Pháp biểu tình

chống chích ngừa hay chánh trị ?

Nguyễn thị Cỏ May

Cứ tới cuối tuần, dân Tây réo nhau xuống đường biểu tình chống chương trình chích ngừa dịch Vũ hán và, tiếp theo, chống biện pháp kiểm soát có chích hay không bằng «thông hành y tế» (pass-sanitaire), tờ giấy có dấu hiệu đã chích ngừa của Cơ quan Bảo hiểm sức khỏe cấp qua Cơ quan tổ chức chích hoặc y sĩ gia đình hay dược sĩ.
Những người biểu tình chống với nhiều lý do khác nhau nên biểu tình diễn ra ở Paris và có khi trên gần 200 thành phố khắp nước Pháp, tới nay là tuần thứ bảy mà vẫn không có người thật sự lãnh đạo. Tuy nhiên vẫn có những người chen vào, giành đứng hàng đầu, cầm máy phóng thanh, lớn tiếng hô khẩu hiệu «không VAX», «không pass-sanitaire», «tự do», «không độc tài», «Macron từ chức» v.v… Đó là những chánh khách chuyên nghiệp của chánh trị Tây - sự nghiệp của họ là ăn có vì bản thân họ không thể tổ chức biểu tình - hoặc là những đảng phái cực tả luôn luôn chống chánh phủ. Nếu không ra mặt chống thì xúi những thành phần côn đồ len lỏi vào đoàn biểu tình chống phá, gây bạo loạn, đốt xe cộ, đập phá các cửa hàng, cướp giựt đồ đạc… Đặc biệt hơn, biểu tình hiện nay có cả phong trào QAnon từ Mỹ qua, vừa đặt ổ xong ở Paris, liền xâm nhập vào biểu tình, tung hô những khẩu hiệu Anti-Vax, chống pass, tự do...
Thứ bảy vừa rồi, theo cảnh sát, trên khắp nước Pháp có 175000 người tham dự biểu tình. Riêng ở Paris, có từ 18000 tới 20000. Biểu tình hai đợt. Ở ngay hàng đầu đoàn biểu tình là quí ông, quí bà chánh khách chuyên nghiệp chường mặt ra để nhằm vận động quần chúng vì sẽ ứng cử Tổng thống và Quốc Hội vào mùa xuân năm tới. Họ đứng hàng đầu, họ la lớn tiếng nhưng họ thật sự không phải nói tiếng nói của phong trào biểu tình vì bản thân họ, không ai có được cái uy tín đại diện. Biểu tình vẫn không có lãnh đạo!
Ở những người biểu tình mỗi người mang riêng theo mình một hành trang của mình. Họ mong muốn cùng nhau xây dựng một cái gì chung cho nhau. Như thay đổi đất nước cho tốt đẹp, phục hồi những giá trị truyền thống. Nhưng vì phong trào bị chánh trị hóa quá nhiều mà những người này trở thành đồng sàng dị mộng với nhau! Họ tham gia biểu tình để bảo vệ chút quyền lợi nhỏ của họ mà thôi. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy có 38% dân chúng ủng hộ phong trào chống «thông hành y tế» (pass- sanitaire). Năm 2018 có tới 84% dân chúng cho rằng phong trào Áo vàng (gilets jaunes) biểu tình là «có lý».
Nhưng chống chích ngừa trong lúc đại dịch Tàu đang hăm dọa đợt 4 nghiêm trọng, ngay hiện tại, mỗi ngày có hơn 20 ngàn người mắc bệnh tuy số tử vong có giảm, còn có thêm hậu ý chánh trị gì khác hơn không?

Lý do biều tình
Như đã nói ở trên, các cuộc biểu tình từ 7 tuần nay ở Paris và trên cả nước Pháp, không có lãnh đạo và không có chung mục tiêu. Riêng trong hàng ngũ biểu tình với khẩu hiệu «chống chích ngừa» (anti-vax) và «chống thông hành y tế» (anti-pass sanitaire), người biểu tình cũng có thể chia làm 7 nhóm hoàn toàn khác nhau (Rachhel Binhas, Marianne, 12/08/21, Paris) và với những suy nghĩ hoàn toàn khác nhau.
Những nhóm chống với lý do có lý như những người trong nghành y tế (y sĩ, y tá…). Họ từ chối trong lúc này vì, theo họ, vaccin còn quá mới, lệnh chích quá khẩn cấp. Thật sự họ không phản đối việc chích ngừa mà họ lo ngại những phản ứng chưa biết vì chưa đủ thời gian thí nghiệm. Họ còn lo sợ hậu quả của thuốc về lâu về dài vì việc kiểm soát hậu quả chưa kịp làm. Vả lại, có chích rồi vẫn bị lây nhiễm tuy nhẹ hơn không chích. Phản ứng của giới này đã làm chia rẽ giữa y sĩ và y tá, y công, ngay cả trong cùng một nhà thương. Trường hợp này vô tình biến thành sự ủng hộ có cơ sở cho những nhóm chống đối vì lý do khác. Như nhóm chống đối vì có «âm mưu» riêng. Gần với nhóm y tế là nhóm «nghi ngờ» nhưng họ được thuyết phục sau đó.
Nhóm «bảo thủ» từ chối vaccin vì cho rằng vaccin vào người sẽ làm thay đổi bản chất nguyên thủy của họ đi. Họ tham gia biểu tình vì nhận thấy tiếng nói đường phố có khi có tác động tốt hơn cầu nguyện. Cạnh những người bảo thủ có thêm những người Hồi giáo chống chích ngừa cũng vì cố chấp không tin và từ chối khoa học Tây y và tất cả sản phẩm khoa học. Với họ, chống virus chỉ cần «y dược truyền thống» (médecine douce) và ăn uống lành mạnh.
Còn lại những phe «Tự do» (Libéraux), «Áo vàng» (Gilets Jaunes), «Chống hệ thống» (Anti-système) chống với ý thức chung. Họ cho rằng Nhà nước có ý đồ chánh trị rõ ràng và đáng lo ngại. Bắt buộc mọi người chích ngừa mà thuốc là gì, họ không biết. Vậy phải chăng chánh quyền muốn mở rộng bằng chiến dịch chích ngừa mà áp đặt hệ thống kiểm soát toàn bộ xã hội chăng?
Những gương mặt nổi bật và ồn ào trong nhóm này gồm lãnh tụ các đảng cực tả như cộng sản Đệ Tam, Đệ Tứ, Tân đảng Chống Tư bản (Nouveau Parti Anti-capitaliste). Để có «thông hành y tế» giúp họ không bị trở ngại trong sanh hoạt xã hội, họ chạy tìm mua thông hành giả với giá lúc đầu từ 500€ tới 15000€ nhưng nay chỉ còn từ 250€ tới 500€.
Sau cùng có một vài luật gia cho rằng nghị định chánh phủ áp dụng thông hành y tế (pass-sanitaire) không phù hợp với luật pháp quốc tế vì không bảo vệ người không chích.

Nhắm bầu cử năm tới?
Những nhà chánh trị chuyên nghiệp len vào ăn có phong trào biểu tình chống chích ngừa, đang nuôi tham vọng về bầu cử năm tới nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu. Rõ hơn, nhà chánh trị học Dominique Reynie cho biết, dựa theo kết quả thăm dò dư luận, có 55% dân chúng sẽ bỏ phiếu vòng I cho ứng cử viên không đảng phái.
Hơn nữa, việc chống chích ngừa của chánh phủ muốn chuyển qua làm mục tiêu cho vận động ứng cử không phải là điều đương nhiên vì nó không quá máy móc như vậy được. Ngay cả phong trào chống chánh phủ hiện nay có qui tụ được hằng trăm ngàn người tham dự nhưng ngày mai này chắc có thể tập họp được một số đông cử tri ủng hộ mình hay không? Vả lại, theo kết quả thăm dò của hãng Elabe phổ biến hôm 23/08/21 trên TV BFM thì có 64% dân chúng ủng hộ chiến dịch chích ngừa của chánh phủ, cả thông hành y tế áp dụng khi vào chỗ đông người như cinéma, nhà hàng, café, chợ... Mặt khác, cùng những người biểu tình, khi bỏ phiếu, họ còn chọn lựa ứng cử viên theo lập trường Tả hoặc Hũu của họ nữa.
Vậy chắc chắn phong trào biểu tình kéo dài này sẽ không đưa tới mục tiêu bầu cử như họ mong muốn mà chỉ cho người ta suy nghĩ có phải đây thật sự là một hiện tượng khủng hoảng dân chủ của xứ Pháp đang xảy ra hay không? Trong phong trào chống thông hành y tế, người ta thấy có đủ yếu tố nhằm chống cơ chế, sự bất tín nhiệm quyền lực, cả quyền lực khoa học. Như quan hệ thầy thuốc với sức khỏe bệnh nhơn…
Đi biểu tình nhằm thực hiện giấc mơ đắc cử năm tới chắc chắn sẽ xa vời vô cùng. Biểu tình gần đây nhứt, tức hôm thứ bảy vừa rồi, số người tham dự kém hơn kỳ trước đáng chú ý. Theo Bộ Nội vụ (AFP, 28/08/21) trên cả nước qui tụ được 175503 người trong lúc đó, tuần trước, có đến 214845 người. Trong kỳ biểu tình lần thứ 7 này, xảy ra bạo loạn làm cho hơn hai mươi người bị bắt giữ và một cảnh sát bị thương. Người biểu tình nêu quan điểm của họ là chích ngừa hay không là quyền tự do của họ nhưng chánh phủ phải hủy bỏ lệnh áp dụng thông hành khi vào chợ, nhà hàng, café. Thông hành y tế đang áp dụng trên 120 thành phố. Biểu tình yêu cầu «dẹp Macron» hay «Macron đi chỗ khác chơi!».
Họ chờ vaccin Tây. Có người cho rằng loại vaccin mới ARN messager là thuốc độc!
Rồi nhiều gia đình xung đột vì kẻ chích, người không. Tình trạng căng thẳng trở thành «đỏ»! Tai hại hơn là vì đó nhiều gia đình chia rẽ. Có khi ở trong nhà mà con cái không nói chuyện với cha mẹ suốt nhiều ngày.


Biểu tình ở Paris 21/08/2021


Biểu tình ở Paris28/08/2021


Biểu tình ở Toulouse 21/08/2021


Biểu tình ở Rennes 28/08/2021

Thật ra muốn cho người Pháp không phản đối nữa, trái lại chịu đưa tay, xăn tay áo lên, phải biết cách nói. Xin kể câu chuyện vui về tâm lý dân tộc khác nhau:
«Với người Anh, khi gợi ra hình ảnh người «gentleman» thì họ vội đồng ý. Còn người Mỹ thì đem người hàng xóm ra làm gương. Với người Đức thì bảo đây là luật thì hiệu nghiệm ngay. Nhưng với người Pháp thì hơi phức tạp hơn :
- Thưa ông, tới phiên ông chích.
- Tôi không chích đâu. Không có chuyện đó rồi.
- Thôi mà, mình là dân «gentleman» kia mà!
- Không. Dứt khoát không. Không là không. Tôi không là «gentleman» gì hết. Tôi là dân chống hết mọi thứ.
- Đây là lệnh.
- Không cần! Mà anh là ai mà ra lệnh cho tôi chớ?
- Ông biết không, người hàng xóm của ông đã chích rồi?
- Tôi không cần biết. Hàng xóm à? Mặc kệ nó. Nó là thằng tào lao!
- Này ông à… Mà đúng ra ông là người nước nào?
- Người Pháp. Thứ thiệt. Chánh gốc Tây.
- À, ông là người Pháp! Rất tiếc người Pháp không có quyền được chích, ông à.
- Thế nào chớ? Tôi không có quyền được chích à? Thế mấy người có điên không? Tôi phải có đầy đủ mọi quyền lợi như bao nhiêu người khác. Cả đám mấy người chỉ hư việc, không biết gì hết.
Và ông Tây nhà ta tiến tới đưa cánh tay xăn áo lên chờ được chích!
Và đây cũng là lý do để hiểu thêm tại sao người Pháp biểu tình phản đối chích ngừa và nay phong trào có xu hướng giảm số người tham dự.
Sau cùng có điều nên để ý và suy nghĩ. Biểu tình mạnh mẽ chống chiến dịch chích ngừa của chánh phủ xảy ra tại Đức, Ý, Pháp, Úc và Huê kỳ mà lại nhỏ hoặc không quan trọng, ở những nước khác?
Phải chăng có bàn tay lông lá kín đáo can thiệp? Những nước trên đây đều làm ăn lớn với Tàu và đã từng chống đối Tàu làm ăn không lương thiện, chống tham vọng bành trướng của Tàu nhằm thực hiện bá chủ thiên hạ.
Xưa nay người ta thường nói «Thiên hạ đại loạn thì Tàu thái bình»!
Nguyễn thị Cỏ May



Giáo sư Luc Montagnier, nhà virus học người Pháp đoạt Giải Nobel 2008, giải thích rằng các kháng thể do vaccine tạo ra buộc virus phải “tìm giải pháp khác”, các biến thể “là sản phẩm và kết quả của việc tiêm chủng".

Theo Giáo sư Montagnier, vaccine không ngăn chặn được tất cả các loại virus mà ngược lại còn “nuôi” virus, tạo điều kiện cho nó tạo biến thể mạnh hơn và dễ lây truyền hơn. Các biến thể mới có thể gây ra nhiều tác động đến sức khỏe hơn so với “gốc” của chúng.
Ông gọi chương trình vaccine coronavirus là một “sai lầm không thể chấp nhận được", “việc tiêm chủng hàng loạt là một sai lầm khoa học cũng như một sai sót y tế", “sử sách sẽ cho thấy điều đó, bởi vì chính việc tiêm chủng đang tạo ra các biến thể".
Thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong và số biến chủng đều tăng nhanh sau mỗi đợt tiêm chủng diện rộng.
Giáo sư Montagnier giải thích rằng sự đột biến và mạnh lên của virus là do thực tế có hiện tượng "tăng cường phụ thuộc vào kháng thể (Antibody Dependent Enhancement – ADE)", là cơ chế làm tăng khả năng xâm nhập vào tế bào của virus và gây bệnh trầm trọng hơn.
Hiện tượng ADE xảy ra khi các kháng thể được tạo ra trong một phản ứng miễn dịch nhận ra và liên kết với mầm bệnh, nhưng chúng không có khả năng ngăn ngừa nhiễm bệnh, thay vào đó, những kháng thể này hoạt động như một “con ngựa thành Troy”, cho phép mầm bệnh xâm nhập vào tế bào và làm trầm trọng thêm phản ứng miễn dịch.
Dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới xác nhận ADE xảy ra trong SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19, Montagnier nói. “Bạn thấy điều đó ở mỗi quốc gia đều giống nhau: đường cong tiêm chủng tiếp nối với đường cong tử vong. Tôi đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này và tôi đang thực hiện các thí nghiệm tại Viện với những bệnh nhân bị nhiễm Corona sau khi được tiêm chủng".
Trở lại thời gian vào tháng 4/2020, Giáo sư Montagnier kêu gọi mọi người từ chối tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 khi chúng được sản xuất đại trà, bởi vì thay vì ngăn ngừa nhiễm bệnh, chúng [sẽ] đẩy nhanh sự lây nhiễm.
Ngày nay, các biến thể mới xuất hiện của SARS-CoV-2, điển hình như biến thể Delta, gây ảnh hưởng đến những người được tiêm chủng đã chứng minh luận điểm của ông. Trong trường hợp này, việc tiêm chủng hàng loạt có thể gây ra một làn sóng đại dịch mới, và nhiều người chết hơn.

Giáo sư Luc Montagnier là nhà virus học người Pháp, đạt Giải Nobel 2008 [Nobel Prize in Physiology or Medicine] vì đã phát hiện virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Ông làm công tác nghiên cứu tại Viện Pasteur Paris và là giáo sư chính thức tại Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc. Thành viên của Académie Nationale de Médecine.
Ngoài ra, Giáo sư Montagnier cũng là nhà đồng sáng lập Quỹ Thế giới về Nghiên cứu và Phòng chống AIDS và Chương trình Hợp tác Quốc tế về virus, nhà sáng lập và là cựu chủ tịch của World Foundation for Medical Research and Prevention có trụ sở tại Houston.
Giáo sư Montagnier đã nhận được hơn 20 giải thưởng lớn như:
Huân chương Quốc gia cao nhất Légion d’honneur – 1984
Huân chương Quốc gia Ordre national du Mérite – 1986
Giải thưởng the Lasker Award và Scheele Award – 1986
Giải thưởng Louis- Jeantet về y học - 1986
Giải thưởng Gairdner – 1987
Giải thưởng Golden Plate Award of the American Academy of Achievement của Viện Hàn lâm Thành tựu Hoa Kỳ – 1987
Huân chương Commander – 1993
Giải Nobel Ả Rập King Faisal International Prize – 1993
Huân chương Sĩ quan – 1990
Giải thưởng Prince of Asturias Award – 2000

Thiện Thành (Theo New American)
https://anle20.wordpress.com/

Đăng ngày 01 tháng 09.2021