Giao hay không giao BPC Mistral cho Nga?

Nhữ Đình Hùng

 

Nga dành cho Pháp hai tháng để giao chiến-hạm loại BPC Mistral đầu tiên trước khi đưa nội-vụ ra toà án.

Đã nhiều lần, các giới chức thẩm-quyền Nga, bằng các phương-cách gián-tiếp, đã làm áp-lực với các giới chức thẩm quyền Pháp để chiến-hạm BPC Mistral đầu tiên trong số hai chiến-hạm được Nga đặt mua của Pháp vào tháng sáu 2011 với trị-giá 1,2 tỉ euros được nhanh chóng giao cho Nga. Trong khi đó, tổng-thống Pháp Hollande đã quyết-định đình hoãn việc giao hàng cho đến khi có lệnh mới, với lý-do Nga đã có những hành-động hỗ-trợ cho quân li-khai đông Ukraine! Và tổ chức an-ninh và hợp-tác Âu-Châu (OSCE) vừa cho biết là 'những cuộc giao-tranh lại tiếp-diễn gần Donestk và Chirokiné, đôi bên đã xử dụng đến các loại đạn có cỡ lớn hơn 100mm!  Chiến hạm BPC Mistral, đã được mang tên Nga là Vladivostok thay vì được giao cho Nga ngày 14.11.2014 vẫn tiếp tục nằm ụ cho đến nay! Trong khi đó, chiến-hạm thứ hai mang tên Sebastopol đã có một cuộc ra khơi thử.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Kommersant vào ngày 13.04.2015, Anatoli Issaikine, tổng-giám-đốc công-ty quốc-doanh Rosoboronexport, vừa đưa ra một hạn-kỳ mới cho việc giao chiến-hạm Vladivostok: 'trong lúc này,các điều-kiện của thoả-hiệp và khuôn khổ tạm thời hiện có cho phép phiá chúng tôi cũng như về phiá Pháp tìm kiếm một thoả-hiệp và không cần phải đưa ra toà án và dùng đến những biện-pháp mạnh'. Vào giữa tháng ba, theo nguồn tin của SputnikNews, Anatoli Issaikine đã nói là 'trong mọi trường-hợp, nước Pháp phải trả lại cho Nga các khoản tiền đã ứng trước cho các chiến hạm Mistral, kể cả việc phải trả thêm một khoản tiền vạ mà trị giá sẽ được toà án trọng tài ấn-định'.

                                                      


 

 

 

 

 

 

Đối với tổng-thống Nga Vladimir Poutine, việc giao hay không giao chiến-hạm BPC Mistral không có gì là quan-trọng. Hồi tháng mười hai 2014, ông Poutine cho biết 'hi-vọng rằng nước Pháp sẽ trả lại tiền mà chúng tôi đã chi ra' trong trường-hợp không tôn trọng giao kèo đã ký kết ba năm trước đó. Ông còn nói thêm 'nếu nước Pháp sẽ trả, chúng tôi sẽ không có yêu sách đặc biệt nào'. Và gần đây,ngày 16.04, ông Poutine còn nói rõ là 'việc từ chối giao các chiến-hạm đúng theo giao kèo đương nhiên là một dấu hiệu xấu, nhưng trên cái nhìn hỗ-trợ cho khả năng phòng-vệ của chúng tôitôi có thể nói thẳng với quý vị là chẳng có quan-trọng gì! Vào hồi đó, chúng tôi đã ký kết giao kèo này trước hết là để hỗ trợ người đối tác của chúng tôi,và bảo đảm một công việc cho hải xưởng của họ, nhưng chúng tôi đã dự trù sẽ xử dụng ở Viễn Đông, đây không là điều bị chỉ trích'. Và mặc dù nói rằng không có ý định đòi các  tiền vạ quá nặng, ông Poutine nói là 'các tổn hại mà chúng tôi phải chịu đưng phải được bồi hoàn' 

Nhưng các viên chức hữu trách khác của Nga có vẻ không hài-lòng về thái-độ của Pháp. Trong cuộc họp của OSCE tại Bâle, ngoại-trưởng Nga Sergueï Lavrov nói rằng 'Pháp phải làm đúng các nghĩa vụ cam kết'. Theo các viên chức hữu-trách của Nga, khế ước đã được ký kết là do ý kiến của cựu bộ trưởng quốc-phòng Nga Anatoli Serdioukov. Tháng chín năm ngoái, phó thủ tướng Dmitri Rozine cho biết là Nga có khả năng đóng tàu chiến loại này và tàu BPCMistral không hoàn toàn thích hợp với điều kiện khí hậu ở Nga như là di chuyển trong vùng hải phận bắc Nga, một vùng biển rất lạnh! Trên thực tế, tàu Vladivostok đã có một vài thay đổi để đáp ứng với yêu cầu di chuyển trong vùng biển lạnh!

Nhữ Đình Hùng/tổng-hợp/17.04.2015

 

Tham khảo: