Thủ đô Moscou của Nga đã bị tấn công

bằng phi cơ không người lái

Nhữ Đình Hùng

Sáng nay,thứ ba 30.05.2023,vùng phụ cận thủ đô Moscou của Nga đã bị tấn công bằng phi cơ không người lái. Không có thiệt hại nhân mạng, một vài tòa nhà bị 'thiệt hại nhẹ'!
Đây không phải là lần đầu tiên có việc phi cơ không người lái mở cuộc tấn công nhắm vào thủ đô Moscou, trước đây đã có việc một phi cơ không người lái mang chất nổ bị rơi trong một vùng cách Moscou không xa, nơi có cuộc viếng thăm một khu kỹ nghệ của Poutine. Sau đó, có việc hai phi cơ không người lái bị bắn hạ rên không phận Moscou, gần điện Kremlin. Cơ quan mật vụ Ukraine không dấu diếm ý định ám sát Poutine!

Cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái sáng 30.05 là một cuộc tấn công có mức độ cao vì đã dùng đến sáu phi cơ không người lái, dẫu rằng các phi cơ này đều bị bắn hạ nhưng đây là một bước leo thang quan trọng!
Cũng cần lưu ý kể từ khi có chiến cuộc Nga-Ukraine xảy ra, Zelensky đã có những vận dụng để biến đây thành cuộc đối đầu Nga - OTAN, điều mà cả Nga và OTAN đều né tránh. Nhưng nếu Zelensky đi quá đà...!

Theo lời của Serguei Sobianine,đô trưởng Moscou, cuộc tấn công đã xảy ra vào sáng sớm ngày 30.05. "Các cơ sở cấp cứu đều có mặt... Cho đến nay không có ai bị thương tích nghiêm trọng".
Theo Andrei Vorobiov, quân trấn trưởng Moscou, các phi cơ không người lái này đã bị bắn hạ khi đến gần Moscou! Khoảng cách giữa Moscou và Ukraine ước lượng 1000 cây số.
Câu hỏi đặt ra là liệu các phi cơ không người lái này phát xuất từ Ukraine hay ở mội nơi nào đó trên lãnh thổ Nga. Các bình luận cho rằng đòn này có thể khiến dân Nga chống lại Poutine vì không bảo đảm nổi an toàn cho nước Nga! Nhưng nếu đòn này tạo phản ứng ngược lại khiến dân Nga căm thù Ukraine đã dám tấn công vào thủ đô Nga, khiến họ đoàn kết chặt chẽ hơn sau lưng Poutine?

30.05.2023
Nhữ Đình Hùng



 

Nga đã chiếm được Bakhmout?

Nhữ Đình Hùng

Bakhmout là nơi đã có những giao tranh khốc liệt và dai dẳng. Các cuộc tấn công của Nga nhằm chiếm Bakhmout đã diễn ra từ tháng 8/2022 cho đến nay,tính ra đã hơn mười tháng. Các chuyên gia về quân sự tây phương đánh giá Bakhmout không phải là một vị trí chiến lược nhưng Ukraine đã có những nổ lực phi thường để cố thủ và Nga đã chịu đựng những tổn thất nặng nề,theo như các tin tức của Mỹ, để tiến chiếm Bakhmout.
Được biết đây là một thành phố kỹ nghệ do Nga xây dựng trong thời kỳ chiến tranh lạnh, lúc đó Ukraine còn là một nước nằm trong liên bang sô viết.
Chiến lược hay không thì Nga và Ukraine biết rõ hơn ai hết, nhưng nơi đây đã trở thành một biểu tượng bởi quyết tâm tấn công của Nga và quyết tâm bảo vệ của Ukraine. Từ một thành phố sung túc với 70.000 dân, giờ đây Bakhmout là một nơi đổ nát, tàn phá vì chiến tranh.

Ngày thứ bảy 20.05, Evgueni Prigojine, thủ lãnh của lực lượng đánh thuê Wagner loan báo đã chiếm được Bakhmout.
Ngay từ đầu tháng năm, việc Bakhmout có thể hoàn toàn thất thủ đã được bàn đến sau khi nhóm Wagner loan báo đã kiển soát được giao điển của hai trục lộ 0506 và 0504, đây là hai trục lộ chính để tiếp tế và tải thương của lực lượng Ukraine.
Trong khi quân Ukraine có những nỗ lực phi thường để kháng cự,về phía Nga, nhiều lủng củng đã xảy ra. Thủ lãnh Wagner liên tục chỉ trích bộ trưởng quốc phòng Nga và Tham mưu trưởng quân đội Nga đã không cung cấp đầy đủ đạn dược cho lực lượng Wagner theo yêu cầu và dọa sẽ rút khỏi Bakhmout, tố cáo các lực lượng Nga bảo vệ cạnh sườn đã tháo chạy...     Tuy nhiên, Wagner vẫn tiếp tục tấn công và ngày 20.05.2023 đã loan tin chiếm đóng toàn bộ Bakhmout!
Trong một vidéo được sở báo chí của lực lượng Wagner phổ biến, Prigojine cho biết chiến dịch chiếm Bakhmout đã kéo dài 224 ngày... ở đây chỉ có lực lượng Wagner! Ông cũng cho biết từ nay cho tới ngày 25.05 sẽ lục soát toàn bộ thành phố, sẽ thiết lập các vị trí phòng vệ và bàn giao lại cho giới chức quân sự để họ lo lấy còn lực lượng Wagner sẽ trở về căn cứ!
Giữa Prigojine và giới chức quân sự Nga, sự xung đột xem chừng gay go "chúng tôi không chỉ chống lại lực lượng Ukraine ở Bakhmout mà còn cả với chế độ thư lại Nga đã thọc gậy vào bánh xe chúng tôi". Chỉ trích bộ trưởng quốc phòng Serguei Choigou và tham mưu trưởng Valéri Guérassimov về cách làm việc khiến lực lượng ông tổn thất cả năm lần nhiều hơn dự trù, ông nói "họ sẽ phải trả lời về hành vi của họ".
Theo một thông cáo của bộ quốc phòng Nga "tiếp theo các hoạt động tấn công của các đơn vi Wagner có hỗ trợ pháo binh và không quân của lực lượng Yug,việc giải phóng Artyomovsk đã hoàn tất".
Vladimir Poutine đã gởi đến nhóm Wagner cũng như các quân nhân thuộc các đơn vị đã cung ứng các hỗ trợ cần thiết để kết thúc chiến dịch giải phóng Artemovsk lời khen ngợi của ông!

Kiev đã bác bỏ tin Bakhmout thất thủ nhưng thừa nhận tình hình gay cấn. Bà thứ trưởng quốc phòng Ukraine, Gannar Maliar, nói rằng quân Ukraine vẫn còn kiểm soát một số cứ điểm kỹ nghệ và hạ tầng cơ sở dù rằng tình hình gay cấn! Trong tuần này, Kiev cho biết đã lấy lại được khoảng 20km² trong vùng Nga kiểm soát nhưng thừa nhận Wagner đang kiểm soát trung tâm thành phố mặc dù còn các ổ kháng cự Ukraine.

Trong khi đó, tại hội nghị G7 ở Hiroshima, khi được báo chí hỏi Bakhmout có còn trong tay Ukraine, Nga nói là đã chiếm Bakhmout, ông Zelensky đã trả lời "tôi nghĩ rằng không" và nói thêm "quý ngài cần hiểu là không còn gì ở đó, ngày nay, Bakhmout chỉ còn trong tim chúng tôi".
Điều này đã được phát ngôn viên của ông Zelensky diễn dịch như tổng thống Zelensky đã cải chánh tin Bakhmout thất thủ!

21.05.2023
Nhữ Đình Hùng tổng hợp

Tham khảo:
https://actu.orange.fr/monde/le-patron-de-wagner-annonce-la-capture-de-bakhmout-l-ukraine-dement-magic-CNT000002407f3.html
https://www.rfi.fr/fr/europe/20230520-ukraine-evgu%C3%A9ni-prigojine-annonce-la-capture-compl%C3%A8te-de-bakhmout-par-les-troupes-russes
https://information.tv5monde.com/live/guerre-en-ukraine-la-russie-revendique-la-capture-de-bakhmout-2606339

 

 

Đăng ngày 30 tháng 05.2023