn đề thương mại? Áp lực kinh tế này, cũng đã trở thành áp lực chính trị khiến Nam Phi 3 lần từ chối cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, chỉ vì muốn ve vuốt Bắc Kinh. Đại hội những người đoạt giải Nobel Hòa Bình tại Cape Town ở Nam Phi vào năm 2014, kể cả thị trưởng của thành phố cũng đã tuyên bố hủy hội nghị, nhằm tố cáo vì Pretoria đã cúi đầu trước Trung Quốc. Campuchia cũng vậy, trong vòng xoáy trở thành chư hầu của Bắc Kinh để chống lại Việt Nam, chính quyền này cũng đã ướm việc chính thức thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ, khởi đầu bằng du lịch.
Trong câu chuyện mà người đàn ông nói giọng Bắc, tóc bạc, kể với tôi về cuộc trò chuyện với người Trung Quốc. Giọng cười của ông rất sảng khoái. Một người biết ông, nói nhỏ với tôi rằng ông đã cùng gia đình tim đường định cư ở nước ngoài rồi. Có lẽ, vì vậy mà giọng cười của ông rất nhẹ nhàng, tiếng cười của một người đứng ngoài một nồi nước sôi sùng sục, hé nắp nhìn vào.
Nhưng tôi và hàng triệu con người khác – những người ở trong nồi – chắc không thể an nhiên được như ông. Vì bởi chúng ta là những người ở lại, là những người không có khả năng ra đi hay đã quyết chọn sống còn trên mảnh đất này. Tôi chắc rằng sẽ không có nhiều những kẻ muốn “trở về” trong chiếc nồi đóng kín nắp ấy. Nhưng chúng ta lại chứng kiến một cuộc đi tới, chà xát mọi thứ, không có sự xót thương di sản cha ông để lại. Cuộc đi tới của những chiến hạm Trung Quốc, của những đoàn xe tự do đi lại trên đất nước này, những đợt cuồng phong áp thuế 0% dẫm nát nông dân Việt Nam, và có thể có cả những đồng Nhân dân tệ mà chúng ta sẽ cầm trên tay để làm quen, không còn xa nữa.
Tôi vừa leo ra khỏi nắp nồi ấy, bằng hy vọng và sự thật về quê hương của mình. Và tôi nhận thấy mình có một niềm tin mới, rằng sẽ không có một sự “trở về” hay “đi tới” nào cả. Dân tộc này, đất nước này không thể đi vào khốn khó, nếu người người cùng nuôi hy vọng và nhìn bằng sự thật về đất nước mình, dân tộc mình, và cùng nhau leo ra khỏi nắp nồi đóng kín đó, trước khi quá muộn.

https://nhacsituankhanh.wordpress.com


 

Từ đôi mắt bò

Tuấn Khanh

Trong hầu hết các vụ quan chức địa phương đến từng nhà tịch thu tiền cứu trợ, với lý do để chia đều cho tất cả mọi người, có một tình tiết đáng chú ý: hầu hết những người bị thu tiền đều bất bình nhưng đành im lặng chấp nhận. Tình tiết này gợi lên nhiều suy nghĩ, đặc biệt rằng quan chức địa phương ở Việt Nam đã trở thành loại cường hào ác bá từ bao giờ, mà không ai dám phản đối công khai.
Hai tiếng nhân dân giờ âm vang xót xa và chịu đựng. Họ là tầng cuối cùng trên đất nước này, bị dẫm đạp, bị tước đoạt mà không hề dám cất lên một lời phản kháng. Số phận con người hèn mọn như ngọn cỏ trong đất nước mà nơi nào hai tiếng nhân dân cũng được đọc lớn, kẻ hoa. Tự nhiên, tôi nhớ đến con bò thoi thóp sống trong mùa bão lụt vừa qua ở miền Trung.
Trong trận lụt kinh hồn táng đởm trung tuần tháng 10/2016, Quảng Bình gánh chịu những đau thương không bút mực nào tả xiết. Những con số đếm giản đơn cho biết cả ngàn ngôi nhà ngập đến nóc, ruộng vườn hoa màu chìm trong biển nước. Gà vịt trâu bò chết lặng theo con nước dâng. Những con số đếm nhạt nhẽo nhưng căng phồng hàng ngàn câu chuyện về sống chết và phận người quẫy đạp để sinh tồn.
Trên các trang mạng xã hội. Người ta chuyền tay nhau bức ảnh vể một con bò, được chủ nuôi treo đầu cao khỏi mặt nước để không chết chìm, nhưng nước thì đã ngập đến mũi. Đây có thể là bức ảnh bao quát nhất, chỉ có cái đầu và đôi mắt tuyệt vọng, mệt mỏi của con vật, nhưng lại như nói hết, gào thét hết được trong thinh không về con người, về quê nhà, về nỗi đau và tương lai.
Không biết bức ảnh mờ nhạt, hay ánh mắt của con bò đã đục dần trong giờ phút hiu hắt của sự sống. Đôi mắt là người ta nhớ đến nhân vật phu kéo xe của Nguyễn Công Hoan. Người đàn ông mệt mỏi, kéo xe kiếm cơm qua ngày, thở dốc với từng ngày sống, mà nhà văn xứ Bắc Ninh mô tả rằng đôi mắt mờ đục, gượng sống như trái nhãn, không còn nhìn thấy tương lai.
Cũng cùng trong ngày tháng đó, thế giới chứng kiến một giải Nobel Văn Chương đến lạ, vì giải được trao cho một người chọn một đời hát rong ở Mỹ. Có không biết bao nhiêu là bất bình cũng như hân hoan trước sự kiện này. Thậm chí những người bảo vệ giá trị văn học, coi việc trao giải thưởng này như một sự sỉ nhục đối với giới cầm bút.
Vì sao Viện Hàn Lâm Thụy Điển lại có một quyết định bất thường như vậy? Tổng thư ký thường trực của Viện Hàn Lâm Thụy Điển là bà Sara Danius nói rằng Bob Dylan đã là người gợi nhớ lại thời kỳ thi ca Hy Lạp cổ, với những cách sáng tác và phổ biến thơ không khác gì các thi sĩ Homer và Sappho từ hơn 2500 năm trước”. Tạm gác lại các điều tranh cãi về đúng-sai. Điều mà Viện Hàn Lâm Thụy Điển quyết định, cho thấy những cái nhìn đột phá và ngẫu hứng. Nó xác định về các giá trị của nghệ thuật trí tuệ không có lằn ranh và định kiến. Sự sửng sốt của những người chứng kiến giải Nobel Văn Chương 2016, không chỉ là kết quả lạ lùng, mà có cả sự phát hiện về quan điểm của Ban tuyển chọn giải Nobel, mà tường chừng đã quá cũ mòn và bị câu nệ bởi các nguyên tắc, cũng như danh tiếng của chính mình.
Cùng một thế giới, cùng một thời gian. Con người ngoài kia mở ra những thách thức và tranh cãi về trí tuệ. Mở ra những lý luận mới về giá trị tinh thần và tương lai. Còn ở nơi đây, Quảng Bình quê chúng ta, người ta chỉ còn loay hoay và cuống cuồng nghĩ ra cách dùng một sợi dây để treo đầu, cứu sống một con bò.
Thật nghiệt ngã. Nước dâng cao ngập mái nhà. Ngập ruộng vườn và cuộc sống, lại khiến người Việt nghĩ nhiều hơn về số phận của mình.
Không phải thiên tai cố “cực đoan” mà mỗi ngày mưa lũ càng nhiều. Ngay trong các thành phố lớn, mưa chỉ cần kéo dài vài tiếng, nội thành đã không khác gì phố biển. Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lào Cai, Cần Thơ, An Giang… khắp nơi đang đối diện với lũ lụt, sạt lở như chuỗi tin dữ của ngày phán xét.
Người dân Việt đang phải trả giá cho những gì mà họ không làm. Nỗi oan khiên này cay đắng biết dường nào. Từ năm 1993, người dân xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã kêu cứu khắp các nơi về chuyện Lâm trường Bố Trạch – do ai đó chống lưng, ban bệ nào bao che để cùng chia chác – đã tàn phá liên tục rừng đầu nguồn. Cả tỉnh Quảng Bình có diện tích tự nhiên 173,75km2, trong đó phần lớn rừng. Người dân đau xót kể lại rằng nơi đây ngày xưa chim muông khắp nơi, cổ thụ thì lớn đến mức 4-5 người chia nhau ôm mới hết vòng… nhưng Lâm trường Bố Trạch hủy diệt tất cả. Đến năm 2013 thì đợt lũ dầu tiên quét sạch mọi thứ do rừng không còn đã diễn ra. Thiên nhiên chết dần, mà con người đứng ra bảo vệ rừng cũng bị tấn công, bắt bớ. Tháng 12/ 2014, đã từng có những cuộc xung đột lớn giữa dân chúng và phía Lâm trường Bố Trạch, nhưng tiếng kêu của dân chúng không thấu được đến đâu cả.
Hôm nay lụt tràn về Hà Tĩnh, mà nguyên nhân chính là nhà máy thủy điện xả lũ vô trách nhiệm. Giải trình của chính Chi cục Thủy lợi tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bởi mưa lớn cộng với nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng từ 500 m3/s – 1.800 m3/s, hồ Bộc Nguyên xả 150-200m3/s… đã làm cho địa phương bị ngập lụt.
Chuyện nhà máy thủy điện xả lũ vô trách nhiệm, coi thường tài sản và mạng sống con người không còn là chuyện lạ. Ở Việt Nam, nơi đâu có nhà máy thủy điện là nơi đó có sự cố xả lũ. Lời trách yêu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh với nhà máy thủy điện Hố Hô rằng “Xả lũ hết cỡ như thế dân không kịp trở tay”, cũng vô trách nhiệm không kém. Sống và chết của hàng ngàn con người ở Hà Tĩnh như vậy đó, chỉ được giải đáp bằng những lời vuốt ve nhau lấy lệ. Nỗi đau thì con người vốn đành cam chịu đã lâu. Có thể chôn kín trong lòng đến tận mộ sâu. May ra chỉ còn đôi mắt mờ đục và tuyệt vọng của con bò hôm nay, là để minh chứng cho cây độc đã đơm hoa kết trái, mà kẻ gieo xuống, không phải là dân lành.
Đôi mắt của con bò cố sống sót ở Quảng Bình hôm nay, sẽ đi vào lịch sử. Nó là bức tranh hiện thực đau nghiến, nhưng căng phồng những nỗi niềm mà người dân cũng đang loay hoay và cố sống sót như chính con bò của mình. Gần một thế kỷ sau, hình ảnh đôi mắt của một con người không tương lai của Nguyễn Công Hoan lại ám ảnh người xem, nhưng lần này còn thấp hơn nữa, qua số phận một con vật.
Con bò vô danh ấy thật may mắn. Vì nó có được người chủ tử tế và nghĩ đến nó. Còn hàng triệu con người Việt Nam khác đang đối diện với môi trường đang vào thảm họa, ai sẽ cứu họ trong một ngày mai đầy thảng thốt? Và tương tự những người dân sống sót qua thảm họa, lại bị tước đoạt cả phần cứu trợ của mình, sự chịu đựng của một dân tộc ngày càng sâu hoắm và khủng khiếp ấy, khi nào mới chạm đáy và người người tỉnh giấc?

https://nhacsituankhanh.wordpress.com

 


Ðảng CSVN ‘vã mồ hôi’

đối diện nguy cơ ‘tự tan rã’


Ba nhân vật chóp bu của đảng CSVN gồm Nguyễn Phú Trọng (giữa), Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Trần Ðại Quang (trái) đang đối diện với nguy cơ tan rã của đảng. (Hình: KHAM/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI (NV) – Ðảng CSVN đang lo lắng đối phó với tình trạng “tự chuyển biến,” “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ của đảng. Một điều cho thấy đảng chính trị độc tài này ở Việt Nam đang sợ bị tan rã từ trong ra.
Cuộc họp trung ương đảng CSVN vừa diễn ra vào các ngày từ 9 đến 15 tháng 10, 2016. Ngay hôm khai mạc, trang mạng “chinhphu.vn” đăng bản tin thuật lời ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cảnh cáo nguy cơ tan rã của đảng CSVN khi mà tình trạng “tự chuyển biến,” “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ của đảng “vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có mặt còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.”
Trên tổng thế, tại hội nghị này, Ban Chấp Hành Trung Ương của đảng CSVN “thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội năm 2016, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; một số chủ trương, chính sách lớn nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa’ trong nội bộ và một số vấn đề quan trọng khác…”
Tuy nhiên, hôm 31 tháng 10, hai tuần lễ sau khi hội nghị châm dứt, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) đăng tải toàn văn “Nghị quyết Trung ương 4 – Khóa XII” hoàn toàn đề cập đến một vấn đề duy nhất là đưa các giải pháp đối phó với vấn nạn “tự chuyển biến,” “tự chuyển hóa” của “một bộ phận không nhỏ” của đảng CSVN. Nếu không đối phó được, hệ quả tất yếu sẽ dẫn tới sự tan rã của đảng.
Nghị quyết này được phổ biến tới tất cả các “chi bộ” đảng trên cả nước. Nó tố cáo “một bộ phận không nhỏ” các đảng viên CSVN đã nhìn ra sự bịp bợm của đảng. Những kẻ có chức có quyền trong đảng chỉ tận dụng cơ hội để đục khoét, tham nhũng.
Một chuyện chính yếu vốn được lập đi lập lại hàng năm được bản nghị quyết nhắc lại nữa là “tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi” nhưng bản nghị quyết nói trên kêu rằng “có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước.” Ðồng thời “tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số cơ quan trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty.”
Bản nghị quyết kể ra rằng, “Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa’; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao.”
Bản nghị quyết kêu rằng “sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa’ chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc.”
Những vấn nạn nêu trên “làm giảm sút vai trò lãnh đạo của đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của đảng và chế độ,” bản nghị quyết viết.
Bản nghị quyết kêu rằng, “Các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh thực hiện chiến lược ‘diễn biến hòa bình,’ lợi dụng các vấn đề ‘dân chủ,’ ‘nhân quyền,’ dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ xúy cho lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa; Ðồng thời, cấu kết với các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.”
Bản nghị quyết vạch ra những dấu hiệu của “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng như “Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nguyên tắc tổ chức của đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đòi thực hiện ‘đa nguyên, đa đảng’; đòi thực hiện thể chế ‘tam quyền phân lập,’ phát triển ‘xã hội dân sự.’ ‘Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.’ ‘Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Ðảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.’ Ðòi ‘phi chính trị hóa’ quân đội và công an.”
Bản nghị quyết viết tiếp: “Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập; vận động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Ðảng và Nhà nước.” “Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng đối với báo chí, văn học-nghệ thuật. “Lợi dụng vấn đề ‘dân chủ,’ ‘nhân quyền,’ dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo, giữa dân tộc và tôn giáo, giữa các dân tộc, tôn giáo với đảng và nhà nước.”
Ðể đối phó lại với nguy cơ tan rã, ngoài nhu cầu “tự phê bình và phê bình” nghị quyết đề ra chủ trương họp tập ở mọi cấp, mọi ngành “tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng.”
“Hàng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa’; các cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình,” nghị quyết nói trên viết.
Ðống thời với việc đó, đảng CSVN sẽ “tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản, Internet, mạng xã hội. phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa.’”
Mấy ngày gần đây, người ta thấy nhiều báo trong nước phổ biến một bài viết rất dài của ông Bộ Trưởng Thông Tin và Truyền Thông CSVN Trương Minh Tuấn, “Nguy cơ ‘tự diễn biến,’ ‘tự chuyển hóa’ trong báo chí và giải pháp khắc phục.”
Ông ta lên án giới làm thông tin tuyên truyền phục vụ chế độ tuy ăn lương nhà nước mà lại có “thái độ hai mặt, theo chủ nghĩa cơ hội; tách rời đảng và quyền tự do báo chí; tùy tiện coi báo chí phương Tây là chuẩn mực; báo chí phục vụ nhóm lợi ích.”
Khi đọc diễn văn kết thúc hội nghị Trung Ương 4, ông Nguyễn Phú Trọng thấy kêu ca đảng viên “phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc…”
Liệu những cuộc học tập sắp được tổ chức có cứu được đảng CSVN khi cái “bộ phận không nhỏ” cứ lớn lên mãi? (TN)

http://www.nguoi-viet.com


 

Thông cáo báo chí của Dân biểu

Quốc hội Liên bang Đức Marie-Luise Dött

73 dân biểu quốc hội thuộc 14 quốc gia yêu cầu trả tự do cho Nguyễn văn Đài và Lê Thu Hà
 
Thứ hai ngày hôm qua bà Marie-Luise Dött, Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức, đã trao cho ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam, một lá thư gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Những người ký tên lá thư này – 73 dân biểu quốc hội thuộc 14 quốc gia ở 4 lục địa – yêu cầu trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho luật sư Nguyễn Văn Đài và bà phụ tá Lê Thu Hà của ông.
Sau khi trao lá thư cho Đại sứ Việt Nam, bà Marie-Luise Dött đã tuyên bố trong cùng ngày ở Berlin: “Hôm nay chúng ta đã đi được một bước quan trọng trên đoạn đường kéo dài hơn 10 tháng. Khi đích thân trao tận tay ông Đại sứ Đoàn Xuân Hưng lá thư này tôi đã muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa to lớn của mối quan tâm của chúng tôi đối với một vấn đề quan trọng, đó là các nhân quyền căn bản mà Việt Nam đã cam kết tôn trọng”.
clip_image002
Bà Dân biểu Quốc hội Liên bang Đức Marie-Luise Dött và Đại sứ Đoàn Xuân Hưng sau khi trao lá thư tại Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin
 
Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà bị tạm giam điều tra từ ngày 16.12.2015. Ở Việt Nam điều này đồng nghĩa với sự cô lập, cách ly. Nghĩa là, từ hơn 10 tháng nay họ không được gặp luật sư và thân nhân. Ông Đài và bà Hà bị bắt giam vì họ đã đấu tranh cho quyền tự do bày tỏ quan điểm, tự do tôn giáo và việc dân chủ hóa Việt Nam. Chính quyền cáo buộc họ tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”. Nếu bị kết án về tội này thì họ có thể bị tù đến 20 năm.
Hồi tháng Giêng 2016 bà Marie-Luise Dött đã nhận làm dân biểu đỡ đầu cho ông Nguyễn Văn Đài theo một chương trình của Quốc hội Liên bang Đức. Kể từ đó bà tranh đấu trả tự do cho ông Đài và trong những tuần qua bà đã nhận được sự ủng hộ của 72 dân biểu của nhiều nước trên thế giới cho lá thư chung gửi đến chính phủ Hà Nội. Những người đầu tiên ký tên vào lá thư này đã khẩn thiết yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà. Lá thư này cũng yêu cầu Việt Nam đáp ứng những mục tiêu tối thiểu là thủ tục tố tụng phải phù hợp với những tiêu chuẩn nhà nước pháp trị, được tiếp xúc với luật sư trong thời gian bị giam giữ điều tra và cải thiện điều kiện giam giữ. “Trong cuộc nói chuyện hôm nay với Đại sứ Việt Nam tôi nói rõ rằng đối với chúng tôi việc tuân thủ chuẩn mực quốc tế trong việc bảo vệ nhân quyền là có ưu tiên cao nhất và là một việc không thể đem ra thương lượng được”, bà Dött cho biết.
 
Bối cảnh:
Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã từng bị tù từ năm 2007 đến năm 2011. Ông bị quản chế thêm 4 năm sau khi ra tù cho đến tháng 3 năm 2015. Từ khi bị bắt giam trở lại hồi tháng 12 năm 2015 gia đình của ông và kể cả luật sư cũng không được tiếp xúc với ông. Từ hơn 10 tháng nay ông Nguyễn Văn Đài bị giam cô lập, cách ly.
Có 3 tổ chức nhân quyền đã tiếp tay cho cuộc vận động xin chữ ký cho bức thư này: VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền (VETO!), tổ chức Dân biểu Ủng hộ Nhân quyền trong Khối ASEAN (APHR), tổ chức Đoàn kết Cơ đốc Toàn cầu (CSW).
Những dân biểu quốc hội đã ký tên vào lá thư thuộc các quốc gia: Đức, Anh, Indonesia, Campuchia, Litva, Malaysia, Nepal, Hòa Lan, Bồ Đào Nha, Simbabwe, Slovakia, Tây Ban Nha, Tchad, Hoa Kỳ.
 
Nguồn:
 
Nhóm dịch giả gửi BVN.

 

Đăng ngày 31 tháng 10.2016