Máy bay ném bom chiến-thuật Su-24 của Nga

bị Thổ-nhĩ-kỳ bắn hạ gần biên-giới Thổ/Syrie

Nhữ Đình Hùng

Ngay trong những ngày đầu khi Nga bắt đầu can-thiệp quân-sự ở Syrie, Thổ-nhĩ-kỳ đã cáo-buộc phi-cơ Nga vi-phạm không-phận của Thổ-nhĩ-kỳ ít ra là hai lần. Ngày 03.10.2015, một phi-cơ chiến-đấu của Nga Su-30SM, căn cứ ở Lattaquié, đã vi phạm không-phận của Thổ và đã bị các phi-cơ F-16 của Thổ cảnh-cáo. Ngày hôm sau, một máy bay bỏ bom chiến-thuật Su-24 cũng bị cáo-buộc vi-phạm không-phận Thổ.

Nga nhận lỗi có vi-phạm không-phận Thổ-nhĩ-kỳ lần đầu , bay lạc vì điều kiện thời-tiết trong vòng 2 phút nhưng bác bỏ việc vi phạm lần kế đó. Tuy vậy, Thổ-nhĩ-kỳ cho biết sẽ kích-hoạt các qui-tắc tham-chiến nếu không phận nước họ bị vi phạm.

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/su24-20151124.jpg


Hình ảnh phi cơ Nga bị bắn hạ

Sáng ngày thứ ba 24.11, báo Hurriyet cho biết hai phi-cơ F-16 của Thổ-nhĩ-kỳ đã bắn hạ một oanh-tạc-cơ chiến-thuật Nga Su-24 vì phi-cơ này đã bay vào không-phận của nước họ. Bộ tham mưu quân-lực Thổ cho biết đã cảnh cáo đến 10 lần trong vòng năm phút trước khi bắn hạ!
Các phi-công Nga đã nhảy dù sau khi phi-cơ bị bắn hạ. Theo các hình ảnh do hai đài truyền-hình NTV và CNN của Thổ, phi cơ đã bị bắn cháy và rơi xuống một vùng núi gần biên-giới Thổ-nhĩ-kỳ, đối diện với tỉnh Hatay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, thủ-tướng Thổ nhĩ-kỳ Ahmet Davutoglu đã họp với tướng Hulusi Akar, tham mưu trưởng quân-lực và ngoại-trưởng Feridun Sinirlioglu, đã quyết-định đưa sự việc tới OTAN và LHQ. Được biết OTAN họp vào lúc 17 giờ để xem xét sự việc. Thổ-nhĩ-kỳ là thành-viên của OTAN.

Theo những tin tức lúc đầu, một trong số hai trực thăng của Nga tìm kiếm hai phi-công của phi cơ bị bắn hạ đã bị phiến-quân người gốc Thổ bắn hạ.Cũng có tin một phi công đã trúng đạn chết trong khi nhảy dù, người còn lại bị phiến-quân bắt.

(coi trên https://www.youtube.com/watch?v=IschF-ihjS0&feature=player_embedded#t=147 )

Nhiều vidéo do phiến-quân phổ-biến trên mạng lưới xã-hội cho thấy hình ảnh các phiến-quân tụ tập chung quanh một người chết được coi là phi-công Nga; nhưng trong ngày 25.11, nguồn tin Nga cho biết đã cứu được phi-công thứ hai.

image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/mi-17-20151125.jpg

trực thăng Mi-8 của Nga

Bộ trưởng quốc-phòng Nga Sergueï Choïgou đã xác nhận việc cứu được một trong số hai phi-công thuộc phi-hành-đoàn của oanh-tạc-cơ chiến-thuật Su-24 bị phi-cơ F-16 của Thổ-nhĩ-kỳ bắn hạ trong vùng không phận tiếp-giáp với Thổ-nhĩ-kỳ. Viên phi-công kia đã bị chết vì đạn của phiến-quân có lẽ thuộc đệ nhất sư đoàn duyên hải thuộc lực-lượng quân-đội Syrie tự-do.

Việc tìm kiếm các phi-công Nga đã được thực hiện bằng hai phi-cơ trực thăng Mi-8 của Nga và lực lượng quân-sự của chánh-quyền Damas. Một trong hai phi cơ này bị trúng đạn từ dưới đất bắn lên, đã phải đáp xuống đất, phi hành đoàn của phi-cơ Mi-8 này cũng như phi-công của Su-24 được cứu đã được đưa về căn-cứ quân-sự Nga Hmeimim ở Syrie. Phi cơ này sau đó đã bị phiến-quân dùng đại bác phá huỷ! Theo lời tướng Sergueï Roudskoï, phi- công Thổ không có tiếp-xúc với phi-cơ Su-24 trước khi bắn hạ. Thổ-nhĩ-kỳ cho biết phi-công của phi-cơ F-16 cho biết đã tiếp xúc 10 lần trong vòng năm phút trước khi bắn hạ. Đại tá Steven Warren của Ngũ-giác-đài cho biết 'chúng tôi có thể nghe được những gì xảy ra vì các trao đổi diễn ra trên kinh sóng mở ngõ'. Tuy nhiên, ông này không thể nói phi cơ Su-24 bay ở phiá biên giới nào trước khi bị bắn hạ.

Giới quân-sự của Mỹ tuyên bố không liên-hệ gì đến việc phi-cơ Su-24 bị bắn hạ 'chúng tôi hiện tại có thể xác nhận rằng các lực-lượng Mỹ không tham-dự vào biến-cố này...Mọi câu hỏi liên-quan đến biến-cố này xin gởi đến chánh-quyền Nga và Thổ.'

Biến-cố phi cơ Nga bị phi-cơ Thổ bắn rơi xảy ra trong lúc bang-giao giữa Nga và Thổ căng thẳng. Ngày 20 tháng 11 vừa qua, đại-sứ Nga ở Thổ đã bị bộ ngoại-giao Thổ triệu-tập để cảnh cáo về việc Nga oanh tạc các làng dân người Thổ sống ở bắc Syrie. Trong ngày 24.11, tuỳ viên quân-sự Thổ-nhĩ-kỳ tại Nga cũng bị bộ quốc-phòng Nga triệu-tập để phản-đối việc phi-cơ Nga bị Thổ bắn hạ. Giữa Ankara và Moscou, sự chống đối đã diễn ra từ khi có nổi dậy kiểu 'mùa xuân ả-rập' ở Syrie. Thổ-nhĩ-kỳ ủng-hộ quân nổi dậy trong khi Nga ủng-hộ chánh-quyền Damas của ông Bachar al-Assad, Thổ-nhĩ-kỳ cũng như Pháp đòi hỏi việc ông Assad phải ra đi trước khi có chánh-quyền chuyển-tiếp ở Syrie!
Cũng trong ngày thứ ba 24.11, tổng thống Nga Poutine đã có một cuộc hội-đàm với quốc-vương Jordanie ở Sotchi, trong đó, việc phi-cơ Nga bị phi-cơ Thổ-nhĩ-kỳ bắn hạ cũng được đề cập đến; theo ông Poutine, phi-cơ Nga bay cách không phận Thổ một cây số và đã rơi sâu trong lãnh-thổ Syrie bốn cây số! Sau đó, trong cuộc họp báo ở Sotchi, ông Poutine cho biết "sự tổn-thất ngày hôm nay là một nhát dao đâm vào lưng chúng ta do bọn đồng loã của quân khủng-bố thực-hiện...Đương nhiên, chúng ta sẽ phân-tích tất cả những gì đã xảy ra. Và những biến-cố bi-thảm ngày hôm nay sẽ có những hậu quả nghiêm trọng trong bang-giao Nga/Thổ-nhĩ-kỳ". . Cử chỉ của Nga cho thấy sự căng thẳng là việc ngoại-trưởng Nga Sergueï Lavrov tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp gỡ dự trù vào sáng ngày thứ tư với ngoại-trưởng Thổ-nhĩ-kỳ tại Istanbul.

Trong bài diễn văn nhân 'ngày giáo chức', thủ-tướng Ahmet Davitoglu đã minh-xác quyết-định của quân-lực bắn hạ máy bay Nga. "Tất cả mọi người cần phải biết rằng đó là quyền của chúng ta được quốc-tế thừa-nhận và là bổn phận quốc-gia của chúng ta có những biện-pháp cần-thiết chống lại bất kỳ ai vi-phạm không-phận hay biên-giới chúng ta....Chúng ta không ngần ngại, dù trong khoảnh khắc, có những biện-pháp cần thiết" .
Lập trường của Nga về việc phi-cơ Su-24 bị bắn hạ hoàn toàn khác hẳn, coi việc này sẽ đưa đến những hậu-quả nghiêm-trọng. Poutine đã coi đây là một nhát dao đâm sau lưng đối với Nga. "Nga luôn luôn đối xử với Thổ-nhĩ-kỳ không những chỉ là lân-bang mà còn là thân-hữu. Tôi không hiểu ai cần đến một biến-cố như thế này, nhưng không phải là chúng tôi. Thay vì làm một cuộc tiếp-xúc ngay với Nga sau biến-cố với Su-24, Thổ-nhĩ-kỳ đã gởi đến OTAN, như thê là Nga đã bắn hạ phi cơ của họ....Tôi hiểu rõ ràng rằng mỗi quốc gia có những lợi ích trong vùng và tôi luôn luôn đối xử với sự tôn-trọng. Nhưng chúng tôi không bao giờ khoan dung để các tội ác như thế xảy ra". Vẫn theo lời Poutine, "đương-nhiên là phi-cơ Nga không đe dọa Thổ-nhĩ-kỳ, đã bị bắn hạ trên lãnh-thổ Syrie bởi một hoả-tiễn không-đối-không của phi-cơ Thổ và điều này đã vượt quá khuôn khổ một cuộc chiến chống khủng-bố thông-thường".


© Sputnik. Alexei Nikolsky/ tổng thống Nga Vladimir Poutine

Ngay sau khi có việc phi-cơ Thổ-nhĩ-kỳ bắn hạ một phi-cơ Nga, tổng-thống Milos Zeman của Tiệp đã tuyên-bố việc này sẽ làm tình-hình trong vùng nghiêm-trọng hơn. "Thỉnh thoảng người ta nghe những giả-thiết liên-hệ đến việc hợp-tác giữa Thổ-nhĩ-kỳ và Nhà Nước Hồi Giáo. Phi-cơ Nga chiến-đấu chống lại EI và việc tấn-công một phi-cơ quân-sự Nga là một biện-pháp quá cực đoan chỉ làm tình-hình trong vùng nghiêm-trọng hơn".
Về phiá giới chánh-trị ở Pháp, ông Mélenchon cũng đưa ra nhận xét tương-tự.

Nhữ Đình Hùng/ 26.11.2015

Nguồn:
http://www.lepoint.fr/monde/la-turquie-a-abattu-un-avion-militaire-russe-pres-de-sa-frontiere-syrienne-24-11-2015-1984245_24.php
http://www.20minutes.fr/monde/syrie/1736879-20151124-direct-avion-russe-abattu-frontiere-syrienne
http://fr.sputniknews.com/international/20151124/1019772236/turquie-russie-avion-usa.html#ixzz3sQIWoCbc
http://fr.sputniknews.com/international/20151124/1019764711/russie-turquie-avion-poutine.html#ixzz3sQHCZ1MY
http://fr.sputniknews.com/international/20151124/1019754815/avion-turquie-syrie-crash.html#ixzz3sQDQY4XT*
http://fr.sputniknews.com/international/20151124/1019764527/poutine-avion-syrie-crime-su24.html#ixzz3sQGVau10
http://fr.sputniknews.com/international/20151124/1019767715/zeman-turquie-avion-russe-syrie.html#ixzz3sQCKYnIE
http://www.opex360.com/2015/11/24/bombardier-tactique-su-24-abattu-par-larmee-turque-pres-de-la-frontiere-syrienne/#6G1D4cEp0WprlG3V.99
http://www.opex360.com/2015/11/25/le-second-aviateur-du-su-24-russe-abattu-ete-recupere/#qRISYbihDcBj8Z23.99


Qua phân tích bằng chứng Nga-Thổ cung cấp, hai nhà vật lý Bỉ đã chứng minh cả hai nước đều đưa ra lập luận sai về Su-24 bị bắn rơi.

Bỉ chứng minh bằng lý thuyết cơ học Newton

Hai nhà vật lý thiên văn của Bỉ là Tom van Doorsslaere và Giovanni Lapenta, thuộc viện KU Leuven đã sử dụng một số thuyết cơ học Newton, để thấy rằng cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra thông tin không đúng với những gì đã xảy ra với chiến đấu cơ Su-24.

Hai nhà vật lý đã sử dụng video và bản đồ ghi lại về vụ tai nạn do 2 bên công bố.
Đầu tiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói quân đội nước này đã cảnh báo chiến đấu cơ Nga 10 lần trong khoảng thời gian 5 phút. Khi máy bay Nga không để ý đến cảnh báo này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắn hạ máy bay xâm phạm không phận. Cả hai máy bay chiến đấu Nga được cho là ở không phận Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có 17 giây.

Nha vat ly chung minh Nga-Tho deu noi doi vu Su-24
Bản đồ do Thổ Nhĩ Kỳ công bố cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ nên bị F-16 của nước này bắn rơi.

Về mặt khoa học, theo video đưa lên mạng về vụ tấn công này, máy bay Su-24 của Nga trúng tên lửa và 30 giây sau rơi xuống đất. Các nhà khoa học Bỉ tính toán rằng máy bay Nga rơi từ độ cao 4.500 m thay vì 5.800 m theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ.
Trên bản đồ được cung cấp bởi các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, có thể thấy rằng chiếc máy bay đã bị rơi cách nơi trúng tên lửa là 8km. Sau đó các nhà vật lý tính toán vận tốc máy bay và so sánh khoảng cách không phận Thổ Nhĩ Kỳ mà máy bay bay ngang qua chỉ 2 km.
Họ cho rằng với vận tốc 980 km/giờ, Su-24 Nga bay qua không phận này chỉ mất 7 giây thay vì đến 17 giây như Thổ Nhĩ Kỳ nói. Nếu để vượt qua khoảng cách đó mất 17 giây thì máy bay Nga phải bay thật chậm chừng 420 km/giờ. Đoạn video chứng tỏ, điều Thổ Nhĩ Kỳ nói không thể là sự thật.
Tiếp theo, các lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút. Trong 5 phút, một chiếc máy bay ở tốc độ 980 km/h sẽ vượt qua một khoảng cách khoảng 80 km.
Từ những thực tế này, các giáo sư kết luận: "Làm thế nào các lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể dự đoán rằng các máy bay phản lực của Nga đã tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ? Máy bay phản lực quân sự là rất nhanh nhẹn, và trong lý thuyết các máy bay phản lực của Nga có thể đã biến tại thời điểm cuối cùng để tránh không phận Thổ".
Theo những sự kiện, những lời cảnh báo từ Thổ có thể đã không được ban hành trong thời gian Su-24 đang ở trong lãnh thổ nước này. Trừ khi Thổ phát 10 cảnh báo trong 7 giây, và điều này là không thể xảy ra.
Trên bản đồ của Nga đưa ra, có thể thấy máy bay Nga ngoặt 1 góc 90 độ tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trúng tên lửa, đó là điều không thể.

Nha vat ly chung minh Nga-Tho deu noi doi vu Su-24
Bản đồ do Nga công bố lại cho thấy Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ngoặt 1 góc 90 độ.

“Một sự thay đổi của góc 90 độ chỉ có thể đạt được với một vật thể nặng hơn hoặc nhanh hơn nhiều lần so với máy bay phản lực”, theo các nhà vật lý thiên văn Bỉ. Như vậy, máy bay Nga không né tránh không phận Thổ Nhĩ Kỳ, theo các nhà khoa học Bỉ.
Như vậy, hai nhà vật lý thiên văn Bỉ đã chứng minh việc Su-24 rơi là không giống thông tin mà cả hai phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.
Chuyên gia Nga-Thổ cáo buộc nhau nói dối
Trước đó, ngay sau khi Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, cả 2 nước đều đưa ra những lập luận chứng minh lý lẽ của mình đưa ra là đúng.
Trong một bức thư gửi tới Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Halit Cevik đã đưa ra quan điểm chính thức của chính phủ nước này.
Bức thư viết: “Sáng 24/11, 2 chiến đấu cơ Su-24 đã tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Yayladagi/Hatay. Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cảnh báo 10 lần trong 5 phút thông qua kênh khẩn cấp và yêu cầu hai phi cơ này chuyển hướng ngay lập tức. Bất chấp cảnh báo, cả hai chiếc phi cơ đang bay ở độ cao khoảng 6.000 mét đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 17 giây, tính từ 9h24’05’’ (giờ địa phương)".
Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ Erdogan sau đó còn khẳng định việc bắn hạ Su-24 của Nga là nhằm đảm bảo an ninh toàn vẹn lãnh thổ theo luật giao chiến quốc tế.
"Chúng tôi không muốn tình huống này xảy ra, nhưng mọi người phải tôn trọng Thổ Nhĩ Kỳ và biên giới của chúng tôi. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ các luật lệ khi hoạt động".
Sau đó Ankara đã công bố đoạn băng ghi âm mà nước này cho rằng đó là lời cảnh báo đối với máy bay cường kích Su-24 của Nga trước khi quyết định bắn hạ chiếc máy bay trên gần biên giới của Syria. Đoạn băng ghi âm trên vang lên một giọng nói: “Đề nghị hãy thay đổi hướng bay.”
Trong khi chính quyền Ankara khẳng định, họ đã bắn hạ máy bay Su-24 Nga sau khi nó xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì ngay sau vụ việc Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video chứng minh rằng, chiếc máy bay Su-24 bị bắn rơi chưa vượt ra khỏi không phận Syria.
Không lâu sau đó, trả lời kênh truyền hình Nga Rossiya 1 sau khi được giải cứu, Phi công Konstantin Murakhtin trên chiếc Su-24 Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khẳng định phi cơ không xâm phạm không phận Thổ, và cho biết anh không thấy bất cứ cảnh báo nào trước khi bị bắn.

Nha vat ly chung minh Nga-Tho noi sai ve Su-24 roi
Các chuyên gia Nga-Thổ liên tiếp đưa ra các bằng chứng chứng minh hành động của mình là đúng. Ảnh: AP

"Không thể có chuyện chúng tôi xâm phạm không phận của họ, kể cả là một giây. Chúng tôi đang bay ở độ cao 6.000 m trong điều kiện trời hoàn toàn trong, và tôi hoàn toàn kiểm soát đường bay của chúng tôi", phi công Murakhtin nói.
Cũng trong cuộc trò chuyện này, Murakhtin còn bác tuyên bố của giới chức Thổ rằng các phi công đã liên tục được cảnh báo.
Đến thời điểm này, các chuyên gia vẫn đưa ra những nghi vấn xung quanh việc F-16 bắn hạ Su-24 của Nga. Moskva thì kiên quyết điều tra vụ việc đến cùng bên cạnh áp đặt một loạt những biện pháp trừng phạt về kinh tế, quân sự, ngoại giao với Ankara.
Chính quyền Tổng thống Erdogan tuy không chính thức đưa ra lời xin lỗi về việc bắn hạ máy bay, nhưng đang có những dấu hiện làm dịu tình hình, chuyển hướng muốn đối thoại với chính quyền tổng thống Putin.
"Tôi thật sự lấy làm buồn về sự cố trên. Tôi ước nó chưa bao giờ xảy ra. Tôi hy vọng mọi thứ tương tự sẽ không lặp lại," ông Erdogan nói.

Nguồn: Internet

 

Đăng ngày 28 tháng 11.2015