banner

Sau 15 năm hoạt động (2008-2023), website Ái hữu Đại học Sư Phạm Sài gòn tạm ngưng việc đăng thêm bài vở và tin tức.

Độc giả muốn lưu giữ bài viết và hình ảnh để làm tư liệu, xin vui lòng truy cập vào các tiết mục đã đăng trên trang web để download.

Xin chân thành cảm tạ sự hợp tác của tất cả các tác giả và độc giả đã dành cho trang web.

20.07.2023
Admin Website Ái hữu Đại học Sư phạm Sàigòn

Hoa kỳ: Bầu cử giữa kỳ 2022

Đảng CH thua và sẽ còn thua dài dài!

Peter C. Trần

Thượng Viện cách đây vài giờ, đã biết rõ 100% thua cho DC rồi, khi cái ghế ở Nevada lọt vào tay DC. Mấy ngày nay Adam Laxalt (CH) dẫn trước Catherine Masto (DC), nhưng hôm nay thua ngang, với khoảng 6500 phiếu!
HIện tại, mỗi bên đều được 48 ghế. Còn 2 Tiểu Bang chưa có kết quả chung cuộc, đó là Georgia và Alaska. Georgia phải chờ bầu cử một lần nữa (run off) vào ngày 6 tháng 12, vì cả hai ƯCV đều không vượt được tỉ lệ 50% phiếu bầu. Alaska thuộc về đảng CH 100%, vì hiện tại hai ƯCV tranh ghế Nghị sĩ đều thuộc đảng CH, một là Kelly Tshibaka được Trump ủng hộ, hai là con mẹ RINO Lisa Murkowski, kẻ bỏ phiếu đàn hặc ông TT của đảng mình. Như vậy coi như CH có chắc trong tay 49 ghế. Nếu lấy được 1 ghế ở Georgia vào tháng 12, cũng chỉ được 50 ghế!
Đảng DC hiện chỉ có 48 ghế, vậy mà họ đã mở hội ăn mừng chiến thắng! Tức cười không? Không đâu, họ thắng rồi đó. Cho dù họ không cần lấy cái ghế ở Georgia, với 48 ghế, họ vẫn thắng! Cho dù CH có thắng ở Georgia, thì CH cũng chỉ có 50 ghế trong Thượng Viện. Nghĩa là khi biểu quyết một vấn đề nào, cho dù tất cả 50 Nghị Sĩ Cộng Hoà đều “nhứt trí”, thì họ vẫn thua, vì lá phiếu sau cùng của mụ Phó Tổng Thống sẽ quyết định. Nên biết: PTT là Chủ Tịch Thượng Viện, nhưng chỉ tham gia bỏ phiếu khi tỉ lệ bầu 50/50 mà thôi. CH thua 100%!
Có người sẽ thắc mắc: DC chỉ có 48 ghế, dù có thêm một vé của mụ PTT, thì cũng mới 49, làm sao thắng! Vậy mà thắng đó! Ít ai để ý là có hai TNS khác đảng. Họ không phải CH, cũng không phải DC. Hai khứa đó là Bernard Sander (MN) và Angus King (ME). Không ai lạ gì lão già Bernard Sander, vì ông ta từng là UCV Tổng Thống (rớt đài ở vòng loại) của năm 2016. Ông cụ nầy còn “chuyên chính vô sản” hơn cả cái đám CsDC cộng lại, cho nên ông ta về phe DC tới 1000%! Tay kia mang danh độc lập, nhưng cũng ngã theo DC. Như vậy 48+1+2=51. CH chỉ có 50, thiểu số là vậy đó!
Còn Hạ Viện thì cho tới giờ này vẫn chưa biết chắc 100% là CH sẽ chiếm lại được hay không, dù ai cũng dự đoán CH thắng. Cái trò đếm phiếu cù nhầy cù cưa của năm 2020 đang lập lại, và bọn DC sẽ phù phép lật ngược thế cờ dễ dàng như trở bàn tay. Biết mà không làm gì được, nó mới đau.
phôt: giuaky22
Coi như LÀN SÓNG ĐỎ (Red Wave) kỳ nầy không biến thành tsunami (sóng thần) như dự đoán. Trước ngày bầu cử cha con bọn CsDC són đái vì hầu như tất cả các thăm dò từ phe ta hay phe địch đều liên tục cho thấy rất bất lợi cho họ.  Nay thì họ hỉ hả ăn mừng như cha chết sống lại. Ai nói “tà không thắng chánh” thì nên xét lại.
Tại sao đảng CH thua miết, và sẽ còn thua dài dài như tui đã từng viết trước đây? Cái đau nhứt ở chỗ biết thua mà không thể hoá giải được! Nước Mỹ đã vô cái thế “mạt vận”, để cho bọn CsDC hoành hành đến khi nào, khó ai biết được.
Cái thua nó nằm ngay ở một điểm mấu chốt, đó là LUẬT BẦU CỬ DO MỖI TIỂU BANG TỰ BAN HÀNH, Liên Bang không thể nhúng tay vào. Không có TB nào có luật bầu cử giống TB nào hết. Mà luật thì do cơ quan Lập Pháp của Tiểu Bang đó làm ra. Mỗi TB đều có hai Viện, gồm Thượng Viện và Hạ Viện, y như Lưỡng Viện Quốc Hội của Liên Bang. Ở những TB lòng dân “nửa nạc nửa mỡ” gọi là swing States, nếu CH không chiếm được cơ quan Lập Pháp, thì coi như không bao giờ thay đổi được luật bầu cử của TB đó, và thua sẽ còn thua tiếp!
Nói về luật bầu cử từng TB, hãy lấy California làm thí dụ: Phe DC nắm đa số ở cả Thượng Viện và Hạ Viện. Bất cứ luật nào soạn ra cũng do phe DC biểu quyết, CH chỉ ngồi ngậm bồ hòn! Luật của California nè:
* Không đòi hỏi ID khi đi bầu. Vô phòng phiếu không cần trình “thẻ Căn Cước” gì cả. Tui và bà xã đi vô phòng phiếu. Tui đưa bằng lái, thằng bé nói với tui là không cần ID, nhưng nếu có, nó coi tên tui trên đó, khỏi cần hỏi. Nó chỉ hỏi tui thêm một câu ngày sinh. Bà xã tui bàn kế bên, nó hỏi Họ gì? Địa chỉ. Vậy thôi. Nó bấm vô máy, tự động tên họ và địa chỉ nhảy ra. Tui giả dụ, có ai đó biết tên họ, địa của bà xã tôi, và nó biết bà xã tui không bao giờ đi bầu, hay vì lý do nào đó không bầu lần nầy, thì họ tự nhiên vô phòng phiếu bỏ phiếu “dùm” bả, hoàn toàn hợp lệ. Tóm lại là ai đó biết thông tin cá nhân của mình (kể cả khi mình đã chết thành ma) là họ có thể ăn cắp phiếu của mình dễ như trở bàn tay.
* Có thể đăng ký đi bầu ngay ngày bầu cử, nghĩa là ghi danh xong là lấy lá phiếu bầu tại chỗ. Ngày xưa họ đòi hỏi phải ghi danh đi bầu ít nhất 1 tháng trước, giờ không cần. Vậy tui bầu ở County này, xong tui chạy qua County khác, lấy địa chỉ khác, bỏ liền một phiếu, rồi chạy đi County khác làm thêm phiếu nữa, đều hợp lệ.
* Cho bầu bằng thơ. Ngày trước, chỉ người già, người tàn tật, hay người thi hành công vụ bên ngoài nước Mỹ mới có quyền bầu bằng thơ. Bây giờ tất cả mọi người đều nhận thơ gởi tới nhà, rồi chọn gởi thơ trả lại hay tới ngày bầu ra phòng bỏ phiếu để bầu đều được. Bầu bằng thơ có muôn ngàn kẽ hở để họ gian lận, vì không ai biết thơ mình gởi có đến không, họ nhận rồi mang đi đâu, ai mở thơ, ai đếm phiếu,... Điều tệ hại nhứt, là chúng nó có thể phù phép biến phiếu mình thành phiếu khác, thì cũng chỉ có phe chúng biết và trời biết. Phiếu của mình nó quăng thùng rác, nó in tên họ (bar codes) mình vào phiếu mới, rồi chọn bầu cho ai nó thoải mái tô vô, rồi cho chạy qua máy một cách hợp lệ, được không? Sao không? Nó cho phép người ta gởi trước, nó có nhiều thời gian để phù phép dễ như trở bàn tay. Nên nhớ, trên lá phiếu không có chữ ký của cử tri, chỉ có trên bao thơ thôi. Như vậy đánh tráo “hồn Trương Ba, da hàng thịt”, có gì mà khó!
* Thay đổi Primary Election (bầu cử sơ bộ). Ngày xưa, khi bầu cử sơ bộ, thì ai ghi danh đảng nào sẽ chỉ được bầu cho UCV của đảng mình, để chọn ra một “con gà” đi đấu với đảng khác. Năm nay, ai muốn bỏ cho ai cũng được, và sẽ chọn ra hai con gà có phiếu cao nhứt để vô chung kết vào kỳ bầu cử chính.  Kết quả là một khu như khu tui ở, có hai con gà đều là đảng DC. CH bị loại khỏi vòng chiến! Bà xã lên tiếng: “Vậy tui không bầu cho đứa nào hết!” Tui trả lời: “Không! Bà không bầu thì một trong hai đứa nó cũng sẽ đắc cử! Cho nên giữa hai đứa xấu, bầu cho đứa xấu ít. Chọn con nhỏ chống tăng thuế xăng, loại thằng đệ tử của tên Thống Đốc, vì nó ủng hộ tăng thuế xăng,....” . Phe CH không đoàn kết: Thay vì chỉ đưa ra một con gà làm UCV, họ ùn ùn năm bảy người ra tranh trong cuộc bầu sơ bộ, nên phiếu bị chia năm xẻ bảy, trong khi phe DC họ có kế hoạch, họ giới hạn số UCV, nên họ thắng! Nếu chơi ma le hơn, họ tung tiền “mua” ƯCV của CH (xúi nhiều người ra tranh cử để chia phiếu), cũng dễ dàng! Luật chơi của DC đưa ra, và nhứt là ở cái khu vực dân thiên về DC nhích hơn dân thiên về CH một chút xíu thôi, thì CH thua non liền!
Chỉ lướt sơ qua vài điểm, đã thấy California muôn đời màu xanh dưới sự thống trị của bọn CsDC!
Các TB khác còn có nhiều luật lệ bầu cử vô cùng quái dị với không biết bao nhiêu kẽ hở, mà Liên Bang và Tối Cao Pháp Viện (TCPV) không thể can thiệp. Ông Trump kỳ rồi thưa lên TCPV, Thưa lên toà Liên Bang, bao nhiêu đơn thưa đều bị quăng thùng rác là vậy, chớ không phải TCPV phản phé, hay thiên Cộng gì cả.

Ngoài lý do chính là luật bầu cử do TB ban hành, còn nhiều lý do khác khiến CH thua, cho dù kinh tế lạm phát, tội phạm gia tăng, đạo đức suy đồi, Mỹ bị thế giới coi thường,....
* Chính sách mị dân để mua phiếu: Cho phá thai thả dàn để mua phiếu phụ nữ; chủ trương đóng thuế người giàu để mua phiếu dân nghèo (dân nghèo luôn đông hơn dân giàu); chủ trương tha student loan (dù vi hiến, không được thông qua, nhưng giới trẻ bị mua rồi); chủ trương hợp thức hoá hôn nhân đồng tính; chủ trương nhẹ tay với tội phạm; chủ trương cắt giảm ngân sách cảnh sát; chủ trương mở cửa đón di dân lậu; trước ngày bầu cử gởi chi phiếu cho tiền, với danh nghĩa trợ giúp đời sống khó khăn do vật giá leo thang (con bà nó, chính chúng gây ra, giờ lấy tiến thuế của người đi làm, đem cho người không đi làm!)...
* Bọn RINO đông quá. Ba tên chúa RINO là Mitch McConnell, lãnh tụ khối thiểu số Thượng Viện, Kevin McCarthy, lãnh tụ khối thiểu số Hạ Viện, và Ronna McDaniel Chủ Tịch Toàn Quốc của đảng CH. Mitch có vợ Tàu, làm ăn với Tàu, không ưa Trump vì Trump chống Tàu, đụng hầu bao hắn ta. Kevin là một kẻ nhu nhược và cũng không ưa Trump, không ủng hộ chính sách MAGA. Còn mụ Ronna là cháu ruột của tên RINO Mit Romey, cũng không ưa Trump. Ba người nầy không hề làm gì để ủng hộ gà nhà trong cuộc bầu cử vừa qua. Các UCV phe DC được đảng họ vận động và gây quỹ cao chất ngất, trong khi gà nhà sơ xác!  Dân Biểu Matt Gaetz đã mỉa mai họ khi tweet: McCarthy, MacConnell, McDaniel: McFAILURE!
* Người CH không đoàn kết, không năng nổ, cụ thể là không chịu vận động bầu cử, thậm chí không đi bầu cho đông như phe DC. Lạm phát như vậy, người đi làm đóng thuế còng lưng cho bọn họ dùng tiền của mình đi mua phiếu một cách trắng trợn, trơ trẽn, nhưng vẫn không chịu đi bỏ phiếu!
* Luật hấp dẫn: Nói nôm na là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Thí dụ, California chủ trương bao che di dân lậu, phá thai thả dàn, hợp thức hoá hôn nhân đồng tính, nhẹ tay với tội phạm, đóng thuế thật cao người giàu để nuôi người nghèo,... thì di dân lậu, kẻ thích phá thai, người đồng tính, tội phạm, dân nghèo....  đương nhiên tìm về Cali. Họ càng về đông thì phiếu càng nhiều cho DC, nghĩa là Cali xanh thì càng xanh! Cali là một TB có nền kinh tế rất mạnh. Nếu Cali tách ra thành một quốc gia, thì nền kinh tế của “quốc gia Califonia” đứng hàng thứ 5 trên thế giới! Giàu vậy, nên họ tha hồ dùng tiền mua phiếu! Cali sẽ xanh cho tới vô cực! Một người trung lưu ở Cali có thể đóng thuế đủ nuôi 5 người ăn Welfare, cho nên một lá phiếu làm sao chống 5 lá phiếu? Tên Thống Đốc có cái mặt nhìn rất đểu, kỳ rồi bị recall không thành, không bứng được y, nay tái đắc cử với tỷ lệ cao chất ngất! Làm gì được hắn? Cũng không thể bỏ đi TB khác, vì công việc ở Cali dễ tìm, lương cao. Thua vẫn cắn răng chịu là vậy.
* Truyền Thông Thổ Tả (TTTT). Đám truyền thông dòng chính hoàn toàn theo phe tả, chỉ trừ Fox News và một vài báo đài khác. Khi họ đồng loạt đưa ra những kết quả thăm dò vô cùng bất lợi cho DC, đừng tưởng là họ ngã về phe chánh mà lầm! Họ đang nhắc cho những người theo đảng DC hãy đi bầu đó. Ngược lại, người CH thấy “chắc ăn” thì ỉ lại, ngồi tréo ngoãy nhậu nhẹt, để thua! Thiểu số to mồm nhưng năng nổ, vẫn thắng đa số thầm lặng nhưng ù lì, là vậy!
* TCPV đem chuyện phá thai ra biểu quyết trước kỳ bầu cử, làm cho ai cũng tưởng là thắng lợi cho phe CH, nhưng tui cho đó là một thất bại. Nó kích thích nhóm phụ nữ chủ trương phá thai đi bỏ phiếu và vận động phụ nữ đi bỏ phiếu đông hơn, trong khi người chống phá thai thì ù lì! Một yếu tố để thua khác!
* Chuyện máy đếm phiếu và người đếm gian lận, tui không bàn chi tiết được, vì cho tới giờ này chưa có ai đưa ra được nhân chứng, vật chứng cụ thể, đủ mạnh để lật kèo, nhưng nó là một dấu hỏi rất lớn, mà ít có ai không có trong đầu, kể từ sau vụ bầu cử 2020.
Tôi không thích nhìn sự việc bằng con mắt bi quan, làm cho nhiều người chán nản. Nhưng sự thật nó rành rành, tui không nói, rất nhiều người cũng biết, cũng thấy. Thời gian gần đây tui ít viết về chính trường Mỹ cũng vì lý do này. Nay đã ngã ngũ, thua rồi, nên mới viết để ai không thấy thì nên quan tâm, nên bỏ thời gian đi bầu vào kỳ bầu cử quyết liệt hơn của 2024.

Trong chính trị, thua là thua. Mình không gian manh, ma giáo, quỉ quyệt bằng đối phương thì thua. Tui thật sự không muốn nhìn thấy một nước Mỹ tan hoang như nước Pháp, nhưng nếu CH và người dân Mỹ vẫn không tìm ra cách hoá giải, thì cái viễn ảnh đó sớm muộn gì cũng tới. Bài trước, tui cũng đã đề cập đến tiềm năng của một cuộc nội chiến lần thứ hai. Có nhiều người nói tui quan trọng hoá vấn đề, quá bi quan, nhưng tui vẫn không loại bỏ dự đoán này. Điều dễ hiểu là, một khi người ta không thể dùng lá phiếu, một khi sự bất đồng vượt quá giới hạn chịu đựng, thì chuyện dùng tới sức mạnh của vũ khí là biện pháp duy nhứt. Tui cầu mong nó đừng bao giờ xảy ra, vì chiến tranh là máu chảy, là tang thương!
Peter Tran

https://www.facebook.com/peter.tran.77582

 

Đăng ngày 26 tháng 11.2022